Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

391-CÁCH THỨC GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG

 

391-CÁCH THỨC GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG

(04:11) Nhưng mấy con sống chưa được. Mấy con ngồi một chút thì mấy con nghĩ niệm này rồi cái tới niệm khác, suy ngẫm, mấy con sống chưa được con…​ Mấy con ngồi lâu thì mỏi, không thể không nhúc nhích, không bất động được mà. Cho nên mấy con chưa giữ được nó, chưa sống được với nó.

Vì vậy đạo Phật dạy chúng ta cách thức sống. Khi chúng ta sống từ ngày này đến ngày khác vẫn bất động, vẫn không hôn trầm, thùy miên, vẫn không còn một niệm nào trong đầu của chúng ta thì gọi là ly dục, ly ác pháp.

(04:41) Còn nếu mà chúng ta không biết thì chúng ta dùng cái hơi thở, dùng một câu niệm Phật, dùng một cái đối tượng như câu thần chú để mà nhiếp tâm, để cho cái ý thức của chúng ta không khởi niệm, đó là chúng ta bị ức chế tâm. Cho nên chúng ta bị ức chế tâm là chúng ta dùng cái ý thức để dừng cái ý thức chúng ta bằng cái ức chế như vậy, thì chúng ta sẽ lọt vào Không Tưởng. Đó là cách tu sai. Như Thiền tông, để kiến tánh thành Phật, để nhận ra cái tâm bất động của mình, rồi cố gắng giữ, giữ cho đừng có niệm khởi, tức là bị ức chế ý thức rồi. Do đó chúng ta lọt trong Không Tưởng là mà chúng ta không biết, tưởng là Thiền Định.

Cho nên ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường để lại nhục thân bằng định Không Tưởng. Khi vào được mà lúc bấy giờ không biết cách thức ra, cho nên chết luôn bỏ nhục thân. Bởi vì trong khi vào cái định tưởng đó rồi thì thân nó không bị hư thúi đi. Đó là sai.

Còn đạo Phật dạy chúng ta: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Lấy cái ý chứ không được diệt cái ý. Cho nên hầu hết là các tôn giáo, các hệ phái của tôn giáo Phật giáo và các tôn giáo khác dạy chúng ta trên cái vấn đề Thiền Định là bị ức chế tâm, ức chế ý thức.

Đạo Phật không dạy chúng ta ức chế ý thức mà dạy chúng ta ly dục, ly ác pháp. Dùng ý thức ly dục, ly ác pháp, dùng ý thức chúng ta đi vào cái chỗ tâm bất động. Như bây giờ Thầy ngồi đây, Thầy nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Thầy ngồi im lặng trong vòng chừng nửa phút hay hoặc là mười lăm giây, Thầy lại tác ý. Tác ý là ý thức Thầy sống, còn Thầy làm thinh tức là ý thức Thầy mất.

Cho nên Thầy hoàn toàn Thầy nuôi dưỡng cái tâm tác ý. Cho đến khi nó trở thành cái ý thức lực, cái ý thức chúng ta nó có lực mà chúng ta tác ý hoài. Cho nên chúng ta ngồi đây chúng ta tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” rồi im lặng, rồi lại tác ý. Hay hoặc tác ý để cho chúng ta nương vào hơi thở, chớ không được dùng hơi thở ức chế ý thức.

(06:39) Thầy nói vậy cho quý thầy, quý cư sĩ đang làm. Bây giờ chúng ta hít vô, chúng ta biết hít vô, thở ra biết thở ra. Mà cứ hít vô thở ra là dùng ý thức ức chế ý thức, là dùng hơi thở ức chế ý thức.

Trái lại, Thầy dùng pháp tác ý để mà Thầy tu và Thầy nhiếp tâm trong hơi thở: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi Thầy hít vô thở ra năm hơi thở, Thầy lại tác ý. Cứ năm hơi thở Thầy lại tác ý. Cho đến khi Thầy ngồi tu ba mươi phút, một giờ, hai giờ, một ngày, hai ngày vẫn tác ý hoài. Thì câu tác ý đó sẽ trở thành Ý Thức Lực, tức là cái Dục Như Ý Túc. Dục Như Ý Túc là cái ý chúng ta muốn cái gì, thì thân tâm chúng ta sẽ làm theo. Thí dụ Định Như Ý Túc, Thầy muốn nhập cái Định nào, nó sẽ nhập vào Định nấy. Nó nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Không Vô Biên Xứ Tưởng, Thức Vô Biên Xứ, Phi Phi Tưởng Xứ, cái Định nào nó cũng nhập được. Mà khi chúng ta có Định Như Ý Túc, tức là lấy cái ý của mình muốn nhập, chớ không phải diệt ý để mà nhập.

(07:42) Quý Phật tử phải thấy rõ ràng con đường của đạo Phật. Cho nên khi mà đức Phật nhập vào Sơ Thiền, xuất Sơ Thiền. Tức là ra khỏi Sơ Thiền, thì ra khỏi Sơ Thiền thì ở chỗ tâm bất động. Từ tâm bất động mới nhập vô Nhị Thiền. Ra khỏi trạng thái của Nhị Thiền, ở chỗ tâm bất động, rồi mới nhập vào Tam Thiền. Chớ xuất Sơ Thiền rồi bây giờ ở đâu? Phải không? Ra khỏi cái Sơ Thiền, cái trạng thái Sơ Thiền nó có năm chi Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Nhất Tâm. Ra khỏi năm cái chi thiền đó thì chúng ta lại ở trên chỗ tâm bất động. Mà tâm bất động thì hiện giờ quý Phật tử đều biết, nãy giờ Thầy nói: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...