Thứ Tư, 7 tháng 6, 2023

20-TU TẬP PHÁP THÂN HÀNH NIỆM (Một)

 

20-TU TẬP PHÁP THÂN HÀNH NIỆM (Một)

(42:38) Mấy con nhớ chưa? Bởi vì, phải tu vào bốn giai đoạn tu tập về pháp Thân Hành Niệm:

1.              Giai đoạn thứ nhất đi kinh hành.

2.              Giai đoạn thứ hai đứng lại hít thở.

3.              Giai đoạn thứ ba ngồi xuống.

4.              Giai đoạn thứ tư là kết hợp tất cả các hành hết rồi tu tập.

Hễ tu tập, mấy con tu tập trong 1 giờ thì mấy con ngồi lại 30 phút coi cái tâm bất động hay không? Hay là ngồi lại để coi nó bất động, nó không vọng tưởng, nó không hôn trầm bao lâu. Ngồi lại được 10 phút, rồi trên 10 phút thì có vọng tưởng, có hôn trầm nên ôm pháp Thân Hành Niệm tu tập nữa. Tu tập nữa thì nó tăng dần lên được 30 phút không niệm, không vọng tưởng, không hôn trầm. Đó là kết quả của pháp Thân Hành Niệm nó giúp chúng ta bất động chứ không phải là chúng ta ức chế tâm để bất động.

Các con hiểu pháp này, nó giúp cho cái tâm kia, chứ không phải là tự nơi chỗ tâm của chúng ta tu tập để cho nó bất động thì không được, bị ức chế! Không có trực tiếp ngay vô mà phá ý thức của chúng ta liền được, bởi "ý làm chủ, ý tạo tác" không được phá nó. Chúng ta ôm pháp này để phá những ác pháp kia, để ly dục, ly ác pháp; nên ác pháp không còn có nữa, cho nên nó ngồi bất động. Vì vậy mới đúng pháp chứ.

Bắt cái ý thức đừng có làm việc nữa rồi lấy cái gì làm đây? Cho nên mình vô cái mình ngồi mình tu. Bắt đầu tu là cảm nhận phình xẹp như pháp môn Vipassana, phải không? Đó là ức chế nó bằng cái phình xẹp của bụng rồi. Hoặc là hít thở là dùng hơi thở để ức chế ý thức chúng ta, như vậy là trực tiếp chúng ta diệt ý thức. Sai!

Chúng ta ôm pháp Thân Hành Niệm này không diệt ý thức, mà ý thức cứ tác ý ở trên thân hành, có phải không? Ý thức còn sống mà, chứ đâu có diệt. Nhưng mà ý thức điều khiển, ý thức chủ động, chứ không có ý thức tự động. Mình ôm pháp này cuối cùng thì tâm bất động. Pháp Phật nó rất hay ở chỗ đó!

(44:28) Phật tử 3: Con thưa Thầy! Ví dụ như là con đi Thân Hành Niệm suốt 3 tiếng rồi mà thân nó cứ muốn đi nữa. Kể cả lúc ngồi nghỉ thế này, tâm nó cứ vắng lặng, cứ nhẹ nhàng thì con thấy cảm giác về những trạng thái này…​. Thế sau lúc con ngồi hết 3 tiếng rồi, đêm đấy con đi 3 tiếng liền, con không nghỉ một tí nào, con muốn đi. Cứ hết một tiếng là con lại uống một ngụm nước để cho khỏi khô cổ, xong là con lại đi tiếp. Thế cũng có lúc thì con thấy bước chân lê đi thế này, nhấc lên, nhấc xuống nó nhẹ nhàng thanh thản, nhưng cũng có lúc con có cảm giác hình như là nó đẩy lên, có lúc con cảm thấy con vừa mới bảo: "Nhấc chân lên" nó lại đẩy lên, thì có làm sao không ạ?

Trưởng lão: À, con bảo: "Khi nào cái lệnh của ý thức truyền, thì cái thân làm chứ không tự đẩy được, mày hãy lui đi tao biết mày tưởng lực đó". Con lấy tác ý con dằn mặt nó liền, đừng có cho nó làm những hành động đó, con hiểu không?

Phật tử 3: Dạ!

Trưởng lão: Đó là biết cái tưởng lực rồi, nên con dằn nó xuống! Lấy ý thức dằn, mình bảo: "Khi nào tao bảo thì cái cơ của chân hay là tay mới đưa ra, chứ không được mà tự động đẩy ra, tao cấm cái này". Mà mình làm cho mạnh thì cái ý thức của con nó chủ động nó dẫn vô cái chỗ mà con chủ động con làm, chứ không được để nó đẩy tự động vậy được.

Phật tử 3: Cứ 3 tiếng mấy, mà tuổi của chúng con thì nhiều quá nên là…​

Trưởng lão: Không có con! 3 tiếng rồi con sẽ ngồi lại con mới quan sát, mà nó muốn tu nữa, không được! "Tao ngồi tao xem coi kết quả của Thân Hành Niệm đi tới đâu, nó được mấy giờ? Mấy phút đây? Chứ bây giờ mày ham tu nữa là không được. Tao thấy mà nó còn hôn trầm, thùy miên, nó còn vọng tưởng là tao ôm pháp tao đi luôn 4 tiếng. 3 tiếng được là tao ôm luôn 4 tiếng đó, để cho tao quyết sạch tụi bây. Tao ngồi tao nghiệm coi kết quả của pháp này nó được mấy phút, mấy tiếng đồng hồ bất động". Như vậy là con bảo nó.

Thí dụ như nó muốn đi nữa: "Dừng lại ở đây là kiểm nghiệm, chứ không phải ở đây là tu, ôm có pháp Thân Hành Niệm đâu. Kiểm nghiệm kết quả của pháp Thân Hành Niệm lại, coi thử kết quả của pháp Thân Hành Niệm nó được mấy phút. Nó được 30 phút, được 1 giờ chưa? Được! Thì tao sẽ tu pháp Thân Hành Niệm này tao tăng lên nữa để cho cái thời gian mà kiểm nghiệm nó sẽ tăng dài ra". Ờ cứ như vậy đó! Bởi vì pháp mà mình ngồi lại mình giữ tâm bất động đó, thì mình kiểm nghiệm lại cái kết quả của pháp Thân Hành Niệm, chứ không phải là mình tu pháp đó để giữ tâm bất động. Mình chỉ kiểm nghiệm lại kết quả đó thôi.

Phật tử 3: Vâng! Trong ba, bốn tiếng đấy, Thầy nói kéo dài trạng thái tâm bất động xem được đến chừng nào?

Trưởng lão: Ờ, bất động! Đó! Nó vậy đó!

Phật tử 3: Vâng ạ!

(47:24) Ngọc Chánh: Kính bạch Thầy! Cho phép con tường thuật. Con là Thích Nữ Ngọc Chánh ở thành phố Bắc Ninh. Con vào đây gồm sáu chị em, đến nay còn hai chị em con. Hôm nay cũng như ngày mai, tức trưa mai là chúng con chuẩn bị về, cho nên hôm nay cũng là cái duyên…​.

Dạ kính bạch Thầy! Con cũng nhận pháp của Thầy đến nay cũng chưa được 2 năm. Và sau khi con được đọc sách của Thầy, được pháp hành từ Thầy trực tiếp, con cũng nỗ lực phấn đấu để tu hành…​, để trừ diệt tham, sân, si, mạn, nghi và cố gắng gìn giữ những giáo pháp cho bản thân mình,…​.

Chúng con và bạn đạo cùng tập cũng thọ Bát Quan Trai một ngày một đêm, thì chúng con cũng thực hành những pháp hành của Thầy dạy. Lúc đó, Thân Hành Niệm cũng đi rất ít, bởi vì bởi cái Thân Hành Niệm phải có các Thầy dạy bảo thì mới được đi. Chúng con là phụ nữ, khi về nhà thì chúng con gia duyên cũng ràng buộc, cũng phải làm ăn, nên những thời gian rảnh rỗi con cố gắng tu tập. Con thường xuyên hằng ngày đi kinh hành 20 bước và ngồi kiết già hít 5 hơi thở. Rồi sau khi bạn đạo tụi con rời thành phố Bắc Ninh vào đảnh lễ Thầy và cụ thể là Thầy dạy tụi con Thân Hành Niệm. Từ đó con cũng cố gắng để thử sức con để xem như thế nào.

Và cũng sắp được để vào đảnh lễ Thầy và cầu pháp của Thầy. Cho nên con cố gắng tu tập, thì có cô Tâm. Tại vì chúng con là hai chị em gần nhau, thì con có nói với cô Ngọc Tâm là thử sức. Thí dụ như đi 1 tiếng mà thấy vẫn khỏe khoắn. Hôm sau đi 2 tiếng thì thấy nó cũng không váng đầu, mình vẫn đi được, thế tụi con mới nêu ý kiến, Thầy đây rồi thì Thầy theo dõi con. Như tụi con thấy, nếu như khi con ngồi xả nghỉ thì con thấy con vẫn bị hôn trầm nên con cố gắng tu tập.

Con càng nỗ lực phấn đấu để con vào được gặp Thầy rồi trình pháp với Thầy, cố gắng nỗ lực nhưng cũng chỉ được một chút ít rồi ra thôi. Chứ nhiều khi con vào đây nửa tháng, thì bắt đầu vào thì con thấy chúng con: "Mình đi tu mà cứ chạy suốt như thế". Và khi con đi thì con chỉ đi bộ. Đầu tiên con đi 30 phút, thì con lại ngồi xả nghỉ, xong con mới tu tập. Sau đó thì con tiếp tục con đi trong 1 tiếng.

Và sau khi vừa rồi, thì con có tu tập pháp, hai cái quyển là thực hành pháp môn của Thầy dạy, thì Thầy dạy rất kỹ càng. Khi mà đọc sách con thấy Thầy căn dặn là Thầy nói hết cho các con nên làm thì con cũng cảm động. Và con thực hành thì ngày hôm qua tụi con cũng đi được 2 tiếng, thì con cũng nói với cô Ngọc Tâm là cũng đi được 2 tiếng. Nhưng vào hôm qua, riêng ngày hôm qua tụi con cố gắng đọc sách của Thầy, Thầy có nói là: "Một vòng trong 5 phút thì coi thử theo dõi như thế" thì con làm được và con đi liên tục con không nghỉ. Thầy kêu: "Sáu vòng trong 30 phút thì con thử xem như thế nào mới theo dõi đồng hồ" thì con làm đúng được như thế. Và con đi cố gắng là 2 tiếng liền, không nghỉ thì con thấy rất tỉnh táo và thấy khoẻ khoắn. Cái đấy là pháp hành của con và con xin trình Thầy. Ở nhà thì con cũng chưa được ăn một bữa, ở nhà có khi là vẫn ăn ba bữa. Thế nhưng khi vào đây con cố gắng hành pháp và con cũng làm cho đúng hạnh ăn một bữa mà con thấy cơ thể con vẫn rất khỏe. Thế thì, hôm nay con trình Thầy pháp kinh hành của con! Và con cũng xin trước là đảnh lễ Thầy vì chúng con sắp về. Cái thứ hai là xin Thầy cầu pháp, Thầy cho con được pháp hành nào để con được tiếp tục tu hành ở nhà.

(52:23) Trưởng lão: Con sẽ về con ôm pháp Thân Hành Niệm lần lượt con tăng lên 3 giờ. 3 giờ rồi con ngồi con kiểm nghiệm trong khoảng thời gian tâm nó bất động khoảng bao nhiêu? Hay hoặc 30 phút, trên 30 phút mà bị hôn trầm, bị thùy miên gì đó, bị vọng tưởng thì lúc bây giờ con ôm pháp Thân Hành Niệm con tăng lên 4 tiếng. Mà nếu mà 4 tiếng con ngồi nó bất động 1 tiếng, 2 tiếng mà nó bất động, thì con bắt đầu con ngồi đó để cho nó tự quán trên thân tâm, con tu pháp Tứ Niệm Xứ.

Còn nếu mà nó còn vọng tưởng, nó còn hôn trầm, thùy miên, tăng lên 2 tiếng đồng hồ mà thấy nó còn, mà nó không dừng thì ôm pháp Thân Hành Niệm tăng lên 5 tiếng. Tu liên tục pháp Thân Hành Niệm 5 tiếng, con ngồi lại 2, 3 tiếng nó không có, thì con tu Tứ Niệm Xứ.

Mà con ngồi lại 2, 3 tiếng nó không bất động nó còn vọng tưởng, nó còn hôn trầm thì ôm 6 tiếng đồng hồ tu liên tục. Mà 6 tiếng đồng hồ liên tục, thì mấy con 6 giờ buổi sáng, rồi 6 giờ buổi chiều, 6 giờ buổi tối, 6 giờ buổi khuya. Liên tục như vậy là 24 giờ, suốt ngày đêm con tu tập pháp Thân Hành Niêm, dập sạch nó liền tức khắc, con ngồi lại bất động. Nghĩa là 6 tiếng trong một thời thời tu! Cũng như buổi sáng là 6 tiếng, buổi chiều 6 tiếng, buổi tối 6 tiếng, buổi khuya 6 tiếng thì 24 tiếng đồng hồ rồi, thì nó suốt ngày đêm rồi! Mà con tăng dần lên cho tới 6 tiếng một thời tu của con thì nó hết giờ rồi, con ôm luôn 24 tiếng đồng hồ trong một ngày đêm, thì nó sẽ dập nát hết vọng tưởng, rồi con ngồi lại nó bất động! Có vậy thôi!

Bắt đầu từ đó đó, con phải ngồi 7 ngày đêm không đói khát đó, nó mới chứng đạo đó, chứ không phải là chứng đạo dễ đâu. Nó không có đói mình không ăn, chứ không phải đói. "Bây giờ tới trưa, thôi để đi lấy ăn". Không! Nó không đói là không ăn, không ăn là chết bỏ chứ nó ngồi bất động im phăng phắc, nó không có khởi niệm. Ai đi lấy cơm thì lấy chứ con ngồi đây nghe nó an lạc, nó không đói, không khát gì hết. Cứ ngồi hoài. Ờ, nó bất động thì cứ ngồi hoài. Ngồi cho đến khi chứng đạo thì thôi. Chứng đạo rồi ăn một lần. 7 ngày đêm không ăn uống là chứng đạo à. Đừng có sợ chết con! Không có chết đâu! Coi vậy chứ ở trong pháp nó không có chết. Lúc bấy giờ, ai ở ngoài cũng hoảng hồn: "Trời ơi cái bà đó bả không ăn, chắc là chừng hai bữa chắc bả tiêu bả rồi đó". Không tiêu đâu! Thầy nói thật sự là pháp Phật hay vậy đó.

Tới giai đoạn đó! Bởi vì pháp Thân Hành Niệm mà con đi suốt 6 tiếng đồng là nó liên tục hết một ngày đêm đó rồi. Mà bảy ngày đêm rồi thì kể như không có ác pháp nào mà còn chướng ngại trong đó được. Còn bây giờ mới 3 tiếng đồng hồ mà nhằm nhò gì. Mà mới tu 30 phút là đâu có thấm thía gì nó đâu, con hiểu chưa?

Ngọc Chánh: Thưa Thầy vâng ạ!

(55:08) Trưởng lão: Rồi tới con đó.

Phật tử 4: Thưa Thầy!…​. Con tập được 2 ngày, thì lời trong sách Thầy bảo là 30 phút là sau khi đi kinh hành xong thì con sử dụng tập Định Thư Giãn.

Trưởng lão: Ừ!

Phật tử 4: Nhưng mà khi con tập Định Thư Giãn, ngồi thư giãn là con buồn ngủ, bị hôn trầm. Nếu như con tiếp tục đi thì con thấy là nó bớt.

Trưởng lão: Ừ, đúng rồi! Con thư giãn mà nó buồn ngủ: "Tao ôm pháp Thân Hành Niệm ra tao dập mày, tại mày không chịu ngồi nghỉ, tao ôm pháp Thân Hành Niệm cho mày không có ngủ". Nó không ngủ được là con tiếp tục con tu. Nó ngồi nó nghỉ, mà nó không buồn ngủ thì thôi. Được! "À, nó có vọng tưởng gì nó có, kệ thôi, tao không nói chuyện, nhưng mà có buồn ngủ là chết đó, tao không cho mày ngủ đâu". À, bây giờ con ngồi mới có 5 phút mà nghe nó lẳng lặng, nó muốn ngủ: "Tao ôm pháp Thân Hành Niệm nữa, tao đi nữa, tao không có tha mày đâu. Bây giờ tao ngồi lại, tao tu khoảng độ chừng 10 phút, tao ngồi lại coi mày còn buồn ngủ không. Mà tao ngồi lại mới có 5 phút mà mày còn nữa, tao đi nữa! Tao không có tha mày đâu". Đó là cách thức mà con thư giãn, con ngồi nghỉ đó, chứ còn lúc mà con ôm pháp đi là khỏi nói rồi, con hiểu không? Trong khi thư giãn mà có buồn ngủ là ôm pháp Thân Hành Niệm lại, dập liền! “Không có để mày buồn ngủ. Chứ không phải là tao thư giãn mà tao chỉ có cái pháp này tao ngồi tao thư giãn, tao chịu đựng cái buồn ngủ này đâu, không phải đâu! Mày mà hở đầu ra là tao ôm pháp Thân Hành Niệm tao dập luôn đó. Tao không cần biết mày đâu". Con biết cách như vậy là con diệt nó đó.

Phật tử 4: Con đọc quyển sách…​. thì Thầy bảo là: "Đi kinh hành đi 20 bước…​ 10 bước. Rồi sau đó là chúng ta hít thở 5 hơi. Hoặc là kinh hành 20 bước, 10 bước và ngồi kiết già hít thở 5 hơi.

Cho con hỏi nói chung là cái 20 bước…​ 10 bước, thì chúng con nhiều lúc cũng để thất, chúng con đi từ ở đây xong đi ra ngoài kia. Rồi lấy mốc từ gốc cây này đến gốc cây kia, nó có cùng như thế. Thì đi như vậy có được không?

Trưởng lão: Rồi! Được! Cũng như bây giờ con tính, con bắt đầu khởi sự ngay chỗ cửa này, con đi 1 vòng tới đó thôi, con khỏi đếm. Con lấy cái mốc của khoảng không gian này, con tính ra, thay vì con phải đếm 10 bước, 20 bước chứ gì. Đó! Bây giờ con đi 1 vòng này, tức là tới giáp cái chỗ mà con khởi sự, nó là 1 vòng thì con không cần đếm nữa, con chỉ cần bước đi thôi. Chứ không khéo mà con đếm thì bị phân tâm, vừa đếm vừa biết bước đi thì phân tâm, con hiểu không? Nhưng mà vì mình không có cái mốc của không gian, cho nên buộc lòng mình phải đếm để cho mình biết được thời gian của mình trong khoảng đi đó bao lâu, con hiểu không? Còn giờ biết rồi thì nó dễ rồi.

Nhưng Thầy xin nhắc thêm nữa! Cái thời gian, ví dụ như đây là một vòng của nó mình đi, nhưng mà sau đó thì con biết rằng vòng này nó sẽ hơn 20 bước. Nhưng mà đầu tiên thì mình tập đi 1 vòng như vậy đó mình lấy cái chuẩn đi, sau đó thì con đi còn có nửa vòng à. Nửa vòng! Tức là con bắt đầu từ đây tới đây, con dừng lại hít thở. Chứ không có được mà chờ cho đi hết cái vòng này rồi hít thở, nó nhiều lắm! Càng bớt lại nó chỉ còn có khoảng độ 10 bước hay 5 bước. Để cho nó kết hợp nó thành 5 hơi thở trong bánh xe Thân Hành Niệm của con. Chứ con nhiều nữa thì đi quá nhiều mà lại hít thở có 5 hơi thở thì cái đi nhiều quá nó cũng thừa, nó không tốt.

Phật tử 4: Đi kinh hành! Ban đầu thì lúc đó con cũng mới tập đi kinh hành, thì con có xu hướng đi nhanh…​. Tóm lại là con tập thêm 3 hôm nữa, con lúc thì đi nhanh cũng được, mà đi chậm cũng được. Tức là ban đầu thì con đi nhanh, sau đó con đi chậm lại.

Trưởng lão: Rồi con lưu ý: Đi nhanh, mà sức cảm nhận được cái bước nhanh của con rõ ràng thì được. Mà đi nhanh thì được, cảm nhận được cái bước đi của mình nó không rõ thì đi chậm lại, để cho nó biết cái bước đi cho rõ, để nhanh quá, nó lướt lướt nó chỉ cảm nhận sơ qua cái bước đi đó, thì như vậy chưa đủ sức tỉnh.

Do đó, con lưu ý hễ đi nhanh thì cũng được, nhưng mà đi nhanh thì cái trí mà nhận bước đi đó phải nhanh, phải cho rõ ràng thì mới bước nhanh được, mà nó không kịp thì thôi, đi chậm lại! Để cho nó kịp, tiếp cận được thân hành của mình, chứ không khéo nó tiếp không kịp. Đi nhanh quá nó chạy theo không kịp.

(59:47) Phật tử 4: Dạ thưa Thầy! Như bây giờ đi kinh hành đấy, bây giờ Thầy dạy là có 3 giai đoạn. Bây giờ giai đoạn thứ nhất là mình đi 20 bước. Giai đoạn thứ hai là mình đi 20 bước rồi mình đứng lại mình hít thở 5 hơi. Giai đoạn thứ 3 thì mình đi 20 bước rồi ngồi xuống hít vào thở ra.

Trưởng lão: Ngồi xuống!

Phật tử 4: Thì 3 cái giai đoạn này đấy, thì con có được tập không? Ví dụ như buổi sáng con có 3 tiếng để con tập. Thì việc thứ nhất con tu tập là đi kinh hành với kiểu thứ nhất rồi con chuyển sang kiểu khác

Hay là con tập theo kiểu đi kinh hành kiểu thứ nhất cho thành thục đi, sau đó tiếp tục bước qua tu tập giai đoạn khác.

Trưởng lão: Không phải! Con phải tu tập như thế này:

Cái kinh hành thứ nhất mà con đi thì con phải tập cho thuần thục trong 1 tuần lễ nguyên một pháp đó, chứ không có được thời buổi sáng, con tu con đi kinh hành kiểu này, rồi buổi chiều con tu con đi kinh hành kiểu khác, nó không thuần thục đâu mấy con. Thà mấy con tập chuyên một cái pháp đi kinh hành, một pháp duy nhất đó, mà giai đoạn của nó phải tập trong 1 tuần lễ, hay là trong nửa tháng.

Mình chuyên nhất, lúc nào cũng tập riêng nó thôi, thì nó mới chuyên nhất con. Bởi vì nó chuyên nhất nó mới có kết quả, rồi con mới tập tới cái pháp khác. Không khéo con tập cứ xen kẽ, từ đó ba, bốn pháp thân hành này con cứ tập xen nhau, nó không thành cái kết quả của nó để bước lên một giai đoạn khác.

Phật tử 4: Khi mà con đi kinh hành, thì tay con để ở sau lưng, hay là con nên để tay như người bình thường?

(1:01:21) Trưởng lão: À! Coi như đi kinh hành, đầu tiên khi tập đi kinh hành con để tự nhiên, đi cũng như người đi vô sự thôi. Tới giai đoạn thứ hai là kết hợp với hơi thở rồi đó, thì tay để sau lưng mình. Phải hiểu rõ nó con. Bây giờ nó chỉ còn có bước đi không à, chứ nó không có nhúc nhích cái tay nó đâu.

Còn đầu tiên mình tập thư giãn thôi, tức là mình đi còn tay, mình đi nó nhúc nhích, theo cái nhịp bước đi, tay nó có nhúc nhích theo, nhưng mà cứ để tự nhiên thôi. Bởi vì, đầu tiên mình phải tập tự nhiên thì như vậy. Sau đó là bỏ hai cái tay vô, tới giai đoạn thứ hai của nó là đứng lại hít thở rồi, thì chỉ còn có biết bước đi thôi chứ cái tay không có được nhúc nhích nữa, cho nên cột nó ở sau lưng rồi.

Rồi tới thứ ba nó cũng cột luôn. Rồi tới thứ tư là giai đoạn bốn, pháp Thân Hành Niệm là coi như hai tay cột chặt vào nhau hết.

Chỉ có cái giai đoạn thứ nhất là chưa cột nó thôi, để cho mình tập với cái đi tự nhiên của một người đang đi, nó không phải là người đang ôm pháp tu. Nhưng mà nó quen với cái tự nhiên đó rồi, để có sự chú ý của cái bước đi của mình. Cái người thường, người ta đi tự nhiên, người ta không có chú ý bước chân đâu, người ta đi người ta nghĩ chuyện này, chuyện khác, chứ không phải là như mình đi.

Còn mình đi ở đây thì rất là tự nhiên như mọi người, nhưng cái ý của mình nó vẫn cảm nhận từng bước đi, con hiểu không? Nó có cái cách đi từ từ, chứ con khép nó vô cái kỷ luật quá là ức chế nó rồi.

Từ chỗ nó bình thường, để nó chỉ còn sức nó tập trung thôi, nó không bị ức chế quá độ. Rồi thấy nó được rồi bắt đầu mới trói hai tay nó lại. Bây giờ nó mới tập trung vào bước chân nó kỹ hơn, thì nó không bị ức chế. Chứ không khéo vô đầu mà con ức chế quá rồi thì bắt đầu nó sanh ra cái chuyện khác. Cho nên nó mới có giai đoạn một, giai đoạn hai với giai đoạn ba đó con. Đó là kinh nghiệm tu như vậy.

Phật tử 4: Con hỏi thêm một câu nữa. Bạch Thầy, khi bọn con bắt đầu tập đi kinh hành thì thật sự mình cảm thấy có…​. (. . .)

Ví dụ như là nó có thể là đi 20 bước…​., không thấy…​ vẫn không có cảm thấy đi rõ ràng, nhưng mà mình cảm thấy nó đôi khi nó rất là nhỏ…​.

Dạ con muốn hỏi là cách mà để đi kiểm tra mình đi được…​, là có thành công hay không thành công, thưa Thầy? Mình phải hỏi chứ nếu không bị ức chế. Làm sao mà con có thể đánh giá được cách tu tập của con là đúng hay sai, hay là…​

Trưởng lão: À! Khi mà con tu tập trên pháp Thân Hành Niệm như vậy, con đi vậy đó. Luôn luôn suốt thời gian tu tập như 1 phút hay 1 giờ con đi, hay 30 phút, 1 giờ con đi mà con thấy nó tập trung ở trên bước đi của con, con cảm nhận bước đi của con rất rõ ràng thì đó là đúng cách. Mà đi như vậy đó, có lúc thì nó nhớ, mà có lúc nó quên, thì con phải ngắt cái thời gian ngắn lại, chứ không được để tu, vì như vậy nó không có kết quả. Nó phải tu ngắn lại, tu ngắn lại! Thay vì 30 phút thì con tu lại chừng khoảng độ 15 phút, cho nó có chất lượng đầu tiên căn bản, chứ không khéo nó mất cái căn bản của con, rồi nó không vô sâu được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...