Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

317- LỜI NHẮC NHỞ TU SĨ

 

317- LỜI NHẮC NHỞ TU SĨ

(0:00) Trưởng lão: Hôm nay mấy con được nghe Thầy nói chuyện. Thứ nhất là Thầy về đây là để sắp xếp lớp cho mấy con có cái lớp từng thấp đến cao, chớ không phải tu chung chung như thế này. Đó là cái quan trọng. Bởi vì mấy con tu, chính mấy con ngồi đây không biết mình ở cái lớp tu pháp môn nào? Nó đều là căn bản, nhất là mấy con tu sĩ, khi đã trở thành tu sĩ Phật giáo là mấy con nghe nói cắt ái ly gia, xuất gia sống không nhà cửa, không gia đình. Là mình bỏ hết rồi mấy con, là mình xuất gia là mình bỏ hết rồi, mà mình vào tu mình còn đi ra đi vô, đi tới đi lui thì cái đó cái hạnh xuất gia như vậy sao?

Các con cứ nghĩ đi, bây giờ vô cái chùa đó xuất gia rồi, mặc áo như mấy con màu vàng màu này kia mà cạo đầu đi nữa mà đi tới đi lui từ chùa này sang chùa khác, đi tới đi lui. Xuất gia có nghĩa là tu làm sao làm chủ bốn sự đau khổ Sanh - Già - Bệnh Chết, mới xứng đáng là đệ tử của Phật. Bởi vì ông Phật ổng làm chủ Sanh - Già - Bệnh - Chết mới có thành đạo Phật, mà mình người xuất gia là mục đích mình phải chọn lấy cái tu hành chớ không phải là chiếc áo với cái đầu trọc, cái đầu cạo trọc. Vì vậy mới xứng đáng là xuất gia!

Cho nên cái lớp của mà xuất gia của mấy con cạo tóc được sắp xếp theo cái lớp xuất gia chớ không có được theo cư sĩ, tu cái lớp nào ra lớp nấy mấy con. Và đồng thời khi mà đến Tu viện Chơn Như tu là đến Tu viện để tu tập làm chủ bốn sự đau khổ chớ không phải đến đây chơi hoặc đến đây thăm quan, không phải đến đây chơi! Cho nên quyết định vào đây là kể như cuộc đời phải chứng đạo, phải làm chủ bốn sự đau khổ, mới có rời khỏi Tu viện. Còn vô đây vài bữa đi chơi, vài bữa đi chơi đừng có vô đây! Thầy không chấp nhận vấn đề đó, ở đây đào tạo người tu để giải thoát chứ không phải đào tạo người đi chơi. Thà là ở đây không có người, mà có người thì phải tu cho đúng.

Hạnh độc cư mình đâu? Đi như vậy thì làm sao giữ hạnh độc cư phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình. Cho nên hạnh độc cư là quan trọng, rất quan trọng! Đến đây sống là cho một cái thất nhất định như cội Bồ Đề. Nếu không chứng đạo thà nát xương dưới cội Bồ Đề y như Phật vậy mới được chớ. Là người tu sĩ mà, là người bỏ hết đời, không còn nhà cửa, không còn gia đình, không còn nhớ một cái gì tất cả những cái ái kiết sử của chúng ta. Như vậy mới gọi là tu tập, như vậy mới gọi là tu tập!

(02:48) Nhưng vì mấy con cũng chưa có biết cách cho nên Thầy nhắc nhở, để biết cái lỗi của người xuất gia làm sai rất nhiều, làm sai rất nhiều! Phải nỗ lực, sống cho đúng, phải tha thiết, phải tìm cầu sự giải thoát cho chính bản thân mình làm chủ được bốn sự đau khổ của bản thân mình, mới là mãn nguyện của một người tu. Chớ không phải là mãn nguyện với chiếc áo, chớ không phải mãn nguyện với những cái giấy tờ để xin ờ có điệp đàn Sa di, Tỳ kheo là đủ, không phải đâu! Thiếu gì Hòa thượng có điệp đàn, thiếu gì người đứng trên cái Giáo hội cấp giấy tờ cho chúng ta. Nhưng mà họ đâu có làm chủ Sanh - Già - Bệnh - Chết không? Đau bệnh đi nhà thương uống thuốc, rồi đau nhức ai chịu, hoàn toàn là quý vị chịu hết.

Cho nên ở đây có mục đích khác, chớ không phải là như Giáo hội chúng ta tu tập cách thức cầm chừng có hình thức mà thôi, ở đây không phải hình thức. Mà sự thật là phải làm chủ sự sống chết. Mặc chiếc áo tu sĩ đầu cạo là chứng tỏ chúng ta bỏ hết cuộc đời, đời không còn dính dấp chúng ta nữa hết, chỉ còn quyết một con đường là nỗ lực tu để làm chủ Sanh - Già - Bệnh - Chết. Đó là người tu sĩ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...