Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

393-SỐNG ĐỘC CƯ PHÒNG HỘ KHÔNG PHÓNG DẬT

 

393-SỐNG ĐỘC CƯ PHÒNG HỘ KHÔNG PHÓNG DẬT

(11:58) Nhưng muốn tu tập nó thì mấy con phải vào trong cái thất sống độc cư, đừng nói chuyện với ai hết. Chớ mấy con nói chuyện thì bị tâm phóng dật. Bởi mình nói chuyện với người ta thì mình phải tiếp duyên. Mình phải nghe người ta nói, rồi ý mình phải khởi ra để trả lời, để đối đáp, thì như vậy bị phóng dật. Cho nên khi chúng ta ở trong thất thì mục đích độc cư là phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. Đó là cái thô mấy con.

Còn ở trong đó, trong thất mấy con tu là mấy con phải luôn luôn, bây giờ nghe chó sủa, lỗ tai nghe biết chó sủa liền: “Quay vô, không được nghe chó sủa, mà hãy nghe thân tâm mình, nghe sự bất động”. Mình tác ý mình nhắc mà, nhắc cho nó quay vô. Chớ không khéo nó nghe cái này, rồi nó nghe tới cái kia, nó phóng ra ngoài…​ Mà nó phóng vậy thì coi như là mình tu hoài, tâm bất động chớ nó bất động có chút xíu thôi. Nó phóng ra nó làm động hết, nó không có được bất động được.

Cho nên vì vậy đức Phật nói: “Ta thành Chánh Giác là nhờ tâm không phóng dật”. Các con thấy rõ. Mà mình ngồi trong thất mình tu, mà mình cứ lôi nó vào hoài, tới chừng nó không có ra nữa. Nó quay vô, nó nhìn bất động của tâm mình, chừng đó chứng đạo mấy con. Mà tu nó không lâu đâu mấy con, có bảy ngày chứng đạo nếu mà kéo dài bảy ngày tâm bất động. Nhưng thực hiện được bảy ngày này thì mấy con phải tu tập suốt bảy tháng. Trong bảy tháng, tức là trong sáu tháng nỗ lực tu tập, đến tháng thứ bảy là nó sẽ ở trong tâm bất động.

(13:23) Hàng ngày mấy con ngồi đây mấy con đâu có làm cái gì đâu. Tới trưa mấy con ôm bình bát ra xin như quý vị ở đây, mà đâu có gì đâu mà phải khó khăn. Ra ôm bình bát đi xin, lại đó cái mâm cơm người ta dọn sẵn bưng về ăn. Ăn rồi, vừa ăn vẫn vừa lắng nghe, coi tâm mình nó thích ăn cái gì? Nó còn dục cái gì? Nó còn muốn gì? “Bữa nay sao mà cho cái này ăn không được”. Đó là mình bị phân tâm, mình bị phóng dật rồi. Không được. “Ờ, bữa nay phải cho cái này ăn ngon quá. Phải cho thêm một chút nữa thì đỡ quá”. Tức là mình sinh dục, mình ngăn chặn ngay liền: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Ăn để sống chớ không phải ăn để ngon, ăn để cầu nhiều”. Cho nên mình ngăn chặn luôn. Cả trong cái giờ ăn cũng vẫn phải tu nữa, chớ đừng nói chi là tất cả những giờ khác.

Cho nên đến khi mà đến giờ ngủ, ngủ được thì nó ngủ, mà thức dậy thì tu liền. Mà ngủ không được thì nằm đó giữ tâm bất động: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Mày không ngủ thì tốt, mà ngủ thì tao cũng cho ngủ chớ không phải không. Nhưng mà có giờ giấc”. Còn nếu mà ngoài giờ mà không cho ngủ mà nó ngủ thì không được, không được ngủ phi thời. Cho nên không được ngủ. Mà bây giờ nó ngồi nó cứ lừ đừ, mà đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh Giác cũng không hết. Ôm pháp Thân Hành Niệm dập ngay liền, nó sẽ chết luôn. Cho nên nó tỉnh lại, không còn buồn ngủ.

Đó cách thức để mình phá tất cả những chướng ngại pháp mấy con. Cuối cùng thì mình giữ được tâm bất động thì mình chứng đạo, không có gì hết. Chứng đạo chỗ tâm bất động mà thôi. Mấy con thấy hay không? Mà người nào cũng làm được, mà không làm được thì quá uổng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...