751- 3- BỐN CHÂN LÝ CỦA ĐẠO PHẬT
(36:12) Trong
Tứ Diệu Đế, bốn cái chân lý của đạo Phật thì Diệt đế là chân lý của đạo Phật,
Diệt đế tức là là trạng thái Tâm - Bất Động - Thanh Thản - An Lạc - vô Sự.
Chúng ta biết rất rõ ràng, khổ là con người ai cũng khổ, gọi là Khổ đế. Nguyên
nhân sanh ra đau khổ, mọi người ai cũng có lòng ham muốn, do dục ham muốn mà
chúng ta khổ. Cái nguyên nhân sanh ra đau khổ đó là dục. Còn Diệt đế là trạng
thái Tâm - Bất Động - Thanh Thản - An Lạc - vô Sự.
Mấy con nghĩ
Tâm Bất Động là nó bất động, nó không còn bị động một cái ác pháp nào tác động
nó được gọi là bất động. Mà, xác định thêm cho nó, nó bất động thì nó phải
thanh thản. Mà xác định nữa thì nó lại vô sự, nó không làm một việc gì cả. Cho
nên gọi là chân lý thứ ba của đạo Phật.
Chân lý là một
sự thật, một sự mà con người không tu theo Phật giáo mà khi người ta khai ngộ,
khi người ta giải thích mình sẽ hiểu rất rõ. Như nói Chân lý thứ nhất là Khổ Đế:
khổ là nói ai cũng khổ, đau bệnh nhức chỗ này, đau chỗ kia là khổ, giận hờn là
khổ, thương ghét là khổ. Điều đó trong các con không tu cũng biết đó là đúng sự
thật, không còn sai. Cho nên nói mà như thật, chứ không thể nói sai được. Mà
nguyên nhân sanh ra đau khổ là do lòng ham muốn gợi dục của chúng ta. Đúng vậy,
nếu con người không dục thì không còn khổ, tại chúng ta còn ham muốn cho nên khổ,
nguyên nhân sanh ra khổ mà. Rồi chúng ta thấy trạng thái giải thoát của đạo Phật
cũng là một Chân lý, một sự thật. Thì bây giờ chúng ta chưa tu giải thoát nhưng
chúng ta vẫn nhận ra được nó. Các Phật tử ngồi lại lặng lẻ để xem coi tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự của mình trong một giây, năm giây, mười giây rồi một
phút coi nó bất động không? Bất động thật. Có thật, ai cũng có hết. Nhưng bây
giờ bảo vệ và sống được với nó là một quá trình tu tập, cho nên Đạo Đế là một
cái chương trình giáo dục đào tạo chúng ta tu tập.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét