Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

463- 7.2- CHẾT TRONG ÁC PHÁP MÀ GIỮ ĐƯỢC TÂM BẤT ĐỘNG CÓ GIẢI THOÁT KHÔNG?

 

463- 7.2- CHẾT TRONG ÁC PHÁP MÀ GIỮ ĐƯỢC TÂM BẤT ĐỘNG CÓ GIẢI THOÁT KHÔNG?

(1:28:57) Phật tử: Dạ con thưa Thầy, nhân cái câu hỏi của cô vừa rồi đó, con mới thì con có thắc mắc “là nếu một cái chúng sanh được ra đời thì do hành động của thân, khẩu, ý thì sanh ra như vậy thì cái cái quả đó mình được sanh ra thì nó đã tan ngay trong cái môi trường sống của sinh linh mới này, hay là trong cái đời sống mới nó lại tiếp tục bị tác động bởi những cái hành động xấu hay tốt trước kia của cái hành động phía trước nó để tạo ra cái thân này?”. Dạ xin Thầy giải thích nghe cho.

(1:29:28) Trưởng lão: Bây giờ thật sự ra, khi một chúng sanh sinh ra thì nó mang theo cái nghiệp của nó, trước kia nó tạo cái nghiệp đó nó sanh ra được con người. Mà nó sanh ra con người thì nó phải mang theo cái nghiệp của nó. Đó, mang theo cái nghiệp rồi, nó tiếp tục những cái nhân quả nghiệp mới của nó nữa. Vừa cái cũ mà vừa cái mới, cho nên nếu mà không có Phật pháp thì chúng ta cứ tiếp tục ác pháp, thì chúng ta hoàn toàn trong khổ đau.

Mà có Phật pháp thì lần lượt chúng ta chuyển dần, nó chỉ còn có cái nghiệp cũ mà thôi, cái nghiệp mới hoàn toàn được giải thoát. Cũng như bây giờ, cái nghiệp mới thì có sống trong thiện pháp, biết ngăn - diệt ác pháp, sống trong thiện pháp thì cái nghiệp mới nó không còn. Nhưng cái nghiệp cũ con phải trả chứ sao, nhưng trả mà con vui vẻ, mà bây giờ nhức cái đầu con vui con chẳng sợ nó, thì do đó nó tác động không được nhưng nó phải trả chứ, chứ bảo nó đừng có thì không được. Bởi vì cái nghiệp cũ mình đã gieo, bây giờ cái quả thì mình phải trả chứ, con hiểu không? Cho nên nhân quả nó liên tục, nó liên tục nối tiếp như một dòng nước chảy mãi mà không dừng, nó chảy mãi mà. Nhân quả mà, nó như một cái dòng nước chảy, hoài hoài hoài hoài nó tiếp nối hoài, nó không dừng. Cứ quá khứ rồi hiện tại, vị lai, ba cái thời gian này nó tiếp nối nó chảy mãi trong cái dòng nước lớn quá. Cho nên nếu mà dòng nước này mà không được Phật pháp thì cái dòng nước này là dòng nước khổ.

(1:30:57) Phật tử: Dạ thưa Thầy, nếu mà hiểu được Phật pháp rồi và giữ được cái Tâm Bất Động, nhưng mà cái ác pháp nó vẫn còn tới tấp, nó tới mà trong cái trường hợp vị hành giả đó mất thân mình trong một cái ác pháp nào đó nhưng tâm vẫn không bị tán, giữ được Bất Động Tâm, như vậy thì cái vị đó có được giải thoát hay không? Hay là cái chết trong ác pháp?

(1:31:17) Trưởng lão: Giải thoát hoàn toàn. Có mười một tri kiến giải thoát của đạo Phật, một người chỉ cần sống biết được cái Tâm Bất Động, trong giờ phút lâm chung của mình nhất tâm bất động, thanh thản thì người đó vẫn vào Niết Bàn, chứ đâu phải đợi tu như đức Phật. Các con nghĩ coi, mười một cái tri kiến mà khi mấy con biết thêm một cái tri kiến khác một chút nữa, để sau này cái cuốn mà BA MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO, ba mươi bảy pháp môn vào đạo đó, khi mà in xong Thầy phát cho mấy con, mấy con sẽ đọc thấy lời đức Phật dạy, mười một cái tri kiến giải thoát của đức Phật, mấy con chỉ biết một là mấy con đã được giải thoát rồi.

(1:31:54) Phật tử: Thưa Thầy, con có tải cái BA MƯƠI BẢY PHẨM TRỢ ĐẠO” về con đọc ở trên máy tính, thì con tải từ một cái Nhật Ký trên mạng. Rồi có cái cô nói là chủ của cái Nhật ký đó bảo là cái này không phải Thầy viết, cổ biểu con xóa đi. Nhân đây Thầy nhắc tới, con xin hỏi là cái đó có có phải của Thầy không để con đọc, nó hay lắm. Có nên đọc không?

(1:32:21) Trưởng lão: Nói chung là cái bộ sách của Thầy coi như là vừa xong rồi để đưa gửi đi xin phép, rồi Nhà in mới in ra. Thì bắt đầu bây giờ mới có một số người mới đưa lên mạng, chứ còn không biết là họ đưa như thế nào, Thầy cũng chưa biết, Thầy cũng không có kiểm tra gì.

(1:32:38) Phật tử: Để chờ cái cuốn mà in ra rồi xin, rồi thỉnh về.

(1:32:41) Trưởng lão: À bây giờ đó đang xong rồi đó, đang xin phép đó.

(1:32:44) Các Phật tử: Có rồi, có hết rồi.

(1:32:46) Trưởng lão: Cái cuốn mà có rồi đó là cái cuốn đó Thầy có viết nó ngắn gọn, nó không có đủ mấy con. Sau khi Thầy xét, Thầy có thấy Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo tức là ba mươi bảy phẩm trợ cho cái tâm bất động, thanh thản của mình, Đạo là cái Tâm Bất Động đó. Thầy thấy nó còn thiếu, nó còn khó hiểu cho nên cái cuốn đó có xin phép in rồi, nhưng mà mỏng. Bây giờ cuốn này nó dày, nó đầy đủ những ý nghĩa của nó. Sau khi Thầy làm xong mới đây cách đây chừng khoảng độ chừng một tuần à. Cái cuốn này sau này nó mới đủ đó mấy con. Bởi vì Thầy thấy ba mươi bảy phẩm trợ đạo là ba mươi bảy pháp rất là căn bản của đạo Phật, mà không giải thích cho người ta hiểu rõ như thế này , thì người ta đâu có biết đường đâu mà tu theo đạo Phật. Cho nên Thầy mới làm câu chuyện này, mà con đã đọc ở trên mạng. Thôi như vậy mấy con. Thôi bây giờ đến mười giờ rồi mấy con, bây giờ mấy con nghỉ, Thầy về mấy con.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...