Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

62- 3- TU SINH TRÌNH BÀY SỰ TU TẬP

 

62- 3- TU SINH TRÌNH BÀY SỰ TU TẬP

(01:46:01) Tu sinh: Dạ, kính thưa Thầy! Thì đó là về việc xả tâm ở bên ngoài. Còn giờ tu tập của con thì con thấy, khi mà con ngồi lại đó thì bắt đầu nó thấy hơi thở, thấy hơi thở bình thường, nhưng một hồi đó thì cái bệnh đầy hơi của con nó trào lên nó làm chướng ngại, nó khó chịu con lắm, thì bắt đầu giữ tâm bất động không được, thì con thấy nếu mà gom tâm trong hơi thở thì nó sẽ rối loạn, do nó kèm theo với cái bệnh thì nó rối loạn. Cho nên con quyết tâm tác ý cái câu của Thầy dạy là: "Tâm phải im lặng, luôn luôn im lặng sáng suốt trên tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự", thì con sẽ dùng cái câu tác ý đó, sau khi tác ý rồi cái bắt đầu con nhìn lên trên đỉnh đầu của con, thì tất cả những cảm thọ, khi mà con nhìn lên thì thấy cái tâm nó bất động ở trên đỉnh đầu. Những cảm thọ nó không còn thấy nữa, và cảm thọ nó lui ngay cả cái bệnh sổ mũi của con nó cũng bớt. Thì như vậy có đúng hay không, kính bạch Thầy?

Trưởng lão: Đúng con! Không có gì đâu. Đó là mình dùng cái Tâm Bất Động, dùng cái câu tác ý đó để mình đối trị. Cho nên vì vậy mình giữ gìn được cái bất động đó thì nó sẽ bình an, không có gì hết.

Tu sinh: Nhưng mà ở đây con chỉ nhìn ở trên cái đỉnh đầu con thôi.

Trưởng lão: Ờ! Coi như là. Thật sự ra thì thay vì mình nhìn ở bên ngoài thì bắt đầu mình thấy cả cái vũ trụ. Còn mình nhìn trên đầu mình thấy sự bất động, cái ý thức mình nó không có nghĩ niệm gì hết đó là bất động, cũng được thôi, nhưng mà sau này nó sẽ làm bất động chung cho cả cái không gian đó.

Tu sinh: Kính thưa Thầy, còn chỗ điểm này nữa là, khi nhìn lên trên đỉnh đầu đó thì con thấy được sự bất động và thấy cả hơi thở của nó bình thường, thấy cả hai. Nhưng mà nếu mà con gom tâm vào cái hơi thở nhìn nó, nhìn vào cái hơi thở thì nó quên đi cái Tâm Bất Động, nhưng con ở đây chỉ cảm nhận là trong những lần thì hồi nào tới giờ con đã quen cái thói quen là tập trung vào trong hơi thở, và bị rối loạn hơi thở. Cho nên con xả ra không còn nhìn cái hơi thở nữa mà chỉ nhìn vào cái Tâm Bất Động là chính.

(01:48:18) Trưởng lão: Ờ! Cái bất động đó đúng, nhưng mà nó biết hơi thở coi như mình nương hơi thở để thấy bất động. Bất động là chính, hơi thở là phụ cái đó là đúng con, không có gì đâu.

Tu sinh: Còn khi mà con ngồi ở trong này thì không sao. Nhưng mà khi đi ra ngoài thì con không có thấy hơi thở mà chỉ có cảm nhận được cái bước đi, và thấy những cái, với chú ý ở trên bước đi thì nhìn ở dưới đất để tránh những con kiến, nhưng mà con luôn luôn là nghĩ đến cái Tâm Bất Động ở trên đỉnh đầu, là có đúng không không, bạch Thầy?

Trưởng lão: Được, chứ mình không có tập trung toàn bộ ở dưới bước đi, nhìn cái bất động của mình.

Tu sinh: Dạ! Ở đây con không có tập trung vào bước đi, mà chỉ nhìn xuống đất để tránh kiến thôi, nhưng mà cái tâm quan sát cái Tâm Bất Động

Trưởng lão: Được, cái đó được, không có gì đâu. Cho nên tu vậy được, đúng, không có sai. Ăn thua là ở chỗ giữ cái Tâm Bất Động đó, cái đó là cái chính còn cái hơi thở, bước đi đó đều là cái phụ của nó thôi.

Tu sinh: Kính thưa Thầy! Là con thấy trong sự tu tập của con thì con thấy giới độc cư rất là quan trọng. Khi mà con nghĩ cái niệm nó chỉ khởi lên thôi, thí dụ như nó khởi lên cái niệm là nghĩ đến cơm ngon và những đồ vật khác, thì nó khởi lên cái niệm là phải viết thư rõ ràng cho cô trước, để mà hướng dẫn cho cô là đi vào Tu viện thì mỗi người sẽ có một cái áo tràng, và đi thăm quan thế nào, nó khởi lên thì con thấy cái tâm nó luôn luôn lúc nào cũng nghĩ đến cái việc, nghĩ đến cái việc đoàn đi đến đây. Thì con thấy là tâm nó quá động, thì con mới tác ý ngay liền tức khắc: "Trong lúc này là phải tu tập, giữ giới độc cư để có sự chứng đạo, để mà làm gương cho mọi người, lấy giới độc cư làm bí quyết thành công của Thiền Định", ngay đó là xả được cái niệm, không cần phải viết thư gởi về cho ai hết.

Trưởng lão: Đúng vậy! Bởi vậy phải nhắc tâm bất động, không phải làm cái điều đó, phải lo mà tu tập cho mình thôi, thì cứ như vậy thì con sẽ thành công à. Chứ không khéo niệm này rồi, giải quyết niệm này rồi, thì nó tới niệm khác, niệm khác giải quyết nữa thì như vậy hoàn toàn là bị động hết. Tốt hơn là dừng ngay lại liền giữ bất động thôi, thì nó mới được con.

Tu sinh: Kính thưa Thầy! Nhờ từ đó con mới nghĩ ra một điều là nếu mà có niệm nào khởi lên mà mình theo cái niệm đó thì lúc nào tâm mình cũng bị động hết. Bây giờ chỉ còn xả ra là mới có thể vào được, con mới cảm nhận là sự sống của con hiện tại nó được bình an, nó không có lo lắng hay buồn phiền bất cứ cái gì nữa hết. Còn đau bệnh trong thân của con thì ngày nào nó cũng đánh hết, khi mà nó đánh gây buồn ngủ con thì nó không tu tập được thì con dùng pháp Thân Hành Niệm. Còn không có, bình thường thì thôi, con chỉ tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác hoặc là ngồi và có thể.

Trưởng lão: Thì áp dụng vậy là được rồi con, không có gì, không sao đâu, biết áp dụng pháp. Cho nên để mình đối trị các cái chướng ngại pháp, để dẹp nó cho sạch, như vậy là đúng, không có gì đâu. Cứ tu tập vậy tiến tới mãi và đồng thời cái thân có bệnh đó thì ôm pháp cho chặt, ôm cái Tâm Bất Động cho chặt để đánh sập nó đi, đừng có để nó, thì con thấy ôm cái bất động rồi thì con thấy cái bệnh nó giảm.

Tu sinh: Kính thưa Thầy! Trong thất nếu mà con đi pháp Thân Hành Niệm thì có thể tu suốt buổi cũng vẫn được, và trên pháp Thân Hành Niệm nó có cảm giác hỷ lạc, coi như là khi mà con gồng lên cái vai cơ thì bắt đầu nó cảm giác là có cái sự hỷ lạc ở trên cái cơ khi gồng lên và nó rất là thích thú, nó không có cảm thấy mệt, và những cái bệnh tật của con nó cũng không có khởi lên được. Con thấy nghĩ rằng mục đích là phải giữ tâm bất động, không cần phải tu tập pháp Thân Hành Niệm nhiều, chỉ sử dụng nó khi có hôn trầm, thùy miên thôi. Như vậy thì con lúc mà không những trong giờ tu tập, mà trong cái giờ bình thường con cũng hay tác ý là: "Tâm phải bất động", khi có niệm khởi lên. Thì con chỉ tu tập như vậy mà con không có nghĩ đến thời gian là bao nhiêu, mặc kệ nó. Cái thời gian đó thì con không có tính là bao nhiêu hết cả, khi nào nó khởi niệm thì con giữ cái tâm con bất động. Như vậy có được không Thầy?

Trưởng lão: Được chứ con, đó là mình tu tất cả các thời gian hết, đều không có gì hết, để bảo vệ cái tâm bất động của mình, vậy tốt con, không có gì hết.

Tu sinh: Dạ, kính thưa Thầy là, cuối cùng là con cũng mới có về nên con xin Thầy cho con xà bông giặt đồ với xà bông tắm.

Trưởng lão: Được mà Thầy sẽ cho, ai thiếu gì thì nói Thầy sẽ cho hết.

Tu sinh: Con xin thành kính cảm ơn Thầy!

Trưởng lão: Rồi bây giờ xong rồi, bây giờ về mấy con.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...