Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

252- TÌM HIỂU BÁT CHÁNH ĐẠO VÀ TỈNH GIÁC

 

252- TÌM HIỂU BÁT CHÁNH ĐẠO VÀ TỈNH GIÁC

(06:46) Hôm nay mấy con có duyên về đây được nghe Thầy trực tiếp giảng dạy mấy con tu tập, nhưng coi vậy chứ mấy con chỉ đến để mà biết thôi chứ sự thật ra…​ Được thân người là khó mấy con. Rồi cái nghiệp nhân quả của mấy con…​ À, bây giờ có chồng, có con,…​ điều đó là nhân quả đến đòi nợ mấy con đó, mấy con thương yêu mấy con không thể bỏ nó được. Bỏ con mình, bỏ chồng mình, bỏ gia đình mình sao được? Cho nên đó là những cái nợ nhân quả của tiền kiếp nó đến đòi mấy con đó. Để làm gì? Để nó dẫn dắt mấy con đi vào tái sanh luân hồi tiếp tục làm người, làm loài vật.

Bởi vì mấy con thấy sống trong một cuộc đời của mấy con, mấy con sống được bao nhiêu thiện pháp, bao nhiêu điều mấy con làm thiện? Mấy con giết hại và ăn thịt chúng sanh, biết bao nhiêu loài vật chết để nuôi thân xác của mấy con không? Trước khi chưa biết Phật pháp chắc chắn là mấy con sẽ dùng những thực phẩm nuôi thân mấy con bằng xương máu của chúng sanh, bằng sự đau khổ của chúng sanh, cho nên biết Phật pháp rồi mấy con mới thấy rằng "Ăn chay". Nhưng cái nghiệp mà mấy con chưa có dứt được cái sát sanh thì mấy con còn thấy thèm khát, có nhiều người ăn chay vẫn thèm khát thịt cá chứ đâu phải không, các con thấy khó vô cùng!

Bởi vì mình nuôi dưỡng cái thân mình bằng những ác pháp, cho nên luôn luôn bao giờ nó cũng có ác pháp. Còn một khi mà chúng ta quyết chí tu rồi thì chúng ta phải biết cách thức sống như thế nào gọi là Chánh Mạng, nuôi cái mạng sống của mình, cái thân mình bằng một cách chân chánh. Cho nên trong đạo Phật, Bát Chánh Đạo có dạy chúng ta Chánh Mạng.

Rồi dạy chúng ta Chánh Nghiệp là…​ Cái hành động hằng ngày chúng ta như thế thế nào gọi là chánh, thế nào gọi là tà? Mấy con phải học những lớp Bát Chánh Đạo thì mấy con sẽ biết. Bắt đầu mấy con vô học lớp Chánh Kiến: thấy mọi vật như thế nào gọi là chánh mà thấy mọi vật như thế nào gọi là tà?

Thấy vật gì mà ham muốn, đó là tà; mà thấy mọi vật không có ham muốn, biết buông xả, biết trở về vị trí thanh thản, an lạc, vô sự, bất động tâm của mình, đó là Chánh Kiến.

(09:14) Rồi Chánh Tư Duy tức là suy nghĩ. Suy nghĩ cái nào gọi là chánh, mà suy nghĩ cái nào gọi là tà? Nó dạy mình từng bước, từng bước, từng chút. Chứ không khéo mình suy nghĩ "À, bây giờ lo gia đình mình phải…​ Bây giờ thấy người ta cất nhà đẹp thì mình cũng phải ráng lo làm cái nhà…​" thì đó là mình đang ở trong dục, cho nên tất cả những cái này nó đưa mấy con đi vào trong cảnh khổ.

Khi đó mình hiểu biết được cái tà, cái chánh của nó thì mình mới giải thoát được. Chứ nhiều khi mấy con vô minh mấy con không hiểu. Do đó từ cái chỗ chánh nó thành tà mà từ tà nó thành chánh, mấy con không hiểu cho nên mấy con loanh quanh ở trong con đường. Cho nên khi bước vào Phật pháp, Thầy chưa có đủ duyên để mở các lớp học từ lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng để dạy cho mấy con biết cách tu.

Như hồi nãy Thầy nói Chánh Mạng là mình phải nuôi thân mạng của mình, phải nuôi như thế nào gọi là chánh mà nuôi như thế nào là tà? Các con về vật chất thì mấy con phải ăn uống như thế nào mà nuôi cái thân mạng mình đừng có sự đau khổ ở trong đó gọi là Chánh Mạng, mà mấy con nuôi nó bằng những sự đau khổ của chúng sanh thì đó là mấy con nuôi cái thân tà mạng chứ không phải nuôi Chánh Mạng. Vì nuôi tà mạng thì thân của mấy con phải trả cái nghiệp đó, thì mấy con sẽ đau khổ.

Mà muốn nuôi được Chánh Mạng thì luôn luôn phải tu tập như thế nào để chúng ta biết được Chánh Mạng hay là Chánh Kiến, hay là Chánh Tư Duy,…​ Ít ra mấy con cũng phải tập luyện tỉnh giác. Tỉnh giác có nghĩa là tỉnh thức từng hành động, tỉnh thức từng sự suy tư của mình để rồi mình từ chỗ tỉnh thức đó mình mới biết được cái tà, cái chánh. Còn mình thiếu tỉnh thức tức là mình mê muội thì mình không còn biết, và mình không biết tức là mình đi vào chỗ đau khổ, tự mình không biết.

(11:15) Cho nên đức Phật nói: "Chúng sanh là vô minh”, do không hiểu biết, do truyền thống, sự hiểu biết từ ông bà, cha mẹ chúng ta rồi chúng ta sống theo cái nếp sống đó mà chúng ta không biết đó là nếp sống không đúng, không chơn chánh, làm cho chúng ta khổ.

Chẳng hạn bây giờ đó, cha mẹ dạy chúng ta: "Ờ, phải hiểu như thế này, thế này, thế này…​" Nhưng mà sự thật cái hiểu của cha mẹ hoàn toàn là đang ở trong sự đau khổ. "Ờ bây giờ mình phải lo nè, nuôi con phải cho con ăn học cho giỏi nè, đi ra làm có tiền nhiều nè, để cho nó làm ông này bà kia nè…​" đó là danh với lợi. Khi làm ông này bà kia thì phải góp nhặt, tích trữ tiền bạc, của cải, nhà cửa sang giàu…​ Thì làm những chức ông này, bà kia và có sự giàu sang như vậy, đó là danh với lợi để đem lại cái hãnh diện cho gia đình của mình. Nhưng cái hãnh diện đó là cái hãnh diện của sự đau khổ mấy con.

Rồi con cái lớn khôn đến tuổi lập gia đình thì cha mẹ thúc đẩy: "Bây giờ các con phải lập gia đình chứ sống như vầy thì không thể được", nhưng mà không ngờ cái hiểu biết nối tiếp với nhau để lập gia đình thì lại đem tới sự đau khổ. Từ sự đau khổ này đến sự đau khổ khác, rồi sanh con đẻ cái, nó sẽ tiếp tục, những đứa bé này nó cũng đau khổ liên tục.

Cho nên tại sao đức Phật có một đứa con trai thôi mà không tiếp tục có những đứa con khác nữa mà lại bỏ đi tu? Là chấm dứt cái đời của đức Phật không còn khổ đau, giải thoát hoàn toàn. Còn bây giờ tiếp tục sanh thêm một thằng con, hai thằng con, năm thằng con…​ đều toàn là khổ hết. Cho nên đạo Phật hay! Chấm dứt! Nghĩa là hôm nay mà người ta theo đạo Phật, tức là mỗi một người theo đạo Phật gọi là Phật tử đó, là con Phật. Mà con Phật thì phải giải thoát chứ sao con Phật lại nối tiếp cái dòng đau khổ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...