Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

348- PHẬT TỬ THƯA HỎI PHÁP THẦY

 

348- PHẬT TỬ THƯA HỎI PHÁP THẦY

(43:59) Phật tử 1: Dạ cô Hoa đây muốn hỏi Thầy một câu ạ!

Trưởng lão: À! Con hỏi đi con.

Phật tử 2: Dạ! Thầy giảng là Không Tưởng khác với Tự Tâm, thì làm sao mà mình biết được mình lọt vào cõi Không Tưởng hay là cõi Tự Tâm?

Trưởng Lão: À! Biết chứ con. Cái tâm mình thanh tịnh là cái ý thức của mình ai nói gì mình không buồn giận, đó là tâm thanh tịnh. Con hiểu không? Cái tâm thanh tịnh mà. Còn Không Tưởng, con ngồi đây thì ý thức không có niệm gì hết. Con hiểu không? Thì đó là Không rồi chứ gì? Tức là Không Tưởng rồi đó con!

Phật tử 2: Thì mình sẽ thấy khác nhau như thế nào?

Trưởng Lão: À! Mình thấy rất là khác. Khi mà ở trong Không Tưởng, con thấy mình ngồi đây, cũng như bây giờ cái hình ảnh ở đâu nó hiện lên. Bắt đầu, thí dụ như trong 30 phút thì chưa có. Từ 1 giờ, 2 giờ trong Không Tưởng nó hiện tất cả những cảnh giới ở đâu nó hiện lên, con sẽ thấy ở trên vách, nó hiện lên rất rõ, mà không trên vách nữa nó cũng hiện ra những cái hình ảnh đó. Hoặc là con ngồi đây mà nghe âm thanh nói ở trong tai con, mà không ai nói mà con nghe ở trong, thì đó là thinh tưởng.

Nó xuất hiện 18 cái loại tưởng chứ không phải một tưởng đâu. Đó là con lọt ở trong Tưởng rồi, Không Tưởng rồi nó mới hiện ra đó. Còn không lọt trong Không Tưởng mà ý thức thì nó không có. Con hiểu không?

(45:02) Cái tâm của mình. Bây giờ Thầy nói cho mấy con nghe nè. Cái ý thức là một trong sáu cái thức, mà sáu cái thức nó gồm lại mới gọi là Tâm. Nói cái tâm thì mấy con phải nói: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thân thức, Thiệt thức, rồi Ý thức. Phải không? Sáu cái này nó gồm lại gọi là Tâm thức, chứ không phải tâm là nó có riêng. Mà ý thức là cái ý của con suy nghĩ thế này, thế kia là ý thức. Con mắt nó phân biệt được cái cây này, cây kia, cây nọ. Hiểu không con? Con hiểu chưa con?

Đó, cho nên Thầy nói cho con biết cái tâm thì nó gồm sáu cái thức, mà cái ý thức thì có một mình nó, ý thức nó chuyên nó suy nghĩ, nó phóng niệm từ ở trong những cái tàng thức của nó. Nó huân, nó thấy, nó nghe, bây giờ nó phóng ra, nó nghĩ, nó nhớ cái này, nhớ cái kia lại, đó là cái ý thức. Còn cái tâm nó gồm sáu cái thức. Con mắt con mà thấy cái đó để rồi nó thu thập vào thì đó nó thu vô cái tàng thức của nó thì con mắt. Cái lỗ tai nó nghe âm thanh, nó thu vào để một lát nữa cái ý thức nó móc ở trong cái kho đó ra, nó mới nói: "Hồi nãy nó nghe cái âm thanh đó nói chửi mày đó", thì mình tức lên, thì đó là nó tu tập, nó chứa ở trong đó để nó sanh ra những cái vọng tưởng mấy con. Hiểu không? Cho nên phải phân biệt cho rõ cái nhóm này. Lúc nào có dịp nào có rảnh Thầy sẽ dạy cho mấy con hiểu cho thông suốt luôn.

(46:35) Phật tử 3: Thưa Thầy, cháu nó sang Mỹ học năm này cũng được 5 năm rồi. Cháu nó mới tốt nghiệp ở bên Mỹ rồi, giờ cháu nó đang học Cao học ở bên Mỹ. Cháu nó được về chơi một tuần lễ ạ.

Trưởng lão: À! Thôi ráng học đi con, rồi sau khi rồi có duyên tu.

Phật tử 3: Thưa Thầy! Nếu cháu có duyên tu thì con xin cô Út 10 quyển Đường Về Xứ Phật để cho cháu nó mang sang để nó nghiên cứu ạ.

Trưởng lão: Đúng rồi mấy con nhớ xin sách nghe con. Xin sách về nghiên cứu.

Con giữ gìn Năm giới, con ước nguyện cho mẹ con theo cái năm giới thiện đó sẽ tái sanh luân hồi vào cái cảnh giới thiện. Chứ còn mình cầu nguyện không có được đâu, mà mình chỉ ước nguyện. Mà ước nguyện con phải có một cái cơ bản, là trong cái ngày mà con ước nguyện cho mẹ con, trong ngày làm tuần hay hoặc là ngày chết, con sẽ trong gia đình sống đúng Năm giới luật của Phật, Năm giới cơ bản đó. Sống đúng năm giới, ước nguyện cho mẹ tôi sẽ tái sanh nơi đó cũng đều gặp được năm cái điều thiện này. Cái phước báu lắm con. Còn bây giờ con không có giữ gìn Năm giới, con ước nguyện thì nó không đạt được đâu. Bởi cái gốc đó, mình giữ gìn Năm giới.

Phật tử 4: Dạ, thưa Thầy, vậy là ba mẹ con chết lâu rồi ước nguyện cũng được phải không Thầy?

Trưởng lão: Cũng được con. Nghĩa là con ước nguyện, bây giờ đã tái sanh luân hồi ở đâu, làm con cái ai đó, thì ngay đó con ước nguyện ở đây. Bởi vì cha mẹ là cái chùm nhân quả, cho nên con ước nguyện thì ngay đó ông bà sẽ có người đó mang đến cái bộ sách Thập thiện hoặc là Năm giới. Thì bắt đầu ông bà đọc thấy thích quá, thì tức là thích là đã sống rồi đó con. Con hiểu không?

Cho nên mình hồi hướng, mình ước nguyện để đem lại cái đó quý lắm đó con, để đền đáp công ơn đó mấy con. Cha mẹ mất rồi không làm gì được, thì phải ước nguyện cái điều đó là tốt nhất.

Phật tử 5: A Di Đà Phật! Cái căn cơ của con cũng biết tu từ nhỏ, mà hiện tại tới bây giờ con cũng biết là những cái trở ngại nó đến, nhưng con cũng ráng cố gắng. Thầy cho con xin một lời pháp để cho con tiến trong cái đạo như thế nào?

Trưởng lão: À! Cái hoàn cảnh mình giải quyết chưa có ổn, mình ước nguyện, ước nguyện sao trong cái hoàn cảnh này càng ngày càng thuận tiện để còn những cái phút cuối cùng con được rảnh rang để về gặp Thầy, để Thầy hướng dẫn cho tu tập. Con hằng đêm con ước nguyện, thì tự nhiên hoàn cảnh gia đình con bắt đầu nó thuận dần dần.

Phật tử 5: Dạ! Thì bây giờ con cũng thấy nó giảm rất nhiều.

Trưởng lão: Đó! Đó! Là ước nguyện của mình. Đó, thì con sẽ thấy nó giảm lần. Để tới chừng mà nó đàng hoàng thì con đi.

Phật tử 6: Dạ thưa Thầy! Thầy dạy lại cho con. Ông chồng con ổng cũng nằm một chỗ, con muốn quá mà con đi không được.

Trưởng lão: À! Con ước nguyện. Con ước nguyện sao cho gia đình con nó thuận tiện để con nỗ lực con tu hành cho được. Thì con ước nguyện cho chồng con đang nằm một chỗ đó, nó sẽ được mạnh khỏe, thì nó sẽ được mạnh khỏe con. Nghe không?

