Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

33- NHÂN QUẢ BỊ GẶP NẠN KHI CỨU NGƯỜI

 

33- NHÂN QUẢ BỊ GẶP NẠN KHI CỨU NGƯỜI

(38:10) Phật tử: Có cái chuyện mà một cái thanh niên mà cứu người bạn mà bị điện giật, mà bây giờ phải bị cắt cụt tay chân đó Thầy, Thầy cho con hỏi là nhân quả, nhân gì, quả gì Thầy?

Trưởng lão: Coi như là nhìn thấy người đó vì lòng thương người khác mà cứu người khác mà bị điện giật. Cho nên bây giờ bị cắt tay chân của mình cụt, thì cái người đó nghĩ rằng nhân quả ngày xưa đó. Ngày xưa hay hoặc là trong tiền kiếp này mình cũng làm cái trò kêu là chặt giò ếch, giò gà gì đây, thì bây giờ trả quả thôi chứ có gì đâu, con hiểu không?

Cho nên nói về nhân quả qua một cái kiếp, một cái kiếp khác thì nhân quả đều là phải có nhân quả. Không có nhân quả sao Thầy không điện giật đặng chặt tay, chặt chân Thầy? Mấy con sao không bị chặt tay chân mà lại cái người này, thì phải có nhân quả chứ sao, nhân nào thì quả nấy.

Mấy con thử đi, mấy con thử nói không có nhân quả mấy con làm đi. Mấy con bây giờ đó mấy con nói không có nhân quả nè, thấy một người đi đường kia kìa mấy con ra tát tai họ, đánh cho họ một hơi đi, rồi coi nhân quả có tới không, phải không? Dòng họ kéo tới đánh con liền đó chứ đâu để cho con yên. Thầy nói thật sự ra họ sẽ đi vào (đánh). Bây giờ con ở đây nè, mà con ra, con đánh họ đi, con vô đây đi, một chút xíu dòng họ nó kéo lại nó đánh con, nó không nhịn con đâu, nhân nào thì quả nấy chứ. Mà con mạnh hơn đông hơn, thì con thắng họ, thì Nhà nước, công an đến bắt mấy con đem về trụ sở, một là giải hòa cho mấy con, hai là nó bỏ tù mấy con đó, mấy con phá rối trật tự an ninh có đúng không? Thì nhân đó thì phải quả đó chứ sao, mấy con không chạy đâu khỏi.

Còn mấy con không đánh ai làm sao có chuyện đó, nhân thiện thì cái quả lành, mà nhân ác thì cái điều khổ sẽ đến với mấy con. Cho nên cái người mà xảy ra mà con vừa hỏi là phải có nhân quả. Cái người này ít ra cũng làm cho người ta chặt tay chặt chân người ta chứ không phải không, mà không chặt tay, chặt chân thì người này ít ra người ta cũng chặt tay chặt chân loài vật khác.

Một con chó như thế này mà chặt hai chân nó, hay hoặc là một con bò người ta đem về đó chặt lấy cái đùi đem về, để con bò đau khổ như vậy, có phải không? Mấy con thấy không? Có cái bọn ăn trộm ăn cắp đó chứ đâu phải không, con bò người ta vậy mà ban đêm cái nó vô nó cột nó chặt hai cái đùi nó xách đi, con bò còn sống, sáng chủ nhà thấy mất hai cái đùi con bò, chỉ còn có nước đem con bò này mà làm thịt thôi chứ còn cách gì khác. Mà một đêm nó chịu đau khổ như vậy thì quý vị thấy như thế nào? Thì những cái hành động làm những cái điều ác đó thì không chạy khỏi nhân quả, sau này mình cũng phải bị. Cho nên mang tật nguyền suốt đời của mình cụt tay cụt chân đều hoàn toàn là do nhân quả.

(40:51) Tại sao mọi người cũng là chiến binh đi ra trận đánh mà người ta về lành lặn, còn những người sao lại về phải là thương binh cụt tay, cụt chân, mình phải hiểu cái nhân quả chứ mấy con. Chứ không phải là người nào cũng cụt tay cụt chân, đi chiến giặc về rồi cụt tay, cụt chân hết đâu, đâu có lý đó.

Đây là mình nói là cái sự bảo vệ đất nước của mình, mà cũng còn nằm ở trong cái quy luật của nhân quả chứ đâu phải không, đâu phải ngoài cái quy luật nhân quả. Tại sao cái thời điểm đó đất nước này phải toàn dân tập hợp để đánh đuổi giặc, mà sao bây giờ không đánh đuổi giặc, vì nó có giặc đâu đánh, còn cái thời điểm đó nó có giặc thì toàn dân phải có bổn phận là đoàn kết chống giặc thì phải ra trận chứ sao.

Nhưng mà cái người ác thì coi chừng cụt tay, cụt chân, vì mình trải qua cái thời gian làm điều ác.

Thí dụ: Như hồi đó thì bình thường mình thấy đâu có gì đâu, rồi bắt đầu đó, vì cái sống của mình. Chặt chân gà hoặc là chặt giò ếch, hay hoặc là đi soi ếch bắt bẻ hai giò ếch, bỏ vô cái giỏ mà bắt ếch.

Mình đâu có ngờ cái chuyện mình bắt nó để làm thịt mình ăn thôi chứ gì? Nhưng mà trước khi sợ nó nhảy ra nó sổ ra cái đục, cái giỏ của mình, cho nên bẻ hai cái giò để cho nó đừng có nhảy chứ gì? Nhưng mà không ngờ cái hành động đó đến khi mà đất nước tập hợp toàn dân đoàn kết chống giặc thì mình ra mình bị giặc bắn mình bị thương buộc lòng người ta phải cắt giò, cắt chân mình chứ sao.

Cái nhân quả mình đã tạo cái khổ của loài vật, chịu đựng những cái sự bẻ chân nó rồi, thì trong khi mình bị thương từ chiến trường mà cõng vác cái người này đi về tới bệnh viện mà cắt chân, cắt giò đâu phải là không đau, nó cũng phải y như là bỏ trong cái giỏ.

Không, Thầy nói như vậy mấy con xét cái nhân quả nó không sai chỗ nào đâu, nhân quả mà nó không tha thứ ai, nó rất công bằng, mình làm ác là mình phải thọ lấy quả ác, mà mình làm thiện không bao giờ có xảy ra.

Cho nên Thầy nói một người sống thiện thì không có sợ bão tố, con sống thiện con không bao giờ mà làm cái điều gì ác, bão tố nó đến đây nó đi tạt chỗ khác.

Con thấy cái hiện tượng mà của các nhà thiên văn, nó có trận bão ở ngoài Thái Bình Dương nó đi ngay cái miền nam của mình chứ gì, nó đổ vô thì nhà cửa ở TP Hồ Chí Minh này chắc sập đổ hết chứ gì. Nhưng mà sao lại nó đi thẳng qua bên Trung Quốc, nó chưa tới mà đi thẳng, ai chặn nó mấy con? Có phải là phước báu của dân tộc chúng ta; của TP Hồ Chí Minh; của miền nam chúng ta không? Các con thấy rất rõ mà. Ai chặn nó? Có ai dám lại chặn cơn bão đó không? Không ai chặn hết mà nó đi ngõ khác.

Thay vì từ ngoài Thái Bình Dương…​ Thầy thấy cái hiện tượng mà bão tố, người ta hướng dẫn cho mình thấy, nó đi thẳng vô, đi thẳng vô miền bắc, đi thẳng vô miền trung của mình mà sao nó lại đi gần tới nó lại rẽ đi chỗ khác, thì đủ biết là chúng ta có sống thiện đó, có từ tâm đó, chứ không phải là sống ác hết đâu. Vì vậy thì mình mới biết rằng…​

(43:48) Cho nên Thầy nói bây giờ một cái dân ở đây, một cái xóm này sống toàn thiện, sống không làm khổ mình; không cãi cọ; không đánh lộn, gia đình rất hạnh phúc; đừng có ghen tuông rồi bạo lực gia đình. Trời ơi, Sống hạnh phúc lắm mấy con! Sống đúng đạo đức, gió bão nó tới đây nó đi tạt chỗ khác hết, đây mình yên ổn không sợ, nước không ngập ở chỗ này nữa. Mà nếu mà quả chăng Thầy nói chỗ này là cái trũng sâu đi nữa, nó khiến cho dân này nó di cư đi ở chỗ khác hết, nó không ở chỗ sâu đâu. Cái chỗ mà dân sống đạo đức, nó đẩy những người đó đi đến cái chỗ mà bình an vô cùng.

Cho nên, trong đất nước của chúng ta sao có chỗ rất bình an, mà sao có chỗ mà núi nó sạt, nó lở, nó đè nhà đè cửa người ta. Mấy cái người ở núi thì họ đi săn bắn những cái loài khỉ dọc, cái loài thú rừng, thì nó phải trả cái quả đó chứ sao, còn cái số người mà ở gần biển, gần sông đi chài lưới cá thì nó phải lôi xuống biển, nó nhận xuống dưới chứ sao.

Còn như Thầy ở đây có sông, có suối bắt cá đâu mà nó nhận. Cho nên tại sao Thầy không đưa đến đây Thầy ở? Chứ đâu phải ý mà Thầy muốn được, tại cái nhân quả thiện của Thầy nó sẽ đưa Thầy ở cái chỗ bình an, có phải không mấy con? Cho nên Thầy làm cái nghề nó cũng là nông dân, cũng cày cấy sống qua ngày cũng bình thường như mọi người, mà Thầy lại bình an không bị gì hết, đó là cái nhân quả.

Phật tử: Thưa Thầy! Những trường hợp như vậy thì cái người đó mình đáng thương hay đáng trách hay là đáng ghét?

Trưởng lão: Những người mà xảy ra như vậy là mình đáng thương, không đáng ghét tại vì họ không hề biết, chứ nếu mà họ hiểu (thì họ không làm như vậy)

Thí dụ: Như bây giờ một người hiểu pháp luật, mà phạm pháp luật, mình đáng ghét mấy người đó. Còn mấy người này người ta không hiểu, người ta sống với cái môi trường tự nhiên. Cho nên vì vậy đó mình nên thương, cho nên mới đem đạo đức đến hướng dẫn cho họ, để họ sống thiện, nên thương các con nên nhớ!

Phật tử: Mô Phật, là nhà con xa con xin phép về.

Trưởng lão: Ừ! Nhà con xa con về con, hôm nào có dịp rồi hãy nghe Thầy dạy, giờ mấy con về vì xa quá mấy con, chắc mấy con về Tây Ninh hả con?

Phật tử: Về thành phố ạ.

Trưởng lão: Về thành phố hả con?

Phật tử: Dạ!

Trưởng lão: Mấy con về trước đi con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...