402- ĐÀO TẠO NGƯỜI TU CHỨNG LÀM NÒNG CỐT
(00:00) Trưởng
lão: Qua 34 năm trời, nhìn lại nó không có một cái người tu làm chủ
sanh, già, bệnh, chết như Thầy, nên vì vậy mà hiện giờ muốn làm cho cái nòng cốt
của Tu viện có người tu chứng, cho nên gom lại với cái số người mà có đủ duyên,
mình phải xem xét cái duyên của họ có đủ, chứ không đủ giờ khép họ vô họ tu
không được nữa chứ. Rồi chọn một, hai người, năm, mười người có như vậy để đào
tạo họ tu xong. Thì chừng tu xong, những năm mười người đó họ mới là những giảng
viên đứng lớp dạy, chứ con nghĩ bây giờ Thầy cứ dạy chắc chắn là Thầy chết
luôn.
Phật tử
1: … (Không
nghe rõ).
Trưởng
lão: Cho nên phải
tổ chức cái ban giảng sư, rồi thành lập cái ban giảng viên, mà những người đó
là Thầy đã tuyên bố là họ phải tu xong rồi, chứ còn tu chưa xong thì không cho
khai giảng đâu, mình nói mà mình làm không được thì nó không có hay. Cho nên vì
vậy mà hôm nay con về đây Thầy không dạy, thì tới mấy cái thất có quý sư ngồi
tu, và những vị mà đang ở xung quanh đây tu chưa được ở gần bên Thầy. Thầy lại
còn chọn lấy qua một cái giai đoạn nữa là những người ở được ở gần bên Thầy
xong rồi để hướng dẫn họ đi tới nơi.
Bởi vì con
đường không phải dễ, con người khi mà ý thức nó đã đã không còn hoạt động nữa,
cái ý thức là nghĩ ngợi cái này cái kia, không còn hôn trầm thùy miên thì toàn
cả tưởng thức nó sẽ hoạt động cả hết, mà nếu không có Thầy thì thì ai biết tưởng
thức. 18 loại tưởng của người ta chứ đâu phải một thứ tưởng, cho nên vì vậy đó
mà Thầy đưa những người ở gần bên Thầy để cho họ thực hiện xả cho hết những cái
tưởng của họ không còn hoạt động thì lúc bấy giờ họ mới ở trên Tứ Niệm Xứ mà đi
vào chánh đạo. Chứ còn tưởng ở trên Tứ Niệm Xứ, cứ tưởng mình hít thở trên thân
quán thân đó là bị tưởng mất hết rồi, chứ đâu phải là ý thức, cho nên phá hết
những cái hạng tưởng này, rồi mới dạy họ trên thân quán thân.
Bởi vì nó là
cái lớp thứ bảy, mà khi ở trên cái Tứ Niệm Xứ họ thực hiện được bảy ngày đêm
tâm bất động trên thân quán thân, thì nó có Tứ Thần Túc. Tứ Thần Túc thì có Định
Như Ý Túc cho nên từ ở trên cái mảnh đất của Tứ Niệm Xứ đó nó mới nhập các định
Sơ thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền và nó thực hiện Tam Minh.
Các con thấy
không? Nó ở trên cái mảnh đất đó, con nghe trong các bài kinh mà Bốn Thiền Của
Phật, khi đức Phật nhập Sơ thiền, xuất Sơ Thiền rồi mới nhập Nhị Thiền. Vậy hỏi
đức Phật: Khi mà ra khỏi cái trạng thái của Sơ Thiền vậy đức Phật ở trên Không
à? Ở cái trạng thái nào? Thì ở trạng thái Tứ Niệm Xứ.
Bởi vì xuất
Sơ thiền phải ở trên Tứ Niệm Xứ, bây giờ mới nhập vô Nhị Thiền thì ở trạng thái
của Nhị Thiền, bây giờ ra khỏi Nhị Thiền thì phải ở trên Tứ Niệm Xứ nữa. Cho
nên từ cái mảnh đất Tứ Niệm Xứ mà nhập các định chứ không phải ngoài Tứ Niệm Xứ
mà nhập các định được. Cho nên nó là cái lớp thứ bảy, còn nhập các định đó thì
đó là lớp thứ tám chánh định của Phật. Con thấy rõ chưa? Thế cho nên cái lớp thứ
bảy mà đạt được là Tứ Niệm Xứ là chứng đạo, chỉ có người chứng đạo mới có Tam
Minh thôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét