Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

245- TRẮC NGHIỆM TÂM BẤT ĐỘNG

 

245- TRẮC NGHIỆM TÂM BẤT ĐỘNG

(31:56) Phật tử 2: Con thưa Thầy! Lần trước con về, con tập pháp Thân Hành Niệm, con đã tập rất là rốt ráo, đã kìm được cái tâm phóng dật của mình, nó trở về cái trạng thái im lặng. Con cũng có viết thư trình Thầy. Bây giờ cái tâm phóng dật nó ít đi rồi, thì con chuyển sang Nhiếp Tâm và An Trú, có viết thư trình Thầy thì Thầy có cho con biết là: Nếu con nhiếp tâm được rồi, con an trú được rồi thì con kéo dài ra bốn thời đi, đứng, nằm, ngồi. Ngày nào con cũng huân tập như vậy, và bây giờ con thấy là trong suốt hai tiếng con ngồi trên máy bay con cũng vẫn ở trong trạng thái nhiếp tâm, an trú. Xong rồi là con về đến đây, trên đường ba tiếng chuyển xe trong tâm vẫn vắng lặng như vậy. Thì con muốn là trình Thầy, là Thầy dạy con là tu tiếp như thế hay là như thế nào thì Thầy chỉ cho con tiếp ạ?

(33:03) Trưởng lão: Bây giờ thì tâm con nó vắng lặng rồi, thì bắt đầu, bây giờ con đến đây tu để đi đến cái sự rốt ráo hay là con tu ít bữa rồi về?

Phật tử 2: Không ạ. Con xin trình Thầy ạ. Là con vừa mới bạch Thầy là con đã xếp sắp thời gian để con trình cô Trang để thưa với Thầy, lần này là con vào với cái tâm nguyện muốn ở lại để khi nào cũng được Thầy dìu dắt giúp đỡ dạy bảo con cho đến nơi đến chốn và khi nào trưởng thành trong việc tu tập thì con mới về ạ.

Trưởng lão: À, như vậy là tu đến nơi đến chốn. Tức là tu xong rồi mới về phải không? Chứ còn không có về ngang phải không?

Phật tử 2: Dạ.

Trưởng lão: Bắt đầu bây giờ đó Thầy sẽ nói với các cháu ở đây, cô Trang sắp xếp cho một cái thất sống hoàn toàn độc cư một trăm phần trăm. Bây giờ, nghĩa là con không được tiếp duyên với ai, không được nói chuyện với bất cứ một người nào hết, tới giờ trưa thì đi ra đi khất thực đi xin cơm về ăn thôi chứ không được nói ai hết. Bởi vì cái tâm vậy mà còn đi nói chuyện nữa thì làm sao xác định được cái tâm con nó bất động.

Con đã nói bất động, ngồi trên máy bay bất động, rồi đi về đây ngồi trên xe bất động ba bốn tiếng đồng hồ như vậy, thì bắt đầu phải ở trong cái thất độc cư một trăm phần trăm không được nói chuyện với ai hết. Coi như con phải tự túc giam mình trong thất và như vậy mới xác định được cái tâm bất động của con. Chứ không khéo con nói thì được nhưng mà trên cái quãng đường con thấy nó bất động nhưng mà con cứ nhìn ngó bên ngoài ai chắc. Thì bây giờ chỉ có vô thất giam mình ở trong thất, xác định được cái tâm bất động của con.

Quả đúng mà con từ đây mà tới chỗ mà chứng đạo mà con hoàn toàn không tiếp giao không nói chuyện với ai hết. Chớ không khéo cái tâm mà nó yên lặng một chút, nó sẽ có pháp tưởng. Pháp tưởng là cái gì mấy con biết không? Nó đi ra nó nói, nó thuyết giảng, nó nói tầm bậy bạ, nó dạy người ta mấy con. Nó tập trung người ta lại nó nói chuyện, nó nói như nó là thầy. Nó là nó bị pháp tưởng. Pháp tưởng tức là nó nói lý thuyết, nó nói thế này thế kia đủ thứ hết.

Cho nên bây giờ con phải khép chặt mình ở trong một khuôn khổ chừng nào chứng đạo mà Thầy đến Thầy kiểm tra hẳn hòi hoàn toàn, con có đủ Tứ Thần Túc. Nghĩa là con có Định Như Ý Túc con nhập Bốn Thiền rồi con…​ Ví dụ như bây giờ mới trong Thầy, ở trong đó Thầy chuẩn bị ra đây thì Thầy sẽ cho người ra trước coi con có biết Thầy ra đây hay không? Thì con phải nói ở trên cái tâm thanh tịnh của con. Ờ, Thầy sẽ ra, hiện ra trong tâm tôi tôi biết, báo cho cô Trang biết rằng chừng khoảng độ mười giờ là Thầy sẽ ra đây. À, đúng mười giờ Thầy ra đây, như vậy là con đã có được Tuệ Tam Minh rồi. Con hiểu không? Đó là chứng đạo mấy con. Nó phải có Tứ Thần Túc mà. Cho nên vì vậy mà bây giờ khép chặt con.

(35:49) Bởi vì cái tâm mà bất động như vậy rồi, con đã thấy nó bất động thì mình phải giữ gìn cái hạnh độc cư trọn vẹn, để không phóng dật, mà không phóng dật suốt cái thời gian đó thì con phải sống ở trong thất một mình không có nói chuyện với ai hết, tiếp duyên với ai hết. Chứ còn tiếp duyên thì mấy con sẽ bị pháp tưởng, bị pháp tưởng, nó sẽ nói lung tung. Bởi vì nó nói lung tung đó là cái ngã của nó, cái ngã của nó, nó đi nói chuyện.

(36:11) Cho nên cái này nguy hiểm lắm mấy con, người ta rất sợ pháp tưởng, một người mà tu Thiền Định một thời gian mà tâm nó yên lặng cái bắt đầu nó ra nó thuyết giảng. Trời đất ơi! Nó nói ghê lắm! Các con cứ thấy có một số quý thầy bị cái bệnh này mấy con, bệnh tưởng mấy con, bị pháp tưởng.

Cho nên con bây giờ Thầy chấp nhận con đến đây. Bởi vậy Thầy hỏi: “Bây giờ nhất định là tu cho chứng đạo thôi phải không?” “Chứng đạo thôi!”. Cho nên vì vậy mà sắp xếp cái chỗ nào, cái nhà chỗ nào đó ở, không có ai làm động mình hết, thì như vậy là không phí cuộc đời của con, chớ không khéo con tu nó không có tới đâu hết. Cho nên Thầy nói muốn chứng đạo phải tuyệt đối gần bên Thầy thôi, để Thầy kiểm tra Thầy giúp đỡ bằng phương tiện sống cho đúng cách để thực hiện cái tâm không phóng dật, thành ra nó mới đi tới nơi tới chốn.

Rồi được rồi, con yên tâm, Thầy sẽ giúp. Đã quyết định rồi thì Thầy sẽ giúp cho tới nơi tới chốn.

Phật tử 2: Vâng ạ. Con thấy là, nếu mà cuộc đời này đã lặn lội đến cái…​, được cái nhân duyên gặp pháp của Thầy rồi mà cứ dở ra lại dở vào, dở đi lại dở lại, thế con thấy nó chả được cái gì cả.

Trưởng lão: Đúng vậy.

Phật tử 2: Vâng. Thế thành ra, ra cuộc đời thì nhìn cuộc đời nó chán, nó bẽ bàng, nó vô duyên, nó giả dối. Thế bây giờ cứ vào rồi lại ra, ra rồi lại vào, trong lòng con cảm thấy nó không kết quả. Thế con quyết định thu xếp lần này là vào tu lâu dài để được Thầy hướng dẫn cho con, thế vừa rồi con tính tận ở trong.., hai lần nhập thất, một lần con xin nhập thất ở quê nội với một lần con xin nhập thất ở tại nhà, con đóng cửa miết. Thế vừa rồi thì sau cái lần thứ nhất ấy thì ở quê nội, thì nó cũng bị bức xúc Thầy ạ. Chưa vào thất im lặng bao giờ, không tiếp duyên với ai thì nó cũng bị cái bức xúc của cái tưởng nó xuất hiện Thầy ạ. Thế xong rồi là sau con, Thầy dặn con là những lúc nó đến như thế con phải đuổi, đuổi hết, không sợ gì hết, mày là ma, thế là con cũng cứ tác ý rất mạnh như thế là nó đi, xong đến lần thứ hai con nhập thất thì con thấy nó im hơn.

(38:18) Trưởng lão: Mình có pháp mà con. Tại vì phải vô giữ cho đúng cái hạnh, bây giờ tâm nó đã bất động như vậy rồi, thấy cái hình dạng của nó rồi, thì phải khép mình tu tập ăn, ngủ, độc cư. Ăn, ngủ, độc cư được rồi thì nó phải đi tới kìa, nếu mà không tới nó sẽ phóng dật ra ngoài hết.

Phật tử 2: Con cũng xin Thầy cho con vào một thất nào nó sâu cũng được, xa cũng được, nó cứ im ả.

Trưởng lão: Nó được yên, yên ổn con, không có động. Phải nỗ lực tu tập con.

Phật tử 2: Vâng, con xin Thầy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...