Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

330- GIỚI LUẬT GIỚI HẠNH ĐỘC CƯ

 

330- GIỚI LUẬT GIỚI HẠNH ĐỘC CƯ

(32:14) Cho nên hôm nay về đây là mục đích nhắc nhở mấy con Thầy sẽ đưa cái lớp bên kia qua. Và đồng thời chọn ở trong mấy con. Người nào được mà trên ''Tứ Niệm Xứ'' Thầy đưa qua ở lớp Thầy. Bởi vì lớp ''Tứ Niệm Xứ'' là lớp sắp chứng Đạo. Như hôm nãy Thầy nói đó. Mà sống ''Độc Cư'' trọn vẹn phải không. Nhiếp tâm và an trú không còn niệm vọng tưởng, không còn hôn trầm thì mấy Người sẽ được đến Thầy. Rồi đến Thầy, Thầy huấn luyện cho trên ''Tứ Niệm Xứ'' để chứng Tứ Thần Túc, bốn cái lực như thần để làm chủ sự sống chết như Thầy. Coi như mấy con đều là giống Thầy hết rồi, người nào cũng vậy hết.

Còn mấy con còn thấp thì cái lớp mà sống ''Độc Cư'', rồi cái lớp mà nhiếp tâm an trú rồi cái lớp nhiếp tâm, cái lớp an trú đó, ba cái lớp đó mấy con phải trải qua ba lớp. Nhóm nào ra nhóm nấy:

  • Nhóm sống ''Độc Cư'' ba ngày.
  • Nhóm sống ''Độc Cư'' một tháng ha một tuần, rồi một tháng, ba tháng, rồi sáu tháng.
  • Sáu tháng là cái lớp ''Độc Cư'' nó sẽ chuyển qua cái lớp nhiếp tâm.

Chứ mấy con chưa sống ''Độc Cư'' được sáu tháng, được ba tháng thì mấy con không thể nào chuyển qua cái lớp nhiếp tâm và trong cái thời gian mấy con sống ''Độc Cư''. Người ta sẽ dạy mấy con tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác định. Mấy con tu tập cái chánh niệm tỉnh giác. Nghĩa là trong cái chánh niệm tỉnh giác Người ta dạy mấy con cách thức đi "Kinh Hành'', rồi Người ta dạy mấy con pháp ''Thân Hành Niệm''. Bởi vì nó''Chánh Niệm Tỉnh Giác'' mà.

À, bây giờ mấy con biết chung chung, chứ mấy con chưa biết áp dụng vào cái sự tu của mình, trong cái lớp học của mình. Giữ ''Độc Cư'' thì Người ta dạy mình "Chánh Niệm Tỉnh Giác''. Người ta dạy mình pháp "Thân Hành Niệm'', để cho mình tập tỉnh thức của mình. Phải không rồi cao hơn thì Người ta sẽ dạy cho mình thêm cái pháp cao hơn. Chứ không thể ở trong cái pháp đó. Như những cái pháp này khi mấy con tu tập thuần thục rồi, có hôn trầm, thuỳ miên ôm pháp ''Thân Hành Niệm'' dập nát liền tức khắc. Bởi vì có pháp mà. Cho nên mấy con qua cái lớp cao là mấy con đã hết nó rồi, sẽ hết hôn trầm, thùy miên nó khác rồi.

(34:15) Đó thì mấy con thấy từng lớp, từng lớp như vậy. Thì bắt đầu bây giờ cách thức sắp lớp là khó chứ không phải dễ. Chỉ có Thầy đưa, mà bây giờ Thầy mới đưa cái số người bên kia qua bên đây để nhập chung với mấy con rồi mới sắp lớp. Chớ đâu có, bởi vì trình độ của mấy con bên kia ấy họ cũng tương đương với mấy con, chứ làm sao hơn cái chỗ nào đâu, chỗ nào đâu.

Họ cũng còn thích nói chuyện, họ cũng còn phá độc cư, họ cũng còn viết thư. Họ còn làm những cái điều cũng giống như mấy con bên đây hết. Thì phải đưa bên đây nhập, nhập chúng chứ không thể nào ở bên đó. Cho nên vì vậy đó, vì vậy mà cố gắng để mà sắp xếp lớp rồi mấy con sẽ tu tập. Chứ còn bây giờ mà dạy thì nó không có lớp lang. Người nào cũng dạy chung chung vậy thì phí rồi con. Không được, không phải.

Rồi cái số Cư Sĩ của mấy con cũng vậy, đã quyết tâm thì phải tu như thế nào và Thầy kiểm tra lại cái sự nhiếp tâm và cái sự tỉnh giác của mấy con như thế nào, phá được hôn trầm hay chưa? Người nào mà ít ngủ, người nào mà ngủ nhiều. Điều kiện đó là Thầy phải nắm hết để mà hướng dẫn cho mấy con. Đi phá vào cái chỗ mà mà còn cái hôn trầm, thùy miên. Người nào vọng tưởng nhiều, ngồi lại mà cứ lăng xăng thì phải hướng dẫn mấy con để nhiếp tâm, mà để an trú cho nó đừng có niệm. Đó cách thức như vậy. Nhưng mà cái hạnh "Độc Cư'' phải giữ trọn, chứ còn hoàn toàn là giữ. Nếu mà phá hạnh ''Độc Cư'' thì không có dạy mấy con cái pháp đó được. Bởi vì ''Độc Cư'' được thì mới có tu được. ''Độc Cư” không được thì tu không được. Nó là cái hạnh rồi, Độc Cư là cái Giới Hạnh. Độc Cư là cái Gương Hạnh. Mà cái Giới không xong thì Thiền định không tu được cái gì hết.

(36:04) Bởi vì "Giới - Định - Tuệ''. Mà cái hạnh ''Độc Cư'' là cái ''Giới Luật'' của người ta rồi. Nếu mấy con phạm ''Độc Cư'' mấy con đi ra mà nói chuyện là mấy con sẽ phạm hết tất cả các ''Giới''. Bởi vì mấy con phạm ''Độc Cư'' mấy con đi ra nói chuyện là mấy con sẽ phạm giới rồi. Còn giữ độc cư thì mấy con không phạm giới. Nó không phạm ''Tướng'' giới, còn cái ''Vi Tế'' giới, cái ''Thể'' giới mấy con có bị phạm mà nó vẫn nhẹ hơn.

Cho nên từ đó chỗ mấy con phòng hộ mắt, tai. Tuy là ''Độc Cư'', mấy con phòng hộ mắt, tai vào thì cái giới thể và cái giới tướng nó vẫn trọn vẹn, nó trọn vẹn. Đó người ta dạy mấy con từ cái giới rồi mới đi vào Thiền định, mấy con thấy rõ. Mà bây giờ không dạy mấy con giữ giới, cách thức giữ giới như thế nào đó.

(36:49) Chứ không phải giờ đưa à, giờ giữ giới là không tham lam, trộm cắp, không sát sanh, không nói vọng ngữ không này kia thì hoặc là không ăn phi thời, không cất giữ tiền bạc. Điều đó làm cái căn bản của mấy con rồi. Chứ không phải là còn cái giới nữa, mà cái đó là cái đời sống của mấy con rồi. Còn đây là cái cách thức để giữ trọn vẹn những cái "Oai nghi, Tế hạnh'' nó làm cho mấy con "Thanh tịnh'', để phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình. Tức là cái giới ''Độc Cư''. Cái đó là cái giới của người tu, tức là cái oai nghi, tế hạnh của cái người tu rồi. Mà thiếu cái "Hạnh'' này làm sao tu được? Các con nhớ những cái điều đó!

Mà nếu, nếu mà thả lỏng mấy con thì mấy con sẽ phạm những cái giới mà mấy con giữ. Ví dụ: Mấy con nói chuyện một hơi thì thấy thế nào mấy con coi chừng vọng ngữ có đó. À, mình tu mà như vậy mình muốn, mình muốn khoe hơn chút là mình có nói láo rồi chứ sao? Thay vì mình nhiếp có tiếng đồng hồ mình nói hai tiếng thì sao, có phải mình mang cái tội nói láo không? À, mình ngồi chưa được ba tiếng đồng hồ, nói trời bữa nay tôi ngồi nó im quá 3 tiếng đồng hồ. Nhưng mà có bữa được, bữa không được là có nói láo rồi chứ sao. Các con hiểu điều đó?

(37:56) Mà mấy con tưởng mình nói thật. Nhưng sự thật có một bữa được à mà nhiều ngày không được. Mà bây giờ dám nói vậy à, có phải mình nói dối không. Mình vọng ngữ rồi đó mấy con. Cho nên tất cả những điều này cần phải mình ''Độc Cư'' thì mình không phạm vào cái nói vọng ngữ. Chứ không khéo nó bị giới vọng ngữ mấy con hiểu rồi phải không.

Thì bắt đầu bây giờ á, Thầy sẽ gặp cô Út và căn cứ sắp xếp cho mấy con các lớp. Có vậy thôi, để phân chia. Bây giờ cái lớp mà các con mà mặc áo vàng á và cái lớp bên Tu Sĩ mấy con đó thì coi như là ở một cái khu nào. Nghĩa là Cư Sĩ mấy con mà còn mặc chiếc áo tràng như Thầy á, mà là Tu Sĩ đó thì mấy con sẽ ở một cái, cái khu, không biết ở đây nó.

Tu Sĩ Nữ 1: Ở đây có 3 khu Thầy.

Trưởng lão: Có 3 khu hả con.

Tu Sĩ Nữ 1: Dạ.

Trưởng lão: Cái khu mà người áo vàng ấy thì khất sĩ, như khất sĩ đó con sẽ cho ở 1, 1 dạc.

Tu Sĩ Nữ 1: Một giàn còn, còn cái khu đó kế với cái khu 1, khu 1 của người đó kế với cái khu đó.

Trưởng lão: Vậy hả?

Tu Sĩ Nữ 1: Dạ.

(39:05) Trưởng lão: Tức là cái khu mà những người mặc áo vàng hết đó, thì sẽ cho ở chung nhau một khu. Thay vì bây giờ đây là một cái đường giữa nghe không. Bên đây dãy thất, bên kia dãy thất phải không thì sẽ cho cái dãy bên đó. Ừ thí dụ như mười người, bên đó năm người, bên đây năm người là cái khu của họ phải không? Còn cái khu của cái người mà Tu Sĩ mà người ta mặc cái áo tràng thì con sẽ cho ở riêng chứ.

Tu Sĩ Nữ 1: Dạ, ở đây có ba, ba con đường đi mà.

Trưởng lão: Ừ rồi cái khu nào ra khu nấy chứ.

Tu Sĩ Nữ 1: Dạ!

Trưởng lão: Ừ, để rồi sau đó Thầy về Thầy thăm, thăm mỗi khu Thầy quan sát cái khu đó. Coi cách thức họ, mọi người ở đó. Thứ nhất là các con phải biết đời sống của một người Tu Sĩ rất là vệ sinh. À, Thầy sẽ sai cô Út á, Thầy sẽ sai cô Út đi khám xét tất cả phòng vệ sinh của mấy con. Coi chừng mấy con coi cái phòng vệ sinh là cái thùng rác của mấy con đó.

Không, thật Thầy nói thật mà, sự thật ra mấy con đã coi phòng vệ sinh của mấy con là cái thùng rác chứ không phải phòng vệ sinh. Mấy con chất đủ thứ khăn, khiếu, giẻ rách, cái gì đút vô đó hết. Tất cả mọi cái gì ở trong thất thì thấy sạch vậy đấy. Chớ mà phía sau cái phòng vệ sinh của mấy con là cái thùng rác. Chứ không phải là cái sạch sẽ của mấy con đâu.

Mà chính cái phòng vệ sinh lại là phải sạch hơn cái nhà của mấy con ở. Cho nên vì vậy mới đúng con người chứ. Cái vệ sinh, còn quần áo mà phơi phải phơi sau thất. Không được phơi bày ở trước đường mà người ta đi qua, hay trước cửa mình đi qua, đi lại thì không được. Phải kín đáo. Nam cũng vậy, mà nữ cũng vậy, chứ không được, không được mà lung tung. Ở đây là cái chỗ tu phải ngăn nắp, phải đàng hoàng chớ không được bừa bãi.

Thầy không có chấp nhận. Cho nên phải cẩn thận, đàng hoàng. Sắp xếp rồi Thầy đi quan sát. Người nào mà không được Thầy cho về đi, về nhà rồi muốn sống làm sao đó sống. Chớ ở đây thì phải theo cái ngăn nắp, chớ không được bừa bãi. Phải tập luyện cho mình đời sống có ngăn nắp, vệ sinh đàng hoàng, từ trong ra ngoài chớ không phải ngoài thì sạch sẽ, mà bên trong thì không có vệ sinh chút nào hết.

(41:24) Thầy đã lôi ở bên nam á, Thầy đã lôi ở trong cái phòng vệ sinh, Thầy móc đầy ra hết, cái gì cũng đem chất vô đó, vậy mà ngồi vệ sinh được à? Thầy không có chấp nhận cái điều mà ở bẩn như vậy đâu. Ngăn nắp hẳn hòi, chớ không phải chỗ này cái băng, chỗ kia một cái ghế nhỏ, đâu nó ra đó đàng hoàng. cái chỗ mình ở, từ trong sân đến nhà, đến phòng vệ sinh phải đàng hoàng.

À, mấy con chuẩn bị lại hết á, chớ không khéo thì Thầy sẽ cho đi về, chứ không phải ở trong Tu Viện như vậy. Người ta đến, người ta quan sát, người ta đánh giá trị Tu Viện mình. Người tu gì mà bẩn quá vậy? Các con hiểu chưa? Đâu có được.

Và đời sống chúng ta có sạch sẽ , nó vệ sinh, nó hẳn hoi đàng hoàng hoàn toàn, tinh thần chúng ta nó sảng khoái. Và như vậy chúng ta mới nhiếp tâm an trú, mới thanh tịnh được chứ. Phật gì mà không thanh tịnh? Đời sống không thanh tịnh thì làm sao tâm thanh tịnh được? Các con hiểu chưa?

Đâu phải chỉ có mình ăn mặc vầy là nó sạch sẽ đâu. Mà người ta xem xét ở phía trong cái đời sống của mình người ta biết.

(42:34) Cho nên ở đây cẩn thận trở lại đàng hoàng. Thầy sẽ giao cho cô Út lo lắng ở bên nữ kiểm tra, không có tình cảm một cái người nào hết. Đây, Thầy nói cho mấy con biết khi mà Thầy sắp xếp lớp vô rồi á. Những người mà đến Tu Viện để mà đi chơi qua lại. Để mà không có phải là tu hành, mà đến Tu Viện ở, để mà nhờ hột cơm ở đây ăn sống, để mà chuyện giảng này kia á. Nói là lấy làm công chuyện ở Tu Viện. Không có cần cái người làm. Người ta không có người làm, người ta sẽ mướn người làm. Người ta không có cần cái người ngoài mà vô đây để mà công quả. Người ta không có cần người công quả. Mà người ta cần người tu.

Cũng mang chiếc áo Tu Sĩ, cũng mang chiếc áo Cư Sĩ mà đến chơi rồi rề rà nói chuyện đầu này, đầu kia. Để làm cái Tu Viện nó mang tiếng vô cùng. Tu Sĩ gì mà đi tới xóm làng để nói chuyện, xóm làng, bà con người ta nói chứ bộ không nói à. Mình đến đây là không có đi chơi nữa mà quyết tâm tu, chứ đâu mà đi xóm trên, xóm dưới đi nói chuyện người này, nói chuyện người kia. Đi ghé thăm làm tình, làm tứ, làm quen, làm thân ở trong xóm làm gì? Mình đăng ký Nhà nước cho phép rồi thì không sợ người nào nữa hết.

Cho nên mấy con yên tâm. Thầy sẽ bảo vệ cho các con tu hành mà không mang tiếng. Chứ không khéo người ta sẽ thấy cái người đó thì người ta sẽ đánh giá trị mấy con luôn. Tại nó nhóm vậy thôi chứ người ta làm xấu, thì cả bọn mang nhơ nhau hết. Rồi người ta sẽ nói Thầy tổ chức không ra gì hết. Người ta sẽ nói Thầy chứ. Một người quản lý cái Tu Viện mà cái Tu Sĩ không có ra gì hết à. Đi rà rê chỗ này, chỗ kia nói chuyện. Thầy vô trong Tu Viện Thầy thấy rõ ràng. Ngồi ở trong phòng khách mà Thầy thấy hai, ba người ngồi ở ngoài băng kia nói chuyện. Nó nói làm cái mà sao Tu Viện lại có những cái lạ không có nghiêm chỉnh chút nào như vậy.

(44:25) Dẹp hết ba cái thứ này không để, chứ không có được. Trong khi tiếp khách thì cái người có nhiệm vụ người ta tiếp khách. Còn mình cái nhiệm vụ đi tới, đi lui. Đi tới, đi lui, đi hàng hàng, hai ba người đi tới, đi lui đi làm gì đó. Bộ coi người ta có gian xảo gì đâu mà sợ người ta vô đây. Người ta nói chuyện với Thầy. Người ta ăn cắp hay sao sợ mà dòm ngó như vậy. Đâu có làm cái chuyện mà không lịch sự. Cái đó là sai không có đúng.

Cho nên chuẩn bị lại những cái này hết. Thầy sẽ giúp cô Út làm tất cả những cái này, cho cái Tu Viện của chúng ta càng tốt hơn. Để mấy con là những người quyết tâm tu mà không bị mang tiếng. Chớ không khéo họ cũng nói một bọn với nhau đó. Mình vô đây mình tu hành, mình nỗ lực, mình thanh tịnh. Mà chỉ có những người làm xấu. Một con sâu làm rầu nồi canh. Một người làm xấu làm ảnh hưởng đến mình hết mấy con. Cho nên cái đó là cái. Thầy không có muốn cái điều đó. Cho nên quyết định là phải sửa sai điều này. Thôi bây giờ thì mấy con về nghỉ, Thầy sẽ đến Thầy gặp bên nam sắp xếp lớp rồi Thầy sẽ dạy tu. Các con hiểu không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...