Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

399-ĐẾN VỚI ĐẠO PHẬT ĐỂ TỰ CỨU LẤY MÌNH

 

399-ĐẾN VỚI ĐẠO PHẬT ĐỂ TỰ CỨU LẤY MÌNH

(37:54) Cho nên mấy con yên tâm, yên chí. Khi muốn đến với đạo Phật, là đến để cứu khổ mình, chớ không phải là cứu khổ ai cả hết. Bởi vì mỗi con người đều cũng có bốn sự đau khổ như Thầy đã nói: sinh, già, bệnh, chết. Thì mấy con phải tự cứu mình rồi, không thể ai mà chịu đau cho mình được, không ai chết thế cho mình được. Bây giờ, thí dụ như mấy con thấy là mấy con thương cha mẹ. Mà cha mẹ đau, mấy con chịu thế đau cho cha mẹ không được đâu. Thương cha mẹ mình cách gì, nhưng mà mình nói: “Thôi! Mẹ nhức đầu. Thôi để con nhức đầu dùm cho mẹ”. Không bao giờ có điều đó được.

Cũng như mẹ sắp sửa hấp hối chết: “Mẹ sống, con sẽ chết thế cho mẹ!” cũng không bao giờ được đâu. Cái chuyện của nhân quả đó, không ai thế cho ai được hết, ai cũng phải tự cứu lấy. Vì thế mấy con phải tự giác để mà tu tập. Tự tu tập thì mấy con tự cứu khổ mình, thì không ai làm cho mình được hết. Mấy con phải ráng. Ông Phật ổng cũng không có tu cho mình được đâu. Cho nên đức Phật nói: “Các con tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là người hướng đạo”. Nghĩa là các con phải tự đi, chớ còn đức Phật không đi dùm được.

Cho nên mình đến chùa mà cầu Phật gia hộ này kia cho mình mạnh giỏi. Thật ra mấy người đó, mù quáng mê tín mấy con. Phật nào mà cứu khổ mình được? Rồi bây giờ mới đẻ ra đức Phật Quan Âm cứu khổ cứu nạn, để an ủi tinh thần mình, chớ ông Phật Quan Âm dám cứu mình à? Chứ thật sự ra nếu mà có Bồ Tát Quan Âm thật sự thì chắc ai mà cứu khổ. Ở trên hành tinh chúng ta, mấy con biết chỉ có đức Phật Thích Ca Mâu Ni là con người thật. Còn mấy con kiếm ông Phật Quan Âm thử coi có hộ khẩu trên hành tinh chúng ta không? Không! Chúng ta tự đặt ra. Rồi ông Phật Di Đà ông ấy ở xứ nào đâu bây giờ cũng lôi về đây, tìm hộ khẩu không có. Thì như vậy rõ ràng là chúng ta tưởng tượng ra chứ làm sao mà có những đức Phật này. Ở trên thế gian, trên cái hành tinh chúng ta chỉ có duy nhất ông Phật Thích Ca, là con người Ấn Độ, tu hành chứng đạo, rõ ràng có hộ khẩu. Còn toàn bộ ông Phật khác là chúng ta khéo tưởng tượng.

Cho nên bảy đức Phật quá khứ không có, còn về sau mà nói chuyện Di Lặc không có. Thế mà đi các chùa, trời đất ơi! Ông Phật bụng bây lớn nè. Phật gì mà ăn dữ vậy? Có phải không mấy con? Làm cái gì mấy người tưởng tượng dữ vậy không biết nữa? Thành ra cái sai của con người chúng ta giàu tưởng tượng. Đem cái câu chuyện của Ngô Thừa Ân viết Tây Du Ký, là một tác giả tưởng tượng ra Tây Du Ký. Bây giờ lại ở trong kinh Đại thừa lại có Đấu Chiến Thắng Phật. Trời đất ơi! Đấu Chiến Thắng Phật là nhân vật tưởng tượng, mà bây giờ lại bắt chúng ta lạy hồng danh, lạy ông Phật Đấu Chiến Thắng Phật. Có phải không, mấy con thấy không? Nó đâu có, cái tưởng tượng của nhà văn chứ, làm sao có những cái nhân vật đó có thật? Các con hiểu không?

(40:43) Cho nên chúng ta hầu hết là bị tưởng ra. Sống trong tưởng mà không biết. Rồi người tưởng thế này, người tưởng thế khác, nó đủ loại trong này. Cho nên trong những cái sai mà chúng ta không đủ trí tuệ phán xét cái đúng cái sai. Mà bây giờ các con cứ đến chùa nào thì thấy cũng có Quan Âm. Trời đất ơi! Chạm một cục Quan Âm đâu có phải là một cái ít tiền đâu? Rồi là Di Lặc. Ôi thôi chùa nào cũng có.

Ở đây thực sự Thầy có thờ đức Phật Thích Ca duy nhất thôi, không ai khác nữa hết. Một đức Phật ôm bình bát khất thực để nhắc nhở chúng ta đi xin, sống để buông xả hết. Sống không nhà cửa, không gia đình, nghĩa còn đi xin ăn mà thôi. Đó là cách thức ôm bình bát như cái tượng Phật Thích Ca ôm bình bát. Tượng Phật Thích Ca nằm đó là Niết Bàn. Trước khi mà chết phải nhập các Định rồi xả bỏ báo thân vào Tứ Thiền, tịnh chỉ hơi thở, xả bỏ hết. Đó là hành động sống thực để làm chủ sự sống chết qua hình ảnh của đức Phật nhập Niết Bàn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...