193- TU THIỀN ĐỊNH LÀ TU GIỚI LUẬT
(27:05) Cho
nên trong cái sự đề kháng của mấy con, có pháp mà. Đừng có phí thời giờ, thời
giờ uổng quá! Biết pháp rồi thì mấy con nhìn lại 16 cái đề mục hay hoặc 19 cái
đề mục của Định Niệm Hơi Thở. Trong khi đó Thầy ghi trong cái tập về Định Niệm
Hơi Thở là 19 cái đề mục, tức là đầy đủ đó, không thiếu cái đề mục nào hết, tức
là 19 cái đề mục.
Rồi coi cái
tâm của chúng ta hiện nó đang ở trong cái tâm trạng nào thì chúng ta nỗ lực tu
cái đó cho cái căn bản cái đã. Rồi sau khi mình thấy mình tu tập nhiếp tâm an
trú được trong hơi thở, và tất cả những cái đề mục mà chúng ta tu tập trong đó
thấy thuần thục thì bắt đầu chúng ta tiến qua giữ tâm bất động của chúng ta. Giữ
tâm bất động của chúng ta có nghĩa là ly dục, ly ác pháp mấy con. Ngăn ác, diệt
ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện tức là Tứ Chánh Cần, tu pháp Tứ Chánh Cần, chứ
không phải Tứ Niệm Xứ đâu.
(27:58) Có
người gửi thư cho Thầy nói: “Con đang ở trên Tứ Niệm Xứ.” Trời đất ơi! Tứ Niệm
Xứ là cái pháp chứng đạo của người ta mà mấy con còn gia đình, còn thế này, còn
thế kia mà mấy con ôm pháp Tứ Niệm Xứ, thì Thầy nói: “Trời đất ơi! Mấy con leo
thang gì quá vậy? Không có được!” Phải không? Mấy con thấy Tứ Niệm Xứ tức là
Chánh Niệm, mà Chánh Niệm là trong Bát Chánh Đạo, nó là cái lớp thứ 7 của Bát
Chánh Đạo rồi. Từ cái lớp Chánh Niệm đó mà chúng ta có Tứ Thần Túc tức là Định
Như Ý Túc, chúng ta mới nhập Tứ Thiền. Chứ chưa có Định Như Ý Túc này thì chúng
ta không bao giờ nhập Tứ Thiền đâu.
Cho nên cái
người mà tu ly dục, ly ác pháp hoàn toàn tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự
ở trên Tứ Niệm Xứ được rồi, thì bắt đầu người ta dùng cái Định Như Ý Túc đó,
người ta nhập thiền định. Còn mình chưa có gì hết mà gọi là tu thiền định, đó
là tu sai. Thiền định đâu phải để cho mấy con tu tập. Mấy con chỉ tu giới luật,
để ly dục, ly ác pháp mà thôi. Mấy con hiểu?
Bởi vì đức
Phật nói Giới - Định - Tuệ mà. Khi nào Giới nó tu xong rồi thì
nó mới thực hiện được cái tâm bất động. Cho nên Giới sanh Định mà, nó sanh ra
được cái tâm bất động, từ cái tâm bất động nó có cái lực của nó, cho nên từ đó
chúng ta mới nhập các định chứ không là phải ngồi thiền nhập định được. Các con
thấy nó phải hiểu đúng cái pháp Phật mà, đâu nó ra đó chứ, nó không thể nào nói
sai được.
Mà khi người
ta cứ dạy mình lập trường thiền này, trường thiền kia để mấy con tu thì cái đó
là cái sai đó mấy con. Người ta không hiểu, người ta không hiểu, người ta cứ ngỡ
tưởng rằng mình vô đây cứ ngồi xếp bằng với nhau, rồi kiết già với nhau, rồi cứ
ngồi thẳng lưng, bây giờ dạy nhiếp hơi thở hoặc dạy giữ cái tâm không có vọng
tưởng thì đó là thiền định. Nó Không phải, thiền định gì mà lạ vậy? Không phải
tu tập vậy đâu.
(29:39) Mà
trong khi chúng ta, mà hiện giờ có ngồi trên ghế hoặc ngồi xếp bằng đều là ly dục,
ly ác pháp, chứ không phải ngồi tu thiền định bằng cách ức chế ý thức không có
niệm. Mà bằng cách dùng ý thức để ly dục, ly ác pháp: “Ý làm chủ, ý tạo tác,
ý dẫn đầu các pháp” mà. Bắt đầu chúng ta vô đó mà chúng ta ly dục, ly ác
pháp. Mà ly dục, ly ác pháp thì tức là phải giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh mới
ly dục, ly ác pháp. Mà không giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh thì mấy con ly dục,
ly ác pháp không hết. Phải không? Mấy con không giữ ngày ăn một bữa.
Mấy con, sáng mấy con đi ăn, chiều mấy con ăn, trưa mấy con ăn, lát nữa lấy cái
bánh ăn, lát nữa bẻ trái chuối ăn. Trời đất ơi! Kiểu này thì mấy con tu ngàn đời,
giới luật không nghiêm chỉnh. Thầy nói đó là cái giới ăn phi thời. Các con thấy
chưa? Mà mình muốn giữ giới không phi thời thì không nên ăn uống phi thời như vậy.
Trưa ăn một bữa mà thôi, chết bỏ nhất định là không ăn phi thời, nhất định là
không phạm giới mà.
Thì khi mà
giới luật mấy con không phạm, nó chỉ có, thật sự ra nó có 10 giới căn bản cho
người tu sĩ, còn 5 giới cho người cư sĩ. Nhưng mà 10 giới là đúng, dù người cư
sĩ hay là tu sĩ đều là giữ trọn 10 giới. Mà 10 giới đó nó thôn tính, đối với
nam thì nó 250 giới, còn giới nữ là 348 giới, nó đầy đủ hết. Nghĩa 10 giới của
tu sĩ Sadi đó, thì nó gồm hết, mình giữ trọn vẹn thì nó không vi phạm tất cả
các giới khác. Chứ không phải là mình học thì cho nhiều mà giữ 10 giới không Thầy
thấy nó chưa trọn. Cho nên giữ 10 giới là nó bao gồm hết tất cả, nam thì 250 giới,
mà nữ là 348 giới. Có vậy thôi chứ không có gì khó. Và cư sĩ hay tu sĩ mà giữ
đúng 10 giới thì coi như là đương nhiên là tu sĩ hết. Mặc dù mấy con còn để tóc
hoặc là cạo tóc đi, mấy con cũng vẫn là tu sĩ. Nhưng có điều quyết định là tu tập
cho đạt được. thì mấy con phải giữ trọn vẹn giới.
(31:43) Rồi
giữ những cái hạnh. Đó, ví dụ như bây giờ mấy con giữ này: ăn, ngủ, độc
cư, mấy con giữ cho trọn. Rồi mấy con giữ nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng. Lúc bây giờ mình ở trong thất là mình trong thất, không nhìn qua thất
ai, mình lo cứu mình trong đó. Thì cái thời gian mấy con sẽ thu ngắn lại, trong
vòng mấy con ở đây, trong cái thời gian chừng 7 tháng. Bởi vì đức Phật xác định
7 ngày, 7 tháng, 7 năm. Thì Thầy cho mấy con vào đây là mấy con quyết tâm tu
thì phải 7 tháng. Mà 7 tháng mấy con nỗ lực tu như vậy, mà ở trong thất vậy đó,
thì mấy con sẽ kéo dài được 7 ngày, tức là 7 ngày tâm bất động, thanh thản, an
lạc, con chứng đạo ngay từ đó. Chỉ tu có 7 tháng thôi mấy con, chỉ có tu có 7
tháng.
Cho nên mấy
con dù nghe, dù ghi chép, dù tất cả những hiểu biết gom lại, thì hôm nay mấy
con còn nghe Thầy, tức là mấy con còn trong vòng 7 năm. Có phải không mấy con?
Bắt đầu bây
giờ vô đóng cái cửa thất, bắt đầu mới thật sự tu, tính mới 7 tháng. Thì mấy con
vô đóng cửa thất thì mấy con phải tu 7 tháng, mấy con đừng có ra nghe Thầy nữa,
phải không? “Ờ, bây giờ tôi tu rồi, tôi không nghe nữa, tôi biết pháp đó rồi,
tôi ôm pháp tôi tu chứ tôi không nghe nữa.” Mà mấy con nghe là bị phóng dật, bị
phá hạnh độc cư. Phải không, mấy con thấy chưa? Tức là tâm mấy con nghe là bị
phóng ra rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét