356- KINH SÁCH PHẬT
(01:05:20) Phật
tử 2: Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bạch
Hòa thượng, đức Tăng trong Tu viện Chơn Như.
Hôm nay Phật
tử chúng con đã vinh dự (…)
Nam mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bạch
Hòa thượng, đức Tăng trong Tu viện Chơn Như.
Đệ tử chúng
con từng nghe, muốn tu tập giải thoát phải nhờ Chánh pháp của chư Phật, muốn tạo
công đức phước điền phải bố thí và cúng dường.
Hôm nay,
toàn thể Phật tử chúng con có duyên lành được về Tu viện Chơn Như, trước là đảnh
lễ Hòa thượng và đức Tăng Ni trong Tu viện, và chúng con cũng thành tâm sắm sửa
chút tịnh tài, tịnh vật để dâng cúng Hòa thượng, dâng cúng Tam Bảo và dâng cúng
hiện tiền chư Tăng trong Tu viện Chơn Như.
Tuy phẩm vật
cúng dường của chúng con đạm bạc, nhưng với tất cả tấm lòng chí thành, chí kính
của chúng con, để chúng con dâng lên cúng dường chư Phật, chư Hòa thượng, chư Đại
đức Tăng, chúng con xin thỉnh Hòa thượng hãy gia hộ và hãy thọ cho chúng con để
chúng con được ơn trên công đức.
Nam mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
(01:07:25) Trưởng
lão: Thầy hoan hỷ nhận cái sự cúng dường của các con và dùng cái tịnh tài của
mấy con để mua những thực phẩm giúp cho những tu sĩ ở đây để họ sống họ tu tập,
để mong sao các con gieo được cái duyên lành đó, cũng trở thành những người tu
sĩ tu tập đến nơi đến chốn.
Phật tử 2: Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Trên Hòa thượng đã chứng minh và thọ cho rồi. Toàn thể Phật tử chúng con xin đảnh
lễ cúng dường, tam bái.
Phật tử: Dạ thưa Trưởng lão (…)
Trưởng
lão: Ờ, thôi rồi
rồi, mấy con vô ngồi ghế đi. Để cho Phật tử hỏi vài câu hỏi nữa.
Phật tử 3: Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Con không đủ
duyên để được Thầy chỉ dẫn. Nhưng mà thực ra thì vợ chồng con là trước khi đến
với nhau là cũng từ đạo tràng. Vợ con bên đạo tràng thiền viện, Bắc Tông. Còn bản
thân con thì hai bố con của con đã đi chùa từ năm 80. Bố con đã mất được chín,
tức là đi 9 năm, mất năm 2000. Thì bố con bị liệt là 10 ngày rồi mới mất. Cho tới
ngày nay, con đi thêm 9 năm nữa.
Tức là con
có duyên được nghe Hòa thượng Từ Thông, Hòa thượng Trí Quảng dạy kinh Pháp Hoa
năm 1981 tại Trung tâm Tịnh xá, và con nghe nói là đạo Phật là làm chủ sinh lão
bệnh tử, thì bố con chết cái cảnh như thế. Thì thú thật với Thầy là nỗi khát
khao tại vì đời hai cha con còn rất khổ, khổ chuyện gia đình, nói chung là đủ
thứ hết. Thì bây giờ là vợ chồng con là nói chung là đi, là ngày xưa con đi bên
Bắc tông tụng kinh, sau đó con không thỏa mãn thì con qua bên hệ phái Trung tâm
Tịnh xá, bố con thọ bát và ngồi thiền ở đó.
Thì kính xin
Thầy, hôm nay có vợ con ở đây. Thì vợ con hồi xưa vẫn tụng kinh Pháp Hoa, thì
con nghe nói đức Phật giảng bộ kinh Nikaya. Thì xin thưa đức Trưởng Lão là, nhờ
đức Trưởng Lão cho chúng con biết một sự thật, một hoài bão khát khao đi tìm sự
thật của con để mà sau này ngõ hầu vợ con, con không ép vợ con, nhưng mà tự chọn
con đường chính xác. Vậy thưa đức Trưởng Lão, trong bộ kinh Nikaya mà đức Thích
Ca Mâu Ni đã giảng thì có bộ kinh Pháp Hoa hay không?
(1:10:46) Trưởng
lão: Thứ nhất là Thầy trả lời không có kinh Pháp Hoa trong kinh Nikaya con.
Tại vì kinh
Pháp Hoa không có nằm trong kinh Nguyên Thủy được. Tức là Phật không có thuyết,
mà là các tổ thuyết cái bộ kinh Pháp Hoa, cho nên bộ kinh Pháp Hoa để lôi cuốn
mấy con đi vào để thường tụng kinh Pháp Hoa. Đó là những cái câu kệ:
“Dù cho tạo
tội hơn núi cả
Diệu Pháp
Liên Hoa tụng mấy hàng”
Nghĩa là mấy
con tạo tội bao nhiêu, thì tụng Diệu Pháp Liên Hoa là hết, nhưng mà sự thật,
tiêu tội hết, nhưng mà sự thật, nó không phải vậy.
Nhân quả
mình làm mình phải gánh chịu, không thể nào tụng kinh mà hết. Như hồi nãy Thầy
nói, không có chư Phật nào cứu khổ, cứu nạn được. Mình đi ăn trộm, mà bây giờ cứu
khổ cứu nạn thì mình, có người dựa lưng vào đó thì mình ăn trộm thì cái xã hội
này làm sao người ta sống được. Các con hiểu không? Cho nên vì có những cái
nhân quả mà làm cho người ta giảm bớt cái sự ác, chớ không có nhân quả, mà nhân
nào quả nấy, thì người ta sẽ cái ác sẽ lừng mình. Nó lừng nhiều lắm mấy con.
Mấy con
không bệnh đau, không này kia thì mấy con đâu có nguyện ăn chay tháng, nửa
tháng đâu. Có đau bệnh, mấy con mới nguyện ăn chay. Có khổ sở, tai nạn, mới có
mới đến chùa lạy Phật để mà cầu được cho yên ổn rồi. Đó là những cái điều mà khổ,
ác pháp khổ, nhưng mà mấy con đâu có biết là đó, cái nhân mà mấy con đã tạo
thành cái quả mấy con phải gặt.
Bây giờ, vì
an ủi tinh thần, mấy con đến chùa như vậy là người ta cứ hướng dẫn mấy con đi dần
đến cái chỗ mê tín. Thậm chí như kinh đó còn, trong kinh Pháp Hoa con thấy vô
cái câu kệ nói không thật rồi. "Dù cho tạo tội hơn núi cả" nghĩa
là mình giết người hàng loạt chỉ cần tụng kinh Pháp Hoa vài câu là nó cũng đã hết
tội rồi. Thì dạy người ta làm ác không, chứ đó là dạy người ta làm thiện sao?
Kinh như vậy đâu phải là kinh của Phật đâu. Kinh của Phật dạy chúng ta sống thiện,
chứ không thể mà sống ác được, mà kinh đó là đức Phật dạy. Như vậy đủ rồi.
(01:13:08) Phật
tử 4: Thưa Thầy, con là một cư sĩ, thành thử ra con cũng có muốn tu tập, tu
tâm, dưỡng tánh của mình, nhưng mà con đọc kinh Pháp Hoa mỗi tối. Nhưng mà con
nghe Thầy nói, mới vừa trả lời cho thầy trước thì coi như là từ nay chắc là con
cũng sẽ không đọc kinh Pháp Hoa nữa. Mà vậy con có đọc kinh khác được không ạ?
Trưởng
lão: Được, con hãy đọc
kinh Nikaya.
Phật tử 4: Dạ, Nikaya. Thí dụ con đọc bây giờ,
hiện giờ thì con có một bộ kinh Thủ Lăng Nghiêm với một bộ kinh Kim Cang. Thì
thưa Thầy, con có thể đọc được kinh Thủ Lăng Nghiêm hoặc là kinh Kim Cang không
ạ?
Trưởng
lão: Không con. Nó sẽ
hướng dẫn con đi vào chỗ ‘Không Tưởng’ con.
Phật tử 4: Dạ, ‘Không Tưởng’ ạ. Dạ,
vậy thì con sẽ thỉnh kinh Nikaya về con đọc mỗi tối thôi phải không ạ, thưa Thầy.
