427- 2-CƯ SĨ LÀM CHỦ SỐNG CHẾT
Một cái sự
kiện sắp sửa xảy ra trong tương lai nó vẫn biết hết, nhưng Đạo Phật không phải
là cái mục đích đó, không phải là cái mục đích thần thông, mà cái mục đích mà
tâm chúng ta tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự,
nó không có ác pháp nào làm tác động được tâm mình. Mình luôn luôn mình thấy
thanh thản, đó là giải thoát chính ở cái chỗ đó. Ai chửi mắng mình thấy nhân quả
không giận hờn gì ai hết, thì đó là Niết bàn, đó là giải thoát.
Cho nên Thầy
thấy Đạo Phật dạy rất hay, nhưng mà tại sao người ta lại cứ nghĩ Đạo Phật là một
cái gì cao siêu để rồi đem hết sức mình tu tập cho được cái cao siêu của mấy
người. Cái cao siêu nghĩa là ngoại đạo không hơn Đức Phật ở chỗ Tam minh.
(02:28) Đạo
Phật nó có cái nghĩa thiền định làm chủ được sự Sống - Chết mà ngoại đạo không
thể có được, như nó muốn tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ thiền rồi nó chết một cách rất
tự tại. Nhưng không phải cần đòi hỏi một cái giáo pháp nào, mà cần ở chỗ sống
chết chúng ta thản nhiên, bữa nay sống ngày mai chết cũng thản nhiên thì người
đó cũng Niết bàn rồi, chứ đâu phải cần “tôi phải làm chủ được, muốn chết
hồi nào thì chết muốn sống hồi nào sống”.
Cái đó thì
những người, người ta thực hiện được, người ta nói lên Đạo Phật từ cái chỗ mà
Niết bàn đi đến cái chỗ làm chủ, nó rất dễ ràng không có khó khăn. Nhưng cái
hoàn cảnh người ta thuận tiện.
Còn mình sống
trong gia đình và tất cả mọi sự việc phải trách nhiệm bổn phận, mình không thể
bỏ Cha bỏ Mẹ, mình không thể bỏ con cái mình mà đi tu được, nhưng mình vẫn Niết
bàn được chứ đâu phải là không Niết bàn được.
Mình bằng
cái tri kiến, sự hiểu biết của mình, ai cũng có sự hiểu biết, nhưng mà cái sự
hiểu biết của chúng ta hiện giờ nó lôi chúng ta đi vào trong cái đau khổ. Khởi
ham muốn cái gì đó là nó làm chúng ta đau khổ, nghe cái gì trái tai gai mắt tức
giận thì đó là đau khổ, sự kiện gì mà xảy ra tai nạn gì đó mình buồn rầu lo lắng
đó là khổ đau. Cái hiểu biết bây giờ của quý Phật tử, của mọi người hiểu biết,
là nó dẫn quý vị vào cái sự khổ đau. Còn cái hiểu biết của Đạo Phật làm chúng
ta thoát ra khỏi sự khổ đau. Chỉ cần có thay đổi sự hiểu biết là chúng ta là
người thoát được, thì ngay đó thì người Cư sĩ cũng như người Tu sĩ người nào
cũng giải thoát.
Còn bây giờ
chúng ta sống trong mơ mộng, chúng ta ngồi thiền, chúng ta niệm Phật để cầu cho
được vãng sanh Cực lạc, thì chúng ta thấy điều đó là điều tưởng mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét