Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

434- 2- CƯ SĨ CŨNG VÀO NIẾT BÀN ĐƯỢC

 

434- 2- CƯ SĨ CŨNG VÀO NIẾT BÀN ĐƯỢC

Phật tử: Thưa Thầy cho con hỏi câu thứ hai, hồi nãy Thầy có giảng bây giờ người cư sĩ chúng ta giữ tâm bất động. Như vậy khi đến cái giây phút cuối đời thì cái tâm chúng ta sống lành như ngày nào, vẫn không đi tái sanh, tức là không có tương ưng được. Vậy khi một người tu sĩ, người tu sĩ mình vẫn biết khi tu trong thất, Thầy dạy là người tu sĩ giữ được tâm bất động để mà nhập Tứ thiền. Như vậy người Tu sĩ nhập Tứ thiền để họ chứng được Tam minh, thì chứng được Tam minh để giúp đời để giúp cho mọi người.

Còn người cư sĩ nếu mà giữ được tâm bất động thì vẫn không đi tái sanh, nhưng mà hiện tại trong cuộc sống thì mình không có được Tam minh. Tại vì cái Tam Minh nó cũng nằm trong cái não bộ, như vậy là người cư sĩ mình giữ được tâm bất động thì mình vẫn không đi tái sanh. Còn người tu sĩ họ có điều kiện, hoàn cảnh họ giữ được tâm bất động thì họ sẽ đi tiếp vào con đường Tam minh.

(42:52) Trưởng lão: Phải rồi, đúng đó con. Bởi vì từ cái tâm bất động đó, ví dụ như người cư sĩ giữ được tâm bất động sống trong hoàn cảnh không có gì, luôn luôn bất động thanh thản rồi. Nhưng mà người tu sĩ cái hoàn cảnh người ta sống trong cái Thất như vậy, người ta sống độc cư không tiếp duyên, còn mấy con bất động nhưng mà tiếp duyên người này người kia mà luôn luôn lúc nào mấy con vẫn giữ bất động.

Còn cái ông này, ông vẫn giữ được bất động rồi, bây giờ ông vô trong Thất có mình ông, ông độc cư ông không đi ra nói chuyện chứ ông giữ bất động rồi, mà ông thích ra nói chuyện với người kia thì ông thực hiện thiền định không được, tức là ông nhập bốn thiền Tam Minh không có.

Ông Cư sĩ này thì đi ra nói chuyện không được, cũng như giờ mấy con sống tâm bất động, không ai làm mấy con giận hờn phiền não gì hết. Nhưng mấy con vì cuộc sống phải tiếp duyên người này người kia, cho nên mấy con làm gì có được sức thiền định mà có Tam minh được, các con hiểu chưa, cho nên cái ông này khi mà giữ được tâm bất động rồi thì người ta khép ông vô độc cư sống một mình. Sống một mình, rồi người ta dạy cách thức ở trên tâm bất động đó, nó sẽ ở chỗ bất động đó nó đi sâu hơn nữa, tức là giữ tâm bất động đó như thế nào ở trên một pháp - chứ không phải.

Có phương pháp, chứ không phải có tâm bất động chỉ bất động không, mà cái bất động này nó sẽ nằm ở trên phương pháp nào. Do đó cái phương pháp đó nó sẽ dẫn dắt người này nó sẽ có cái đủ sức thiền định của nó, cho nên vì vậy nó mới nhập các định, nó mới thực hiện Tam minh. (44:15)

Còn bây giờ mấy con tâm bất động nhưng mà khi chết mấy con sẽ vào Niết bàn thôi, có vậy thôi. Coi như nó không tái sanh nữa, không tương ưng với ai hết. Còn cái ông này ổng muốn có thiền định để thực hiện Tam minh chơi, cho biết Phật pháp nó tới cái sức lực cao siêu của nó như thế nào cho biết thôi, chứ ổng giữ tâm bất động cũng như mấy con, cũng vào Niết bàn được như thường đâu cần phải tu thêm cho mất công.

Nhưng cái ông này ông muốn biết Phật giáo nó còn mức nào nữa phải không, cho nên ông mới ráng ông tu thêm. Ổng ráng ông tu thêm, bây giờ Thầy dạy mấy con đi sâu hơn rồi bắt đầu bây giờ Thầy mới nói ông muốn vậy thì Thầy cho ông cái Thất ông sống độc cư nha, ông không đi ra nói chuyện với ai được hết nha. Thì đầu tiên ông sống thử một tuần lễ, thấy độc cư vui được thì cho ông nửa tháng; nửa tháng thấy cũng vui được thì cho ông một tháng. “Một tháng ông có buồn không?” - Ổng nói: “Không, con thấy thích. Con ở trong thật một tháng con thấy vui lắm”. “Được rồi giờ ông thử ba tháng xem coi”. Ba tháng thấy ổng cũng vui vẻ, “được rồi, như vậy là tôi chấp nhận cho ông đến ở gần tôi, tôi sẽ dạy ông cách thức ở trên Tâm Bất Động đó, đi vào phương pháp nào để ông đủ cái lực mà ông thực hiện Tứ Thần Túc, đầy đủ Tứ Thần Túc của ông”. Bấy giờ ông đi vào cái phương pháp Thầy dạy nó khác hơn.

(45:36) Còn cái tâm bất động mấy con đi vào Niết bàn, ổng bất động ổng cũng vào Niết bàn được rồi, ông không còn tái sanh luân hồi rồi. Đạo Phật có bao nhiêu đó đủ rồi mấy con, con hiểu không?

Bây giờ muốn thử xem cái sức thần thông của Đạo Phật nó tới mức độ nào, chứ sao mà ngoại đạo nó đọc thần chú nó có thần thông, nó có niệm biết được quá khứ, còn tôi bây giờ tôi bất động mà nói về chuyện quá khứ chuyện của ai, tôi không biết. Như vậy là thấy cái chuyện Đạo Phật coi như vậy thì làm sao nó bằng ngoại đạo được. Mà cái ông này ổng muốn tìm cái hiểu cái cao siêu vi diệu của Đạo Phật để coi có không, thì bắt đầu bây giờ vô Thầy dạy. Cuối cùng ông đầy đủ.

Coi như ngoại đạo nó chỉ ở trong Tưởng thực hiện ra, còn cái này nó hoàn toàn do Ý thức điều khiển; ý bảo tịnh chỉ hơi thở nhập tứ thiền, thì nó tịnh chỉ hơi thở nó nhập tứ thiền, bảo thực hiện Tam minh biết nhiều đời nhiều kiếp ra sao, lệnh của ý thức truyền thì ngay nhiều đời nhiều kiếp nó thông suốt. Bây giờ tương lai một lát nữa, mười giờ mười hai giờ tai nạn có xảy ra không, thì nó thấy biết mười hai giờ không có tai nạn gì hết, mà nó thấy biết mười hai giờ đi ra tại ngã tư đường đó, tại góc đó sẽ bị tai nạn giao thông, thì ngay đó đi ra đó thì bị liền đó. Bởi vì nó đã biết việc tương lai của nó xảy ra cái gì nó biết, như vậy là rõ ràng Đạo Phật đâu phải mù mờ đâu. Nhưng mà Đạo Phật chỉ cần Tâm Bất Động đủ rồi, không cần! Bây nhiêu đó đủ rồi mấy con, không cần. Còn cái kia nó để thể hiện cái siêu việt cái hay của nó thôi, chứ có cái gì đâu, anh có thêm đi nữa anh cũng vào Niết bàn cũng vậy, có điều anh thêm để cho biết Phật giáo nó có khả năng vậy thôi, con hiểu chỗ Thầy muốn nói không, nó đơn giản vậy thôi.

(47:17) Phật tử: Thưa Thầy, chỗ nghiệp dẫn kéo mình đi, nhưng có người nghiệp nặng, có người nghiệp nhẹ. Mà mình muốn cho nó nhẹ nhẹ. Ví dụ như bây giờ con theo pháp của Thầy, cái con thực hiện năm giới, nhưng mà vô Tứ Chánh Cần thì có hai vấn đề, một là mình làm gương để người khác noi theo, hai là con sân quá. Vậy bây giờ mình làm sao mình giải cho cái nghiệp đó nhẹ từ từ cho người ta nhìn mình kiếm một cái gương tốt đó.

