73- CHƯƠNG TRÌNH TU HỌC THEO TÁM LỚP CỦA ĐẠO PHẬT
(50:00) Còn
những lớp Thiền Định còn xa lắm quý vị. Lớp đạo đức chưa xong mà tu Thiền Định
gì! Cho nên ở đây chúng ta bắt đầu đi từ đạo đức để đi vào Thiền Định. Mà đạo đức
là giới luật của Phật, giới tu tập chưa xong mà tu Thiền Định là tu gì, mà Thiền
Định chưa đạt được mà gọi là tuệ là tuệ gì. Cho nên Giới - Định - Tuệ của đạo
Phật là căn cứ rất rõ qua lời dạy của đức Phật để hướng dẫn tám lớp học rõ
ràng.
Đạo Phật rất
thực tế, khi dạy đạo là chỉ cho chúng ta chương trình giáo dục đào tạo của đạo
Phật để đi đến một người tu tập được làm chủ sanh, già, bệnh, chết là phải qua
tám lớp học: từ lớp Chánh Kiến cho đến Chánh Định là tám lớp. Nó là cái chương
trình giáo dục đào tạo chứ không phải để tự mọi người tu chứng được.
Cũng như
chúng ta để tự học để đỗ đạt bác sĩ, kỹ sư trên đại học hoặc là tiến sĩ thì
không thể được, phải có những vị thầy dạy từ tiểu học, trung học rồi mới lên đại
học. Mà mỗi lần như vậy đều phải tốt nghiệp, gạn lọc người nào có đủ khả năng mới
cho lên, mà người nào chưa đủ khả năng thì ở lại.
Thì tu học
cũng như vậy mấy con. Bây giờ mấy con không hết chưa hết hôn trầm thùy miên mà
cho lên cái lớp tu Thiền Định thì tu Thiền Định gì được, ngồi cứ gục tới gục
lui như thế này. Các con vô Thiền đường, các con thấy người ta ngồi hàng hàng.
Mà để yên một lúc thấy nó gục lia gục lịa như gà mổ thóc. Vậy là Thiền Định chỗ
nào được.
Trước khi muốn
ngồi thiền thì phải phá cho sạch hôn trầm, thùy miên. Đó là cách thức tu tập chứ
đâu phải là muốn ngồi thiền là vô ngồi thiền à, ngồi gì cái đầu lúc lắc như vậy
mà ngồi thiền? Ngồi gì mà khọm lưng như ông già khọm? Ngồi gì mà cúi cổ như thế
này? Ngồi thì phải thẳng thướp, ngay thẳng.
(52:22) Tất
cả những cái này đều là những người hướng dẫn sai chưa biết căn bản của người
ta ở chỗ nào, phải căn cứ vào giới luật của cái người mà sắp sửa vô Thiền Định.
Chứ còn chưa căn cứ vào giới luật mà cho họ tu Thiền Định là mình hướng dẫn
không biết cách.
Ở đâu đâu
cũng mở Thiền Định cư sĩ của mấy con như thế này cũng cho vô ngồi thiền. Thiền
gì được bao nhiêu công chuyện gia duyên có đâu mà tâm rỗng rang được mà ngồi
thiền. Ngồi nghĩ niệm này, nghĩ niệm kia đủ thứ niệm trong đó mà Thiền Định gì.
Mấy con tu tập như vậy là sai mấy con phải không?
Đến đây Thầy
xin chấm dứt vì Thầy còn phải qua tiếp quý phật tử các đoàn phật tử đang chờ đợi
Thầy, chờ có dịp khác Thầy sẽ gặp lại quý phật tử. Rồi những người nào quyết
tâm tu thì chúng ta sắp xếp gia đình một tháng, hay hoặc một tuần lễ, hay hoặc
là nửa tháng. Rồi quý vị về Tu Viện Chơn Như, nói cho cô Út biết rồi Thầy sẽ
qua, Thầy hướng dẫn cách thức tu tập.
Rồi vào thất
tu tập, rồi Thầy sẽ chỉ dạy cách thức cho cái người đi gác coi thử coi trong
cái đó tu tập đúng hay là sai để giúp cho quý vị tu cho đạt được kết quả? Chớ
nghe nói rồi tu tập nhiều khi bảo mình đi kinh hành thì mình đi Chánh Niệm Tỉnh
Giác. Nó chưa đúng cách thì người ta phải sửa lại mình.
Hoặc đi pháp
Thân Hành Niệm: giở gót lên, giở chân lên, đưa chân tới, hạ chân xuống. Mà mình
giở một cái dục như thế này thì đâu có được. Nhẹ nhàng, uyển chuyển từng hành động
của chúng ta và sức tập trung như thế nào và hành động như thế nào để tập trung
dễ dàng. Nhanh quá thì tập trung không kịp, chậm quá thì thừa, các con hiểu
không?
Cho nên cái
sự hướng dẫn cặn kẽ để chúng ta lấy cái thân hành chúng ta mà trở thành cái
phương pháp diệt hôn trầm, diệt vọng tưởng. Chớ không phải chúng ta dùng một
cái phương pháp để diệt cái ý thức của chúng ta thì sai, không đúng. Đến đây Thầy
xin chấm dứt và xin chào quý phật tử.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét