300- SỐNG ĐÚNG ĐẠO ĐỨC NHÂN BẢN – NHÂN QUẢ LÀ LÀM CÔNG ĐỨC GIẢI
THOÁT
(28:53) Trưởng
lão: Học nhân quả thì mấy con phải học đạo đức nhân bản - nhân quả. Đạo
đức nhân bản - nhân quả dạy các con sống như thế nào? - Không làm khổ mình, khổ
người. Tức là muốn nói, muốn làm cái gì đó không được làm cho người ta khổ. Muốn
nói, muốn làm gì đó, thì phải tư duy suy nghĩ kỹ lưỡng. Nói Chánh Tư Duy mà,
thì mấy con sẽ không làm khổ mình. Thì nội bao nhiêu đấy cũng đủ cho mấy con sống
ở cuộc đời.
Nó chưa đi
sâu vào Thiền Định, nhưng nó là tri kiến giải thoát,nó là tuệ giải thoát của mấy
con,nó giúp cho mấy con sống cuộc sống không còn đau khổ,nó tạo cho gia đình
các con được hạnh phúc, được an vui, trên thuận dưới hòa bằng cái đạo đức đó.
Cho nên mấy con cần tìm những cuốn sách đạo đức nhân bản - nhân quả. Dạy đạo đức
nhân bản - nhân quả có 5 bộ:
- Bộ thứ nhất là Đạo Đức Hiếu
Sinh.
- Bộ thứ hai là Đạo Đức Ly Tham.
- Bộ thứ ba là Đạo Đức Chung Thủy.
- Bộ thứ tư là Đạo Đức Thành Thật.
- Bộ thứ năm là Đạo Đức Minh Mẫn.
Đó là năm
cái Đạo Đức Nhân Bản. Mà trong giới luật Phật thì:
- Giới thứ nhất là Cấm sát sinh.
Đó là Đức Hiếu Sinh.
- Giới thứ hai là Cấm tham lam, trộm
cắp. Đó là Đức Ly Tham.
- Giới thứ ba là giới Cấm tà dâm,
tức là Đức Chung Thủy.
- Giới thứ tư là Cấm nói dối, giới
cấm không được nói dối, tức là Đức Thành Thật.
- Giới thứ năm là Cấm uống rượu,
không nghiện ngập, thì nó Đức Minh Mẫn.
Năm cái đức.
Mà Mấy con phải đọc giới, thì bây giờ ở chùa nào cũng dạy giới rồi. Nhưng mấy
con nên tìm cái bộ sách Đạo Đức dạy trong năm cái giới luật này. Đạo đức của
năm giới, tức là đạo đức nhân bản - nhân quả, gốc của con người. Nhân bản là
cái gốc của con người mà. Mấy con được cái này thì mấy con sẽ sống đạo đức. Mấy
con sẽ sống trong nhân quả.
(30:49) Thầy
nói mấy con học thông suốt rồi, cái tri kiến thông suốt năm cái đạo đức này rồi
thì không ai làm cho tâm các con khổ. Chửi con, mắng mấy con, làm gì mấy con
cũng không khổ. Tại vì mình hiểu mà, điên gì mình để cho tâm mình giận. điên gì
mà mình lại lo rầu.
Trong gia
đình mình có người bệnh đau, thì mình thấy đây là nhân quả. Mình phải sẵn sàng
giúp đỡ cho cái người đau thôi, phải không? Chứ không có ở đấy mà rầu lo, sợ chết,
sợ này kia. Không có điều đó. Các con đã hiểu nhân quả mà làm sao tránh khỏi
nhân quả. Cho nên vì vậy mà mình an ổn để mình giúp người đó. Và người bệnh đau
mình cũng nhắc: “Đây bệnh đau là để mình trả quả mà. Có gì mà mẹ hay ba
lại buồn. Mạnh mẽ, cứng rắn hơn, đừng sợ hãi. Chết là chết, sống là sống. Đó là
nhân quả”. Do đó cái người bệnh giữ vững tinh thần thì bệnh mau hết. Còn
trái lại mà cứ lo rầu, sợ, rồi lo chuyện gia đình, con cái, rồi bỏ. Còn đứa này
nó chưa có làm ăn, còn đi học. Bây giờ tao chết, không biết rồi ai lo cho nó?
Đó là những cái đau khổ, cái nhân quả.
Cho nên khi
hiểu nhân quả rồi, thì không lo. Nó sẽ có người khác lo cho mấy em, mấy cháu
nó. Do đó tinh thần vững vàng, mà tinh thần vững vàng thì chuyển đổi được nhân
quả. Do đó các con sẽ nỗ lực làm được những cái điều này, mà làm được những điều
này thì đó là công đức giải thoát. Chứ không phải đến chùa cầu Phật
hoặc lạy Phật, cúng dường cho nhiều rồi mới được công đức. Công đức này là công
đức mê tín. Thành ra không được. Mình chỉ tưởng vậy chứ sự thật ông Phật không
bao giờ dám thò tay vô cứu khổ mình được. Mình đi ăn trộm, mà bây giờ ông Phật
ông ấy phù hộ cho mình không ở tù, thì cái chuyện này không làm được đâu. Các
con hiểu chưa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét