Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

88- TU ĐÚNG HƯỚNG DẪN KHÔNG TỰ KIẾN GIẢI

 

88- TU ĐÚNG HƯỚNG DẪN KHÔNG TỰ KIẾN GIẢI

Tu sinh: Bạch Thầy, con còn một cái sai nữa là ngày hôm nay, mới hồi trưa đây. Trước đây nó ở ngoài kia, nó cũng sai khiến con làm người mà không được với nó. Nó biểu con đừng ăn đó Thầy?

Trưởng lão: Đúng rồi, đúng là thầy của con, nó ở trong bụng con. Nó mới biểu con đừng ăn.

Tu sinh: Con nói “Không! Hồi xưa là không có Thầy, ta không có minh sư để chỉ dạy pháp của Phật. Bây giờ ta có ông Phật trụ tại thế rồi, Phật ở bên ta, ta ở bên Ngài đó. Ta theo bên Phật chứ ta không có theo tà ma ngoại đạo nữa. Tụi bây đi đi, ta không có đi đến, không có theo nữa đừng có đến với ta nữa”. Con la, con rầy lắm, mà cứ lâu lâu hắn trở lại. Con không biết làm cách sao để cho nó hết. Hồi trưa đó, con không có Thầy, chắc con cũng nhịn quá.

Trưởng lão: Bởi vì nói chung là những cái kiến giải, những cái huân tập, những cái pháp đó sẽ sống lại, tự ở tâm mình nó nhắc mình tu cái đó để làm cái đó. Bởi vì nó đã nghiên cứu, đã thấy người ta đã ca ngợi nó sẽ giải thoát như thế này thế khác. Nó đã huân ở trong tâm trong tâm trí của con. Bây giờ nó sống lại, coi như nó làm thầy con đó. Cái tâm của con nó làm thầy con. Cho nên đó là do cái sự tu tập của con. Bây giờ thầy dạy con phương pháp Như Lý Tác Ý: “Tâm bất động thanh thản”. Bắt đầu nó ngồi bất động một hơi rồi nó nghĩ, nó ngó cái gì đó, rồi nó sanh ra “Ờ phải làm như vậy”. Thành ra tự mấy con kiến giải rồi mấy con tu trật pháp.

Tu sinh: Dạ thưa Thầy.

Trưởng lão: Nó tự nó, tự con người của mấy con. Bởi vậy Thầy nói người nào chưa có rớ pháp nào tu hết, chưa có đọc kinh sách nào hết, thì Thầy dạy mau. Mà hầu hết là những người mà về đây, trời ơi đọc kinh sách đủ thứ hết. Trong đầu của họ nó đủ pháp ở trong đó hết. Nó không có một cái pháp nào mà họ không nghiên cứu.

Vì vậy mà Thầy dạy vậy, chứ họ tu thời gian sau, họ kiến giải ra. Họ kiến giải qua cái sự hiểu biết của họ đó, theo cái cách thức họ nghĩ ra làm như thế nào để cho cái vọng tưởng đừng có, dừng lại để không có khởi niệm thôi. Cái mục đích họ nghĩ vậy đó mà. Rồi họ tính kiểu này, kiểu kia. Mà khi mà đã đọc rồi, họ tính kiểu này, làm như vậy là hết. Mà mục đích Thầy bảo: “Dẫn tâm vào đạo, tác ý, tâm bất động, thanh thản, an lạc” cũng là không vọng tưởng chứ gì. Vậy thì mình làm hết vọng tưởng thì cũng y vậy chứ gì. Nhưng mà không ngờ đi lạc pháp khác.

Còn bây giờ Thầy nói chỉ cái pháp của Thầy dạy: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi bắt đầu mình cứ ở trong cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự được bao lâu có niệm thì tác ý nữa, có niệm tác ý nữa. Cứ tác ý đó thôi, đừng có nghĩ ra cái pháp khác mà ức chế nó, rồi nó nguy hiểm. Các con hiểu chưa?

Rồi bây giờ, khi mà mấy con tu được cái ý rồi, Thầy mới dạy mấy con tu con mắt, cái lỗ tai. Như hồi nãy giờ Thầy bảo mấy con lôi nó vô chỗ tâm bất động, nghe chỗ tâm bất động đó là tu con mắt, lỗ tai. Rồi tu cái cảm thọ nữa mấy con. Bây giờ cái ý dạy mấy con chưa làm được, mà dạy con mắt, lỗ tai nó lộn xộn đủ thứ, phải không? Mấy con hiểu chưa? Thầy dạy từng phần, từng phần, nhưng mà Thầy thấy mấy con bị phóng dật quá cho nên buộc lòng Thầy phải nói ra chứ còn Thầy không có dạy trước mấy con. Dạy trước mấy con nhiều quá rồi mấy con không biết đâu mà tu. Cho nên bây giờ về, con cứ tu cái ý thôi. Con mắt, lỗ tai khoan tu đã.

Tu sinh: Dạ mô Phật.

Trưởng lão: Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Bây giờ cứ ngồi đây mà nhìn cái tâm bất động. Trong khi tác ý như vậy thì thấy cái hơi thở ra, hơi thở vô. Rồi nhìn cái tâm bất động chứ không phải nhìn hơi thở. Tu bây nhiêu đó thôi, tập cho thuần thục được 30 phút, 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ mà tâm được bất động, nghĩa là suốt cái thời gian đó, mà chỉ có tác ý lần đầu tiên, mà nó vẫn bất động kéo dài hoài mà không có tác ý nữa, thì đó là thành công. Còn khoảng thời gian chừng 5 phút, 3 phút đó mà có một niệm khác thì tác ý, có một niệm khác thì tác ý nữa. Vậy thì chưa thành công đâu. Đó là đang tu.

Rồi bắt đầu bây giờ đó, mấy con tu tác ý như vậy đó khoảng 30 phút, 1 giờ, hoặc 2 giờ, 3 giờ, nó không có cái gì hết. Lúc bây giờ, nó xảy ra điều gì đó, thì chừng đó Thầy sẽ trợ giúp mấy con trong cái trạng thái bất động. Nó có chứ, bất động nó đâu có chịu dễ với nó đâu. Nó đâu có phải im lặng cho mấy con bất động hoài đâu. Nó vô nó quậy phá đủ thứ.

Dạy mấy con bây giờ tu tới chỗ đó rồi, nó phải có những cái khác. Mà có những cái khác mà tự mấy con kiến giải là mấy con đâu có biết đường đi. Cho nên đức Phật nói mình phải thân cận thiện hữu trí thức là một cái người tu chứng, người ta mới biết cách. Còn mình cứ tự mình đi đó, mình có chứng chưa mà mình dám vẽ đường mình đi. Thân mình chưa có tu chứng mà mình vẽ đường mình đi thì mình đi trật làm sao. Chỉ có người tu chứng thì người ta mới biết trạng thái đó là tiến tới, hoặc là trạng thái đó là dừng lại, không được đi qua cái ngã này trật. Người ta bắt mình dừng lại, mà giờ con chưa có tâm bất động mà dạy tới nữa thì làm sao được.

(38:39) Tu sinh: Bạch Thầy, cái hồi nãy mà con trình bày với Thầy là cái trước ngày con tu đó bạch Thầy. Còn từ khi mà con tu như con đã trình với Thầy hôm trước, con thưa Thầy một chút, thì con được ở một cái chỗ mà con ngồi. Ví dụ như Thầy cho con 30 phút thì con tu 30 phút. Con tu nó không có một cái vọng niệm gì hết, cũng không có hôn trầm, thùy miên gì hết. Con tu được cái đó thì không có bị cái gì, chỉ có lâu lâu như khi trưa ngày nay con mới bị cái đó thôi. Cứ lâu lâu thì mới bị lại vậy thôi, rồi con mắng con đuổi hắn đi mất vậy thôi.

Trưởng lão: Nhưng mà con dùng pháp Như Lý Tác Ý mà tu, đừng có dùng cái pháp khác, để biến pháp Như Lý Tác Ý trở thành ý thức lực. Sau này nó sẽ trở thành Tứ Thần Túc đó mấy con. Mình phải tác ý thì nó sẽ thành.

Tu sinh: Nếu mà nó đến thì con sẽ dùng pháp Như Lý Tác Ý con đuổi nó.

Trưởng lão: Ừ.

Phật tử: Dạ Thầy, con có chị Minh Huệ có hỏi một câu hỏi. Ví dụ như có khi mình bệnh hoạn, mệt mỏi trong người, mình không có ngồi được, mình nằm. Mình nằm, rồi nhắm mắt lại thì thường thường là cô hay quay về cái hơi thở. Nhưng mà khi cô nằm nhắm mắt để mà cô lại cô quay (về hơi thở) thì cô lại cảm thấy cái bụng cổ phình lên xẹp xuống.

Trưởng lão: Tức là trụ lại ở hơi thở ở chỗ cái cơ bụng.

Phật tử: Rồi lại cái lồng ngực, cô cũng cảm thấy lồng ngực như vậy. Vậy làm sao mình phá nó Thầy?

Trưởng lão: Phá nó tức là mình phải nhắc: “Thấy hơi thở ra vô trên mũi”, cứ kêu hoài, cứ tác ý hoài thì nó làm sao nó trụ ở đây được. Con cứ để yên, con cứ cảm nhận, có phải không? Khi nào thấy cái hơi thở ra vô mà con cảm nhận thì đây là xong. Còn hễ khi mình yên lặng mà mình thấy hơi thở ra vô, rồi bắt đầu nghe cái cơ mình nó lên xuống, lên xuống thì mình tác ý nữa. Tác ý làm động nó để nó đừng có bị trụ đó.

Cái trụ đó thì không được, tại vì mấy người này đã trụ ở cơ bụng, ở ngực mình lâu rồi. Mình xả nó bằng cái pháp tác ý của mình, tác ý bảo: “Biết hơi thở ra vô”. Cứ vậy mình nhắc “Biết hơi thở ra vô chỗ mũi, chứ không được trụ ở bụng, ở cơ bụng, ở ngực”. Cứ nhắc nó hoài vậy thì nó làm. Con tác ý.

Phật tử: Dạ, con cám ơn Thầy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...