Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

232- BÁT CHÁNH ĐẠO

 

232- BÁT CHÁNH ĐẠO

(43:40) Mấy con biết không? Khi mà sáu năm đó vào người ta dạy mấy con học cái lớp Chánh Kiến này, Chánh Tư Duy này, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng này; người ta dạy mấy con thông suốt tất cả những cái này thuộc về nhân quả. Để làm gì? Mấy con thông suốt rồi ra ai chửi mắng gì, làm gì mấy con không giận hết. Đấy cái đầu của mấy con bây giờ toàn là Phật pháp ở trong không nó đâu có còn là những cái đầu thế tục.

Bây giờ cái sự hiểu biết của mấy con là Thầy nói cái đầu thế tục. À! Khi mà Thầy cho mấy con học từ cái lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, khi đó tất cả những gì học của Phật pháp thì cái đầu của mấy con là cái đầu Phật pháp. Cho nên ai nói gì mấy con không có giận hờn ai hết, đem vàng bạc của báu cho mấy con không có ham nữa. Mấy con thấy chưa? Cái đầu Phật pháp nó không ham vàng đâu! Nhưng vì cái duyên nó chưa đủ cho nên Thầy vì vậy mà Thầy chưa có mở lớp. Mà trước Thầy mở cái lớp Chánh Kiến, Thầy mới dạy có mấy tháng, nhưng nó có nhiều cái sự kiện làm cho Thầy phải đóng cửa, hiểu không? Cỡ mà hiện giờ mà cái số người mà được mà Thầy mở lớp cho tới bây giờ đó - lúc đó Thầy còn khỏe lắm, mà Thầy mở lớp học cho tới bây giờ thì cái số người mà chứng quả A La Hán rất đông.

(45:01) Bởi vì bây giờ Thầy gieo dạy mấy con tu tập là mấy con bị mất cái, những cái lớp học, cái lớp triển khai cái tri kiến mấy con không có. Đọc sách nó không đủ để triển khai cái tri kiến của mấy con đâu, mấy con hiểu không? Mặc dù sách của Thầy tuy có viết nhưng nó làm sao đủ mấy con! Cái lớp mà Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng. Thầy dạy mấy con Chánh Kiến là nhìn thấy mọi vật nó như thế nào gọi là Chánh Kiến. Rồi Chánh Tư Duy tức là suy nghĩ như thế nào gọi là Chánh Tư Duy, suy nghĩ như thế nào gọi là tà Tư Duy. Người ta dạy mình hay phân rõ bên tà, bên chánh rõ ràng. Rồi Chánh Ngữ cái lời nói của mình như thế nào gọi là Chánh Ngữ, còn cái lời nói như thế nào là tà ngữ; nói cái lời nói mà làm cho người khác buồn là tà ngữ; nói cái lời nói không ôn tồn, nhã nhặn, nhẹ nhàng là tà ngữ; nói to tiếng một chút là tà ngữ mấy con. Cho nên người ta dạy về ngôn ngữ cho mình cách thức.

(46:03) Rồi người ta dạy về Chánh Nghiệp là dạy về cái sự sống hằng ngày, cái hành động sống của chúng ta, đi ra nhổ cỏ, làm cỏ, hoặc là nước rau như thế nào? Cái hành động gọi là Chánh Nghiệp! Nó không làm đau khổ chúng sanh. Biết đi, biết cách thức tỉnh giác như nào để mà tránh không đạp lên con kiến, con trùng! Nhổ cây cỏ hoặc làm cái gì đều là có ở trên cái Chánh Niệm. Nhổ cây cỏ như vậy cây cỏ có đau đớn không? Mấy con tự hỏi mà, thì chết chóc của cây cỏ có đau khổ không? Mấy con tự hỏi để rồi mấy con mới thấy được cái Chánh Niệm của cái hành động của Chánh Nghiệp của mấy con. Cái hành động làm đó đem đến sự đau khổ cho người khác nó không phải là Chánh Nghiệp. Cầm cái chổi quét mà quét đùa, quét đại; bao nhiêu con kiến bò lăn, bò nhào; con thì gãy giò gãy cẳng, thì cái đó đâu phải là Chánh Nghiệp. Chánh Nghiệp cầm cây chổi quét nhẹ nhàng, khi chỗ nào có kiến thì chỗ đó không quét, rồi lần lượt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...