Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

58- CHẤP THỦ - TÙY TRÍ - PHÁP TRÍ

 

58- CHẤP THỦ - TÙY TRÍ - PHÁP TRÍ

(01:29:06) Tu sinh: Con kính xin Thầy cho con hỏi thêm một cái điểm nữa là: cái mà trong cái bức thư của Thầy đó, con có đọc qua về vấn đề mà Thầy giải thích cái đoạn diệt các chấp thủ đó thưa Thầy! Và không còn chấp tự ngã nữa, thì tất nhiên cái chấp thủ này á, là cái mà mình thủ lại. Còn cái mà pháp trí đó là cái mà mình biết, phân biệt để xả ra. Như vậy không biết có đúng không?

Trưởng lão: Cái Pháp trí là cái hiểu biết của mình rồi, mà cái Tùy trí là cái xả. Tùy trí đó, cái trí mà biết tùy thuận là cái gì mình dùng được, cái gì là mình không dùng được mình xả ra. Cho nên Tùy trí nó đem lại sự bình an cho mình, còn cái Pháp trí là cái hiểu, cái trí hiểu biết gọi là pháp, mình hiểu toàn bộ các pháp, cho nên gọi là pháp trí. Cái bức thư Thầy có nói rõ mà, Tùy trí với Pháp trí đó con.

Tu sinh: Còn cái đoạn diệt các chấp thủ.

Trưởng lão: Cái Tùy trí nó sẽ là nó phá vỡ đi cái chấp thủ, đoạn diệt cái dục của mình hết đó. Cái chấp thủ cái Tùy trí sẽ phá hết, nó không còn chấp thủ.

Tu sinh: Rồi cái chấp tự ngã là sao thưa Thầy?

Trưởng lão: Ờ! Cái chấp tự ngã nghĩa là mình chấp có cái ngã của mình đó, cái tự ngã của mình, nó cũng phá luôn cái tùy trí nó phá. Bởi vì cái Pháp trí nó hiểu cái ngã này, đó là nó không có cái ngã, nó là vô thường, không có gì là ta, là của ta, là bản ngã của ta mà, con hiểu không? Cái đó là cái Pháp trí. Cái Pháp trí nó nói ra đó, nó nói ra: “Các pháp đều vô thường, không có pháp nào là ta, là của ta. Cho nên thân tâm này cũng không phải là ta, là của ta nữa”, cho nên nó không dính cái chấp ngã rồi.

Bây giờ cái Pháp trí nó hiểu rồi, bây giờ Tùy trí đó coi nó có chấp không. Nó chấp là: “Trời ơi! Đi như thế này chắc chết mình đó”, đó là chấp ngã. "Ăn kiểu như thế này làm sao sống nổi”, cái đó là chấp ngã, con hiểu không? Cho nên Tùy trí ngay đó nó quạt liền tức khắc, quạt liền: "Mày ra!” đó tức là Tùy trí đó con, cho nên vì vậy nó không chấp ngã, chứ còn Pháp trí nó hiểu thôi, nhưng mà cái Tùy trí nó quan trọng lắm, nó tùy trí. Cho nên con thấy Thầy đưa cái Pháp trí rồi Thầy đưa cái Tùy trí, nó xả ra hết.

Tu sinh: Mà những cái phương pháp này là những phương pháp mà chúng con phải sống hằng ngày, chứ đâu phải khi chứng đạo.

Trưởng lão: Bởi vậy! Thầy nói cái pháp này là pháp sống chứ đâu phải! Bởi vì ông Phật ổng sống hằng ngày, ổng ở trên cái Pháp trí với cái Tùy trí đó mà ổng để lại cho mình những cái bài pháp quá tuyệt vời mà ở trong kinh Tương Ưng mới có con, nó tương ưng với cái sự giải thoát mà, lấy cuộc sống hằng ngày của mọi người rồi nó tương ưng với sự giải thoát. Cho nên nó phải có pháp trí, tùy trí. Toàn bộ cái đó ở trong kinh Tương Ưng ra đó con, kinh Tương Ưng đó. Một cái câu nó ngắn gọn như thế này mà câu ngắn gọn trong đó mà nếu không giải thích ra, đọc lướt qua không hiểu con, không hiểu ở chỗ đức Phật dạy. Cho nên Thầy nói: Trời ơi! Pháp Phật nó tuyệt vời như thế này, mà không đem ra dạy cho người không thì làm sao người ta biết cách thức sống. Cho nên phải dùng Pháp trí rồi dùng Tùy trí như thế nào để được giải thoát hoàn toàn, để tâm bất động, thanh thản mà.

Tu sinh: Nó quá ngắn gọn, nó có mấy chữ.

Trưởng lão: Có mấy chữ vậy chứ nó hay lắm đó con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...