Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

431- 6-ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẠO PHẬT

 

431- 6-ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẠO PHẬT

(18:00) Còn bây giờ Thầy dự định lại cái chương trình, Thầy đào tạo lại một số giảng viên để khi mở rồi thì không chỉ có mình Thầy dạy, mà có một số người dạy, cho nên cái lớp học nó liên tục từ cái Lớp Chánh kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, tất cả những cái lớp này chúng ta dạy theo Bát Chánh đạo. Cho nên chúng ta trang bị cho người Phật tử nó đầy đủ năm cái lớp tư duy, năm cái lớp hiểu biết, tức là cái Lớp Chánh Mạng - còn Chánh Tinh tấn bắt đầu mấy con mới tu - triển khai cái tri kiến của mấy con hiểu rằng là năm cái lớp của Đạo Phật, chứ đâu phải là năm cái lớp đó là lớp tu đâu.

Năm cái lớp học, học để làm cho các con có tri kiến hiểu biết về Chánh Phật pháp. Sau khi mấy con hiểu biết rồi thì bắt đầu tới cái Lớp Chánh Tinh tấn, thì người ta sẽ dạy mấy con ngăn ác diệt ác, sanh thiện; mấy con ngăn ác diệt ác, sanh thiện bằng cái tri kiến của mình chứ bằng cái gì.

Mấy con thấy Đạo Phật người ta có bài bản có chương trình tu học rõ ràng, chứ đâu phải là muốn vô tu là tu đại sao. Còn bây giờ vì Thầy đi tắt để giúp đỡ cho mấy con đỡ cái hoàn cảnh, sự thật ra phải học trường lớp đàng hoàng. Sau khi học năm cái lớp học đầu tiên, từ cái Chánh kiến đến Chánh Mạng, mấy con trở thành một con người rất là ngay ngắn, rất là hiền từ. Bởi vì cái ngôn từ của mấy con, mấy con học được Chánh Ngữ của Đạo Phật mà, mấy con nói lời nói rất ôn tồn hẳn, bởi học cái lớp đó ra rồi không bao giờ mấy con la tiếng lớn; đó là cái Lớp Chánh Ngữ của Đạo Phật.

Còn Chánh Nghiệp, không bao giờ mấy con lấy cái tay mấy con vá như vầy, đi ra đường mấy con tỉnh giác ở dưới cái chân của mấy con. Thầy dạy mấy con ở trong cái Lớp Chánh Nghiệp, cho nên tất cả những cái từ suy tư Chánh Tư duy mấy con có học rồi, từ cái hành động của cái Thân, Miệng, Ý của mình, đều là ở trên Chánh Nghiệp của nó.

Đến Chánh Tinh tấn thì người ta dạy mấy con ngăn ác diệt ác, để cái tâm mấy con sẽ bất động.

Qua cái Chánh Niệm thì người ta dạy mấy con chứng đạt, tức là Tứ Niệm Xứ đó, nó ở trên Chánh Niệm. Còn cái Chánh Tinh tấn người ta sẽ dạy mấy con cái pháp Tứ Chánh Cần, nên Phật pháp nó có pháp hết, bởi vì ba mươi bảy phẩm trợ đạo là ba mươi bảy pháp môn nó sẽ nằm ở trên cái Bát Chánh đạo, để mà chúng ta thực hiện trên đường tu tập. Ở đâu đó nó có pháp nấy, rõ ràng.

Còn cái Chánh Định là cái lớp mà nhập bốn thiền định, từ Sơ thiền đến Tứ thiền, thì cái lớp đó là cái tâm chúng ta đã bất động ở trên cái Chánh Niệm của Tứ Niệm Xứ rồi thì lúc bấy giờ nó có Tứ Thần Túc thì nó có Định Như Ý Túc, thì chúng ta mới nhập cái Lớp Chánh Định, còn nó chưa có Định Như Ý Túc thì chúng ta không bao giờ mà ngồi thiền nhập định được. Đó là cái đường lối của Đạo Phật.

Cho nên hôm nay Thầy dạy cho mấy con thấy con đường của Đạo Phật nó có đường lối, nó có cách thức tu tập xác định rõ ràng.

(21:03) Cho nên mình chỉ cần ráng tu để cứu mình thoát khỏi khổ, chớ Thầy thấy cái hoàn cảnh của mấy con, hiện giờ mấy con đang sống là biết bao nhiêu cái ác pháp nó lôi cuốn mấy con, nó làm cho mấy con khổ, không khéo thì mấy con sẽ khổ, mấy con cứ ngỡ rằng nó vui, nhưng sự thật không ngờ trong cái vui đó lại có khổ, nó không vui trọn vẹn đâu mấy con. Cuộc đời này có gì mà vui nó chỉ tạo cái giả để nó tưởng rằng cái đó sẽ là hạnh phúc, nhưng mà khi mình bước vào đó thì mấy con sẽ thấy nó là giọt nước mắt của mấy con.

Đời khổ lắm mấy con, phải ráng tu tập, Thầy không cứu mấy con được mấy con, mà chính mấy con phải tự cứu mấy con, Thầy chỉ khuyên lơn, chỉ sách tấn mấy con, khích lệ mấy con, để mấy con nỗ lực tu. Chứ còn riêng Thầy thì bây giờ Thầy đã mừng là Thầy đã làm chủ được bốn sự đau khổ của mình, mà Thầy không thể làm chủ cho mấy con được.

Thầy muốn làm sao cái phương pháp này được duy trì mãi mãi, chứ không khéo mà Thầy mất rồi, thì mấy con biết sao không, người ta sẽ dạy mấy con cách khác, người ta dạy mấy con cầu cúng cầu siêu, cũng như khi Đức Phật tịch rồi, 2553 năm từ khi Đức Phật mất cho đến giờ, người ta dạy mấy con trong kinh sách như Đại Thừa, Thiền Tông, người ta dạy mấy con cúng bái cầu tụng niệm ngồi thiền đủ thứ, nhưng người ta đâu có dạy mấy con xả tâm, người ta đâu dạy mấy con tri kiến giải thoát. Các con thấy người ta lập nhiều cái Thiền đường, người ta lập nhiều Cơ sở tu hành rất lớn, nhưng mà ngồi đó để mà ức chế đi vào Không tưởng, đó là những loại thiền ở Miến Điện. Còn cái số thiền người ta dạy cho mình tu để mà lấy hình thức, chẳng hạn bây giờ đây là cái Thiền đường, mấy con vô đây mấy con ngồi quay mặt trong vạch tường để ngồi, người ta dạy cho mấy con nhiếp tâm trong hơi thở này hoặc là nhiếp tâm này, có cái niệm gì khởi ra buông này, cho cái tâm thanh tịnh, hoàn toàn bị ức chế hết, ức chế cái ý thức của chúng ta mà.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật dạy rất rõ: “Ý làm chủ ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”, mà tại sao chúng ta lại diệt ý thức của chúng ta? Còn pháp môn Tịnh Độ thì mấy con dạy sao: cầu cúng, cầu siêu, cầu an, rồi niệm Phật để cầu vãng sanh chứ gì: “Nhược thất nhật, nhất tâm bất loạn chuyên trì danh hiệu A-Di-Đà Phật, kỳ nhân lâm mạng chung thời, A-di-đà Phật, dữ Chư thánh chúng hiện tại kỳ tiền”, nghĩa là chúng ta niệm Phật bảy ngày đêm mà tâm không bị vọng tưởng, thì Phật Di Đà và Chúng Bồ tát đã hiện tiền trước mặt chúng ta, coi như là cảnh giới Cực Lạc đã hiện ra. Nhưng cảnh giới đó là cảnh giới gì mấy con, khi mà chúng ta niệm Phật mà ý thức của chúng ta không có khởi niệm nữa rồi, thì đó cảnh giới tưởng tượng chứ sao, thì tưởng chúng ta phải làm việc chứ sao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...