341- TRI KIẾN GIẢI THOÁT
Phật tử
1: Dạ! Tôi năm
nay 86 tuổi rồi, ráng đi lần này nữa, chứ yếu đuối lắm rồi. Nhờ Thầy chỉ dẫn tới
nay tôi cũng biết tu tập theo.
Trưởng
lão: Ừm! Để rồi
Thầy sẽ chỉ dẫn cho, chỉ dẫn cho tiếp tục, để cho mình làm chủ được sự sống chết
mà. Bởi vậy đạo Phật nó thực tế lắm, nó nhắm vào cái chỗ thực tế của con người
để làm chủ bốn sự đau khổ: "Sanh, già, bệnh, chết".
Thì nãy giờ
Thầy muốn nói cái căn bản của con người. Mình đi vào, mình đi theo đạo Phật thì
mình phải thọ Năm giới. Mình mới quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng đó, mình thọ
Năm giới. Thì Năm giới đó là cái đạo đức Nhân bản, cái đức Nhân bản mấy con:
Đức Hiếu
Sinh
Đức Ly Tham
Đức Thành Thật
Đức Chung Thủy:
Không có tà dâm đó, cái giới tà dâm là Đức Chung Thủy. Nghĩa là đức Phật dạy về
gia đình rất là kĩ qua cái Đức Chung Thủy.
Rồi cái Đức
Thành Thật: Con người chúng ta dễ sơ suất thì chúng ta nói không thật. Do đó Thầy
sẽ dạy cái Đức Thành Thật.
Rồi cái Đức
Minh Mẫn: Đức Minh Mẫn là cái đức sáng suốt mấy con. Sáng suốt để chúng ta
không hút thuốc, không uống rượu, không nghiện ngập. Ví dụ như mình ăn cơm mà
thiếu ớt, mình thấy ăn cơm không được, thì đó là mình cũng bị nghiện rồi mấy
con. Có ăn, không có thì thôi.
Cho nên đức
Phật dạy cho mình sống bằng cái tri kiến giải thoát, bằng cái hiểu biết giải
thoát. Mà giải thoát ở đây, ví dụ như quý Phật tử là những người còn gia duyên,
thì mình tu để mà làm chủ sự sống chết của mình thì không được. Nhưng mình tu
theo đạo Phật thì trong gia đình của mình, mình làm chủ được tâm mình bằng cách
là mình phải học nhân quả. Nghĩa là hàng ngày mình sống ở trong cái hành động của
nhân quả, cho nên có nhân thì phải có quả.
(05:09) Cũng như người ta chửi mình, tức
là phải có cái nhân hồi nào, bây giờ người ta mới gặp mình, người ta chửi. Còn
mình có cái nhân quả thì mình mới có gặp nhau làm vợ, làm chồng, thì nó mới có
cãi cọ, nó mới có tức giận, hay hoặc là nó mới có thương yêu. Đó là một cái
nhân quả. Còn nếu không nhân quả thì không bao giờ gặp nhau. Tại sao bao nhiêu
người mà không gặp mình ở trong một gia đình, mà lại người này, người này gặp
mình trong gia đình? Rồi người này lại làm con mình? Tất cả đều là nhân quả.
Cho nên phải hiểu nó là nhân quả. Mà khi nhân quả thì phải chuyển, chứ không phải
nhân quả là nói: "Đây là số mệnh tôi phải chấp nhận vậy thôi". Không
phải!
Đạo Phật dạy
chúng ta chuyển nhân quả, làm cho thay đổi, làm tốt lên, chứ không thể làm xấu.
Đó gọi là chuyển nhân quả, thay đổi nhân quả. Nhưng khi chúng ta học, chúng ta
hiểu, chúng ta mới chuyển. Bởi vì cái tri kiến mà học hiểu, mà biết theo đạo Phật,
để làm cho tâm hồn chúng ta không giận hờn.
Thí dụ như
có người chửi mình thì mình phải tức chứ sao. Mình không có làm cái chuyện đó
mà họ chửi, họ mắng mình thì mình tức chứ sao. Nhưng mà đạo Phật lại cho mình
hiểu cách khác: "Đây là nhân quả! Hồi trước mình cũng chửi người
ta, bây giờ người ta chửi mình thì mình vui vẻ chứ sao lại chửi người ta lại, để
mình trả cái nhân quả chứ". Thì do đó mình chỉ cần hiểu như vậy thì
cái tâm mình nó sẽ không giận.
Đó! Thì mấy
con thấy từ cái chỗ hiểu mà nó đem đến cho mình sự giải thoát. Cho nên cái học
hiểu đó sẽ giúp cho chúng ta giải thoát được cái tâm, cái hoàn cảnh sống của
mình thì đó gọi là Tri Kiến Giải Thoát. Đây là cái phần đầu tiên.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét