Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

191- SỐNG Ở GIA ĐÌNH KHÓ TU CHỨNG ĐẠO

 

191- SỐNG Ở GIA ĐÌNH KHÓ TU CHỨNG ĐẠO

(14:40) Cho nên trong cuộc sống hằng ngày chúng ta tu hành, như một số anh chị em cùng sống chung nhau, chúng ta biết sống nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, luôn hòa hợp với nhau, không có để cho chướng ngại. Mà thấy cái người này tính như vậy, người khác tính khác, tức là mình đã bị chướng ngại pháp. Mình thấy tâm mình bị chướng ngại pháp đó. Rồi thấy người này kỳ kỳ, đó là mình đã bị chướng ngại pháp mấy con.

Cho nên vì vậy mà chúng ta hãy cố gắng đừng để cho chướng ngại pháp gì hết. Mọi người đều có cái đặc tướng riêng, mình sống làm sao mà nhẫn nhục, làm sao mà tùy thuận, làm sao mà bằng lòng. Mình sống bằng cái ý của mọi người chứ không phải bằng chính mình, thì chừng đó mấy con sẽ thấy giải thoát. Tại sao mà Thầy dạy mấy con sống nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, tức là mình vui lòng, trước hoàn cảnh nào cũng vui lòng hết. Mà không vui lòng tức là …​, nó làm cho chướng ngại tâm mình. Cho nên cách thức sống tức là những cái đức, hạnh nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, ăn, ngủ, độc cư, cũng là những đức hạnh để mà chúng ta thực hiện con đường giải thoát.

(15:43) Cho nên sau khi tu tập rồi, mấy con đã hiểu biết Phật pháp rồi, thì chúng ta bỏ hết mấy con. Thời gian rất quý mấy con, một ngày qua lấy lại không được mấy con. “Tấc bóng thời gian một tấc vàng, tấc vàng tìm được không gì khó, tấc bóng thời gian khó hỏi han”. Mất rồi không lấy lại được.

Cũng như bữa nay, bây giờ Thầy đến đây, một lúc nữa tối rồi, thì giờ phút này các con tìm lại không được đâu, mất rồi. Và nó cứ chồng lên, chồng lên để cái thân mấy con đi vào cõi chết. Cho nên chúng ta lôi lại không được, lôi lại không thể muốn. Cũng như bây giờ mấy cô mà lớn tuổi rồi, muốn cho mình trẻ như mấy cháu nhỏ này thì mấy cô làm không được đâu. Kể như rồi rồi, nó đi qua rồi, kể như mình sắp tới không chứ không lui lại được.

Cho nên hiện giờ chúng ta phải tu tập làm sao làm chủ được sinh, già, bệnh, chết. Chứ còn không khéo không kịp. Coi vậy chứ thời gian qua nhanh lắm, đừng có tu chểnh mảng, không được. Phải tu thật tu! Những phương pháp mà Thầy đã dạy như trong tập sách Định Niệm Hơi Thở, nghiên cứu cho kỹ, coi tâm mình còn chướng cái gì thì dùng cái đề mục đó mà luyện tập. Luyện tập cho nó nhuần nhuyễn cái đề mục đó, để khi trường hợp xảy ra thì chúng ta chỉ cần nhiếp tâm vào hơi thở là quét sạch nó liền tức khắc. Đó là cách thức chúng ta tu hành. Phải nhớ kỹ điều đó để cứu mình!

Đến đây mấy con được ở trong thất tu tập là yên ổn, nhưng về gia đình mấy con rất khó, mấy con. Thầy có viết bảy cái điều kiện cần thiết cho một cái người tu tập để chứng đạo. Cho nên người còn sống trong gia đình mà nói “tâm tôi bất động” thế này thế khác, mấy người nói coi chừng bị ức chế. Gia đình không phải là cái nơi mà chúng ta tu được cái tâm bất động, các con hiểu điều đó. Cho nên nó có 7 điều kiện mà đức Phật đã nêu ra. Chúng ta phải sống nơi rừng núi thanh vắng, không tiếp xúc bạn bè, tránh người bạn xấu, tất cả mọi cái này, không biết mấy con có được tờ giấy đó chưa không biết? Thầy có gửi cho mấy con rồi. Mấy con nhớ kỹ đó là bảy cái điều căn bản nhất để mà chúng ta vào đạo tu. Cho nên mấy con nghe người mà ở trong gia đình mình nói “tu nhiếp tâm 1 giờ, 2 giờ hoặc 3 giờ không vọng tưởng” là mấy người đó coi chừng lọt vô trong tưởng mất. Họ tu sai rồi mấy con. Ở trong gia đình mình làm sao mình sống được hoàn cảnh này mà nói tâm mình bất động. Cho nên lấy cái hạnh sống mà so với cái sự tu tập là biết tu sai pháp hay đúng pháp.

(18:30) Cho nên đừng nghĩ rằng tôi sống ở trong gia đình mà tôi sẽ tu chứng đạo, không bao giờ có điều đó, không bao giờ có. Cho nên muốn tu chứng đạo là mình phải đi vào một khu rừng, một nơi Tu Viện, một cái khu vực yên tịnh, sống độc cư một mình, thì may ra chúng ta mới có thể thực hiện được con đường giải thoát.

Lời đức Phật dạy còn đâu đó hẳn hòi, mà chúng ta làm sai mà chúng ta muốn giải thoát thì làm sao được …​ mấy con. Sống không đúng hạnh thì làm sao tu giải thoát được? Cho nên chúng ta phải sống như thế nào đúng, như thế nào sai, rồi tiếp tục trên con đường tu.

Như bây giờ mấy con vào đây, cho mấy con một cái thất, nhất định là không nhìn qua thất của người nào hết, nỗ lực ôm pháp của Thầy tu tập. Trường hợp xảy ra có những trạng thái gì thì viết thư hỏi ngay liền, hỏi Thầy ngay liền. Hoặc xin phép được trực tiếp gặp Thầy để hỏi cái trạng thái đó ngay.

Còn mình không thưa hỏi thì không kịp thời. Bởi vì khi tâm mình bị ức chế nó cũng sinh ra những tưởng pháp, mà tâm mình mà tu đúng, tu đúng thì nó hiện cái sự an lạc của sự tu đúng thì mình có biết đâu, mình cũng tưởng rằng tưởng sao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...