Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

282- TÙY TRÍ VÀ PHÁP TRÍ

 

282- TÙY TRÍ VÀ PHÁP TRÍ

(02:37:36) Phật tử: Con kính bạch Thầy là đã hết giờ rồi nhưng con xin Thầy chỉ dạy cho con thêm một điều này nữa. Khi ở thăm Thầy chúng con thiệt thòi là không được nghe pháp thường xuyên Thầy chỉ dạy. Thế vừa qua thì con có thưa Thầy vài việc về Tùy Trí và Pháp Trí ạ. Con thưa Thầy về chỗ Tùy Trí thì như thế này có phải không? Thí dụ như con đã làm một công việc mà phải chỉ đạo, chỉ huy những người khác đang hoạt động để giải quyết một loạt các công việc.

Trong những công việc ấy thì con tính toán, con xem xét, con khởi xướng và con phải tính để cho hiệu quả tốt đẹp. Thế khi người thực hiện việc đó lại chưa nghe ra. Thế thì con phải bằng mọi cách nói để cho người ta nghe ra, nói nhẹ chưa được thì bắt phải nói mạnh, cũng giống như cái búa 5 cân đập vào chưa vỡ, con đập 10 cân thì nó lại tan ra. Lúc ấy con phải nói nặng nề, nói gay gắt. Thế nhưng cuối cùng thì họ nhận được ra vấn đề và khi con nói gay gắt ấy thì ngay lúc đấy con nhận thức rằng, mình phải có một phương pháp để làm cho họ nhận ra vấn đề, chứ không phải con nói gay gắt ấy là lúc đấy con ác cảm với họ, hoặc con ghét họ hoặc con mắng họ hoặc con mạt sát họ, không phải như thế.

Trong lòng con hết sức thanh thản nhẹ nhàng và sau khi con bằng những pháp ấy con làm họ nhận được ra vấn đề nó rõ ràng, họ đều thấy thế là đúng. Thì thưa Thầy phương pháp con làm ấy có thể gọi là thiện xảo mà cũng có thể gọi là tùy trí có đúng không thưa Thầy.

Trưởng lão: Đúng đó con, bởi vì đó là tùy trí mà, bởi vì mình tùy hoàn cảnh đó mà mình phải dùng ngôn ngữ, dùng hành động của mình để thuyết phục họ đi vào đúng; để không khéo nó đi vào ác pháp, đó gọi là tùy trí. Cái đó đúng con.

Phật tử: Dạ cảm ơn Thầy. Thưa Thầy, vấn đề của trung tâm an dưỡng Từ Thiện Chơn Lạc vừa rồiá, khi nó được triển khai cũng như hôm nay chúng con triển nó ở nơi khác trên núi thì có rất nhiều những ý kiến họ quan tâm tới và mỗi người có một cách nhìn của mình, cách nhìn ấy nó tùy theo tâm của mỗi một người, tùy theo sự giác ngộ của mỗi một người.

Nếu những người biết nhìn nó ở trong nhân quả và họ hiểu nhiều về nó thì họ im lặng họ không cần nói gì cả. Thế nhưng lại có những người không giữ được độc cư lúc nào tâm cũng phóng dật, tìm đủ mọi chuyện moi móc. Xong đến lúc quy kết, kết luận tội người này, kết luận tội người kia bằng cách nghĩ của mình. Thưa Thầy con nghĩ, chính lúc đấy họ đang tạo những nghiệp ác rất khổ cho họ. Bởi vì có ba nơi tạo nên nghiệp là thân, khẩu, ý. Lúc đó họ đang bằng cái ý của họ mang những mặc cảm, mang những chuyện này, chuyện khác mà làm cho những sự việc đã phức tạp lại phức tạp thêm. Chính lúc đấy con nhìn thấy đây là những chướng ngại pháp đối với mình, mình phải lấy ngay chính những chướng ngại này để mình an, để mình biết tâm của mình, nhìn vào tâm của mình và mình xả tâm. Và tu chính là ở chỗ này, trong hoàn cảnh của con thì lấy chính cái xả tâm, lấy chỗ đó làm chỗ để mà tu thì con thanh thản. Tất cả những chuyện như thế thì chính là con đã biết tu, thưa Thầy có phải như thế không ạ?

(02:40:34) Trưởng lão: Không phải con, mà trong những ác pháp đó, trách nhiệm của con phải làm nhiệm vụ cho thành công thì phải thuyết phục họ; chứ không phải là họ ở trong thất đó rồi họ phá vỡ độc cư của họ. Họ ra họ bàn cái này, bàn cái kia để làm cho mình động mình; thuyết phục họ hoàn toàn là khắc phục họ bằng những tùy pháp, chớ không thể để cho họ dẫn dắt mình. Đó là mới là người làm việc.

Chẳng hạn bây giờ con là người điều hành, con là người chỉ đạo ở trên vấn đề đó. Người mà góp ý đúng theo ý của con, bởi vì cái này phải là hoàn toàn nằm trong ý điều khiển của con mà người ta góp ý đó mình thấy nó hợp, nó đúng thì chấp nhận; mà không hợp không đúng, gạt bỏ ra liền, chứ không phải là tùy theo cái ý của họ đâu. Mình dẹp đi để cho mình thành công thôi. Chứ còn không khéo con tùy riết rồi chắc họ dẫn con đi tuốt luốt mất, không được, không có được theo ý. Phải nhớ trên vấn đề làm việc là phải vậy. Cho nên khi người tu chứng rồi người ta đủ trí tuệ người ta thuyết phục được, còn con bây giờ thì họ chưa phục.

Phật tử: Con xin phép thưa Thầy con đi về.

Thầy: Ờ con, bây giờ sắp sửa tối rồi con.

Cho nên vấn đề bây giờ, cái duyên mấy con nỗ lực tu đi, một thời gian sau mà tu xong rồi, mấy con sẽ nhiếp phục, mấy con dẹp cái này xuống hết, cái người chưa làm chủ sanh, già, bệnh, chết mấy con đừng nói. Cũng như bây giờ mấy người dù là những người nào, bất cứ người nào, Thầy sẽ xác định mấy người làm chủ được chưa mà mấy người góp ý kiến. Cho nên mấy con thấy bộ “Đường Về Xứ Phật” Thầy đã có cái thơ ngỏ nếu mà ai làm chủ được sanh, già, bệnh, chết á thì mới phê bình bộ sách này, còn không thì đừng có phê bình. Đó, như vậy là rõ ràng. Cho nên mấy con ráng tu tập thì mấy con sẽ làm hết sức.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...