Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

230- TU TỨ CHÁNH CẦN KHI SỐNG TRONG GIA ĐÌNH VÀ KHI NHẬP THẤT

 

230- TU TỨ CHÁNH CẦN KHI SỐNG TRONG GIA ĐÌNH VÀ KHI NHẬP THẤT

(30:01) Cũng như Thầy nói cái pháp mà đức Phật dạy chúng ta mà hằng ngày phải siêng năng là cái pháp Tứ Chánh Cần; Tứ Chánh Cần có nghĩa là bốn sự chuyên cần nhưng chúng ta chỉ cần chuyên cần một pháp là đủ bốn pháp. Đức Phật dạy ngăn ác, diệt ác, rồi sanh thiện, tăng trưởng thiện. Mà khi ngăn ác, thì đã ngăn nó thì nó không còn phát triển được, là diệt chứ gì? Cho nên ngăn mà, đâu có cho nó phát triển ra được thì nó là bị diệt rồi; mà diệt rồi thì nó phải ở trong thiện pháp chứ sao! Chứ Thầy có cần phải tăng thiện pháp đâu, phải không? Đâu cần sanh nơi thiện pháp đâu! Ngăn một cái pháp ác người ta chửi mình không giận thì ngay đó là mình diệt cái sân của mình rồi; mà diệt cái sân của mình rồi thì phải có sự thương yêu của mình chứ sao, chứ không lẽ mình diệt cái sân của mình thì mình ghét người ta nữa thì làm sao gọi là diệt sân. Các con thấy không? Cho nên mình không cần sinh thiện; mà không cần tăng trưởng thiện nó vẫn có thiện. Bởi vì nếu mà ngoài cái lòng thương yêu mà để diệt cái tâm sân thì không bao giờ có; cho nên mình diệt cái tâm sân là phải do cái lòng thương yêu, cho nên thương yêu là thiện pháp. Các con hiểu chưa? Cho nên mình chỉ cần ngăn nó một cái là nó thực hiện được cái lòng thương yêu của chúng ta liền tức khắc. Cho nên một cái pháp tu thôi: Ngăn ác thì nó sẽ có diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện đủ; chỉ có một pháp thôi. Người ta chửi mình, ngăn không cho tâm mình giận thì ngay đó là thiện pháp nó tăng trưởng được, giải thoát liền. Các con thấy chưa? Cho nên vì vậy mà cái phương pháp ngăn thì đức Phật dạy cho mình có một niệm khởi; có một cái điều kiện khởi; có một cái ác pháp tác động vào mình: "Đây là nhân quả không có gì mà phải giận hờn". Chỉ cần tác ý nhiêu đó là cái tâm mình nó im re, nó không có giận nữa. Các con nhớ có chuyện gì xảy ra: "Đây là nhân quả", mà biết nó là nhân quả nó bắt đầu nó không giận, mặc dù trong gia đình của mình vợ con hoặc người này người kia nói vầy, nói khác làm cho mình bực mình, nhưng mình nói: "Đây là nhân quả, mình có nợ phải trả không gì mà phải giận hờn", thấy im re. Không có gì mà giận hờn; không gì phải sợ; không gì mà la lối hết, thì như vậy là rõ ràng là giải thoát chứ sao. Các con thấy không? Ngay cái chỗ đó chỉ cần mình tác ý một chút xíu thôi: "Đây là nhân quả", nhưng nhanh chóng, chứ còn để chậm chậm nó sẽ tác động nhanh lắm, cho nên tác ý ngay liền: "Đây là nhân quả", tác ý nhiêu đó là đủ cái tâm sân của mình nó dần xuống liền tức khắc con; nó dừng lại liền tức khắc. Cho nên mấy con biết cách áp dụng liền thì đời sống mấy con giải thoát liền, không có gì khổ hết! Đó là Thầy nói cái chuyện mà mấy con còn sống ở trong gia đình.

(32:48) Còn bây giờ các con vô trong một trong cái chùa, cái nơi nào? Cái thất các con tu. Thì cái pháp như lý thì nó cần lắm mấy con, bởi vì từng cái niệm của mấy con khởi ra mà, từng cái niệm mấy con khởi ra nó sẽ, thì mấy con cũng phải tác ý ra, mấy con nên tác ý!

Khi mà cái niệm khởi ra các con nhắc: "Tâm bất động, ở đây không phải là chủ động niệm nào vô" thì nó sẽ im re, nó không có còn khởi niệm nữa. Rồi bắt đầu mình ngồi im một lúc cái nó nhảy ra nữa: "Tâm bất động"; rồi bắt đầu nó im lặng hơi cái nó lặng xuống ngủ: "Tâm phải tỉnh nha, không tỉnh là tao đi Thân Hành Niệm cho mày chết mày chứ ở đó mà mày buồn ngủ", rồi bắt đầu thấy nó không có nghe lời mình ôm pháp Thân Hành Niệm. Mấy con đi một vòng hai vòng thấy nó hết buồn ngủ rồi, ngồi lại coi thử coi mày còn buồn ngủ không? Nó không dám ngủ nữa rồi, nó sợ đi mỏi chân, nó đi mất, thấy không? Nó khôn lắm, cái tâm nó khôn lắm mấy con. Mấy con cứ ôm pháp Thân Hành Niệm mấy con đi vòng vòng - vòng vòng mấy con tác ý thôi nó tỉnh bơ. Tao ngồi lại thấy coi mày còn buồn ngủ không? Thấy nó hết thì mình ngồi mình chơi, chứ tao điên gì tao đi cho cực thân, có phải không mấy con? Ờ! Bởi vì mình có phương pháp để đối trị nó thôi mà đối trị nó được giải thoát thì mình ngồi lại mình chơi chứ điên gì mà mình đi cho nó cực, nhưng mà mày rớ rớ tới, mà tao thấy mày lừ đừ là thấy mày biết liền à. Thành ra khi mình tu tập rồi coi vậy chứ mình thấy rõ ràng cái tâm nó sợ; nó sợ pháp Thân Hành Niệm, nó không dám buồn ngủ; mà nó sợ vọng tưởng; nó sợ mình tác ý nó cũng không dám vô. Tu một thời gian sau tự nhiên cái tâm nó sợ mấy con, mình bảo: "Cái tâm Bất động, thanh thản, an lạc và vô sự" chứ nó nghe lời im re; nó bất động; nó không có nghĩ niệm gì hết; nó ngồi im; nó sợ rồi đó; biết nó đầu hàng rồi. Thì nếu mày không sợ thì mày ló đầu ra thì tao tác ý; thì tao tác ý mày cũng cực, mày đâu có ló được, tao có pháp mà tao đâu có sợ! Cho nên nó, cái tâm của mình nó hiện ra một cái tướng trạng nào đó mình có phương pháp hết rồi, cho nên nó không dám.

