Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

298- THỌ LẠC VÀ THỌ KHỔ

 

298- THỌ LẠC VÀ THỌ KHỔ

(22:17) Trưởng lão: Cho nên ráng tu mấy con, không ai cứu mình bằng chính mình. Cuộc đời khổ lắm! Sanh làm người có bốn nỗi khổ, mà không nỗ lực tu thì chắc không ai cứu mình nổi. Bởi vì phải tự nguyện, tự giác thì con đường này mình mới thành tựu. Thầy biết đường đi rồi. Cho nên đối với Thầy, năm nay tám mươi mấy tuổi rồi, bệnh đau không dám đến thăm Thầy. Nó đến chứ không phải không đến đâu, nhưng mà Thầy la một tiếng là nó chạy. Thầy bảo: “Thọ là vô thường, cái tay nhức này đi đi”, thì Thầy ngồi bất động thế là nó đi mất. Chứ không phải Thầy không đau. Đau, nhưng mà đuổi đi. Các con thấy không? Bởi vì mình đã tập quen rồi, mình đuổi nó được. Còn không quen nó không được mấy con. Phải nỗ lực.

Do sự tập luyện, chứ không có ai giỏi. Thầy cũng không giỏi hơn mấy con. Mấy con cũng không giỏi hơn Thầy. Nhưng mà phải bền chí tập luyện. Có cái gì đó sai thì phải hỏi. Bởi vì không phải đơn giản đâu mấy con. Các con giữ tâm bất động mà mấy con lọt vào trong tưởng, mấy con không biết đâu. Bữa nào ngồi tu nghe nó an lạc quá, tâm không vọng tưởng, an lạc quá! Mấy con bị tưởng mất rồi. Mấy con an lạc là mấy con bị tưởng dẫn mất rồi, xỏ mũi mấy con dẫn rồi. Mấy con thích cái lạc, mà bữa nào ngồi nghe sao mà nó tê cái chân, nó mỏi mệt, nó lười biếng, nó lừ đừ, bữa nay sao nó ngồi khó tu quá! Đó mấy con bị thọ khổ rồi.

Phải chiến đấu với thọ khổ, mà thọ lạc thì không được chạy theo nó. Mấy con hiểu chỗ đó. Lạc thì phải xả, mà khổ thì không sợ. Thì như vậy mới thắng. Chứ bữa nào mà thấy ngồi yên quá, an ổn quá, nay tu ngon là mấy con bị dục rồi, bị chết rồi! Mấy con nói ngon là mấy con bị nó rồi, nó xỏ mũi mấy con đó. Bữa nay ngồi sao khó khăn quá, như thế này mấy con bị thọ khổ. Hai cái này đừng có chấp nhận nó. Chỉ mình ngồi sao cho đúng cách. Mình hít thở sao cho đúng cách. Mình giữ tâm vào Bốn Niệm Xứ quán trên thân của mình đúng cách là đủ rồi. Không cần phải lạc thọ.

Mà khi có những hiện tượng đó thì tác ý xả đi, “Tao đây không chấp nhận thọ lạc đâu. Sự an lạc này mày đi đi, tao không cầu. Mà mày không đi, tao đứng dậy, không ngồi để tao chạy theo mày đâu.”. Bởi vì hễ mình đứng dậy mình đi thì nó mất, còn mình ngồi lại thì nó lạc. Do đó mình phải đứng dậy, đứng dậy đi kinh hành, không thì phải ôm pháp Thân Hành Niệm dập nát nó, không được để.

(24:48) Còn thọ khổ cũng vậy. “Bữa nay sao mình ngồi nó khó khăn quá! Tao đứng dậy, tao đi kinh hành, ôm pháp Thân Hành Niệm tao dập mày. Tao không có ngồi đâu mà sợ”, thì một hơi là thọ khổ sẽ hết. Buồn ngủ cũng hết, mà đau nhức gì trong thân, mấy con ôm pháp Thân Hành Niệm dập xuống, nó cũng tiêu hết. Không gì mình sợ, mình có pháp mà đâu có lo gì.

Còn nếu mà ngồi im lặng, nó cũng tỉnh táo đàng hoàng, tỉnh giác rõ ràng. Do đó mình ngồi im lặng tác ý “Tâm bất động thanh thản, an lạc và vô sự” thì thôi. Mà không im lặng, vọng tưởng nhiều thì “tao đứng dậy đi kinh hành, ôm pháp Thân Hành Niệm dập. Buồn ngủ nhiều, tao cũng đứng dậy đi kinh hành dập. Ngồi đây mà nghe an lạc, hỷ lạc. Tao cũng đứng dậy đi, chứ tao không có ngồi”. Mình ngồi, mình chạy theo dục mấy con.

Cho nên nhớ kỹ. Đó là, tất cả những cái đó là cái tưởng mấy con. Rồi tu một thời gian sau nó đâu phải chỉ tưởng như vậy không đâu, nó còn sanh ra nữa, nó sanh ra nhiều chuyện đấy mấy con. Trời đất ơi! Tu được chút ít, biết được chút ít, bắt đầu nó sanh ra đi nói chuyện, đi thuyết pháp. Gặp ai cũng nói pháp hết. Trời đất ơi! Ông thầy đó nói hay thiệt. Mà mình chưa có làm chủ sanh, già, bệnh, chết mà đi ra nói ai cũng phải phục mình hết. Nói hay.

Bởi vì mấy con thấy mấy ông thầy mà hay đi thuyết pháp nói hay, coi chừng mấy ông bị pháp tưởng. Họ không giỏi gì đâu! Thì đó là mấy ông bị chết ở chỗ đó rồi mấy con. Cho nên đừng nghĩ rằng mấy ông mà thuyết giảng hay, không phải đâu. Mấy ông mà làm chủ sanh tử rồi mới đi thuyết giảng. Còn chưa làm chủ sanh, già, bệnh, chết thì đừng có nên thuyết giảng. Bị pháp tưởng rồi. Mấy ông bị người ta nghe, người ta khen “Trời ơi! Ông Thầy này thuyết giảng hay thật, nói đâu trúng đó, làm cho mình dễ hiểu”, thì chết ông Thầy đó rồi. Cái ngã của ông nó càng lớn lên và sự cung kính tôn trọng, người ta đến cung kính ông đó, ông Thầy đó coi như là tiêu rồi.

Cho nên Thầy nói ở đây, một cái người mà Thầy dạy không được đi ra thuyết pháp. Biết cái gì không được nói cái gì hết. Chỉ có lo nỗ lực tu cho mình làm chủ bốn sự đau khổ của mình rồi, khi làm chủ bốn sự đau khổ rồi đi ra thuyết giảng Thầy không cấm. Còn chưa làm chủ bốn sự đau khổ đi ra dạy người ta, người ta tu điên, người ta chết người ta. Mình dạy theo kiến giảng của mình nó rất nguy hiểm mấy con.

Hôm nay Thầy đến Thầy thăm các con, Thầy nhắc nhở mấy con. Các con nhớ trồng cây ngoài đó cho mát. Cho mọi người tu được mình có phước con.

Phật tử: Con xin lỗi Thầy, xin Thầy hoan hỷ chỉ dạy cho tụi con. Căn cơ của chúng con, thời nay là thời cạn, thời Mạt pháp cho nên nghiệp dày phước mỏng. Mong Thầy từ bi chỉ dạy cho chúng con cái nào mà chuyển nghiệp cho nhẹ bớt, để trên con đường tu hành để bớt. Thí dụ như bố thí, cúng dường hay như thế nào Thầy chỉ dạy thêm?

Trưởng lão: Con ngồi xuống đi để Thầy dạy cho.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...