54- CÁCH NHẬN BIẾT DỤC LẠC Ở THÂN TÂM
(1:02:32) Tu
sinh: Kính thưa Thầy, con xin hỏi thêm là: Từ bữa khi mà vào tu tập
thì con cũng bình thường thôi, đầu tiên cũng đi Thân Hành Niệm vài vòng gì đó,
cũng giống giống như Thầy Minh Phước đó. Thì sau đó ngồi hoài, bắt đầu nó có trạng
thái thanh thản, nó dễ hơn. Thì nó nhiếp tâm, như lúc đó nó hơi thở à, nó cứ thở
ra thở vô, thở ra thở vô vậy đó và trong lúc đó mình cũng thấy dễ chịu lắm!
Không biết cái sự dễ chịu này có phải là lạc hay không đó Thầy?
Trưởng
lão: Hễ thấy dễ
chịu là nó bị lạc rồi con, nó bình thường nó không có cái gì mà cái cảm giác dễ
chịu ở trong đó hết, mà nó không có cảm giác gì khổ ở trong đó hết, nó hoàn
toàn nó bình thường. Chứ còn thấy dễ chịu quá! Thì cái này trật, coi chừng nó bị
thọ lạc đó.
Tu sinh: Thì lúc đó mình tác ý hay sao?
Trưởng
lão: Tác ý
đó: "Bình thường lại, tao không có chấp nhận cái lạc này đâu,
không có dễ chịu gì hết, mà cái bất động này thôi", thì tác ý một hơi
thì nó sẽ đi đi, nó không còn cái trạng thái đó nữa. Ngồi bình thường như mấy
con ngồi bình thường này, đâu có thấy lạc cái gì đâu, vậy chứ ngồi một mình nó
có lạc đó mấy con, coi chừng đó.
Tu sinh: Khi mà con tác ý cái câu: "Tâm
phải bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", thì nó cũng khởi lên, cái
hơi thở nó thở ra cảm thấy đã. Như vậy cũng là lạc phải không Thầy?
Trưởng
lão: Ừ!
Tu sinh: Hơi thở nó mạnh mà nó cảm thấy
đã lắm! Giống y như mình…
Trưởng
lão: Đó, thì đó
không có được cái kiểu đó là chạy theo lạc, thở ra nó đã quá thì cái đó nó sinh
dục.
Tu sinh: Vâng!
Trưởng
lão: Phải bình
thường con, sai hết rồi không có được.
Tu sinh: Phải thở bình thường.
(01:04:15) Trưởng
lão: Bình thường thôi, thở bình thường thôi. Có một cái gì mà nó làm
cho con thích thì nó bị lạc thôi. Cái người ta thì người ta không thích cái đó,
nhưng mà con lại thích thì cái đó cũng dục của con rồi, con hiểu không? Cũng
như, thí dụ con ăn rau luộc con thích, mà có người ăn rau luộc người ta không
thích, thì cái thích của con là cái thích rau luộc, đó cũng là dục rau luộc. Thầy
muốn nó đây là cái về phần ăn thôi, nhưng mà cái tu nó cũng như vậy con, chứ
không phải đâu! Ờ thích thở một cái mạnh nghe nó khoan khoái quá thì đó là dục.
Người ta không thở mạnh, còn con thì thở mạnh lại thích thì như vậy là không được.
Tức là mình chạy theo cái đó không được. Nhất định là bình thường, không có cái
khác lạ được. Bởi vậy sao mà con người sao mà nó nhiều chuyện ở trong đó quá.
Tu sinh: Con cũng thấy sao mà nó đủ thứ
hết, ở chỗ nào nó cũng có cái dục ở trong đó Thầy, hay khi tu cũng dục tùm lum
hết trơn.
Trưởng
lão: Bởi vì tu
là tu chứ dục ở trong đó, chứ không phải là không dục đâu, nó thêm thắt để nó
chạy theo dục đó.
(1:05:35) Tu
sinh: Hôm trước Thầy dạy tu là không có cái thích đó, tức là hễ có một
đối tượng gì, thì mình dùng cái pháp để đẩy lui, để không được thích, như vậy
cái thích chính là dục đó phải không Thầy?
