Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

215- PHƯỚC HỮU LẬU VÀ PHƯỚC VÔ LẬU

 

215- PHƯỚC HỮU LẬU VÀ PHƯỚC VÔ LẬU

Phật tử: Xin thưa, bạch Sư Ông. Bây giờ làm gì để cho nó không còn lậu hoặc nữa?

Trưởng lão: Bởi vì cái thiện mà có lậu hoặc là cái phước hữu lậu, còn cái thiện mà vô lậu là cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự, phải không? Mình có đem của mình cho người nào đâu, cho nên người đó cũng không nợ mình. Còn nó nợ thì nó làm. Ở đây cái người tu đức Phật đã dạy mình, khi mình ăn miếng cơm này, mình phải suy nghĩ mình có đủ công đức để ăn cái bữa cơm không? Chứ đừng nói chi là đến cái người ta lạy. Thế mà, không có vị Tăng nào mà để suy nghĩ hết, đức Phật dạy kỹ như vậy mà người ta không có chịu tư duy, suy nghĩ như vậy. Quán coi thử coi cái khả năng của mình giữ giới luật tu hành, mình có xứng đáng mình thọ dụng cái bữa cơm? Mình có xứng đáng cho người ta lạy mình không? Vậy mà, mình dám ngồi đó, tâm còn sân đùng đùng, thấy xe Dream, xe Cub của người ta ham, thế mà dám ngồi đó để cho người ta lạy. Thôi thì Thầy nói thiệt ra mình muốn đọa địa ngục sao mà mình chấp nhận cái điều hiển nhiên, phải không?

Cho nên, vì vậy mà các con phân biệt được cái hữu lậu và cái vô lậu. Vì vậy mà, cho nên đức Phật muốn nói ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện. Vậy, cái thiện nào mà tôi tăng trưởng? Mà cái thiện nào mà trong cái hoàn cảnh tôi phải làm? Bây giờ, thấy người ta trước cảnh người ta đói, tôi là con người tôi không làm ngơ trước cảnh đói của họ, chứ tôi không cầu cái phước báu đó đâu, cái phước hữu lậu tôi không cầu đâu, tôi sẵn sàng tôi có gạo tôi cho những người đó. Nhưng mà, theo khả năng tôi cho được bao nhiêu tôi cho, chứ tôi cho cả cái thế giới nghèo đói này chắc tôi cũng không nổi đâu, phải không? Cho nên vì vậy đó, mình cho với khả năng mình, còn cái nhân quả của người ta thì người ta chịu. Mà trước mặt của mình thấy, thì đó là có cái duyên với mình, mình giúp. Còn người ta, cái nhân quả của người ta ở đâu, mình cũng lôi chân đến mình giúp coi chừng đó, mình lãnh nhân quả của người ta. Nhà người ta nước trôi ở đâu mình không biết, mà đây mình không nghe, mà mình háo danh chút, cái mình đi rút tiền mình cho. Coi chừng mai mốt cái nhà mình trôi, đặng người ta cho mình lại chứ gì. Bởi vì nhân quả hữu lậu, cái hữu lậu nó phải vậy thôi chứ gì, mình vay thì mình trả chứ có gì đâu. Cho nên, coi chừng làm cái việc này là vì cái nhân quả đó nó có cái nhân duyên với mình. Đây là Thầy nói thẳng, nói thật. Mình có cái nhân duyên với người ta thì mình gặp cảnh người ta đói thì mình không được làm ngơ, không được bỏ, nhưng mà cái chuyện mà người ta kêu mình coi chừng người ta lừa đảo mình, mình đừng có nghe. Tôi thấy tôi mới cho, chứ mấy người nói mấy người nói thiệt tôi xúc động thiệt, nhưng mà coi chừng mấy người gạt tôi sao. Một cái người ăn mày ngoài đường, họ cũng họ không có què chân, họ giả đò họ cột chân họ làm mình thấy xúc động. Cho nên, điều kiện tôi đâu phải là người ngu, cho nên tôi bố thí cũng phải đúng chứ, chánh pháp chứ, tôi bố thí sai là tôi cũng cũng ngu à.

(43:43) Cho nên, tất cả những cái này Phật đã dạy mình rồi, mình không có dại gì để cho người ta lừa đảo mình. Đó, cho nên đó là cái phước hữu lậu, còn cái phước vô lậu thì ai lừa gạt lừa đảo mình được, tâm mình có thanh thản, an lạc thì mình biết ai mà vô đây biết được cái tâm thanh thản, an lạc của mình, phải không? Cho nên, mình phải nỗ lực tu phước vô lậu chứ không thèm tu phước hữu lậu, nhưng mà nhân quả thì mình gặp mình giúp người ta không được bỏ, con hiểu chưa? Chứ mình không có cầu cái phước.

Còn bây giờ tôi cầu, bây giờ tôi tu nè, tôi còn phải lạy Phật nè, tôi niệm hồng danh nè, tôi niệm Phật nè, tôi cầu, tôi phải tu như vậy, như vậy để tôi làm cái phước để sau này tôi có đủ phước mà tôi tu. Sự thật ra, mình giàu sang là mình tu không có được, tiền bạc nhiều quá tôi bỏ không có được. Còn người ta nghèo không biết chừng người ta dễ tu hơn mình. Các con thấy không mình giàu, mình khó tu lắm! Đó Thầy nói, bây giờ Thầy có cái bàn này, cái nhà này nó đẹp mà bỏ tu đâu có phải dễ đâu, khó lắm! Nên đâu phải dễ!

(44:37) Còn người ta có cái nhà tranh thì người ta bỏ người ta không có tiếc, nó dễ dàng. Đó con hiểu đó là cái vô lậu, cái phước vô lậu của mình. Con nhớ ngày xưa có một vị Tăng, một vị Tỳ kheo, mà ông không có phước hữu lậu, cho nên ông đi xin không có ai cho ông hết, tới chừng mà ông chết đó, mà ông Xá Lợi Phất phải trợ giúp ông đó, để mà ông chết chứ ông đói, các con hiểu không? Cho nên, vì vậy mà cái phước đó mà người ta chứng quả A La Hán chớ, người ta đâu cần cái phước mà hữu lậu đâu. Còn mình bây giờ nói ờ mình làm cái này, cái kia cho có phước, tiền bạc rồi này kia cho nó nhiều rồi mình mới tu mới được, nhưng mà tới chừng tiền phước nó có rồi, tiền bạc nó nhiều rồi bắt đầu rồi xả không có được, khó tu lắm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...