(49:57) Phật tử 7: Thưa! Cho con hỏi: Ví dụ như hồi đó có lần con ngồi thiền, nhưng mà ngồi một hồi cái có ông Phật cứ quay vòng vòng vậy nè. Và cũng thưa Thầy là: “Thở vào tôi biết tôi thở vào, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi tự nhiên hồi chừng 5 phút là có ông Phật cứ quay vòng vòng. Cái đó là do vọng tưởng hay sao Thầy?

Trưởng lão: Đó là cái sắc tưởng nó hiện ra cái ông đó con, nó hiện ra nó quay vòng vòng quanh con, là sắc tưởng.

Phật tử 7: Nhưng mà mình dẹp nó sao Thầy?

Trưởng lão: À! Mình tác ý: “Đi đi, ở đây tao không có nhận Phật mày đâu, Phật tưởng tao không nhận”.

Phật tử 7: Con cũng có nói: “Vọng tưởng này mày đi đi”, nhưng mà sao nói mà nó không có áp phê hay sao đó.

Trưởng lão: Nó không hết hả? À! Nó không hết! “Như vậy tao không ngồi thiền nữa, tao đi”. Con đứng dậy đi kinh hành.

Phật tử 7: Dạ! Tại vì tối cỡ 10 giờ, trước khi đi ngủ, tại hồi đó có làm, bây giờ con nghỉ.

Trưởng lão: À! Con đứng dậy con đi kinh hành cũng 10 vòng gì đó thì nó hết.

Phật tử 7: Dạ! Thầy cho con hỏi: Ví dụ mình đi kinh hành, mình nói: “Thở vào tôi biết tôi thở vào, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi mình cứ đi như vậy?

(51:036) Trưởng lão: Rồi, đi như vậy thôi, cứ biết hơi thở ra vô, mình vừa đi vừa biết hơi thở thôi, đừng chú ý dưới bàn chân. Tức là mình lấy hơi thở để mình tu.

Phật tử 7: Dạ! Như hồi nãy Thầy nói là: “Thở vào tôi biết tôi thở vào”. Là mình đi sao để mà vô vọng tưởng đó Thầy? Dạ, cái đó là sao Thầy?

Trưởng lão: À! Vọng tưởng thì cái ý của mình nó chưa ly dục, ly ác pháp thì nó khởi niệm ra. Thì nó khởi ra, mình cứ nhớ, khi mà có cái niệm mấy con nhắc: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi con nương vào hơi thở, con biết hơi thở ra vô. Nó có vọng tưởng nữa, thì con nhắc nữa.

Phật tử 7: Thí dụ như là mình cảm nhận hơi thở lên xuống, thì cái đó là vọng tưởng hay là sao?

Trưởng lão: Không phải! Cái đó không phải con. Cái đó là cái cảm nhận của mình hơi thở lên xuống, chứ không phải vọng tưởng. Vọng tưởng là một cái niệm gì đó. Như bây giờ con ngồi con hít thở mà con nhớ đến ba mẹ con, đó là vọng tưởng.

Phật tử 7: Dạ, con thì nhớ tới ông Phật quay quay.

Trưởng lão: À! Con nhớ đến ông Phật quay quay cũng là vọng tưởng.

Phật tử: Dạ đúng! Dạ con cảm ơn Thầy!

Phật tử 8: Ba có muốn hỏi gì không? Ba muốn nói với Thầy gì không?

Trưởng lão: Có nói gì không con?

Phật tử 1: Tuổi lớn rồi, Thầy khuyên lo tu cho kịp thì thôi.

Trưởng lão: Ừm, đúng vậy! lo tu cho kịp. Cứ giữ cái tâm bất động đó là có chết mình cũng ở trong tâm bất động. Nhớ vậy thôi. Đủ rồi!

Phật tử 1: Mấy năm trước lên đây khỏe, nay yếu lần rồi.

Trưởng lão: Yếu rồi. Thầy thấy đi không có nổi rồi. Nó sắp sửa đó.

Phật tử 1: Dạ, chào Thầy khỏe mạnh ha.

Trưởng lão: Rồi, Thầy cảm ơn! Thôi, mấy con về!

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...