Trưởng lão: Bắt đầu để cho đừng có bị dồn dập nghiệp, thay vì bây giờ con nỗ lực con vô con giữ giới ngay liền năm giới con khép vô thật chặt, con không hề vi phạm thì con bị cái nghiệp con nó dập lại liền, nó dập qua cái năm giới của con bởi vì con giữ giới tức là con giữ cái giới nghiêm chỉnh là nó phải bị ức chế, con hiểu không. Cho nên vì vậy mà đầu tiên - trong năm giới của Đức Phật - khi mà thọ Tam quy Ngũ giới thì cái vị Thầy người ta dạy cho mấy con. Mấy con không phải thọ để mà giữ liền bây giờ, mà mấy con tập, mấy con quyết định trong năm giới, giữ cái giới đầu tiên trước đã, cái giới không sát sanh: “gia đình tôi con ăn thịt chúng sanh, không được, tôi còn phải làm thực phẩm tôi không giữ giới này mà tôi giữ giới không nói láo, hoặc giữ giới không tà dâm, giữ giới không uống rượu, hoặc là giữ giới thành thật cho nó tốt”. Đó mình giữ những giới đó, trong năm giới giữ một giới, giữ cho được một giới thì nó làm sao nó dập con được con hiểu không, tức là chuyển từ từ nhân quả đó, con giữ một giới là nó chuyển đó.

(49:01) Còn để từ từ, bắt đầu con giữ giới này được rồi con tiếp theo cái giới nữa, rồi con tiếp dần. Tới khi con thành tựu năm giới thì gia đình con cũng theo con rồi. Trời đất ơi, bà ăn có một cái giới này mà bà sống vậy, mà bây giờ thấy bà khỏe khoắn, còn trong gia đình - như bây giờ con giữ giới chung thủy, cái Đức Chung Thủy trong Giới Tà Dâm đó - thì hồi nào còn này nọ kia, bây giờ bà không cãi cọ bà hiền hòa một cách rõ ràng, do đó bà hiền thục quá trời.

Mình chỉ giữ có một giới đó, còn ăn mặn mình vẫn ăn, nhưng mà mình khéo léo từ từ mình thay đổi bằng cách là người ta gắp thịt cá này kia bỏ (cho mình) thì “để tôi ăn tôi gắp thôi, đừng bỏ” . Ngay lúc đó người ta ăn thịt ăn cá gì thì mình cứ sau rồi lần lượt mình ăn. Trong khi con sắp sửa giữ giới này thì con đừng có đem đồ chay ra ăn riêng, như vậy là con chia cắt gia đình con, con hiểu không, bên đây mặn bên này chay thì đâu có được. Để chung nhưng mà con không gắp thịt cá ăn, mà chỉ gắp rau cải ăn, đầu tiên rồi lần lượt rồi sống thấy cái bà này ăn uống cái gì kỳ vậy nè, cá thịt mà không ăn mà cứ ăn rau cải.

Được rồi thì con sẽ giải thích, bởi vì trong giới luật của Phật như vậy vậy, tôi muốn tập thử mà tập rành, không ngờ tập riết mà bởi vì con ăn vậy cái cơ thể con nó không bị xuống dốc nó không bị bệnh bởi vì con chuyển nghiệp chứ đâu phải con đương đầu với nghiệp, đương đầu với nghiệp là nó dập con liền đó. Từ lâu đến giờ con ăn thịt chúng sanh, mà con bỏ ngay liền, cái thân của con là thân của nghiệp rồi, cho nên ngay đó con bỏ liền con ăn rau cải không nó xuống dốc con liền.

(50:38) Trừ ra con là người Tu sĩ chứ con là người gia đình con là nó làm xáo trộn gia đình con liền, người ta nói Phật giáo dạy cái kiểu này chết, chết người hết chứ con gì thấy con mà xuống dốc mà bệnh mà lê lết đó thì trời đất ơi ăn chay bây giờ muốn chết nó rồi. Coi như người ta không tin Phật pháp nữa, cho nên khi mà dạy tu tập là người ta dạy mấy con lần lượt giữ từng giới một.

Trong cái giới đó những lỗi nhỏ nhặt của nó thì chúng ta xử sự trên cái sự nhỏ nhặt đó để chúng ta không phạm. Cũng như bây giờ lấy cái giới sát sanh: thì con ăn cái tô canh thịt cá này, con ăn thịt cá này thì con phạm giới, nhưng mà con ăn rau cải thì coi như con giữ cái giới sát sanh đó thanh tịnh từng phần một ở trong đó, những lỗi nhỏ nhặt con sẽ không còn nữa. Sau khi hoàn toàn thì nó đã lôi cả gia đình con vào trong cái giới không sát sanh, không ăn thịt chúng sanh. Mỗi lần con ăn rau cải vậy đó, thì có cái dịp người ta sẽ hỏi và con vẫn mạnh khỏe như thường đâu có gì đâu. Cho nên họ hỏi con thì con trả lời như vậy, cơ thể con bình thường chứ con mà bệnh đau một cái mà ăn chay bệnh đau một cái là con làm cho gia đình con chán, chán nản Phật pháp. Nó làm mất gốc Phật giáo, bởi vì nó là cái gốc của nhân bản.

Năm giới luật của Phật là năm cái Đức Nhân bản - Nhân quả: Đức Hiếu sinh, Đức Ly tham, Đức Chung thủy, Đức Thành thật, Đức Minh mẫn, năm cái đức đó mà bây giờ người ta chưa có dạy cái Đức mà người ta dạy cái giới cấm. Vậy mà mấy con đem cái giới cấm này là gia đình bất mãn, người ta sống trong hạnh phúc gia đình như thế này mà vợ con mình làm như thế này coi như gia đình tan nát của người ta rồi, người ta đau khổ. Vì vậy mà trong khi đó mình mới đem những cái sách dạy về Đạo Đức năm giới này, rồi trong đó nó cũng có cái gương mà nó vượt qua những nhân quả. Có những cái mẩu chuyện rất là tuyệt vời.

Ở trong đó sách Đạo Đức Nhân Quả người ta dạy Đức Hiếu Sinh, mấy con có đọc tập Đức Hiếu Sinh chưa. Cái lòng thương yêu, thương yêu mình như thế nào, thương yêu chúng sinh như thế nào, rồi thương yêu Tổ Quốc như thế nào, người ta dạy mà có những hình ảnh của những cậu bé; rồi có những hình ảnh của bao nhiêu người mà vì cái lòng thương yêu đó mà nó thực hiện. Thì mấy con đọc những mẩu chuyện thấy nó thích hợp, thì ông chống mình bữa giờ nghe nói sát sanh thì nghe nó ngán quá, mà đọc những mẩu chuyện này tuyệt vời, những cái gương hạnh của người ta ở trên giới của Đức Phật.

(53:10) Cho nên những tập sách Đức Hiếu Sinh tức là lòng thương yêu đó. Những cái tập đó sau này nó có nhiều tập chứ không phải một tập. Tập thứ nhất, tập thứ hai, tập thứ ba, bởi nó có nhiều cái mẩu chuyện mà nó đưa ra để nói lên được cái cái lòng thương yêu của nó, cái Đức Hiếu Sinh. Mấy con muốn học giới muốn giữ giới thì mấy con phải đọc những sách này.

Rồi tới cái Đức Ly Tham, anh em vì tham lam mà tranh giành đất đai chém giết nhau nên làm cho một bà mẹ rất đau khổ, còn anh em mà hòa thuận giúp đỡ nhau - như có mẩu chuyện có hai anh em nông dân gì đó - người anh thì có vợ con, người em thì chưa có vợ con. Người em nghĩ người anh có vợ con, thì chia cái số ruộng đất nó đều nhau thì anh mình nó sẽ khổ. Người em ban đêm mới ra ôm lúa của ruộng mình đem qua chất bên ruộng của người anh, còn người anh cứ nghĩ người em mình chưa có vợ con bây giờ nó còn phải tốn tiền để mà cưới vợ con, cho nên cái người anh mới thương em cũng ban đêm ra ôm lúa bên ruộng mình chất qua cho người em. Đó là những cái mẩu chuyện để mà người ta đưa ra để thấy được cái tình gia đình thấm thía như vậy, chứ không phải là tham từng cái canh đất tham từng thước đất để mà chém giết nhau, để mà tranh nhau.

Mà hầu hết bây giờ Thầy nói thật chứ xã hội chúng ta anh em ly tán là do chỗ tranh giành. Mà không có những sách Đạo Đức đó thì làm sao người ta hiểu được cái tình thương. Cho nên tất cả những sách Đạo Đức, cái lòng thương yêu của chúng ta phải thực hiện ở trên những cái đạo đức này mới được. Nó là cái Đức Ly Tham đó, mấy con; lìa cái tâm tham mà thực hiện được cái lòng thương yêu. Sách này Thầy viết chưa có xong bởi vì không đủ thời giờ mấy con, khi đủ thời giờ Thầy mới viết, xong rồi mới xin phép in đàng hoàng rồi mới phổ biến ra mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...