Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

30- THỰC HÀNH SỐNG ĐẠO ĐỨC THẾ NÀO?

 

30- THỰC HÀNH SỐNG ĐẠO ĐỨC THẾ NÀO?

(16:10) Cho nên chúng ta biết được Phật pháp thì hãy cố gắng mà tu tập, cố gắng mà học cho thông suốt những cái đạo đức, bởi vì đạo đức không có nghĩa là lý thuyết suông, chúng ta học đạo đức Hiếu Sinh, thì chúng ta biết cái lòng thương yêu của chúng ta. Nhưng cái lòng thương yêu đó nó có nhiều cấp độ thương yêu. Một người đi đây ra cửa cổng mà cẩn thận trên bước đường thương yêu, trên cái lòng thương yêu của chúng ta.

Thứ nhất là thương mình, thứ hai là thương chúng sanh dưới bàn chân của chúng ta, đi mà không có cẩn thận thì chúng ta thứ nhất là chúng ta sẽ đạp loài chúng sanh như kiến, trùng …​ là những con vật đang sống nó sẽ bị dưới gót chúng ta đạp lên thì chúng nát bấy và chết rất là đáng thương, rất là tội nghiệp. Nếu chúng ta không cẩn thận thì chúng ta sẽ đạp miểng chai, hoặc sụp hố, hoặc đá những cái tảng đá làm cho chúng ta đau nhức, đó là chúng ta thiếu đức cẩn thận hiếu sinh, tức là thiếu cẩn thận thương yêu mình và thương yêu chúng sanh. Đó! Nó có cấp độ mà.

Cho nên tai nạn giao thông xảy ra là tại vì mình không hiểu Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông. Mình thấy đường vắng là chạy ào ào, không ngờ ở trong cửa cổng hay hoặc là cái ngõ hẻm nhỏ ở dưới kia xe vọt lên thì bên đây chạy ào ào thì phải đụng, không thể thắng kịp. Chúng ta cảnh giác cẩn thận từng chút, không biết ở trước mặt mình cái hàng rào kín đó biết đâu chừng có người chạy qua thì làm sao.

Cho nên cẩn thận dè dặt khi lái xe trên đường thì tai nạn giao thông sẽ giảm xuống liền. Ai cũng biết giữ gìn cẩn thận thương mình, thương người thì chắc chắn tai nạn giao thông không có. Ai cũng học luật lệ giao thông nhưng nhiều khi chúng ta không biết, không có đạo đức thì trách nhiệm đạo đức chúng ta không có. Khi chúng ta không thấy người cảnh sát thực hiện luật lệ giao thông, thì chúng ta chạy ào ào, thì cái đó là cái lỗi do chúng ta thiếu học đạo đức mà thôi.

(18:18) Cho nên khi mà rèn luyện đạo đức thì chúng ta dạy biến ra hành động chứ không thể lý thuyết suông, chúng ta biến ra hành động sống của chúng ta, để nó trở thành cái thói quen trong cái hành động của chúng ta, nó làm tốt lại cho cuộc sống của chúng ta.

Hôm nay Thầy nói đại khái để cho quý Phật tử hiểu, còn sự tu tập thì chúng ta gặp nhiều cái khó khăn, gặp nhiều cái sai khi tập luyện thì chúng ta nên hỏi lại kỹ, hỏi kỹ! Có những hiện tượng trạng thái gì, có những cái hiện tượng làm chúng ta mệt nhọc, khó khăn thì hỏi lại.

Bởi vì pháp Phật đã dạy: "Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy". Không tu tập thôi, tu tập phải thấy sự an ổn của nó, phải thấy sự giải thoát, mà thấy khổ sở, thấy nhọc nhằn, thấy mệt mỏi, là chúng ta tu tập sai. Cho nên khi mà có những hiện tượng mà nó làm cho chúng ta khó khăn, khổ sở thì hãy trình lại người hướng dẫn. Người hướng dẫn người ta xem xét coi mình tu có đúng hay không, rồi người ta hướng dẫn cho mình những pháp để rồi mình tu tập đạt được kết quả.

Đức Phật nói được thân người là khó, không phải dễ được thân người, mà đem lại cuộc sống cho thân người được bình an còn khó hơn. Cho nên đức Phật nói: "Được thân người là khó, mà được chánh pháp còn khó hơn", đem lại sự buồn phiền nó dễ lắm mấy con, không có khó. Hở ra một chút mấy con đem lại giận hờn mấy con dễ lắm, hở một chút thì mấy con thích ăn cái này, ăn cái kia. Nhưng mà rồi sau một cái cơn ăn để chạy theo dục lạc đó, thì một cái cơn bệnh hoành hành mấy con liền.

Mấy con đem sự đau khổ vào tâm mấy con rất dễ, mà đem vào tâm của mấy con một sự giải thoát rất khó, không phải dễ. Đó là luôn luôn lúc nào nó đem thân tâm của mấy con cũng vào cái chỗ bình an, mà thường là chúng ta không quý trọng cái sự sống của chúng ta, nên thường chạy theo những cái lòng ham muốn, mà đem nó vào chỗ đau khổ, đem vào chỗ đau khổ mấy con.

Vậy mấy con có điều gì cần hỏi Thầy để rồi Thầy sẽ trả lời những điều mấy con thưa hỏi, để mấy con biết cách để dẫn tâm vào đạo, đừng dẫn đạo vào tâm! Một người Niệm Phật là một người dẫn đạo vào tâm; một người mà cầu cúng, cầu siêu, cầu an, đó là cái người đó dẫn cái đạo vào cái tâm chứ không phải dẫn tâm vào đạo. Cái đạo là giải thoát, mình phải đem nó vào chứ đừng có dẫn cái đạo mà vào tâm của mình thì nó sẽ thêm…​

Cũng như bây giờ mấy con dẫn cái đạo vào tâm mấy con, thì mấy con phải học bộ kinh, rồi mấy con ngồi tụng kinh để mong cái bộ kinh đó nó gia hộ cho mấy con được bình an.

Thí dụ: Kinh Pháp Hoa dạy: "Dù cho tạo tội hơn núi cả, diệu Pháp Liên Hoa tụng mấy hàng". Bắt đầu bây giờ mấy con mới dẫn cái đạo vào tâm mấy con nè, đem cái kinh Pháp Hoa đó vào. Cho nên mấy con cứ ráng ngồi tụng, để cho mấy con có tội gì đi nữa, thì nó cũng sẽ hết, nó cũng tiêu tan, rồi mấy con niệm…​Nếu mà mình tạo tội là mình đi ăn trộm, ăn cắp đi, rồi công an Nhà nước người ta bắt mình bỏ tù đi, thôi mình vô tù mình tụng vài ba hàng, rồi công an nó sẽ thả mình ra. Điều đó có không mấy con? Chắc chắn là kinh nó lừa đảo mình, điều đó không có.

(22:00) Cái tội của mình rành rành nè, cướp giật của người nè, cái tội rõ ràng mà. Pháp luật bắt mình bỏ tù, thì bây giờ vô tù rồi tôi sẽ tụng kinh Pháp Hoa họ sẽ thả tôi ra. Chắc điều đó không có mấy con. Nhưng mà kinh đã nói rõ ràng mà "Dù cho tạo tội hơn núi cả", tạo cái tội ác rất lớn, cũng như bây giờ mình giết người đi, giết người khác rồi tụng kinh Pháp Hoa vài hàng là vẫn thả ra, thì điều đó là cái điều lừa đảo chúng ta chứ không thật, Thầy dám nói thẳng thật, cái câu kinh đó rành rành ở trong kinh Pháp Hoa, chứ đâu phải là không có, vậy kinh đó có thật không?

Vậy mà bao nhiêu người vẫn đem cái đạo đó vào trong tâm của mình để cầu khẩn được gì, mà luôn luôn làm ác là sao? Đó là cái sai của kinh sách đó, nó không đúng. Không, Thầy nói để cho mấy con hiểu biết, để mấy con biết là cái sai và cái đúng của đạo Phật.

Còn mấy con hoàn toàn sống không làm khổ mình, khổ người làm sao ai bắt bỏ tù mấy con. Mấy con thấy mấy con cướp giật của người khác thì người ta mất của người ta khổ đau chứ sao, thì cái đó có phải là đạo đức không? Không. Còn mấy con đến an ủi người ta, mấy con thấy người ta khổ mấy con đem cơm gạo giúp đỡ người ta thì ai bắt mấy con bỏ tù. Mọi người còn khuyến khích mấy con làm cái điều đó nữa. Bởi vì trong xã hội chúng ta rất nhiều người bất hạnh.

Đi trên đường như thế này, xe cộ qua lại như thế này, một cụ già không dám đi, chúng ta đi lại nắm tay cụ già dìu cụ già đi qua đường để tránh xe cộ, đó là một hành động đạo đức mà, làm cụ già an ổn đi với mình qua đường, đó là hành động đạo đức, gọi là không làm khổ mình, khổ người.

Như vậy là rõ ràng đạo đức nó sẽ đem lại tốt cho xã hội chúng ta rất lớn. Mà đạo Phật dạy chúng ta từng cái hành động nhỏ nhặt đều là tích lũy chúng ta có đạo đức.

Cũng như hồi nãy Thầy nói, mình đi cẩn thận thì mình đâu có đá cục đá, mình đi cẩn thận mình đâu có đạp miểng chai, làm sao có đứt chân. Đó là đức cẩn thận, mình thương mình mà. Vậy mà hầu hết một số người không cẩn thận, đây đi ra cửa vẫn ngó nghênh nghênh ở trên trời, ngó qua bên đây, vẫn đi là bước đi chứ không có bao giờ tập trung dưới bàn chân đang bước đi của mình, tức là mình thiếu tĩnh giác.

Hôm nay Thầy nhắc nhở để mấy con thấy cái sự tĩnh giác của mình đang thiếu trên hành động hiếu sinh của mình tu tập, và vì vậy mình tập. tập nó thành thói quen. Cũng như bây giờ thành thói quen ở Thầy rồi, khi mà chân Thầy bước xuống đi, Thầy nhìn dưới chân Thầy, Thầy tập trung rất cẩn thận dưới bước chân Thầy, Thầy đi không bao giờ Thầy đạp một con kiến, thì làm sao mà Thầy đạp cục đá, thì làm sao mà Thầy đạp miểng chai, Thầy đạp gai được, các con thấy chưa? Đó là làm lợi mình không đau, tức là mình biết thương mình và cũng là biết thương chúng sanh.

Cho mấy con tập thành quen rồi, không bước thôi mà hễ bước xuống là nhìn trước, nhìn sau, mà cầm cây chổi quét thì mấy con đã chú ý ở đây có kiến không quét đùa đâu, mấy con quét rất nhẹ nhàng để đùa kiến ra ngoài khỏi nhà mấy con rất là nhẹ nhàng, không chết một con nào, nói lên được cái hành động thương yêu của mấy con liền tức khắc. Trong tâm của mấy con khởi sự thương yêu đó, cái hành động quá đẹp, quá đạo đức! Mà đối với một con vật thôi mà mình đã làm vậy, thì con người mình còn làm khác hơn nữa. Các con thấy học đạo đức từ đó nó thấm nhuần thì luôn luôn nó thể hiện cái hành động rất đẹp!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...