Trưởng
lão: Cái dục đó
con.
Tu sinh: Thí dụ như mình thích đi kinh
hành thì nó điều khiển mình thích đi kinh hành.
Trưởng
lão: Thì trong
đó là cũng bị dục đó.
Tu sinh: Nhưng mà, thí dụ như con ngồi
mà con tập hết cả buổi rồi, nhưng mà bây giờ thấy muốn cho nó được thanh thản
hơn, cho nó thỏa mái hơn đó, rồi đi Thân Hành Niệm đó, cái tướng đi đó Thầy ạ,
nó giúp cho nó lưu động, vận động này kia nọ đó, thì được không Thầy?
Trưởng
lão: Cũng được!
Nhưng mà mình có cái dục ở trong đó muốn thì như vậy cũng không được nữa. Bởi
vì mục đích mình tu là để làm chủ cái thân tâm của mình, chứ không phải có cái
dục đâu. Bây giờ muốn như vậy, mà mình muốn đâu có được, tu cái này là phá hôn
trầm, thùy miên là đi Thân Hành Niệm; tu cái này là ngồi giữ tâm bất động, chứ
không phải là cái chỗ mày muốn tu, mà tu cái này để làm chủ cái tâm cho nó
không có động. Nghĩa là mục đích của mình đó, tu làm chủ thân tâm, thì cái chỗ
làm chủ này chứ không có muốn, tao tu tao làm chủ chứ không có muốn. Bởi vì cái
thân tâm này nó khổ quá, cho nên tao phải làm chủ mày, tao sai mày mới được.
Cho nên vì vậy mà phải làm chủ cái tâm " tao dẫn tâm vào cái chỗ bất
động này, chứ mày mà cứ lăn xăn, lộn xộn thì mày động hoài không có được, tao dẫn
cho mày không có động”, có vậy thôi. Chứ “bây giờ
tao muốn tu, muốn tu thêm cái này, tu thêm cái kia” thì không được.
(1:06:58) Tu
sinh: Dạ, kính thưa Thầy! Như vậy thì con nghĩ là: Các cái phương pháp
tu là để mình dẫn cái tâm vào chỗ Bất Động. Cho nên khi mà mình bị đau nhức đó
thì mình sẽ dùng cái "An tịnh thân hành” để đưa nó vào bất
động. Rồi thí dụ như khi mà tâm lăng xăng, lộn xộn thì mình cũng dùng tác
ý: “Tâm bất động” để đưa vào bất động, hoặc là khi hôn trầm, vọng
tưởng đó thì mình dùng Thân Hành Niệm để đẩy lui nó để đưa nó vào chỗ bất động.
Trưởng
lão: Đúng vậy!
Mình áp dụng vô cho đúng cái pháp của nó để nó đi vào chỗ bất động. Cái mục
đích mà mình dẫn nó vào chỗ bất động, để nó được giải thoát chứ không có gì, để
nó không còn bị tác động bởi những thọ khổ. Đó là cái mà mình tu. Sửa lần, tập
lần đó đi con.
Hễ mỗi khi
mà nó khởi lên một cái gì đó thì biết đây là dục. Ly ra, ly dục ly ác pháp mà,
ly dục mà, bởi vậy dục là phải ly à, mặc dù là ở trong pháp mà sinh dục cũng ly
nữa, không có được. Xét lại coi cái tâm mình nó còn dục là nó nuôi lớn, hễ dục
pháp được là dục ăn, dục uống, dục thế gian được hết. Cho nên diệt ra hết,
không có được để, chỉ biết tập làm chủ cái tâm thôi. Cho nên nhắc: "Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", rồi im lặng ngồi. Mà nó khởi niệm
nào thì gọt rửa niệm nấy cho sạch, đuổi ra. Đuổi ra cũng bằng một cái câu tác ý
như vậy “tâm bất động”, thì nó gọt rửa bằng cái bất động của nó; để
cho tâm nó trở về bất động. Cứ như vậy mấy con tu tập thì nó sẽ tới nơi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét