436- 4- NGHÈO KHỔ DO NHÂN QUẢ
(57:43) Phật
tử: Dạ Thầy câu hỏi thứ hai, kính thưa Thầy từ bi, con thấy có nhiều gia
đình bị nghèo khổ nhiều đời, từ đời ông đến đời cha, đời con đến đời cháu đời sống
rất thiếu thốn, công việc làm thì rất vất vả mà vẫn không đủ ăn. Đó là do nhân
quả hay nghiệp báo? Có người đi coi thầy thì thầy nói rằng do mồ mã tổ tiên đặt
sai hướng, nên cuộc sống của con cháu gặp nhiều khó khăn. Thầy bói đúng hay
sai, con kính mong Thầy cho con biết sự thật. Con xin cảm ơn Thầy.
Trưởng
lão: Thật ra cái này
là nó do nhân quả không những một cái chùm nhân quả của người ta, từ ông cha của
người ta đã làm cái điều ích kỷ, cho nên để lại con cháu rất là nghèo. Rồi ngay
cả con cháu không dám bỏ một xu cho người ăn mày, họ quá ích kỷ cho nên vì vậy
mà họ phải chịu khổ đau. Chứ bây giờ mình nghèo nhưng mình thấy người khác khổ
thì mình giúp đỡ liền tức khắc, thì người đó thời gian sau người đó làm ăn khá.
Bởi vì cái lòng mà bỏn xẻn thì làm sao giàu được. Hồi đó ông cha giàu lắm nhưng
mà ích kỷ không bố thí cho ai hết, cho nên lần lượt thiên tai hỏa hoạn cháy sạch,
bây giờ con cháu không còn gì hết, rồi có bấy nhiêu đất bán ăn hết, rồi bây giờ
nó nghèo, thất nghiệp nó không còn chỗ ở nữa chứ. Đó là do ích kỷ mấy con, tâm
rất là bỏn xẻn, những người nghèo là những người bỏn xẻn.
Thầy nói thật,
nghèo là bỏn xẻn. Mình nghèo mà mình biết rộng đi thì cái người đó không nghèo
đâu, Thầy nói Thầy có bát cơm để sống có bữa trưa nay thôi, nhưng mà thấy cái
người đó đói vẫn chia cho họ nửa bát cơm thì cái người đó không nghèo, ngay cái
hành động chia là người ta không nghèo rồi, người ta biết chia thì làm sao người
ta nghèo chỉ vì mình không biết chia mình mới nghèo chứ.
Đó cho nên
vì vậy mà thấy cái nghèo biết là rõ ràng là những người này ích kỷ, bỏn xẻn, cái
lòng không muốn cho ai hết. Còn mấy con cứ nghĩ rằng bây giờ mình lỡ cho một
cái người khác bị người ta lừa đảo hay sao. Người ta lừa đảo thì cái lỗi người
ta chịu còn mình khởi sự cái lòng rộng, thấy người rách rưới lang thang tôi cứu,
cái duyên đã gặp thì phải giúp chứ sao, nếu mà không gặp tôi đi đường khác tôi
không gặp thì ông ngồi đây thì làm sao tôi cho, mà đã gặp thì đã có nhân quả với
nhau mà tôi thấy ông khổ quá thì tôi cho ông chứ sao. Đó là cái nhân quả tôi gặp
ông, thì như vậy là đời trước tôi đã vay ông, thì đời này tôi phải trả ông thôi
chứ có gì. Mà nếu thật sự ông có gạt tôi thì đời sau ông phải chịu nữa chứ đâu
có gì tôi đâu có sợ. Mà cái lòng của tôi nó rộng rãi thì tôi gặp may mắn, tôi
làm ăn tiền nhiều nữa các con thấy chưa, sợ mình thấy người ta không dám cho sợ
mất đồng bạc, coi đồng bạc quá lớn thì bỏn xẻn ích kỷ là nghèo đó mấy con thấy
chưa.
(1:00:42) Còn
nói mà về mồ mả tổ tiên mà thầy bói nói, ở đây hỏi Thầy câu trên đó là do nhân
quả hay nghiệp báo? Nhân quả, mà hễ nhân quả thì nó kèm theo nghiệp báo, bởi vì
nhân quả ác thì phải có nghiệp báo ác, xấu, nghiệp nó theo nhân quả chứ nghiệp
mà nó đi rời khỏi nhân quả à, con thấy không. Bây giờ Thầy chửi người ta, người
ta chửi lại Thầy, cái nghiệp của Thầy chửi người ta thì người ta phải chửi lại
Thầy, thì nhân quả phải chửi lại chứ sao, cái nghiệp nó theo chứ sao. Hễ nói
nhân quả thì phải nói là nghiệp báo, mà thiện giúp đỡ người ta thì có người
khác giúp đỡ mình thì đó là nghiệp. Nhân nào thì nghiệp nấy chứ sao, con hiểu
không, cho nên nói về nhân quả thì phải nói là nghiệp báo. Thầy đã trả lời về
nhân quả nghiệp báo rồi các con hiểu rồi phải không.
Còn nói về
do mồ mả tổ tiên có nhiều ông thầy địa lý thật sự ra, chúng ta không tin ba ông
này đâu, những cái sách vở đó là những sách vở nhảm nhí, mê tín lạc hậu. Vậy mà
chúng ta xin dời mồ mả làm ăn giàu có, làm ăn giàu có là do nhân quả người đó,
chứ không phải là do dời mồ mả đâu, nhưng mà cái ông thầy địa lý này ông lại
ông coi phải dời cái cửa này, phải dời cái mồ này, sửa cái mả này, sẽ làm giàu.
May mắn cho ông chứ có nhiều người dời riết cũng tan nát hết, nghèo sụp xuống hết,
đâu phải người nào cũng dời mà giàu hết thì mấy ông thầy địa lý này giàu biết
bao nhiêu. Ổng làm sao ổng đi làm thầy địa lý, có phải không. Thật sự ra ông
nói cũng có cái đúng cái sai ở trong này, nhưng mà cái đúng là do cái nhân quả
của người đó chứ đâu phải, còn cái sai của ông là nhân quả người ta xấu mà ông
bảo dời mồ mả dời mà dời cái gì nó cũng tiêu hết.
Thầy nói thật
sự, đó chúng ta không nên tin những cái đó là mê tín dị đoan, không đúng - bởi
vì thầy bói - đừng nghe ba ông thầy bói, bởi vì mấy con thấy, Thầy là người vô
lậu chứ gì, Thầy biết hết những sự kiện của mấy con xảy ra, nhưng mà mở kẽ răng
Thầy mà bảo nói ra chuyện quá khứ của mấy con Thầy không nói, mà Thầy bảo khi mấy
con bây giờ cứ làm thiện đi, ngày mai mấy con sẽ được hưởng phước thôi. Chứ còn
nói bói bây giờ mấy con phải ngày mai này sẽ gặp tai nạn này hoặc là cái ngày
nào đó làm cho người ta lo.
Mà nói bây
giờ, nói ngày mai ngày một, mấy con sẽ gặp quý nhân giúp đỡ công ăn việc làm
cơm gạo cái ăn không hết, tháng sau năm sau này mấy con sẽ cất cái nhà mấy tầng,
mừng quá phải không? Sự thật ra bây giờ dù có cất thật đi nữa cũng không nên
nói cái điều đó nữa, bởi vì cái chuyện đó là chuyện nhân quả của người ta mà,
còn mình báo trước cho người ta như vậy để làm gì, để kiếm từng bạc cắc, bởi vì
nói vậy nó mừng quá nó cho mình, nó cúng dường mình một trăm hai trăm. Thầy bói
vậy chứ sao, đi làm thầy bói đi làm cái chuyện đó nhất định là không tin ba cái
ông thầy bói. Cho nên ở đây thì Thầy nói không nên tin thầy bói, mà không nên
tin thầy địa lý, cha mẹ mình từ hồi nào chôn chỗ đó rồi, mình biết mình không dời,
nghèo chết bỏ không dời, tại cái nhân quả, không tin ai hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét