Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

269- ĐỜI SỐNG SINH HOẠT CỦA NGƯỜI TU SĨ PHẬT GIÁO

 

269- ĐỜI SỐNG SINH HOẠT CỦA NGƯỜI TU SĨ PHẬT GIÁO

(01:24:50) Cũng như bây giờ vì cái duyên của mấy con đến đây gặp Thầy, Thầy mới thuyết giảng; mà không có mấy con đến đây, Thầy nói thật sự, một mình mình ở trong thất thoải mái vô cùng. Chú Mật Hạnh với cô Trang đi đâu đi, để một mình Thầy ở trong thất là Thầy thấy hạnh phúc nhất. Về nhà còn nói chuyện ồn náo nghe động, có phải không mấy con? Sống một mình mình là hạnh phúc vô cùng.

Cho nên Thầy dạy mấy con sống độc cư một mình là hạnh phúc vô cùng! Mà tâm niệm mình không lo lắng, không suy tư, không buồn phiền…​ Thiệt là hạnh phúc. Còn mình sống một mình mình mà cứ nghĩ chuyện này, lo chuyện nọ…​ Trời ơi nó khổ vô cùng, đó là tự mấy con khép vào mình khổ. Còn bây giờ Thầy sống được như vậy để mà hướng dẫn cho mấy con biết cách thức tu tập, để sống một mình không có khổ.

Sống một mình không khổ là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tối ngày nó cứ thanh thản. Trời đất ơi, nó hạnh phúc vô cùng! Nó không lo, không buồn phiền, không gì hết, nó không ham vui theo kiểu đời mà nó an lạc ở trong chỗ thanh thản của nó thôi. Bởi vậy các con nghe: "Tâm Bất Động, thanh Thản, an Lạc, vô Sự". Nó thấy cái sân dơ nó cũng không muốn đi quét, nó ngồi chơi. Ai có nói nó là lười biếng cũng được. "Cái ông này lười biếng! Sân dơ vậy mà không không quét, cái nhà dơ không quét!" "Ôi thôi, tôi vô sự mà!" Chỉ có cái vô sự là thấy khỏe hơn hết, không có còn lo gì hết. Mấy con thấy không?

Nhưng mà không phải người tu lười biếng đâu, không phải đâu. Nó có giờ khắc nó làm việc! Nó cho rằng bây giờ thấy cái sân dơ, mà giờ đó chưa phải là giờ lao động nó không làm đâu mấy con, nó không vì chướng cái đó, nó đi làm đâu. Còn mấy con không phải đâu, giờ này tu mà thấy cái nhà coi chừng nó dơ là đi lấy chổi quét, mấy con bị chướng. Còn Thầy thì không chướng chuyện đó đâu, dơ sạch đâu có gì đâu!

Nhưng mà khi mà tới giờ lao động thì Thầy sẽ dọn dẹp, sửa soạn lại rất vệ sinh, thậm chí như cái phòng vệ sinh của mình từ cái lavabo, từ tất cả chỗ rửa mặt đều là sạch sẽ, ngăn nắp đàng hoàng mấy con. Trong giờ mà mình dành cho lao động, cuộc sống của mình phải vệ sinh. Cho nên vô phòng vệ sinh Thầy là hoàn toàn sạch sẽ, ngăn nắp. Cái xô để chỗ nào, cái ca như thế nào, như thế nào…​ Không có một cái rác bẩn mà rớt ở chỗ để ca hoặc để cho dơ, vô trong cái phòng thấy trắng sạch sẽ,…​ Vệ sinh lắm mấy con! Đâu phải người tu mà vô sự rồi lười biếng đâu, họ có thời gian của họ để làm việc vệ sinh, họ sống rất ngăn nắp. Đó là cách thức của người tu, chứ đừng nghĩ rằng vô sự đây, cái ông này chắc lười biếng ghê lắm đó, không phải đâu mấy con! Không có lười biếng đâu, họ siêng lắm mấy con.

(01:27:42) Nhưng mà họ có giờ làm việc chứ không phải là lu bù muốn làm chỗ nào, hồi nào thấy dơ thì làm đâu, không phải như mấy con.

Cái người cẩn thận sạch sẽ thì mấy con thấy, bây giờ thấy dơ là mấy con đi làm, thấy dơ là làm. Mấy con kiếm chuyện ra mấy con làm, mà trong (khi) giờ đó là giờ ngồi chơi cho nó thảnh thơi, an lạc thì không chịu, đi làm. Phải không? Do đó mấy con sai là cái chỗ đó còn Thầy thì không sai.

Cái giờ nào mà ngồi chơi là ngồi chơi, còn cái giờ nào mà đi lao động là đi lao động. Mà lao động thì dành cho nó bao nhiêu phút cho đúng thời gian đó, trong khuôn viên của mình chứ không phải là lao động lu bù. Nó có sắp xếp hẳn hòi đàng hoàng của một người có trí tuệ! Bởi vì đạo Phật là đạo trí tuệ chứ đâu phải đạo ngu si, cho nên sống có ngăn nắp đàng hoàng sạch sẽ mấy con.

Cho nên ở đây, Thầy nói thật sự, đừng nghĩ mình là người tu sĩ Phật giáo là người bề bộn. Không phải đâu, gọn gàng, sạch sẽ, đâu ra đó mấy con. Không phải là bữa nay để cái giường chỗ này, ngày mai thấy nó đẩy qua chỗ khác, bữa kia đẩy lại chỗ khác…​ Ôi thôi nhà gì tui vô ít bữa, mà thấy chuyển đổi tùm lum như thế này thì rõ ràng là mấy người bị nghiệp lôi, lôi để mình sửa soạn. Nó nhàm đó, mấy con để cái giường chỗ này nó nhàm, ít bữa là thấy nằm chỗ này nó nhàm là muốn đẩy đi chỗ khác. Mà may là có cái kệ với cái giường không chứ nhiều đồ chắc chắn là nó quay mòng mòng ở trong hết.

(01:29:12) Không, Thầy đến những cái nhà của những người ở ngoài đời Thầy thấy bữa nay sao trang trí kiểu này, mai lại trang trí kiểu khác. Đúng là mấy người này thiệt không có vô sự rồi! Vật chất nó hành hạ họ đó, mấy con, nó sai khiến họ đó. Cho nên đôi mắt của người ta nó không có cái đẹp cố định, nó chỉ là có thói quen của nó thôi. Nó nhìn một hơi…​ Nó nhìn năm, ba bữa, nó đã thành quen cái đó rồi nó thấy cái đó không đẹp, nó làm cho đẹp cái chỗ khác.

Không, mấy con nghĩ coi Thầy nói có đó mấy con, chứ không phải không đâu. Cho nên vì vậy đó mà mình đừng có tập cái tánh đó. Cái phòng chỗ đó phải đặt…​ Đừng có cái bàn này mà nhìn vô cái bàn kia hoặc cái bàn này mà nhìn cái giường, hai cái mà nó ngó nhau vậy là không biết cách thức trang trí. Hai cái ngó nhau nó chửi lộn mấy con, cái bàn này nó chửi lộn với cái giường. Không, bây giờ cái giường mấy con để đó mà mấy con để cái bàn ở đầu này ngó lại cái giường, mấy con ngó vậy đúng chứ gì?

Cái nhìn của mấy con nó đúng nhưng mà sự thật cái bàn này nó ngó lại cái giường, rồi cái giường ngó nó thì nó âm thầm nó chửi lộn nhau. Mấy con đâu có nghe nó chửi đâu, mấy con đâu có biết đâu? Tại sao mình đưa cái mặt ngó nhau vầy? Thôi bây giờ Thầy nói như thế này nè. Thầy cứ nhìn con phải không, Thầy cứ nhìn hoài vậy con cũng tức nữa. "Sao lại cứ nhìn tôi hoài vậy?" Thì cái bàn, cái giường nó cũng vậy chứ sao? Mình phải nghĩ, mình phải nghĩ.

Vì vậy, Thầy muốn nói cái gì mấy con biết không? Thầy muốn nói cái mỹ thuật của trang trí nơi nhà ở. Đừng có để một cái giường, cái bàn mà ngó với nhau như vậy là mình không biết trang trí, có phải không mấy con? Cái tủ mà nó ngó vô cái giường của mình nằm thì mình cho nó là đẹp. Trời đất ơi, có đầu óc mỹ thuật ở chỗ nào đâu mà trang trí kiểu này? Không, sự thật ra tất cả mọi cái ở trên đời nay nó đều phải có đôi mắt nhìn đúng cái mỹ thuật của nó, còn người mà nhìn không đúng thì bữa nay nó lộn xộn, bữa kia nó lộn xộn đủ thứ. Đó là mấy người không có đôi mắt mỹ thuật.

Không, mấy con học trường Cao đẳng Mỹ thuật ra thì mấy con sẽ thấy vấn đề. Bắt đầu mấy con vô mấy con vẽ chứ sự thật ra người ta chỉ cách thức mấy con trang trí. Khi mà qua những trường lớp học rồi thì mình biết cái cơ bản, do đó khi mình đến một nhà nào nhìn trang trí thì mình biết người đó có óc mỹ thuật.

Nó có cơ bản để cho mình học cái căn bản của nó mà. Trường học để dạy cho mình cái cơ bản còn cái mà mình khéo léo, mình có cái đôi mắt của mình, nó mỹ thuật, nó còn khác nữa mấy con, nó đẹp hơn nữa, nó linh động vô cùng.

Cho nên vì vậy mà Thầy không những dạy cách thức tu mà dạy cả đời sống của mấy con nữa. Nó phải vậy mới đem lại sự an ổn nhất cho tâm hồn của chúng ta, nó thoải mái, nó dễ chịu. Chứ vô cái nhà mà nó lộn xộn, lạo xạo thì thử hỏi bây giờ một người mà tâm mà bất động nó cũng động nữa. Tâm bất động mà vô thấy cái nhà mấy con kiểu này: "Thôi, tôi chắc không dám ở đó, tôi ở đó chắc tôi phải động!", phải không? Còn mình vô cái nhà thấy nó thoải mái, nó mát mẻ, nó đúng cách thức trang trí rồi thì cái tâm mình động, nó cũng bớt động đó mấy con. Thấy cái gì mà…​ Trời đất ơi nó chướng ngại quá thì mấy con phải động thêm thôi, đó là cách thức của đời sống chúng ta đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...