Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

379- NIỆM CẦN ĐUỔI VÀ NIỆM PHẢI THƯA HỎI

 

379- NIỆM CẦN ĐUỔI VÀ NIỆM PHẢI THƯA HỎI

(44:37) Còn cái tâm của mấy con thì có gì đâu. Nó khởi niệm nó lo lắng, nó buồn nhớ này kia: “Ở đây bất động tâm nha, không có được nghĩ nhớ tầm bậy bạ, không được được giận hờn, phiền não, không được thương ghét. Ở đây không có chỗ cho tụi bay đến đây”. Mấy con tác ý như vậy thì nó lật đật nó xách gói nó chạy rồi. Nhưng mà nó đâu có chạy luôn đâu mấy con, nó chạy ra, nó chạy vòng kia nó vô, thì mình lại đuổi nữa, có gì đâu. Bền chí là hơn chứ có gì đâu, đuổi riết thì nó phải đi à. Chứ thì nói bây giờ có một người lì cách gì đi nữa mà đến nhà mấy con: “Đi đi, không có vô đây, tôi không cho ông vô”, thì ông lẩn lẩn ra ngoài lát cái vô nữa, “Đi đi”, đuổi hoài làm sao vô đây được. Mà các con có ngủ gục đâu mà vô đây lén lấy đồ, có phải không? Tại vì mấy con thiếu tỉnh thức cho nên cái thằng ăn trộm đó nó thấy, nó thấy con ngồi im lặng nó vô ai dè con thấy con đuổi cái nó ra, phải không? Bây giờ nó lén lén nó thấy con đuổi, để coi con ngủ hay không? Nó đi vô nữa con đuổi ra nữa, mà suốt cả ngày đuổi. Thôi, cái ông này ông thức hoài lấy đồ không được đâu, thì cái nhà con làm sao mất đồ? Chứ không khéo nó vô nó lấy đồ mấy con đó.

Cho nên ở đây, mình là một người chánh niệm tỉnh thức rồi, tức là mình tỉnh thức để cho mình ngồi đó để mà đuổi những cái đau khổ trên thân tâm của mình, mình làm chủ tâm mà, chứ mình ngủ thì làm sao, phải không mấy con? Mình quên làm sao mình đuổi nó được. Cho nên không phải ngồi chơi đâu, ngồi chơi mà đuổi, chứ không phải là ngồi chơi mà chơi không. Cho nên ở đây đâu có làm cái gì đâu, vô sự mà. Mà không có một cái niệm nào, không có một cái phiền não nào mà xem vô chỗ này được hết. Nói không có niệm thì không đúng, mà nói không có phiền não, không có một cái niệm đau khổ nào xen vô chỗ này được. Còn những cái niệm mà không đau khổ thì mặc sức cho mày đi dạo trong đó đâu có sao. Mấy con thấy không, nó đơn giản chứ đâu phải diệt cái niệm mấy con mà gọi là khó tu. Có niệm chứ, mà niệm không đau khổ thì mặc tình nó.

(46:25) Cho nên đức Phật đã dạy trong Tứ Chánh Cần rất rõ: Niệm ác thì ngăn và diệt, mà niệm thiện thì sanh thiện tăng trưởng thiện, tăng trưởng cái niệm thiện chứ. Cái niệm đó đâu có làm mấy con phiền não, đau khổ đâu mà tại sao mấy con diệt? Bây giờ thí dụ như ngồi nhớ lại cái câu dạy của Thầy, thì mấy con thấy lời dạy của Thầy mấy con nhớ lặp lại, bây giờ Thầy bảo mình giữ tâm vậy vậy vậy, những cái niệm nó vậy mấy con diệt nó làm gì, phải không? Nó đâu phải là trong cái giai đoạn mấy con tu Tứ Niệm Xứ sao mấy con diệt? Mà Tứ Niệm Xứ thì đâu cần có niệm đó đâu. Đó, còn cái giai đoạn này nó có niệm, nó nghĩ bây giờ Thầy dạy vậy nhớ: hồi nãy Thầy dạy như vậy, bây giờ mình nhớ lại coi thử coi nó đúng sai đâu mình làm thử coi, mình làm thử đúng, thì cái niệm đó mấy con diệt à? Để cho nó thấm nhuần được cái lý của Thầy dạy, để cho nó thấy được cái sai của nó để nó thưa hỏi, thì cái niệm đó mấy con diệt rồi mai mốt mấy con biết đâu mấy hỏi Thầy, có phải không? Mấy con phải hiểu.

Cho nên khi mà nó khởi cái niệm để suy nghĩ. Hồi nãy Thầy dạy vậy mà không biết đúng hay sai đâu, mình suy nghĩ coi cái cách thức mà để giữ cái tâm vậy, rồi mình ngồi thử, mình xem từng cái tâm niệm của mình coi thử coi nó như thế nào, niệm nó như thế nào nào? Rồi bắt đầu rút tỉa từng kinh nghiệm đó mình mới đến hỏi Thầy. Con ngồi vậy mà sao nó có cái niệm như thế này, thế này hoặc là có cái niệm nó hiện ra, nó làm cho con thấy như có hình ảnh ai mà mà hiện hiện lên trước mặt con hoặc là con ngồi đây yên lặng như vậy mà sao nó hiện cái niệm nó lạ lùng, con thấy sao thân con nó nhẹ bưng lên như thế này? Đó mấy con cũng phải hỏi cái này chứ! Coi đúng hay sai? Tại sao mà ngồi đây nó nhẹ dữ vậy? Nó muốn bay rồi, nó muốn thành tiên rồi còn gì, phải không mấy con? Phải hỏi Thầy, chứ không khéo nó bay ra cửa chết đó. Cho nên những cái điều kiện nó có thể hiện tượng nó có thể xảy ra, mà tất cả những cái này mà Thầy thường nói đó là tưởng. Cái trạng thái của tưởng thức của mấy con mà, nó làm cho mấy con có cảm nhận được những cái điều đó mà. Xúc tưởng hỷ lạc, khinh an tất cả những cái này đều do tưởng của chúng ta làm ra mà. Cho nên vì vậy tất cả những cái này đều là mấy con được hỏi Thầy hết, chứ đâu phải không cho hỏi. Đó mấy con hiểu chưa? Xong rồi thì bắt đầu phải về tu cho được.

(48:51) Bây giờ bữa nay có trình bày gì không? Người nào có tu sai là trình cho Thầy coi sai hay đúng? Nãy giờ chắc bộ tính sai hết rồi chứ gì? Cái gì thì cứ hỏi. Bây giờ trong cái tụ tập thì nó phải có những kinh nghiệm, có những cái kinh nghiệm tu tập của mình, cái biết ở trong sự tu tập. Cho nên lúc bây giờ mấy con xét thấy Thầy nói vậy có đúng hay không? Đúng thì mình về mình lo mình tu, mà không đúng thì tại vì mình tu sai cái nào đó thì mình sẽ hỏi. Bây giờ con tu con nhiếp tâm vậy vậy, bằng hơi thở hoặc bằng giữ tâm bất động hay hoặc là bằng cách buông những cái niệm như thế này. Con thấy tâm con nó được an ổn trong 30 phút, một phút như vậy có đúng hay sai? Xin Thầy chỉ dạy. Đó, mấy con cứ hỏi Thầy rồi Thầy xác định là cái này đúng, tu. Mà cái này sai, bỏ. Có vậy thôi, để cho mấy con đi con đường cho đúng. Các con hiểu chưa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...