419- GIỮ GIỚI VÀ TÁC Ý THÌ ƯỚC NGUYỆN SẼ THÀNH
Phật tử
8: … (Không
nghe rõ).
(57:43) Trưởng
lão: Như hồi nãy giờ Thầy dạy đó. Bây giờ mẹ mình qua phần rồi, mình
muốn chuyển cho mẹ mình ở trong cái thiện pháp nó không còn ở trong ác pháp. Tức
là đền đáp cái ơn sanh thành đó, thì các con nên giữ gìn năm cái giới, có năm
giới thôi mấy con, năm giới nhân bản mà, cái năm gốc con người. Mà mình giữ được
năm cái giới đó thì mẹ mình dù vào sanh làm loài vật, nó cũng tiếp tục nó sanh
làm loài người được.
Chứ không
khéo mình sát hại chúng sanh, vì khi mình sống mình giết hại chúng sanh, mình
ăn thịt chúng sanh mà. Thì khi mình chết mình phải làm chúng sanh biết bao
nhiêu đời kiếp, rồi mình mới làm người được chứ đâu phải dễ đâu. Con hiểu
không? Nhưng bây giờ con lại sống ở trong cái thiện pháp, cái năm cái giới đức
căn bản, nhân bản đó, thì con hãy ước nguyện con hồi hướng đến, ước nguyện cho
mẹ con, thì mẹ con nhờ được cái thiện pháp đó mà chuyển cái, từ cái chúng sanh
đó, nó mới chuyển làm kiếp con người. Thì từ con người đó mới gặp được cái thiện
pháp thì nó mới tốt hơn. Con hiểu không? Đó là mình đền đáp công ơn mà, công ơn
sinh thành nghe không?
Thì Thầy dạy
mấy con, dạy một người mấy con nhớ mà về mà thực hiện cái lòng hiếu của mấy
con. Chứ không phải là dạy riêng có mình con, mà dạy mọi người. Mình có cha có
mẹ mà, mình phải báo hiếu chớ, báo hiếu đúng chánh pháp đó con.
Phật tử
8: … (Không
nghe rõ).
(58:58) Trưởng
lão: Ráng về, ráng về giữ gìn tâm con. Tâm không được thanh tịnh, bắt
đầu đó con về con giữ giới luật cho nghiêm chỉnh đó con, năm giới. Rồi bắt đầu
con dùng cái cái câu mà tác ý đó: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự”. Mình ngồi im lặng để chờ cái tâm mình nó có niệm gì khởi ra, thì nó khởi
ra mình tác ý nữa, khởi ra mình tác ý đuổi. Mình tập lần lượt cái tâm mình nó
thanh tịnh lại, nó không còn bị động nữa, hiểu không? Cứ cố gắng, cái câu đó
thôi, phương pháp tác ý với cái câu mà các con nhắc: “Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự”. Nhưng ở đây để giữ cái tâm mấy con thanh tịnh,
chứ không phải là vào đạo.
Còn người ta
vào đạo, người ta phải đi vào Tứ Niệm Xứ người ta mới vào đạo. Còn mấy con chỉ,
giai đoạn của mấy con là cư sĩ, để giữ tâm bất động của mình, để không ác pháp
nó tác động. Con hiểu không?
Về cứ nhắc: “Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi ngồi xếp bằng, bán già hay kiết
già cũng được, rồi nhắc, rồi để coi thử coi từng cái tâm niệm của mình, chứ
không có dùng hơi thở ức chế nó con. Nó khởi ra cái nhắc: “Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự”. Thì cái niệm đó nó sẽ mất đi. Rồi nó khởi ra nữa
tác ý nữa, cứ như vậy suốt trong ba mươi phút hay một giờ mình đi tu hành. Ngày
nào mình cũng siêng vậy, đến một cái ngày nào đó là nó không còn niệm nữa, giữ
được cái tâm bất động. Bền chí nó, năm sáu tháng sau rồi mấy con sẽ được cái
tâm bất động.
Tụi con cũng
nhớ vậy đó con, nghe con, nhớ con tác ý nó. Rồi con giữ giới con tác ý nó, ước
nguyện thì cái chuyện mà con ước nguyện nó sẽ thành tựu thôi.
Rồi Thầy
chào mấy con, con. Mấy con vô mấy con.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét