Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

259- NHỮNG LƯU Ý TRONG KHI LUYỆN TẬP HƠI THỞ

 

259- NHỮNG LƯU Ý TRONG KHI LUYỆN TẬP HƠI THỞ

(36:17) Tứ Niệm Xứ là gì mấy con? "Trên thân quán thân", trên thân quán thân tức là hễ quán thân thì tức là phải quán thọ, quán thọ thì phải có quán tâm, quán tâm thì phải có quán pháp. Quán thân tức là đủ thân, thọ, tâm, pháp; đủ ở trên đó.

Bây giờ Thầy ngồi lại mà giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì tâm Thầy nó ở đâu? Hồi nãy giờ Thầy nói tâm bất động chứ chưa nói Tứ Niệm Xứ phải không, vậy thì tâm Thầy ở đâu? Mấy con thấy, bấy giờ nó thấy hơi thở, bởi vì Thầy ngồi im lặng thì sẽ thấy hơi thở rồi. Mà tâm hễ thấy hơi thở thì tâm nó đâu có niệm gì đâu, phải không? Nó bất động. Vậy thì bây giờ mấy con cứ chú ý trong hơi thở - không có tập trung trong hơi thở thì bị ức chế, nó không phải Tứ Niệm Xứ - vừa thở mà vừa cảm nhận toàn thân của mấy con, có phải không? Đó là trên thân quán thân chứ sao? Có biết hơi thở, có biết ở cảm nhận được thân của mình, hơi thở rung động như thế nào rất nhẹ nhàng ở trong cơ thể, biết rất rõ toàn thân từ chân lên đầu, từ đầu xuống chân rõ ràng theo hơi thở nhịp nhàng…​ Người đó gọi là trên thân quán thân. Nhờ nương vào trên thân quán thân, mấy con mới kéo dài thời gian này đến thời gian khác mà không bị ức chế tâm.

Hồi nãy Thầy nói "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" thì mấy con phải tập luyện hơi thở: hơi thở bình thường, hơi thở dài, hơi thở ngắn, phải trải qua một thời gian. Bây giờ mấy con mới trở về với sự tâm bất động của mấy con thì nương vào hơi thở, rồi bắt đầu mấy con thấy hơi thở dài nó thích hợp với mấy con không, cái hơi thở ngắn thích hợp không, hay là hơi thở bình thường, tự mấy con biết cơ thể của mấy con là người thở hơi thở chậm,…​

Ở đây vậy chứ có người thở chậm mà có người thở ngắn mấy con, có người thở bình thường mấy con, chứ không phải là người nào cũng giống người nào hết đâu. Có người hơi thở chậm nhưng mà không phải quá chậm, nó chậm hơn cái hơi thở bình thường mà nó ngắn hơn; có người thở nhanh lắm, có người…​

(38:18) Thí dụ như bây giờ Thầy nói nè, trong một phút, có người thở có 10 hơi thở à, mà một phút có người thở 20 hơi thở, có phải không? Hơi thở chậm hay hơi thở nhanh, 20 hơi thở thì nó phải nhanh hơn cái người 10 hơi thở chứ sao? Có người họ thở có 5 hơi thở một phút; còn mình, mình thở là tới 10 hơi thở một phút thì thử hỏi cái hơi thở của người 5 hơi thở có phải dài hơn không? Cho nên trong chúng ta có nhiều người họ thở hơi thở dài, mà có nhiều người họ thở hơi thở ngắn, chứ không phải là người nào cũng giống người nào hết. Do như vậy mà chúng ta tùy vào cái hơi thở của chúng ta mà tu tập.

Cho nên đức Phật dạy chúng ta bài pháp đầu tiên là tập luyện hơi thở bình thường, hơi thở dài rồi hơi thở ngắn. Sau khi nắm vững được hơi thở dài, hơi thở ngắn rồi, biết thân của mình là người thở hơi thở dài hay hoặc là thở hơi thở ngắn. Bởi vì mình có tập luyện hơi thở ngắn thì mình biết lấy cái độ nào mà gọi là hơi thở dài, mà lấy cái độ nào mà gọi là hơi thở bình thường, lấy cái độ nào mà gọi là hơi thở ngắn đối với đặc tướng thân của mình. Sau khi nắm vững điều này rồi thì chúng ta mới có cách thức tu nó không sai, còn chưa biết cái này thì mấy con sẽ tu sai. Nếu mà tập luyện nhiều hơi thở thì mấy con bị rối loạn hô hấp, nó làm mệt, làm tức ngực hay hoặc là nặng đầu…​ Đó là cách thức của mấy con tu tập không có biết cái đặc tướng của mình cho nên nó bị sai.

Cho nên ở đây, nó không đơn giản mà nó đơn giản, nó rất đơn giản nhưng nó không đơn giản. Khi mình không biết là nó không đơn giản đâu mấy con, mà đã biết rồi thì rất là đơn giản, không có khó khăn. Cho nên khi mà vào tu người ta dạy cho mình rèn luyện hơi thở một thời gian, chừng cao lắm năm, sáu tháng thì mấy con sẽ thuần thục trên những hơi thở, mà khi thuần thục các hơi thở rồi thì người ta dạy cách thức của mình để ly dục, ly ác pháp xả tâm bằng tri kiến giải thoát. Khi mình xả tâm bằng tri kiến giải thoát những cái thô mình đã quét sạch hết rồi thì bắt đầu người ta dạy mình quét cái vi tế là ở trên Tứ Niệm Xứ mình quét, tức là mấy con bước vào Tứ Niệm Xứ. Mà Tứ Niệm Xứ tức là lớp thứ bảy của Bát Chánh Đạo - Chánh Niệm, cái lớp sắp sửa chứng đạo đó mấy con, cái lớp chứng đạo đó là Tứ Niệm Xứ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...