392-TỨ NIỆM XỨ VÀ TỨ NHƯ Ý TÚC
(08:22) Vậy
thì tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì cái tâm mình nó sẽ biết cái gì?
Biết Tứ Niệm Xứ mấy con. Bây giờ nó biết cái gì? Đầu tiên chúng ta ngồi im lặng
thì chúng ta thấy hơi thở, có phải không? Mà nếu tập trung hoàn toàn chỉ có duy
nhất hơi thở thì chúng ta là bị ức chế tâm, phải không? Bây giờ chúng ta thấy
hơi thở ra vô, nhưng chúng ta cảm giác từ chân lên đầu chúng ta hơi thở ra vô,
chúng ta nghe cái nhịp rung của cơ thể rõ ràng. Đó không phải là trên thân quán
thân sao? Đó là Tứ Niệm Xứ mấy con. Phải không? Thầy nhắc có chút xíu, sơ sót một
chút là mấy con bị ức chế. Cũng trong hơi thở mà sơ suất một chút là mấy con bị
ức chế.
Mà mấy con cứ
để tự nhiên, không tập trung gom lại trong hơi thở, mà cảm giác toàn thân. Thở
ra thì cảm giác toàn thân của mình theo hơi thở ra. Mà hơi thở hít vô cảm giác
toàn thân theo hơi thở, tức là trên Tứ Niệm Xứ mà trên thân quán thân. Mà trên
thân quán thân tức là trên tâm quán tâm. Mà trên tâm quán tâm tức là trên thọ
quán thọ. Trên thọ quán thọ tức là trên pháp quán pháp.
Cho nên quán
thân tức là quán Tứ Niệm Xứ, quán một mà thành bốn. Có phải không mấy con? Thấy
nó rõ không? Bởi vì nếu mình đâu cần quán thọ mà mình quán thân, thân nhức chỗ
nào biết hết, vậy không phải sao? Các con thấy rất rõ. Cho nên tu một mà thành
bốn, gọi là tu Tứ Niệm Xứ.
Mà trên Tứ
Niệm Xứ, mà cái trạng thái bất động đó, nó sẽ kéo dài bảy ngày đêm thì nó đủ Tứ
Thần Túc, bốn lực như thần. Bốn lực như thần thì Dục Như Ý Túc là một, Tinh Tấn
Như Ý Túc là hai, Định Như Ý Túc là ba, Tuệ Như Ý Túc là bốn. Khi có Tuệ Như Ý
Túc rồi, mấy con biết sao không? Cái tâm mấy con hoàn toàn thanh tịnh. Cho nên
mấy con khởi muốn: “Đời trước tôi là ai? Tên gì, họ gì? Ở làng nào?” thì
ngay trên cái tâm thanh tịnh mấy con, mấy con thấy hiểu biết: “Ờ tôi hồi
đó đó ở bên Đức hay bên Pháp hay bên Liên Xô, tên gì, cha mẹ anh em, …” bao
nhiêu đều hiện ra tâm hết. Tâm như là mặt nước hồ trong veo, cho nên mấy con vừa
muốn là nó có, gọi là Tuệ Như Ý Túc.
(10:30) Tuệ
Như Ý Muốn mà, cái hiểu biết như ý mình muốn mà. Mấy con biết tương lai. Bây giờ
sắp sửa, một lúc nữa là khoảng hai giờ chiều. Bây giờ nó mới có mười hai giờ,
mà hai giờ chiều mình sẽ trở về. Nhưng trên đường đi có tai nạn gì nó xảy ra
cho mình biết hết. Nhưng bây giờ mấy con chưa đi. Bây giờ hai giờ chiều, trên
đường đi về thành phố, tai nạn này, tai nạn kia xảy ra cho người ta, mấy con
không biết đâu. Chớ mấy con biết sẽ trên đường đi, mấy con sẽ thấy khi nó hiện
lên tất cả. Mình đi tới Củ Chi nó sẽ có hai cái xe nó đụng nhau, nó tạo ra có
hai người hay ba người chết. Hiện giờ mấy con chưa tới đó, thời gian chưa đến
đó mà biết ở đây mấy con đã biết. Tại cái tâm mấy con thanh tịnh.
Do đó cái
tâm thanh tịnh thì cái trí tuệ nó sẽ hiểu biết tương lai của nó. Không phải bây
giờ tới hai giờ mà một năm sau, hai năm sau, mười năm sau, sắp sửa tới các con
đều biết hết, về tương lai các con đều biết hết, muốn biết là nó biết hết. Cho
nên bây giờ mấy con chưa chết, mà bây giờ mấy con biết tới chừng đó mình chết bệnh
hay là thế nào, chết nằm trong nhà thương hoặc trong nhà hoặc đi ngoài đường,
chết như thế nào đều thấy rõ hết, về tương lai mấy con. Đó là cái tâm thanh tịnh.
Mà tâm thanh tịnh tức là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nó lợi ích
như vậy đó. Mà một người nào cũng có thể làm được hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét