168- NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ TRONG HƠI THỞ
(54:18) Trưởng
lão: Như mấy con đầu tiên mấy con tu tập. Cơ bản nhất để tập tỉnh thức thì
mấy con ngồi lại, mấy con dụng hơi thở: "Hít vô tôi biết tôi hít
vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", hít vô, thở ra. Rồi con nhắc một
lần nữa, tác ý lần nữa hít vô thở ra. Như vậy là con tu khoảng độ chừng một
ngày, một đêm. Cứ mỗi hơi thở là tác ý, mỗi hơi thở là tác ý.
Ở trong cái
khoảng thời gian tu vậy thì trong ba mươi phút, trong mười phút hay hoặc hai
mươi phút thôi, đừng tu nhiều. Nó có sức ức chế dữ lắm con, nặng đầu con đó. Mà
thấy nó không nặng đầu, thấy hơi thở nó cũng bình thường nó không có gì thì
mình mới tác ý một câu thì thở năm hơi thở mình không tác ý theo nữa, mà mình
tác ý: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra".
Rồi hít vô
thở ra, một, hít vô thở ra hai, ba, bốn, năm, đúng năm hơi thở tác ý một lần, rồi
sau đó mười hơi thở tác ý một lần, rồi hai mươi hơi thở tác ý một lần.
Cứ thưa dần,
thưa dần cho đến khi mà con tác ý một lần mà con thở suốt ba mươi phút, thì lúc
bấy giờ cách thức đầu tiên mấy con mới tu tập là mấy con dùng hơi thở để nhiếp
tâm. Cái đó là cách thức nhiếp tâm, chứ chưa an trú đâu, thì khi mà các con nhiếp
được rồi mới dạy an trú, nhiếp tâm được rồi mới dậy cách thức an trú.
An trú thì
nó có cái sự an ổn ở trong cái hơi thở. Bắt đầu bây giờ dạy mấy con, ví dụ như
an trú ở trong hơi thở thì: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít
vô", cũng chỉ câu tác ý đó thôi: "An tịnh thân hành tôi
biết tôi thở ra". Tại sao lại an tịnh thân hành? Là tại vì con ngồi,
cái thân của con bị đau, tê nhức gì đó thì con sẽ dùng cái câu tác ý đó.
Trước khi mà
con ngồi thì con xếp bằng, ngồi đàng hoàng rồi con nhắc cái câu đó: "An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở
ra". Thì con ngồi suốt cái thời gian mà mười phút hay ba mươi
phút, cái thân con sẽ an ổn nó không có đau nhức tê chỗ nào hết.
Còn nếu mà
cái tâm con nó không có an, mà nó cứ niệm này niệm kia thì cơ bản đầu tiên là
phải dùng hơi thở hết mấy con. Bởi vì nó mười chín cái đề mục của hơi thở, mười
chín cái đề mục căn bản nhất.
(56:45) Ngày
xưa đức Phật dạy cho đứa con trai của mình tức là La Hầu La, cũng đi vào cái
con đường hơi thở đầu tiên, cơ bản mà. Mà chú chứng được A La Hán, chú chứng ở
trên cái cuối cùng là cái hơi thở cuối cùng: "Với tâm định tĩnh
tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra". Cứ
tác ý câu đó nó bất động tâm chú, chú chứng đạo quả A La Hán liền ngay chỗ đó,
tu trên hơi thở đó.
Sau khi chú
chứng đạo rồi thì chú xin đức Phật chú nhập diệt, chú thấy chú không có còn ham
mê gì trên thế gian này nữa. Cái chú nhỏ này khôn thât! Ở đời tu rồi cái nhập
diệt bỏ ngay. Mẹ chú còn sống, rồi ba chú là ông Phật, mà chú vẫn đi con, chứ lẽ
ra phải chờ ông Phật chết rồi hay là bà già chết rồi mới đi. Chú nói không được,
con thấy đời khổ lắm thôi con đi trước, ông Phật ông chấp nhận liền, ông thấy
bình thường thôi, chứ còn mình mà con chết chắc mình khóc dữ lắm, thành ra hay.
Mà khi dạy
hơi thở rồi thì ông Xá Lợi Phất, ông Phật nói, ông Xá lợi Phất là Bổn Sư của
ông La Hầu La mà, cho nên ông Xá Lợi Phất kèm chú theo hơi thở, cho đến khi mà
chú này: "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô", định
tĩnh nó bất động rồi tức là chứng quả A La Hán rồi, thì chú nói với Thầy Bổn
Sư: "Bây giờ con sẽ đến con xin Phật con sẽ nhập Niết Bàn, con thấy
đã đủ cái sức lực rồi, muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống".
Ông La Hầu La ông chứng đạo mới có hai mươi tuổi. Mấy con giờ lớn hơn mấy tuổi?
Thành ra đâu có lâu.
Cho nên cơ bản
nhất là mấy con cứ vô hơi thở mấy con tu tập, nhưng mà điều kiện khó là hơi thở
dễ rối loạn hô hấp. Cho nên mấy con tập ít ít từ từ mấy con đi lên thì nó không
rối loạn đâu, nó quen, cái cơ thở của mình là cái cơ thể thích nghi, tập nó
quen. Chứ còn mình không tập mình làm một lèo một giờ, hai giờ, mình cứ ngồi
hít thở không mấy con sẽ biết, nó không để cho mấy con yên đâu, cho nên tập từ
từ, lấy hơi thở tập.
Thầy có viết
cái tập Định Niệm Hơi Thở cái phần riêng đó, nó hay lắm cho nên Thầy mới viết
ra, đó là cái pháp của Ngài La Hầu La tu tập mấy con. Cho nên mấy con cứ lấy
hơi thở làm căn bản đi vào để mà nhiếp tâm, rồi an trú tâm trên hơi thở mấy con
đi vào thì mấy con sẽ thành tựu.
Cái cơ bản
nhất, cái pháp mà nó cơ bản nhất thì mấy con nên tập. Về đi kinh hành thì mấy
con cũng tập, Thân Hành Niệm mấy con cũng tập, đó là những cái pháp để đối trị,
đối trị những cái hôn trầm thùy miên, bởi vì cái hôn trầm thùy miên của mình nặng
lắm, mình ôm cái hơi thở không thì chưa đủ phá nó đâu.
Nó buồn ngủ
quá trời mà ngồi hít thở một hơi nó ngủ dễ lắm, cho nên không được, con ôm pháp
Thân Hành Niệm liền để cho phá cái hôn trầm thùy miên. Còn nếu mà nó bình thường,
nó tỉnh thì con ôm pháp hơi thở mấy con tu.
(59:34) Từng
cái đề mục của nó mấy con, nó thấy cái tâm nó không có yên thì mình tu cái đề mục
của cái tâm, mà thấy thân nó không an ổn thấy bị cảm thọ này cảm thọ kia thì
mình tu cái đề mục của thân. Nó có những cái đề mục của nó, chứ không phải là
tu theo thứ tự. Cái thân của mình bị chướng ngại, cái tâm bị chướng ngại gì
mình cứ theo đó mà tu.
Bây giờ cái
tâm mình sân, nó dễ sân lắm ai nói gì dễ tức thì ngay cái đề mục của tâm sân, của
hơi thở đó mà tu: "Quán ly sân tôi biết tôi hít vô, quán ly sân
tôi biết tôi thở ra".Mà thấy nó giảm được sân rồi thì mình lại: "Quán
đoạn diệt tâm sân tôi biết tôi hít vô" để cho nó cắt đứt đi, đừng
có để sân nữa.
Còn thấy nó
còn thích ăn, còn ham thích cái này kia thì biết là cái dục nó còn, do đó mình
quán ly tham đi, đề mục hơi thở nó có đủ hết mà con: "Quán ly tham
tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra". Các con thấy
không? Cái đó là đức Phật dạy cho mình rất là cơ bản.
Nhưng mà cái
gì đi nữa thì cũng phải đi kinh hành hết mấy con, có tỉnh thức nó mới ngồi đó
nó mới tu được, mà không tỉnh thức ôm hơi thở nó ngục, nó ngủ luôn. Rồi con hỏi
đi.
Phật tử: … (Không nghe
rõ)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét