Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

126- HƯỚNG DẪN CHO NGƯỜI THÂN TU TẬP

 

126- HƯỚNG DẪN CHO NGƯỜI THÂN TU TẬP

Trưởng lão: Giờ thì con còn lo giải quyết một vài điều kiện, rồi lo tập thêm. Bởi vì cuộc đời của mình nó cũng lớn rồi, nỗ lực mạnh mẽ lên. Tập cho đến khi đủ duyên nó trọn vẹn, thì lúc bây giờ còn có hai mẹ con thôi.

Còn anh em ruột thịt này kia, rồi chớ ba con thì cũng có gia đình khác rồi, không quan trọng nữa, chỉ có mẹ con à. Con chỉ có còn có người mẹ thôi, làm sao cho trọn vẹn cái hiếu, để cuối cùng mình, khi bà lớn tuổi hoặc là bà qua phần rồi thì con trở về đây con tu.

Phật tử Kim Quang: Dạ! Con cũng nghĩ vậy đó. Cái quan trọng là bây giờ con với mẹ con thôi. Con cũng cố gắng con cắt đứt, khỏi đi qua bên kia gì hết, để cứ đi qua, đi lại hoài, không có tu hành gì hết, phí công tu hành.

Trưởng lão: Đúng vậy đó con! Theo Thầy thiết nghĩ. Và đồng thời cũng tạo cho bà cầu hoài mà sao không được, chắc có lẽ Chúa Không phù hộ nữa.

Phật tử Kim Quang: Chúa hết nhận lời!

Trưởng lão: Chúa hết nhận! Cho nên, thế nào bà làm sao không cầu? Phải không? Do đó cuối cùng thì bà mới thấy là cầu không được.

Phật tử Kim Quang: Thì đó, chỉ có cách đó mới làm cho bà phải suy nghĩ lại.

(32:45) Trưởng lão: Suy nghĩ lại, bà mới đi vào trong cái tín lực, chứ không khéo nó bị tà. Con giúp mẹ con vậy là đúng chánh pháp mà. Khi mà mẹ mình nó bị kẹt vào một cái pháp. Ví dụ: Như bà mẹ từ hồi tới giờ không biết Phật pháp, cứ lo niệm Phật để cầu vãng sanh đi. Cho tới chết, gần chết rồi cũng niệm Phật, Nam Mô A Di Đà Phật hoài.

Mà bây giờ con không biết cách dạy. Bây giờ mẹ niệm Phật vậy đó, không bằng mẹ niệm cái câu này: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", rồi mẹ im lặng, mẹ để mẹ dưỡng cái thân mẹ già, mẹ niệm hoài nó hao lắm. Mẹ niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô A Di Đà Phật”. Mẹ nghĩ rằng niệm như vậy đó thì nó cầu vãng sanh cực lạc mình không bác. Nhưng mẹ niệm vậy, cái sức khỏe của mẹ bây giờ kém lắm rồi.

Mẹ nên niệm cái câu này, rồi mẹ giữ im lặng như vậy đó, thì nó khỏe hơn, phải không? Tuổi thọ mẹ nó còn kéo dài thêm ra. Thì mình cũng cái câu niệm thôi, mà niệm cái tâm của mình nó rõ ràng, mà mẹ nhận ra nó cụ thể lắm, nó giải thoát cụ thể. Còn niệm Nam Mô A Di Đà Phật để cầu vãng sanh, thì cái sự giải thoát đó, mẹ không có thấy được.

Đó mình hướng dẫn cho bà. Mẹ niệm thử coi: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" rồi mẹ im lặng. Mẹ im lặng mẹ thấy cái gì? Hơi thở ra, hơi thở vô. Mà mẹ biết hơi thở ra, hơi thở vô là cái hơi thở tự nhiên trong thân mẹ có, chứ đâu phải mẹ chế nó ra đâu?

Cho nên mẹ cứ thở ra, thở vô. Chừng nào có một cái niệm gì trong tâm mẹ lo lắng con cái gì đó mà nó khởi ra, thì mẹ nhắc lại: "Tâm bất động, thanh thản, an lac, vô sự" thì cái niệm đó nó sẽ lặng xuống đi, nó để lại cho mẹ biết cái: "Hơi thở ra, hơi thở vô" thì mẹ cứ nương hơi thở. Thì mặc dù đầu tiên, thì cái thời gian nó ngắn, nó khoảng độ chừng cao lắm là nửa phút hay một phút vậy thôi. Thấy không?

Mẹ thấy nó lợi lắm. Còn cái kia phải niệm hoài, niệm hoài, mẹ vận dụng cái công sức của mình. Còn mẹ im lặng thì cái sức của mẹ, cái năng lực của mẹ nó không có hao.

Mình phải giải thích cho nó đúng. Thì bà thấy nó đúng rồi. Trời ơi! Cái pháp này sao mà nghe nó đúng, khoa học ghê chứ, nó đâu có hao năng lượng. Còn mẹ mà cứ bảo mẹ cố, mẹ niệm như vậy nó hao năng lượng thì mẹ phải đau khổ nhiều, bệnh tật nó sanh ra nhiều. Bởi vì trong người mình nó hao thì nó dễ bệnh tật.

Mình giải thích cho bà: “Mà bệnh tật, mẹ thấy mẹ khổ, tụi con, con thương, phải không? Phải chạy, lo lắng mẹ, mà mẹ đau nhức chỗ, này kia. Còn bây giờ mẹ yên tịnh như vậy đó, thì cái sự đau nhức của mẹ nó cũng giảm đi. Nó giảm đi. Cái sự bất động của nó”. Đó mình giải thích, bà làm thấy vài ba lần sao hiệu quả, thì bà nỗ lực, con thấy chưa?

Mình dụ mẹ mình chứ sao để mẹ mình đi lạc đường kỳ vậy? Rồi mới nói mẹ mình quen. Đâu phải, tập dần, bắt đầu nó cũng thành thói quen con. Nhưng mà tập dần riết, rồi bà quen với cái tâm bất động.

(35:42) Phật tử 4: Cũng khó lắm Thầy! Con cũng dạy vợ con vậy đó: "Hay là niệm Phật, hay là phải nói ra nữa, nó hao năng lượng". còn nói mà y như Thầy đó thì bữa này: Ồ, khó quá!

Trưởng lão: Cái này khó quá, tập cho bền chứ gì?

Phật tử 4: Tui mà tui ngồi, mà tui không ra tiếng là tự nhiên vọng tưởng đi tứ tung hết, thành ra khó quá! ngồi như ông là không được đâu. Vợ con như vậy, con bảo vợ tác ý đi…​

Phật tử 4: Con lại khác nha. Con ngồi tĩnh, con không trả lời. Con thấy đọc bài hay bất cứ một cái gì Phật không hề ra lời…​ (Không nghe rõ). Có cái con nói Thầy nghe, bây giờ thì con gởi cái tên này lại cho Thầy.

Trưởng lão: Rồi con! Thầy sẽ ghi rồi Thầy gởi cho con.

Phật tử 4: Dạ! Rồi con xuống dưới, con gởi tiền lại cho cô Út để cúng dường. Tại vì, con cũng xin phép và tại vì con còn có đi về Trại Cùi nữa. Con còn đi mấy cái Trại Cùi nữa.

Trưởng lão: Rồi! Con hãy lo làm công việc đó cho xong. Rồi!

Phật tử 4: Cái đợt sau này con lên con. Tại vì bây giờ con cảm, con không muốn có nói chuyện, con không muốn nói chuyện gì hết. Xong rồi sau đó con về. Có dịp, xin chào, hẹn gặp lại mấy anh chị nhiều. Con tới đây, con kết duyên với em trai, với chú. Thôi cô đi nha! Con chào Thầy! Con còn đi hai Trại Cùi nữa!

Trưởng lão: Rồi rồi! Con về con lo công việc đi con.

Phật tử Kim Quang: Có hỏi gì Thầy không? Hỏi tiếp đi.

Trưởng lão: Thôi bây giờ tụi con luôn nhớ như vậy mấy con, từ từ mình khắc phục, mình làm được cho đời mấy con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...