(34:50) Nhưng mấy con đừng chiều theo nó mấy con, buồn ngủ mấy con chạy đi ngủ thì nó thấy nó xỏ mũi được cái ông này nó dẫn đi.

Cho nên vì vậy mà nó có niệm thì mấy con đừng có để nó tương tục cái niệm đó nó kéo dài, rồi niệm này niệm khác. Niệm tư duy: "Mấy coi, để suy nghĩ chút, để cho mình biết". Bây giờ nó khởi cái niệm: "Ờ, giờ đọc cuốn sách của Thầy, Thầy dạy cách thức tu vậy", nó khôn lắm mấy con! Nó nói: "Mình suy nghĩ về cái phương pháp tu, chứ phải mình vọng tưởng đâu". Ờ, nhưng mà cái tâm mình nó dụ mình, để coi mình suy nghĩ cái pháp của Thầy được thì nó sẽ suy nghĩ cái chuyện khác được.

Bây giờ mình suy nghĩ về chuyện gia đình của mình: "Mẹ mình như thế này thế kia" mình không dừng đâu, nó lý luận: "Bây giờ cha mẹ là mình phải hiếu chứ, mình phải suy nghĩ cách mình giúp đỡ bà thế nào, này kia" nói nghe cũng hiếu hạnh giữ lắm, nhưng nó gạt mấy con đó, cái tâm của mấy con nó khôn lắm.

(35:49) Còn cái người mà người ta biết, người ta chụp ngay liền: "Không được suy nghĩ, giờ này không phải là được cái chỗ mà, mày có suy nghĩ đi chăng nữa thì mày có giúp được mẹ mày được cái gì không? Mày làm! Mày ở chỗ này là mày làm cái công việc của tâm bất động chứ không phải làm công việc hiếu hạnh, còn mày muốn hiếu hạnh thì mày về thành phố đi". Có phải không mấy con? Mình cũng khôn ngoan với nó, mình phải lý luận dè dặt với nó để mình chặt đứt cái niệm, cái tâm niệm khôn ngoan của mình nó dễ lý luận; nó dễ làm cho mình sa ngã theo cái lý luận đó. Cho nên trong cuộc đời tu hành mình phải khéo léo và thiện xảo, có phương pháp, có cách thức áp dụng.

Thì mới đầu, thì mình đặt hành tướng, thời khóa để mình giữ gìn cái giờ giấc cho mình nghiêm chỉnh trong cái giờ. Ngoài giờ đó thì mình cho nó sống tự nhiên. Chứ mình ép nó, mình mới vào tu, mình không có thời khóa, giờ nào mình cũng tu là sức của mình chịu không nổi, sức mình làm không nổi đâu, cái sức lực của cái cơ thể của mình nó không có làm xuể đâu. Cho nên mình tập, bắt đầu mình mới vào tu mình tập một ngày, mình chia làm bốn thời, mỗi thời một giờ đồng hồ. Mỗi một thời buổi sáng, ví dụ: Buổi sáng con tu từ bảy giờ đến tám giờ, từ đó con nghỉ con xả ra, sống bình thường. Còn con nghĩ trong một giờ đó để cho mình kiểm nghiệm từng cái niệm, từng cái hôn trầm, thùy miên của mình ôm pháp mình dập trong cái giờ đó, để mình tập hoàn toàn là mình chủ động trong giờ đó. Sau đó mình xả lần…

(37:24) Khi mình tu tập một tuần lễ hoặc là nửa tháng, mình thấy mình làm chủ được trong mỗi giờ một buổi thì mình sẽ tăng dần lên; tăng dần lên một giờ rưỡi hoặc hai giờ. Rồi từng đó mình tu một tháng sau thì mình dần tăng dần lên hai giờ, lần lượt hai giờ rưỡi rồi ba giờ; cứ tăng dần lên cho đến ba giờ một buổi. Mà ba giờ suốt trong một buổi mình làm chủ hoàn toàn không còn tâm niệm; không còn hôn trầm thùy miên xen vào được nữa, thì bắt đầu phá vỡ cái thời khóa của mình luôn. Nghĩa là tu suốt ngày, suốt đêm luôn không cần thời khóa nữa. Lúc bây giờ là lúc làm Phật rồi! Còn hồi đó còn làm chúng sanh cho nên mình làm Phật từng giờ, từng phút. Sau khi làm được rồi thì coi như là không còn, giờ nào cũng làm Phật hết chứ không làm chúng sanh nữa. Đó như vậy là mình sẽ tiến tới cái sự giải thoát cho mình, tập từ từ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...