233- ĐỜI SỐNG VỆ SINH NGĂN NẮP CỦA NGƯỜI TU
(47:07) Tại
sao mà chỗ này lại có kiến ở? Mấy con phải có cái Chánh Tư Duy chứ gì, mấy con
phải suy tư, tại sao Kiến lại bò vô thế này? Chắc chắn chỗ này phải có những
cái món ăn! Phải không mấy con? Phải không? Phải thông hiểu vậy! Phải nơi chỗ
này, phải có một cái vị trí mà có thể loài kiến có thể làm ổ ở cho nên nó mới
tìm đến đây. À!, do đó mình muốn cho chúng không ở chỗ đó thì mình phải lau cho
sạch sẽ chỗ đó bằng cách, thí dụ như nó bò lắm như thế này, như vậy thì không
phải là luôn lúc nào nó cũng bò lắm hay sao? Chúng ta là những người mà ngồi chờ
đợi để làm công việc này, làm công việc này là tu ở trong cái Chánh Nghiệp mấy
con. Cầm một cái khăn lau, thấm ướt đàng hoàng, nhưng mà khi những con kiến mà
nó chạy qua hết thôi rồi thì mình lau đi được rồi, nó lại đây nó ngửi nó không
còn cái mùi mà đồ ăn nữa thì nó nói: "Chỗ này không có nữa",
thì nó chạy chỗ khác, thì nó chạy chỗ khác rồi thì nó chỗ đó, thì nó thấy nó
không có cái ăn nữa nó chạy chỗ khác thì mình lại lau nữa, thì tất cả những cái
này mình lại lau sạch hết thì kiến nó không còn cái mùi thực phẩm mà nó đi tìm,
nó không đến nữa. Còn mấy con để nó, những cái loài kiến, mà cái con gián hoặc
là con vật gì đó nó bay, nó bị chết hoặc là nó phóng uế thứ chất dơ đó mà loài
kiến nó ăn ở đó mà nó bò lên. Cho nên vì vậy mà muốn cho nó đừng có ở trong nhà
của mình, không có gì người sạch sẽ. À! Thầy vào một cái nhà mấy con mà Thầy chỉ
thấy người này, là cái nhà này là té ba cái cơm gạo rất nhiều cho nên kiến đến
đây kiếm ăn, tức là không vệ sinh gì? Cái phòng tắm của mấy con, mấy con thấy
người ta cứ nghĩ rằng mình, ở cái nhà mình có cái bồn tắm có ai dòm tới không?
Nhưng mà chính bản thân mình phải vệ sinh cái phòng tắm của mình cho thật là vệ
sinh mấy con, nó sạch, rất sạch thì nó không có bị loài… Chứ còn không khéo mà
tóc tai, mà cái gì bỏ tùm lum trong đó, ở ngoài này dòm tới mà lắm, nhưng mà
trong một cái phòng vệ sinh ngoài đó là… Cho nên tất cả mọi nơi đều là vệ
sinh. Chúng ta là cái người không phải là cái người bận rộn, mà cái người
nguyên tịnh.
(49:41) Cho
nên chúng ta làm công việc gì rất là Chánh Nghiệp, rất là Chánh Tư Duy với sự
suy nghĩ sống một cuộc sống an vui, rất cẩn thận. Cho nên những cái lớp học từ
Chánh Kiến, Chánh Ngữ, Chánh Tư Duy, Chánh Nghiệp điều khiển hoàn toàn chúng
ta; hướng dẫn chúng ta cách thức tu hành, cho cuộc sống của chúng ta, để tạo
cái môi trường chúng ta rất tốt, để chúng ta tu tập dễ dàng chứ không phải gì
khác. Bởi vì muốn cái tâm mà bất động, thì chúng ta phải có một cái đời sống
ngăn nắp, chứ không phải cái tâm bất động rồi bừa bãi mấy con. Sau khi chúng ta
có cái đời sống ngăn nắp rồi thì chúng ta đóng cửa thất, ở ngoài sân của chúng
ta rất là mỹ, mặc dù những chiếc lá cây rớt xuống vẫn đẹp, không cần lớt. Còn bừa
bãi ở bên đây cái sào; ở bên kia cái móc; ở bên nọ cái cây quăng qua quăng lại;
vô trong thất ngồi là mấy cái người đó không bao giờ tu được. Thầy nhìn vào cái
thất của mấy cái ông qua đó thì nó chưa được, chứ còn không khéo thì người ta
nhìn vào cái thất ở chỗ này để cục gạch; ở chỗ kia để cục gạch, Thầy biết mấy
người này không tu được. Bây giờ cánh cửa đó mà chúng ta muốn mở ra mà gió
không lật thì ở dưới cái cánh cửa nó có cái chốt, cần có cái người thợ họ đến họ
khoan cái cửa chốt ở bên trong có (51:29) cái lỗ, chúng ta chỉ cần nhận
cái chốt xuống làm chốt cửa; còn mình để mấy cục gạch kê, mấy con thấy cái này
là một cái không, nó làm cho cái nhà của mình nó bừa bãi, mình đặt cục gạch bên
đây một cục, bên kia một cục làm gì? Cửa kéo ra kéo đặt lại, đó không được! Đó
là cách thức không phải, làm cái gì chứ? Mà dựa vào đời, là người tu mà ta phải
tổ chức. Bây giờ cái cửa đó không có lỗ, cái lỗ mà nó rớt xuống, thì phải nói với
cái người mà người ta làm công chuyện cho những cái thất, người ta làm giúp cho
mình giữ gìn. Cho nên nhìn vào cái thất trước cái sân là ba cái bậc, không có một
cục gạch nào hết, cái đôi dép thì ngay ngắn đàng hoàng, chớ không phải chiếc để
ngay chiếc để lung tung. Mấy con thấy không? Đó là cái ngăn nắp của người tu,
mà chúng ta là những người tu cần phải học những cái ngăn nắp đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét