Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

462- 7.1- LÀM SAO PHÂN BIỆT NHÂN VÀ QUẢ

 

462- 7.1- LÀM SAO PHÂN BIỆT NHÂN VÀ QUẢ

(1:17:34) Phật tử: Dạ thưa Thầy, cho con hỏi, con xin thỉnh cầu Thầy, hồi nãy Thầy nói Thầy sẽ nhập định để làm gương cho Đại chúng, qua cái bài hành động phát tâm này, con thỉnh cầu Thầy đào tạo cho con người tu chứng rồi Thầy hãy nhập định, hết.

Và cái con muốn hỏi Thầy nữa là về nhân quả. Là nãy Thầy nói trong cái cuộc sống hằng ngày của chúng ta, nếu mọi việc đến thì chúng ta hãy nhìn bằng cặp mắt nhân quả. Thì, con cũng không hay nhìn về nhân quả, nhưng mà bây giờ mình nhận định như thế nào để mình biết cái hành động đó là mình gieo nhân, hay là cái việc đó là mình trả quả để mình nhìn được cho chính xác. Xin Thầy dạy cho rõ.

(1:18:24) Trưởng lão: Bây giờ thí dụ, cái câu hỏi đầu tiên của con thì Thầy biết lúc nào mình sẽ nhập định và lúc nào không nên nhập định. Trong giai đoạn mà Thầy đang tiếp duyên để hướng dẫn người tu, là khi nào có người tu làm chủ được như Thầy thì lúc bấy giờ Thầy mới lui vào với sự nhập định của Thầy, để làm cái gương tức là bài pháp không lời, con hiểu điều đó.

Câu hỏi thứ hai, nhân quả nó sẽ là một bài học cho con mà nếu con chịu khó thì con sẽ có bài học rất hay. Thí dụ như một người chửi con, chửi mắng con mà con muốn cái tâm con không giận hờn thì con thấy đó là nhân quả, nhưng không nghĩa là con chỉ nói nhân quả suông mà con phải hiểu cái lý nhân quả. Người chửi mình thì chắc chắn mình phải có hành động chửi người khác, cho nên người này là đại diện cho cái nghiệp ác do con đã chửi người ta. Vì vậy, người này chửi mắng lại con và con trả cái quả trước kia con chửi. Con không biết con chửi ai nhưng mà xét qua một cái thời gian trong hiện tại con có mắng chửi một người nào không, con có nói nặng nhẹ một người nào không? Ví dụ như những người câm, những người sơ ý đụng chạm con, con có cái ý không vừa bụng và cái hành động của con thì tất cả những cái đó là nhân của con, để hôm nay nó làm cho con khổ. Thì con cứ xét qua cái đời sống hiện tại của mình, khoảng thời gian qua, quá khứ mà trong cái đời sống hiện tại này thôi, không có nhìn cái quá khứ làm gì. Con hiểu không? Chỉ hiện tại thôi, thì con sẽ thấy cái người mắng con, hoặc là cái người đó liếc mắt nhìn con có hành động ghét con thì con điều biết rất rõ là do mình có những hành động làm y như người ta đối xử với con. Nhân nào quả nấy mà, nó y chang, nó không có khác được. Thì con xét con, con biết à “do trước kia mình làm hạ huyền những hành động ác, bây giờ mình phải trả”, đúng là trả như vậy. Cho nên lúc bấy giờ, con suy xét rõ như vậy, con hiểu rõ như vậy thì tâm con không còn giận cái người đã chửi mắng con, chứ còn không khéo con bị ức chế. Con nói thí dụ như bị người khác mắng mình, đây là nhân quả, thôi không có giận, đây con bị ức chế rồi, buộc lòng con phải tư duy suy nghĩ. Con phải tư duy suy nghĩ, mà con tư duy suy nghĩ tức là con triển khai tri kiến hiểu biết. Nó không phải một việc, mà nó xảy ra trong gia đình của con. Thí dụ như, mình có một người thân bệnh đau hay hoặc đứa con đau thì đây cũng phải suy xét về nhân quả, về nhân quả “tại sao mình đau?” hoặc “tại sao người thân mình đau”. Cái hành động ác nào mà đem lại sự đau khổ này thì con sẽ xét qua cái nhân quả của mình, mình có làm cái điều gì để cho mình cùng chịu ảnh hưởng trong cái sự đau khổ chung này, trong cái gia đình. À bây giờ xét ra, mình muốn làm cái điều đó để gia đình mình đồng hưởng cái ăn ngon, hoặc đổng hưởng cái niềm vui thì cái hành động đó nó sẽ có cái sự đau khổ của người khác, của nhiều người khác thì các con xem hôm nay phải trả cái quả của những người thân bệnh đau, hoặc tai nạn xảy đến.

Đó bằng cách con tư duy suy nghĩ trong cái thời, trong cái thời gian qua của cái kiếp hiện tại của con thôi, con sẽ cái hành động nhân quả của con mà hiện giờ con phải trả. Ví dụ, như con đi chợ con thấy một con cá rất ngon hoặc miếng thịt rất ngon, con mua về để làm thực phẩm ăn trong gia đình. Nhưng xét như vậy thì con thấy sau một thời gian đến cái thời hiện tại đó, thì gia đình con có một người con đau, đau cái đầu. Thì do con mua con cá về, con đập cái đầu con cá, cho nên trong nhà có người sẽ bị nhức đầu. Còn bây giờ con mổ con cá con mổ ruột, con để con cá sống con mổ ruột con cá giãy giụa thì trong nhà con sẽ có trả cái quả là có người bị đau bụng. Không chạy đâu thoát. Mình xét qua cái nhân quả trong cái thời gian hiện tại và quá khứ thì chúng ta sẽ trả những cái quả của hiện tại về tương lai chứ không xa đâu, trong cái kiếp hiện tại của chúng ta về tương lai. Bây giờ làm thì chúng ta sẽ biết ngày mai nó sẽ đến, con cái của mình hoặc chính bản thân mình, cái quả. Cứ xét đi rồi mấy con sẽ thấy luật nhân quả không tha một người nào cả. Hễ mình làm sao thì mình phải trả như vậy, nghĩa là hoặc mình trả, hoặc con cái, hoặc những người thân mình phải trả để cho cái chùm nhân quả mình đồng khổ với nhau, không chạy đâu khỏi hết. Đó là luật nhân quả.

Cho nên, cái sự suy xét này nó làm cho tri kiến nhân quả càng thấu sát, chứ không phải nói suông nhân quả. Một hồi cái xảy ra đau bệnh, ờ đây là nhân quả rồi thôi, dừng tại đó thì cái sự tri kiến hiểu biết con quá cạn cợt và gần như bị ức chế tâm. Cho nên từng mọi chuyện xảy ra đều suy xét trong cái kiếp hiện tại của chúng ta có làm nhưng cái điều gì ác không, mà tại sao hôm nay trong gia đình mình lại có người thọ lãnh cái khổ như thế này. Con suy xét kỹ thì con sẽ thấy lòi ra hết thôi, nó giúp cho con cái tri kiến giải thoát rất cụ thể, rõ ràng. Tại vì mình không chịu suy nghĩ, mình không chịu suy xét cho nên mình thấy như là mình không có, nhưng sự thật là phải có.

Không nhân làm sao có quả được mấy con, cái luật của nhân quả là cái luật vũ trụ. Nếu mà cái luật vũ trụ không theo nhân quả thì hành tinh chúng ta không thể nào đi theo quỹ đạo của mặt trời và ngôi sao không thể nào đi theo quỹ đạo của trái đất. Các con thấy nếu trái đất chúng ta sụp đổ thì cả thế giới này, tất cả ngôi sao trên hành tình này đều bị sụp đổ và con người chúng ta cũng tan nát, không còn một người nào sống. Nó theo cái quy luật nhân quả đó, cho nên cái quy luật nhân quả nó điều hành vũ trụ chứ không phải điều hành riêng. Nhưng chỉ có đạo Phật dạy chúng ta chuyển biến làm thay đổi nhân quả, nhân quả không chi phối chúng ta. Người ta chửi mình giận, đó là cái lực của nhân quả. Còn người ta chửi mình không giận, đó là lực của Phật giáo, lực giải thoát của Phật giáo làm chúng ta chuyển biến, thay đổi nhân quả. Cho nên nhân quả không chi phối chúng ta được, con hiểu không?

(1:25:48) Phật tử: Theo con hiểu, theo cái nhân quả suy xét của con là những cái hoàn cảnh nào đã đưa đẩy đến cho mình, rồi những cái cảm thọ nó đến với mình thì đó là cái quả. Rồi như vậy thì cái nhân như vậy, khi mà mình hành động tại vì khi mình hành động qua thì thân, khẩu, ý mình hành động, đó là mình là tạo nhân. Nhưng mà cái tạo nhân đó là trả quả hay là tạo nhân đó là tạo quả?

(1:26:13) Trưởng lão: Thì con đã tạo nhân trước kia, bây giờ con muốn trả cái quả này. Bây giờ con chỉ thấy cái quả thôi, phải không? Bây giờ con thấy trong nhà mình có người đau hoặc là có tai nạn xảy ra trong cái hiện tại đây, nhưng mà con xét qua quá khứ con mới thấy những cái hành động nhân của con, thì gọi là nhân đó. Phải không? Có những hành động đó thì bây giờ mới có cái quả này.

(1:26:37) Phật tử: Thì trong hiện tại con gieo nhân, gieo trong cái hoàn cảnh đó xảy ra vậy thì con mới suy nghĩ để con trả cái quả để mà tạo cái nhân khác.

(1:26:46) Trưởng lão: Rồi, bắt đầu do đó con sự hiểu biết đó, cho nên mỗi lần mà muốn làm một cái việc gì, muốn suy nghĩ một điều gì, muốn nói ra một điều gì đều phải suy nghĩ có làm khổ mình, khổ người hay không. Nếu có khổ mình khổ người, nhất định là không suy nghĩ điều đó, không nói điều đó, không làm điều đó thì đó là thiện, con hiểu không? Bởi vì do mình có cái trí óc, có cái sự hiểu biết nhân quả cho nên trong hiện tại của con khi làm, khi suy nghĩ, khi nói, khi làm đều hoàn toàn suy nghĩ cẩn thận. Suy nghĩ, thấy cái lời nói, thấy cái việc làm không làm khổ mình, khổ người thì làm theo suy nghĩ, thì nói, thì làm cái điều đó. Còn thấy có khổ mình, khổ người thì dừng lại, không suy nghĩ, không nói, không làm, con hiểu điều đó không? Bởi vì người thông suốt nhân quả thì khi nói ra là phải nói cái lời ôn tồn, nhã nhặn, không nói lời thô thiển, nạt nộ, con hiểu không? Không làm hành động thô tháo, không suy nghĩ một điều ác ở trong tâm của mình. Đó nên một người hiểu nhân quả là khi có nghĩ suy nghĩ ác, dừng lại, ở đây không được nghĩ điều ác.

(1:27:58) Phật tử: Vậy thì ức chế!

(1:28:00) Trưởng lão: À lẽ đương nhiên là con phải ức chế tất cả những điều ác, gọi là diệt, ngăn và diệt. Còn, tất cả những cái của con không có ức chế là tại vì nó có thiện, cho nên con đâu có ức chế ý thức, cho nên con vẫn còn là con người hoàn toàn sống. Còn con ức chế cả thiện và ác hết, thì đó là ức chế trở thành cây đá, thì sai. Còn con ức chế ác pháp, ngăn diệt ác pháp, ức chế hoàn toàn không cho tác động vào hành động của con, đó là ức chế diệt ác pháp mà nuôi dưỡng, tăng trưởng thiện pháp cho nên con nghe Tứ Chánh Cần Phật dạy: “ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện”. Chớ có dạy con sợ ức chế ba cái ác này đâu, bảo mấy con diệt ác mà nuôi dưỡng cái thiện thì như vậy con người của mình là con người toàn thiện. Phải không? Vậy là hạnh phúc chứ sao! Mình giải thoát.

(1:28:54) Phật tử: Con cảm ơn Thầy.

(1:28:55) Trưởng lão: À thôi không có gì.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...