Như thế cũng được chứ phải Thầy ha.
Trưởng
lão: Nikaya, đúng rồi.
Mà con sẽ thấm nhuần được những cái lời của đức Phật dạy trong kinh Nikaya (…)
Phật tử 4: Dạ, con cám ơn Thầy.
Trưởng
lão: Thôi bây giờ
xong rồi, Thầy về mấy con. Thầy về, thôi Thầy chào mấy con…
Phật tử
5: Thầy thương
con.
Trưởng
lão: Con, hai,
cái lưng con đau, con cũng để được không?
Trưởng
lão: À, Thầy
cám ơn mấy con.
Phật tử
6: Dạ, con cũng
có chút lòng.
Phật tử
7: Con sẽ tìm
cách con dàn xếp công việc của con, để con sẽ lên đây.
Trưởng
lão: Con ráng
con.
Phật tử
7: Con hi vọng
là con sẽ dàn xếp sớm. Con cảm ơn Thầy.
Trưởng
lão: Ừ.
Trưởng
lão: Thôi mấy
con để mấy con lo tiền xe cộ mấy con về.
Phật tử
7: Dạ, không dạ.
Phật tử
8: (…)
Trưởng
lão: À, Thầy sẽ… Rồi
Thầy sẽ hướng dẫn cho họ con. Để cho họ tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác con.
Phật tử
8: (…)
Trưởng
lão: À, coi như
là Thầy sẽ đến trực tiếp. Mỗi tháng vậy thì dành cho cái ngày mùng một với cái
ngày rằm, Thầy sẽ đến Thầy kiểm tra Thầy hướng dẫn cho họ. Sau hai tuần tu tập
có kết quả… Bây giờ, đầu tiên Thầy dạy họ tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác, đi kinh
hành mấy con, rồi cách thức nhiếp tâm.
Phật tử
8: Ý con nói là
những cái Giới luật, những cái oai nghi thì họ thường không biết.
Trưởng
lão: À cái đó thì sẽ
cho họ những cái tập sách để họ đọc những oai nghi tế hạnh mấy con.
(01:16:34) Phật
tử 4: Về cái bộ kinh Nikaya có hai mươi tám tập, Thầy chỉ những bộ nào mà
căn bản nhất để mà đọc. Chứ để mà biết mà đọc bộ kinh Nikaya thì nó rộng quá.
Thầy cô đọng lại những cái bộ nào mà cần đọc để giữ được bước đi…
Trưởng
lão: Con sẽ mua ba
cái bộ, nó có hai cái bộ đầu tiên mà cần phải đọc, đó là Trường Bộ kinh, Trung
Bộ kinh, rồi kế đó là Tăng Chi kinh. Nhưng mà Trường Bộ với Trung Bộ là đủ rồi.
Những cái bài kinh đó đọc nó rất là gọn, kia là nó gom lại, nó tóm lược lại để
cho mình hiểu một cách ngắn gọn, để mình nhớ dai. Còn cái Trường bộ là những
cái bài kinh dài, nó nói những cái cần thiết, cái sự tu tập như thế nào, thế
nào đức Phật dạy trong đó. Còn Trung bộ thì những bài kinh vừa vừa. Còn Tăng
Chi kinh thì tóm lược, không có gì. Cho nên nó có ba bộ kinh đó để cho mình
nghiên cứu. Còn cái Tiểu bộ kinh thôi, mấy con đọc nó lòng vòng và nó thêm thắt
ở trong đó nhiều lắm.
Phật tử 4: Dạ, Trường Bộ thôi ạ? Con chỉ đọc
nó, Trường Bộ kinh Nikaya…
Trưởng
lão: Ừ, Trường bộ,
Trung Bộ kinh.
Phật tử 4: Trung Bộ Kinh. Trường bộ kinh và
Trung Bộ kinh thôi ạ.
Trưởng
lão: Hai cái bộ kinh
đó đủ rồi. Sau này có đủ đọc xong rồi đó thì tìm cái bộ Tăng Chi kinh, cái bộ
tóm lược.
Phật tử 4: Như bây giờ là con đang coi trên mạng
là coi như cái trong này có cái cuốn Đường Về Xứ Phật mà 10 tập đó Thầy. Mà con
lên đây con xin thỉnh mà cô Út không có. Bạch Thầy… cho con.
Trưởng
lão: Ở đây làm chi
có mấy con. Mấy con đọc kinh Phật, thì mấy con nên trước khi đọc kinh mà
Nikaya, mấy con đọc Những Lời Gốc Phật Dạy mà Thầy đã giải thích trong đó rồi.
Phật tử: Trong Đường Về Xứ Phật con cũng
có đọc.
Trưởng
lão: Rồi thì mấy
con sẽ đọc cái bộ kinh đó rồi sau khi con đọc kinh Nikaya, mấy con dễ hiểu lắm.
Bởi vì nó có những cái từ trong đó mấy con khó hiểu quá.
Phật tử: Dạ đúng rồi Thầy.
Trưởng
lão: Mà trong
Những Lời Gốc Phật Dạy, Thầy giải thích những cái từ đó ra rồi, mấy con đọc mấy
con hiểu được bắt đầu tiếp theo mấy con hiểu rất dễ.
Phật tử 4: Dạ, tại vì con đọc trên mạng, thì
trong đó mắt con cũng hơi yếu thành ra con muốn xin thỉnh, xin Thầy cho con mấy
cái cuốn mà Đường Về Xứ Phật của Thầy.
Trưởng
lão: Được rồi. Đường
Về Xứ Phật là một bộ 10 cuốn, thêm cái bộ mà 4 cuốn Những Lời Gốc Phật Dạy, mấy
con nên đọc…
Phật tử 4: Dạ, con cám ơn Thầy.
Phật tử 1: Con xin Thầy một ít sách…
Trưởng
lão: Được rồi con. Mấy
con cứ ở đây rồi một chút nữa Thầy sẽ gởi đem ra đây cho mấy con.
(01:19:17) Phật
tử 5: Thầy, con muốn xin quy y với Thầy, có được không Thầy?
Trưởng
lão: Được chứ con.
Quy y với Thầy phải ráng tu đó con. Rồi con sẽ ghi tên, tuổi, và địa chỉ của
con. Thầy sẽ cho con cái điệp phái. Rồi từ đó về sau đó, thỉnh thoảng con đến
thăm Thầy. Bây giờ con xin quy y theo Thầy rồi, bây giờ con muốn Thầy giúp đỡ
cho con biết cách tu tập của một người cư sĩ, Thầy sẽ hướng dẫn. Và khi mà Thầy
có quy y con rồi thì ghi vào trong cái sổ. Khi mà Thầy mở cái khóa học đó, Thầy
sẽ gọi về cái địa chỉ của mấy con để mấy con tập trung về đây để học trong cái
khóa học đạo đức. Người cư sĩ phải vậy. Chứ Thầy mở lớp học, mấy con đâu có biết.
Ngày mấy? Dựa theo cái địa chỉ mấy con ghi ở trong ấy…
Phật tử 9: Thế thì con ở Phước Hải rồi sao Thầy?
Con ở tuốt Phước Hải…
Trưởng
lão: Ờ, Thầy cũng gọi
tới hết. Có địa chỉ Thầy gọi tới hết. Bây giờ điện thoại, Thầy chỉ nhấc lên gọi
con. Có số điện thoại đó con. Thì gọi con tháng nào, ngày nào, con về đây học
cái lớp đạo đức ba tháng, để con sắp xếp ngoài đó xong rồi thì… Cái đó tiện lợi
mấy con.
Phật tử 1: Thưa Thầy, em này cũng xin quy y với
Thầy.
Trưởng
lão: Được rồi, cứ
ghi tên rồi Thầy quy y.
Phật tử 5: Ghi ở đâu Thầy?
Trưởng
lão: Con lấy cái tờ
giấy, ghi tên con gởi ở trong nhà bếp nè, có mấy người ở trong này nè, rồi họ sẽ
đưa lại cho Thầy. Ghi tên vô. Rồi Thầy sẽ hướng dẫn cho tu tập mấy con.
Thôi bây giờ
Thầy về con. Còn một lát nữa mấy con gởi cái này cho cái nhà bếp để họ lo cho
chúng…
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét