Thứ Tư, 7 tháng 6, 2023

16-LỢI ÍCH CỦA PHÁP THÂN HÀNH NIỆM

 

16-LỢI ÍCH CỦA PHÁP THÂN HÀNH NIỆM

(09:26) Bây giờ nó thành bánh xe Thân Hành Niệm rồi thì hành động đó, nó chạy! Cho nên, hôn trầm thùy miên không thể nào đánh vào con được. Con cứ đi hoài mà đi theo cái kiểu: "Dở gót lên, dở chân lên, đưa chân tới, hạ chân xuống, hạ gót xuống", rồi chân này. Cứ như vậy đúng 10 bước thì các con lại ngồi xuống đưa tay, đưa chân, rồi chống tay, chống chân, rồi hít thở. Hít thở xong rồi đưa tay ra sau chống đứng dậy, rồi bắt đầu tiếp tục đi 10 bước nữa. Thành ra một cỗ xe thân hành nó chạy rồi. Khi nó chạy, thuần thục rồi, nó trở thành kiên cố, cho nên con đi suốt đêm không bao giờ có buồn ngủ. Pháp đó nó như vậy. Nó diệt luôn những niệm ở trong đầu của con, mà mục đích con có ức chế ý thức con đâu. Tại vì nó tập thân hành mà! Cho nên vọng tưởng không có ló đầu ra được.

Khi mà con tập như vậy rồi, thì bắt đầu con ngồi lại, con thấy suốt thời gian 3 tiếng đồng trong một buổi tu. Cũng như buổi chiều 2 giờ cho đến 5 giờ, con cho bánh xe Thân Hành Niệm con chạy suốt 3 tiếng. Nhưng mà đầu tiên con tập sao cho nổi, con phải tập từ 30 phút, dần dần con tăng dần lên thì con chạy được 3 tiếng đồng hồ. Suốt 3 tiếng đồng hồ, con ngồi lại, con thấy tâm con bất động, thanh thản, không hôn trầm, thùy miên, con ở trên trạng thái đó gọi là Tứ Niệm Xứ. Tại vì tự nó không niệm chứ đâu phải con ức chế nó đâu, con hiểu không? Cho nên con ở trạng đó nó kéo dài ra được 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ, 5 giờ, 7 giờ, 1 ngày, 2 ngày, không thấy đói khát, con ở trong trạng thái đó luôn. Tức là con sẽ chứng đạo tại trạng thái bất động đó, chứ không phải chứng đạo cái gì cả, con thấy không?

(11:04) Nhưng bây giờ con mới ngồi được 30 phút, nó yên lặng, mà tăng lên 40 phút hay là gần 1 giờ thì nó có niệm. Ôm pháp Thân Hành Niệm trở lại, tu lại liền, cán cho nát hết. Ngồi lại 1 giờ không có, mà lên 2 giờ thì có, nên ôm pháp Thân Hành Niệm tu tập nữa. Ngồi lại 2 giờ không có, mà 3 giờ có, ôm pháp Thân Hành Niệm cán nó nữa, chứ con không có dùng phương pháp nào ức chế, mà chỉ ôm pháp Thân Hành Niệm! Để cho nó, tập thân hành đó cho nó cán nát cái tụi đó hết. Khi nó cán nát hết rồi, mấy con ngồi 1 ngày, 2 ngày nó vẫn yên phăng phắc. Tự nó yên chứ. Tại vì pháp đó nó diệt. Cho nên đức Phật mới gọi là: "Thân Hành Niệm". Pháp Thân Hành Niệm là một pháp để chúng ta đi đến chỗ chứng đạo mà chúng ta không bị ức chế tâm, có phải không?

Bây giờ Thầy nói pháp Thân Hành Niệm mấy con thấy nó rất thực tế. Mà cuộc đời mình sanh ra làm người có thân là khổ. Sanh là cuộc sống hằng ngày đủ chuyện nó làm cho chúng ta phiền phức mấy con. Phải lo toan cái này, cái nọ, cái kia, rồi đời sống ăn uống, ăn mặc, rồi bà con thân thuộc, mọi cái đều vây quanh chúng ta làm cho đời sống bất an lắm. Rồi thân của mình nó cũng đâu phải để yên mình, nay thì mạnh, hở chút thì đau, con thấy không? Mà đau thì phải đi bác sĩ, đi nhà thương, nó nhẹ thì mình mua thuốc về uống nó qua, mà nó nặng thì phải đi nằm nhà thương, không cách nào mà có thể tự nó hết được. Vậy mà pháp Phật dạy chúng ta, đuổi ra hết!

(12:39) Bây giờ, thí dụ thân mấy con đau, nó đau bụng hay nhức đầu, hay đau bất cứ một cái gì mà các con còn đi Thân Hành Niệm được, ôm chặt pháp Thân Hành Niệm, cứ ôm để nó cán sạch ba cái cảm thọ đau đó, bệnh nó hết liền mấy con! Pháp Thân Hành Niệm nó hay lắm!

Nhưng bây giờ, mấy con đau bán thân mấy con làm sao đi được, phải không? Bây giờ nó như vậy, thì mấy con nằm đây mấy con dùng hơi thở. Bởi vì Thân Hành Niệm nó có hơi thở mà mấy con: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô; an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Cứ ôm chặt nhiếp hơi thở, ôm chặt tác ý nhiếp hơi thở, thì thân của con nó phục hồi nó đi lại bình thường. Chứ nó đâu phải nằm liệt hoài được đâu. Mình an ổn mình chẳng sợ nó thì cứ ở yên mình nằm thôi. Mình không đi được, thì cứ ôm chặt pháp này mà vượt qua. Kêu là vượt nghiệp bằng phương pháp của Phật.

Câu tác ý: "An tịnh thân hành" trở thành ý thức lực: "Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp” mấy con, câu kinh Pháp Cú dạy rất rõ mà. Con dẫn vào chỗ thân tâm an ổn mà, thân an ổn không còn đau, thì buộc lòng mấy con không đau nữa. Mấy con thấy Phật pháp hay quá! Cái thân mà mấy con gặp Thầy, Thầy dạy mấy con ráng tập. Có gì Thầy dạy.

Bây giờ mấy con tập pháp Thân Hành Niệm: "Sao bữa nay mình lại dở gót lên, nó nghe dường như là nó đẩy cái gót mình dở gót. Dở chân lên dường như cái gì nó nhẹ bổng như thế này, nó đẩy lên được". Thì hỏi tại sao nay nó lạ như vậy? "Mọi lần thì con dở gót lên thì con dở lên, rồi dở chân lên thì dở lên nghe nó nặng nề chứ nó đâu có nhẹ như vậy, mà sao nay nó lạ lùng?"

Thì Thầy bảo: "Tác ý ngay liền dừng lại, không có được đẩy". Con nhắc cái thân tâm con: "Bây giờ không có cái lực nào đẩy mà hãy dùng cái sức lực của con, dở gót, dở chân lên chứ không được đẩy". Con cấm nó liền tức khắc, mình dùng ý thức dẫn nó vào, chứ không có cho nó được làm bậy. Chứ không nó làm mấy con sẽ thích quá trời, "Bữa nay đi sao nhẹ nhàng như là bay bổng vậy", thì đó là mấy con bị tưởng rồi đó. Phải dằn mặt nó, phải vạch nó xuống liền chứ không được để cho nó xoay vô. Bởi vì thường thường ý thức của chúng ta mà nó đi như vậy, nó gây một cảm giác an lạc, nó làm cho chúng ta thích thú, nó gợi cho chúng ta hoan hỷ, tức là dục đó mấy con, mà mấy con thích nó là mấy con bị rơi vô trong cái dục đó.

(14:57) Thay vì ở đời, có những cái dục nó cám dỗ chúng ta mới chạy theo đời. Thì trong đạo nó có những cái dục, nó cám dỗ chúng ta chạy theo dục của đạo, nó làm cho chúng ta thích thú. Nhưng mà không ngờ đây là dục đạo, nó đưa chúng ta đi đến con đường không giải thoát. Mà đức Phật dạy: "Ly dục"- ly dục đời mà cả ly dục đạo, chứ đâu phải ly có dục đời không, các con nhớ kỹ!

Đạo nó có cái dục của nó. Các con tu một thời gian sao nghe nó hỷ lạc: "Bữa nay ngồi an tịnh lắm, mình nghe thấy thích quá". Đó! Mấy con bị dục rồi đó. Chặn ngay liền, không có được để nó mấy con. Cho nên Thầy dạy mấy con là thực tế để đi vào cứu mình. Sau khi tu tập mình đẩy lui được bệnh, mình làm chủ được sự sống chết, muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Nhưng ở trên mảnh đất tâm của các con bất động, thì mấy con mới muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, chứ tâm mấy con còn lăng xăng, lộn xộn, còn hôn trầm, thùy miên là không bao giờ mấy con làm chủ được sự sống chết của thân mấy con đâu. Nhưng bây giờ mấy con có thể ở trên mảnh đất tâm của mấy con chưa được; đuổi bệnh mấy con có phương pháp đuổi được, nhưng đuổi bệnh nhẹ thôi chứ bệnh nặng mấy con đuổi không đi.

Thí dụ bệnh nhẹ như nhức đầu, cảm hay cái gì sơ sơ, thì mấy con trú vào hơi thở của mấy con, mấy con nhiếp tâm, chừng cái tâm mấy con trú vào hơi thở, rồi mấy con tác ý thì bệnh đó nó sẽ đi. Nhưng nó không phải là con ở trên mảnh đất tâm bất động. Chứ con ở trên mảnh đất tâm bất động là mảnh đất tâm Vô Lậu. Vô lậu là không còn đau khổ, chữ "Lậu hoặc" có nghĩa là không đau khổ. Mà tâm con ở trên mảnh đất đó.

Thí dụ bây giờ Thầy nói: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Bây giờ nó ở trên sự yên lặng đó nó không khởi niệm, mà nó không hôn trầm, nó tỉnh táo như thế này, thì có cái bệnh đau nào vô đó được đâu con? Thân này, không có cái bệnh nào mà xen vô ở đó. Mà đã nó xen vô đó thì mình có được thanh thản, an lạc chưa? Tức là mình chưa đủ sức ở trong đó, nó lôi mình ra. Vì vậy cho nên mình tập đến khi mình ở trong đó được thì bắt đầu bây giờ bệnh đau nào trên thân nó cũng đẩy ra hết. Nó vô lậu mà! Nó không còn cái đau khổ xen vô đó được. Cho nên nó cụ thể, rõ ràng, chứ đâu phải gì mơ hồ đâu!

(17:09) Bây giờ mấy con thấy là tâm bất động, thanh thản mấy con có rồi, nhưng mà duy trì cái đó mấy con phải tập luyện, mấy con sống trong đó phải tập luyện mấy con, rèn đến sức tận cùng. Mấy con còn trẻ mấy con tập tu. Bây giờ thật sự ra mấy con có học cách gì đi nữa, mấy con cũng đang khổ. Bằng Tiến sĩ, cao học, trên Đại học nhưng cuối cùng mấy con cũng bị lệ thuộc vào sanh, già, bệnh, chết. Mấy con cũng không cứu được mình đâu.

Nhưng mà phương pháp của Phật, nó không cần đòi hỏi mấy con học cao, cần mấy con có hiểu biết và mấy con thực hành đúng, chỉ thời gian trong 1 năm, 2 năm. Thầy nói cao lắm là một người bền chí, mà tu chậm nhất là 7 năm cũng làm chủ được sự sống chết. Chứ không phải là nói là: "Tôi phải tu suốt đời, hay tu vô lượng kiếp". Nó không phải tu vô lượng kiếp mấy con. Mấy con bền chí, được Thầy hướng dẫn cặn kẽ tu pháp Thân Hành Niệm. Lần lượt cứ từ 30 phút tu Thân Hành Niệm tập lên, rồi 1 giờ, rồi 1 giờ rưỡi, chứ không phải vội mà ráng là tập cho tới 3 giờ đồng hồ mà cái sức mình chưa chịu đựng nổi, thì như vậy là mấy con ức chế quá độ, thì mấy con không thành công.

Thầy dạy mấy con tập 30 phút. Bắt đầu tập là mấy con tập đi pháp Thân Hành Niệm, thì mấy con sẽ tu tập từ 20 phút lên 30 phút, rồi 40 phút, rồi 50 phút, rồi 1 giờ, cứ từ từ cơ thể của mình nó thích nghi được thì mình cứ tăng dần lên. Tăng dần lên suốt 3 tiếng đồng hồ đi mà nó thấy an lạc, thấy yên ổn, nó thấy dễ chịu, thì mấy con ngồi lại, mấy con sẽ thấy nó được yên lặng ở trong khoảng thời gian bao lâu?

Mà nó tới khoảng thời gian đó rồi, thí dụ như 1 giờ mà trên 1 giờ thì nó bị vọng tưởng hoặc là nó còn hôn trầm, thì mấy con ôm lại pháp Thân Hành Niệm đi nữa. Đi nữa để mấy con tăng lên 2 giờ thì mấy con thấy, bây giờ 2 giờ nó bình yên rồi, mà 3 giờ thì chưa được, thì mấy con ôm pháp Thân Hành Niệm đi nữa. Mấy con Tăng lên 3 giờ mấy con ngồi bất động. Tại pháp đó nó diệt, nó đem lại sự bình an cho con chứ không phải con trực tiếp đem pháp mà con ngồi con giữ tâm con bất động để rồi kéo dài nó đâu. Tại pháp tu tập này, nó mới đem lại tâm con bình an. Bởi vì nó có phương pháp mấy con!

Cho nên mấy con lớn tuổi rồi thì thời gian nó không lâu, mấy con hãy cố gắng sắp xếp gia đình cho ổn, mấy con về gần được bên Thầy. Thầy cất những cái thất này là Thầy cất cho mấy con, chứ không phải cất cho Thầy, Thầy ở gì hết! Để cho mấy con sống đúng hạnh của con là ăn ngày một bữa.

Sống về thời gian, thì mình tu tập cho đúng giờ; trong giờ đó thì không cho nó ngủ phi thời. Bởi vì có Thầy đi ở ngoài mà, Thầy coi đứa nào mà ngủ phi thời; giờ tu mà nó gục tới, gục lui thì Thầy gõ cửa đó Thầy vô, Thầy lúc lắc chứ đâu có để cho nó ngủ, phải tập lại! Vì vậy mà Thầy sửa cho mấy con, rồi cuối cùng thì mấy con sẽ lo "Coi chừng Thầy đi ở ngoài đó, coi chừng ngồi đó, chứ ngủ không được, thôi ráng đi kinh hành", thì tự mấy con sẽ phá được.

Khi giờ ngủ, thì Thầy cho phép mấy con ngủ. Mà giờ không được ngủ, tu tập, thì không được ngủ phi thời. Từ đó mấy con tập làm chủ giờ giấc. Rồi, bắt đầu từ chỗ đó Thầy thấy mấy con được, Thầy cho mấy con ở trên Tứ Niệm Xứ. Mà không được, có ác pháp, thì ôm pháp Thân Hành Niệm đi hoài. Tu hoài chừng tới chừng mà mấy con tâm bất động, mấy con: "Trời ơi tu chứng, nó hạnh phúc thiệt!". Tâm nó luôn luôn không đau khổ, không có nghĩ cái gì đau khổ trong đó hết, hạnh phúc vô cùng mà! Ráng tu tập mấy con!

(20:45) Mấy con lớn tuổi rồi mấy con tập vẫn được mấy con, không có khó! Bây giờ Thân Hành Niệm thì cứ tập từ từ mình tăng lên chứ đâu phải vội vàng. Bây giờ muốn tập 3 tiếng đồng hồ, nhưng mà mình chưa quen mà tập 3 tiếng đồng hồ là tự mình giết mình, mình làm khổ mình rồi. Nó làm sao nó khiêng nổi đâu? Cho nên mình tập từ từ tăng lên.

Đời sống của mấy con còn tuổi trẻ là còn sức khỏe thì dễ tu lắm mấy con. Nói gì chứ bây giờ cho mấy con tu 30 phút là mấy con dư, mấy con ráng một chút xíu là mấy con đi được 30 phút dễ dàng. Mà chừng 1 tuần lễ sau là mấy con tăng lên được 1 giờ rồi mấy con. Rồi tuần lễ sau nữa mấy con tăng lên 1 giờ rưỡi. Cái sức của mấy con là còn khỏe, còn mấy cô lớn tuổi họ tăng như vậy không nổi đâu. Họ tăng từ 5 phút, không thể như mấy con được. Rồi ý chí dũng mãnh của mấy con quyết định thì mấy con sẽ tăng lên một cách rất thoải mái dễ chịu. Rồi từ đó, mấy con có 3 tiếng đồng hồ, ôm pháp Thân Hành Niệm tu tập suốt 3 tiếng. Thời gian mà mình ngồi nghỉ, mình tập như vậy nó đâu có buồn ngủ mấy con. Tới thời gian nghỉ thì rõ ràng nó không ngủ. Thì ngồi chơi thôi, ngồi chơi thấy nó yên phăng phắc à! "Trời cái tâm bữa nay sao nó dễ chịu, nó cũng không có vọng tưởng. Mọi lần ngồi chút xíu là nó nghĩ cái này, nghĩ cái kia, nó lo lắng. Còn bây giờ sao nó yên lặng, không thấy khởi".

Bởi vậy nó có phương pháp chứ, nó đi vô, nó có phương pháp đàng hoàng mấy con. Cho nên mấy con có duyên mà mấy con không tu là tại mấy con không có đủ phước, không tạo cái duyên đó. Cũng như bây giờ mấy con có hạt giống rồi, mà mấy con không chịu ươm, mấy con không chịu nhổ cỏ, tưới nước thì làm sao hạt giống lên thành cây. Đó là lỗi mấy con chứ không phải lỗi Thầy. Còn mấy con bây giờ có hạt giống rồi nên mấy con mới gặp Thầy, phải không? Cái đó là hạt giống giải thoát đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...