Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

31- CHƯƠNG TRÌNH RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC

 

31- CHƯƠNG TRÌNH RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC

(25:33) Cho nên Thầy tiếc rằng chưa có dịp. Thầy sẽ mở những cái lớp học đạo đức. Bởi vì trong năm giới đó mỗi một cái giới ít ra mấy con phải học đạo đức là ba tháng, chứ đâu phải học ít đâu.

Mấy con sẽ thấy Thầy nêu ra một cái câu chuyện đạo đức của một cái cậu bé. Cậu đi học rồi trên con đường đi học đó cậu thấy những con sâu nó bị trời mưa nó bò lên, rồi cậu sợ người ta đi trên cái lề đường như vậy, người ta không có nhìn thấy, người ta đạp chết những con sâu tội nghiệp, cho nên cậu bé đi học này cậu mới đi lượm từng con sâu, mới bỏ xuống những cái chỗ khác, cho tránh cái đường không có để cho người ta đạp chết.

Nhưng mà có trễ giờ, làm hết cái công chuyện đó thì cậu bé trễ giờ học. Vô trường trễ giờ, cô giáo mới gọi về gia đình nói. “Cậu bé tên đây nè, bữa nay đi học báo cho bà biết nó đi học trễ đó, không biết nó làm cái gì đó”? Cô giáo đã phạt cái cậu bé này đi học trễ, thì cậu vui lòng cậu chấp nhận bị phạt. Nhưng mà về nhà thì bị mẹ mình khủng bố một trận nữa, nhưng bà mẹ hỏi: “tại sao cô giáo báo bữa nay con đi học trễ?” Cậu bé này mới thành thật mà thuật lại cho bà mẹ, bà mẹ ôm con khóc, tức là bà mẹ có cái lòng thương yêu đúng đắn. Con của mình nó biết thương yêu từng con sâu kia mà, cái tình của nó, nó tỏa ra rất rõ, nó học trễ nó bị phạt, nhưng mà nó làm một cái điều mà không thể người lớn làm được. Mấy con thấy chưa?

Cho nên nói bà mẹ khóc mới là cái người đạo đức. Khi nghe đứa con nói rồi bà ôm đứa con bà khóc, với một tình thương của người mẹ. Những cái câu chuyện đó nó thấm thía vô cùng, nó có cái gì nó làm chúng ta xúc động. Từ đó nó nhắc nhở cái hành động chúng ta biết thương yêu.

Thầy đưa ra những cái mẫu chuyện như trong "Tâm hồn cao thượng" của một người Ý viết mà được dịch ra tiếng việt của mình - Hà Mai Anh dịch ra. Có câu chuyện có hai đứa bé được lãnh sự Ý gởi xuống tàu cho về nước. Hai người một cậu bé và một cô bé. Hai người này chỉ độc thân có một mình trên chiếc tàu, cho nên hai người mới nhắc lại gia đình này kia. Bây giờ về nước nhưng mà một người thì còn cha mẹ, còn em út, còn một người thì không ai; bây giờ về chẳng biết mình nương tựa vào ai nữa. Nhưng mà mình là người Ý thì mình phải về nước Ý, chứ không thể ở nước người ta được. Do đó khi mà tàu đắm thì cái cậu bé này ở lại tàu mà chết trong chiếc tàu. Cậu bé ôm cái cô bé này mà ném xuống, “vì chị còn có anh, còn có cha mẹ, còn có người thân, còn em không còn ai hết...”

Cái sự hy sinh chúng ta thấy xúc động, dám hy sinh sự chết của mình cho một người khác, mà cái nghĩ của một đứa bé mà nghĩ được cái cô bé đó còn anh, chị, em; còn cha mẹ, chết đi thì cha mẹ rất khổ; còn mình đâu còn ai mình chết thì thôi. Thầy nêu rõ ràng đó để mà Thầy nói trên cái đạo Đức Hiếu Sinh - cái lòng thương yêu.

(28:54) Bởi vậy cuốn sách Đạo Đức rất là có giá trị. Nó có những cái mẩu chuyện, mà Thầy tìm những cái mẫu chuyện đó xảy ra trong xã hội của chúng ta. Có nhiều cái bài báo nó xảy ra những cái chuyện rất thật, nó có mà nó rất là thiết thực. Thầy đưa ra những cái bài đó để mà Thầy nêu lên cái đức hạnh về cái lòng thương yêu, nói về cái Đức Hiếu Sinh.

Cho nên Thầy dạy, Thầy giảng ba tháng học mấy con gom góp những cái đức hạnh quá đẹp đẽ, nó làm cho chúng ta có một xúc động rất lớn trong tâm hồn. Từ đó chúng ta thấy mình cần phải trở thành một con người tốt mấy con. Đó là cái dạy đạo đức của Thầy đó mấy con - dạy bằng thiết thực chứ không phải dạy khô khan.

Nhưng vì chưa đủ duyên là tại vì Thầy hiện đang cố gắng để đào tạo một số giáo viên, cái số người đứng giảng. Một mình Thầy thì làm sao giảng. Khi mà những cái bài giảng đó đã soạn sẵn rồi, thành giáo trình, giáo án rồi, thì bắt đầu về mở lớp thì không những mình mở đây có 5 – 10 người học sao? Nhiều nơi và nhiều nơi để phổ biến được cái đạo đức này, thì phải có nhiều người đứng dạy chứ, thì mấy con biết Thầy đang đào tạo một số giảng viên để mà người ta đứng lớp thay Thầy. Chẳng qua Thầy dạy một lớp thôi không thể dạy hơn được.

Thầy đang lo lắng cái số người để vừa thừa kế Thầy mà cũng là vừa đứng lớp dạy để tiếp tục triển khai cái nền đạo đức nhân bản của Phật giáo sống không làm khổ mình, khổ người. Đó là cái tâm nguyện của Thầy. Mà cái đội ngũ giáo viên, cái đội ngũ mà cần phải đào tạo họ chứ không thể nào không (đào tạo) được.

Bởi vì họ thuyết giảng mà họ sống không đúng, thì không thể nào nói đạo đức được. Một ông Thầy giáo cấm học trò không hút thuốc mà ra quán kia thấy ông Thầy giáo ngồi hút thuốc thì mấy con nghĩ làm sao? Đâu được. Dạy đạo đức là ông Thầy giáo là phải gương hạnh cho học trò.

Dạy học trò không xả rác, mà ông Thầy giáo ném cái tàn thuốc ở dưới cái đường đi thì mấy con nghĩ sao? Dạy học trò giữ gìn môi trường sạch đẹp, thế mà cái hành động như vậy, thì ông Thầy dạy như vậy có xứng đáng là ông Thầy không? Cho nên cái ông Thầy phải thân giáo chứ không phải thuyết giáo suông, cách thức của Thầy đào tạo cái người đứng lớp dạy là như vậy. Cho nên ở đây cái lớp học của chúng ta…​

Bây giờ mấy con tu tập sau khi mà…​ Thật sự ra mấy con muốn vào tu thì trải qua một cái lớp học đạo đức năm giới này xong rồi, thì Thầy mới cho mấy con vào tu tập Thiền Định gọi là: Giới, định, tuệ mấy con. Cách thức của Thầy dạy nó lớp lang, nhưng mà vì chưa có người.

Mấy con đến đây để tập sống độc cư, sống ăn ngày một bữa, sống để phá hôn trầm, thùy miên của mình để tập luyện cái thô. Chứ mà sau khi mà Thầy mà mở mang hẳn hòi hoàn toàn có người hoàn toàn rồi thì mới vô phải học cái gì? Bài vở như thế nào? Rồi tu đến mức độ nào? Thiền Định phải tu tập những cái pháp Thiền Định gì? Cơ bản nó đi vào chứ không thể nói chung chung. Một chương trình giáo dục đào tạo là phải có giáo trình giáo án chứ không thể nói chung chung được.

(32:05) Thí dụ: Như lớp Một phải học cái gì; lớp Hai phải học cái gì; tiểu học phải học cái gì; mà Trung học học cái gì; Đại học học cái gì chứ. Đâu có mà cách thức tưởng không đâu. Thì đó là một cái chương trình giáo dục của Thầy sau này.

Giờ mấy con có gì muốn hỏi Thầy không? Có gì không con nếu không có thì thôi. Con muốn hỏi về cái gì con? Cái gì con muốn hỏi cái bản chất hả?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...