Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

132- GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG TRONG MỌI HOÀN CẢNH

 

132- GIỮ TÂM BẤT ĐỘNG TRONG MỌI HOÀN CẢNH

Phật tử Kim Quang: Với lại sau này con mới đọc sách Thầy, Thầy nói: "Cái quan trọng là cái tâm bất động thanh thản, an lạc, vô sự". Mình cái quan trọng là cái đó, chứ không phải là tu gần Thầy. Dù cho tu xa Thầy nhưng mà cái tâm bất động thì là luôn luôn ở gần Thầy rồi.

Trưởng lão: Vẫn bất động, cái đó là cái đúng đó con, nhớ cái đó!

Phật tử Kim Quang: Dạ! Thì đó, thì con hiểu ra cái vấn đề đó, Nên…​

(1:01:02) Trưởng lão: Con hiểu cái vấn đề đó là cái chính của nó thôi. Ở bất cứ cái chỗ nào, giữ cái tâm bất động của mình, thì được con.

Phật tử Kim Quang: Dạ! Con thấy hạnh phúc lắm Thầy. Con thấy nếu mà giữ được thì cái tâm con hạnh phúc lắm Thầy.

Trưởng lão: Thầy cũng chỉ mong hướng dẫn cho mấy con được tâm bất động mà thôi, chỉ vậy thôi, không có gì hết. Hoàn cảnh nào cũng ở trong tâm bất động dùm Thầy, Đừng có rời nó ra, ai làm gì không tâm bất động vô.

Phật tử Kim Quang: Mình cứ xả hết thì là con thấy hình như cái tâm nó bất động mà Thầy.

Trưởng lão: Bất động.

Phật tử Kim Quang: Chỉ khi nào mình chưa xả, nên nó mới có những cái tư niệm gì đó.

Trưởng lão: Cái niệm này, niệm kia. Có vậy thôi! Mà hễ tâm bất động là lần lượt nó xả hết. Nó còn, nó huân vô trong cái tàng thức của nó con, nó móc nó ra. Mà nó móc ra cái tâm bất động hoài thì nó riết, nó quăng ra hết, xong!

Phật tử Kim Quang: Mà có, con tu đó Thầy. Có bữa, thì thực ra cách đây một tháng, thì con thấy là con, lúc mà con được Thầy cho con qua bên kia đó Thầy. Là con thấy bốn thời con tu tập nó tỉnh nhiều hơn là mê. Nhưng mà tự nhiên sau đó, cái tự nhiên đến giờ đó, rồi bắt đầu cái hôn trầm, thùy miên nó tăng lên Thầy.

Trưởng lão: Nó tăng lên, có pháp Thân Hành Niệm ôm dập.

Phật tử Kim Quang: Dạ! Con vẫn ôm, nhưng mà con có đặt cái câu hỏi là: Con vẫn xả tâm mà, con đang cố gắng tìm mọi cách xả tâm mà, tại sao đến lúc này hôn trầm, thùy miên nó lại trở lại?

Trưởng lão: Đến độ, nó không phải trở lại. Mà nó xuất phát, nó xuất phát nó móc ra cho hết, mà nếu mình không có pháp thì nó làm cho cái tâm bất động của mình mất, con hiểu không? Vì vậy mình có pháp, ôm pháp Thân Hành Niệm mình dập.

Phật tử Kim Quang: Dạ! Thì con nhìn thấy là con dập liền á.

Trưởng lão: Dập riết, cái bắt đầu nó cũng mất à, cái bắt đầu mình ngồi giữ tâm bất động nữa.

Phật tử Kim Quang: Có nghĩa là nó biến mất, sau thời gian, sao nó lại xuất hiện?

(1:02:59) Trưởng lão: Nó lại xuất hiện nữa. Chừng nào mà mình giữ tâm bất động không có mặt nó nữa, rằng sắp sửa chứng đạo. Người ta sợ tham, sân, si. Mà ta sợ cái niệm si, cái niệm hôn trầm, thùy miên: "Nhất niệm tâm si khởi, bách vạn chướng môn khai". Một niệm si mà khởi, mình mờ mịt thì bao nhiêu thứ ác áp nó đến, mình không biết đâu mình xả.

Bởi vì trong cái câu kinh, mà người ta nói, người ta dạy mình, người ta nói: "Nhất niệm tâm si khởi", tức là cái tâm mờ mịt, tức là tỉnh thức mất thì "bách vạn chướng môn khai", trăm vạn chướng ngại, ác pháp nó sẽ mở ra từ đó.

Cho nên hễ mình còn hôn trầm, thùy miên là còn si, mà hết hôn trầm, thùy miên rồi thì đó là tỉnh giác, mà tỉnh giác thì không có mặt nào ló vào đây được, bởi vì tâm bất động mà, thì thành Phật, có vậy thôi! Mà cho mày thời gian mình thấy tỉnh, nhưng mà tại sao mày có? Nó còn thì nó phải có chứ, sao lại bảo nó chưa!?.

Phật tử Kim Quang: Nó trở lại hôn trầm Thầy, Mờ mịt giờ này cũng khó Thầy.

Trưởng lão: Thì đó, lẽ đương nhiên. Bởi vậy mới ôm pháp Thân Hành Niệm. Cho nên Thầy kèm với cái pháp Thân Hành Niệm luôn…​…​

(1:04:21) Phật tử Kim Quang: Thì con, bây giờ con quyết là phải diệt cho được cái tâm si này.

Trưởng lão: Bởi vì Thầy nói: "Cái gì Thầy cũng biết mặt nó hết rồi". Thầy cho mấy con đủ pháp, chỉ có mấy con tu hay không tu thôi.

Phật tử Kim Quang: Dạ! Cho nên đều tùy thuộc vào bọn con hết. Bây giờ con thấy, Thầy đã trao pháp hết, quá đầy đủ rồi.

Trưởng lão: Trao đủ thứ hết, đủ.

Phật tử Kim Quang: Thì con, hơn nữa thì tụi con chưa biết thôi, nhưng mà đã đến đây thì Thầy đã trao đầy đủ vũ khí để mà chống hết tất cả các giặc.

Trưởng lão: Giặc sinh tử không còn chỗ nào, nó đưa loại súng nào, thì mấy con biết dùng loại súng đó đó. Chỉ bây giờ mấy con muốn đầu hàng nó thôi.

Phật tử Kim Quang: Dạ! Bởi vì, tự bọn con đầu hàng, hay chạy trốn thôi. Chứ thực ra Thầy đã quá tận tình, tận tâm hết rồi.

(1:05:29) Trưởng lão: Nói chung trong sách vở, kinh sách mà để giải nghĩa cho rõ, để mà biết pháp hành thì thật sự mấy con tìm không được. Mấy con đọc, mấy con giải ra. Nhờ cái kinh nghiệm của Thầy, Thầy giải ra kinh sách, Thầy thấy Phật tuyệt vời quá! Nhưng vì đời ngôn ngữ, cho nên người ta kiến giải, người ta dạy bậy, người ta không có kinh nghiệm. Mà Thầy giải ra rồi, nêu cao cái chánh pháp của Phật cho các con.

Phật tử Kim Quang: Thầy ơi! Con thấy rằng không có gì để mà so sánh cái pháp vậy được. Bao nhiêu tiền con thấy cũng là vô nghĩa, mà nó còn làm cho mình, trời ơi! Đau khổ thêm nữa. Rồi không những mình khổ, mà mình còn làm người khác khổ.

Trưởng lão: Đúng rồi con! Nói tiếp câu chuyện.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...