Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

328- GIỮ ĐỘC CƯ TRỌN VẸN TU TỨ NIỆM XỨ

 

328- GIỮ ĐỘC CƯ TRỌN VẸN TU TỨ NIỆM XỨ

(22:57) Cho nên Thầy phải kiểm tra lại hết. Mà lọt trong không tưởng để mấy con đi quá sức, mấy con ra không được. Đó bây giờ đó như con, con nói cái tâm con thanh tịnh. Thầy bảo ngồi đây đi, mà con ra lệnh bảo thân bay lên đằng trước. Nó ngồi lên đằng trước là đúng con có Tứ Thần Túc. Là đúng tâm Thanh tịnh. Mà bảo bay không được là không có Tứ Thần Túc. Là chưa thanh tịnh, thấy chưa? Con làm thử cho mọi người thấy mình có Tứ Thần Túc chứ. Cái tâm mình thanh tịnh bất động rồi thì phải có Tứ Thần Túc. Tu Sĩ Nữ 1: Bên cô Út cái số, cái số mà Cư Sĩ…​.mà mấy người…​(không nghe rõ).

Trưởng lão: Được rồi Thầy sẽ gặp đây rồi Thầy sẽ qua bên đó.

Tu Sĩ Nữ 1: …​ (không nghe rõ).

(13:52) Trưởng lão: À, bây giờ Thầy báo cho mấy con biết vậy khi mà xếp lớp rồi thì Thầy mới dạy được, phải không để cho mấy con biết chuẩn bị Thầy sẽ dồn ở bên kia qua bên đây hết. Các Tu Sĩ qua một lớp Tu Sĩ, chớ không có được mà ở rời rạc với nhau. Còn người nào mà được chọn mà ở gần bên Thầy là những người phải có trình độ rồi đó. Phải tu tốt, thật tốt rồi. Chứ còn mà qua đó mà tu lơ mơ không được. Có nghĩa là những người đó từ trên "Tứ Niệm Xứ" mới được vào gần bên Thầy, chứ chưa ở trên "Tứ Niệm Xứ" thì không được vào trong này.

Bởi vì tu "Tứ Niệm Xứ" là như thế nào mấy con. Nghe nói trên thân quán thân thì ai nói cũng được. Nhưng sống ''Độc Cư'' không trọn thì không được vào tu ''Tứ Niệm Xứ''. Nhiếp tâm chưa được thì cũng không vào "Tứ Niệm Xứ", đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh Giác chưa xong thì cũng chưa tu "Tứ Niệm Xứ". Phải hết hôn trầm thùy miên, phải không vọng tưởng mới trên tu "Tứ Niệm Xứ". Còn vọng tưởng thì không tu "Tứ Niệm Xứ" được. Nghĩa là con ngồi đây mà có vọng tưởng cứ ra vô thì không tu. Ngồi đây mà khuya lơ, khuya lắc mà nó gục tới, gục lui phải không thì không tu "Tứ Niệm Xứ" được.

''Tứ Niệm Xứ'' là không còn hôn trầm thùy miên, không còn vọng tưởng thì mới tu ''Tứ Niệm Xứ'' được như vậy là cái cấp bậc đó là cái cấp bậc người ta sẽ sắp sửa Người ta có ''Tứ Thần Túc''. Người ta có lực người ta. Bởi vì tâm Người ta thanh tịnh, còn tâm mình chưa thanh tịnh nó còn tham, sân, si. Cho nên nó còn hôn trầm, thùy miên, nó còn vọng tưởng. Còn tâm Người ta đã xả hết tham, sân, si rồi, cho nên nó không còn hôn trầm, thùy miên, vọng tưởng nữa. À, bây giờ mấy con nhìn đây có Người nào mà tu ''Tứ Niệm Xứ ''được chưa? Hết vọng tưởng chưa?

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ con.

(15:40) Trưởng lão: À, con. Để Thầy sẽ kiểm tra, Thầy kiểm tra đàng hoàng cơ mà, Thầy kiểm tra. À, bây giờ ái kiết sử còn không, có nhớ gia đình không, có nhớ này kia không?

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ con không còn.

Trưởng lão: Rồi, để Thầy sẽ kiểm tra.

Tu Sĩ Nam: Con thưa trình, con thưa Thầy.

Trưởng lão: Ừ, có gì không con?

Tu Sĩ Nam: Con thưa Thầy.

Trưởng lão: Ừ.

Tu Sĩ Nam: Con á, con cái con lo đạo đức làm người con làm tròn. Bữa nay con cũng cuộc đời con, con cũng xin theo Phật, theo Thầy, cũng như con làm một viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi nhà Chánh pháp cho chúng sanh hưởng cái trí tuệ và từ bi của Phật, của Thầy.

Trưởng lão: Ừ, quý quá. Tốt lắm con ráng tu con. Con đến đây ở, con quyết định ở tu

Tu Sĩ Nam: Con ở đây, con quyết định ở tu.

Trưởng lão: Thầy sẽ dẫn đến nơi, đến chốn cuối cùng.

Tu Sĩ Nam: Dạ.

Trưởng lão: Phải tu từng cái căn bản, bắt đầu bây giờ con, cô Út sắp vào một cái thất. Con sẽ sống ba ngày ''Độc Cư'' cho Thầy, không nói chuyện với ai hết, mà chỉ sống một mình trong đó thôi, không đến thất ai. Đến giờ đi khất thực ôm bát đi khất thực cho Thầy. Đúng trong ba ngày thì Thầy sẽ đến Thầy dạy tiếp theo, phải không.

Tu Sĩ Nam: Dạ.

Trưởng lão: Giữ ''Độc Cư'' trước cái đã, mà độc cư được rồi thì mới tiến tới.

Tu Sĩ Nam: Dạ!

(16:53) Trưởng lão: À bây giờ về tới cái phần con, cái phần con. Con phải sống trong ba tháng cho Thầy. Không được nói chuyện với ai hết, thất thì không được đậy kín, không được giăng màn, giăng gì hết để trống như vậy, mở cửa trống ra. À, con vừa hết vọng tưởng thì phải hết hôn trầm rồi phải không. Thì con sẽ sống ba tháng. Người ta ở ngoài mà người ta đi vào mà thấy con gục là con bị Thầy đó, con hiểu không.

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ.

Trưởng lão: Và cái thất của con để trống rồi, con tập luyện như thế nào. Bởi vì con tỉnh hết tham, sân, si rồi, hết rồi tức là con tỉnh, không vọng tưởng rồi, thì ở đây người ta sẽ quan sát theo con, theo dõi con. Thấy không. Con mở trống cửa hết, không được đậy bít đâu nha. Đó là một, mà ba tháng ''Độc Cư'' trọn vẹn con chỉ sống một mình con. Rồi Thầy kiểm tra Thiền định Thầy sẽ đưa ra. Phải không. Ráng được không?

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ con kính bạch Sư.

Trưởng lão: Ừ, ừ.

Tu Sĩ Nữ 2: Kính bạch Thầy! Lâu nay con về con xả đi lên, đi xuống. Nhưng mà nhưng nó bệnh con phải ráng cố gắng. Từ đây con đã bớt bệnh rồi thì con cũng ráng cố gắng. Dù con không dám là con nói là đã được. Nhưng mà con phải, con phải cố gắng con giữ hơn nữa khi hôn trầm rồi, thời gian nữa Thầy kiểm tra, chứ còn con đau phần khác con cũng bớt rồi.

Trưởng lão: Ừ.

(18:32) Tu Sĩ Nữ 2: Thì con cũng ráng cố gắng con giữ hạnh ''Độc Cư''. Con không có tiếp duyên người nào, để Thầy kiểm tra cho con…​. Con không còn gia duyên gia đình gì nữa hết. Tất cả con đều buông hết rồi. Thì thưa Thầy, Thầy có chỉ dạy con có từ từ tu tập. Trong lúc tu tập thì con có đẩy lui hết. Nên cái tâm con bữa nay nó cũng rất là không còn những như ngày xưa mà cứ hay tham lấy cái lặt vặt để về xài dùng. Bữa nay nó cũng ném hết rồi, nó bỏ hết rồi.

Trưởng lão: Tốt đó.

Tu Sĩ Nữ 2: Con xin cố gắng để con tu tập tiếp, để từ rầy về sau con không có tiếp duyên với ai nữa.

Trưởng lão: Mấy con phải sống ''Độc Cư'', là cái hạnh đầu tiên mấy con.

Tu Sĩ Nữ 2: Con Độc Cư thì Thầy kiểm tra cho con.

Trưởng lão: Nhưng mà không Độc Cư thì không được mấy con.

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ, mô Phật!

Trưởng lão: Cái đó là cái Hạnh để mà người ta quan sát đầu tiên

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ vì cuộc đời con không có gì nữa, xả hết mà đâu có gì đâu, thì ở ngoài đó, thì cũng giao hết rồi. Ở trong này ấy thì coi giờ bữa hôm nay, giờ bệnh hoạn ấy thì phải tiếp duyên với chị em để lo giúp đỡ cho con, bệnh hoạn tiền thuốc, tiền men giờ đủ thứ hết mà bây giờ bữa nay mạnh rồi.

Trưởng lão: Nay hết nay rồi phải không?

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ.

Trưởng lão: Nay con hết đau chưa?.

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ, nay con hết đau, hết rồi.

Trưởng lão: Rồi, vậy là tốt rồi ráng tu tập.

Tu Sĩ Nữ 2: Ngày qua cái cần cổ con xưng lắm, cái đi Bác sĩ về chích thuốc giờ hết rồi. Bữa nay con đỡ con xin Thầy chứng minh cho con.

Trưởng lão: Nghĩa là thân còn bệnh đi Bác sĩ hì…​

Tu Sĩ Nữ 2: Ngày qua con còn đi Bác sĩ. Tại vì cái cổ nó phồng lên, nó sưng dữ quá con sợ, con.

Trưởng lão: Rồi mai mốt đây nó không sưng cổ mà nó sưng tay, sưng chân nữa thì ở đó.

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ không đến chừng đó thì con cũng ở trong thất con luôn, con không đi nữa.

Trưởng lão: Ừ.

Tu Sĩ Nữ 2 Cố gắng con xin Thầy chứng minh cho con, mà nay con còn.

(20:20) Trưởng lão: Nói chung là, con cứ ngồi xuống đi con. Được rồi, nhưng mà lần lượt Thầy về đây tổ chức để cho mấy con tu cho nó có căn bản, không có gì đâu. Bởi vì Thầy phải lo cho mấy con chứ thấy mấy con tu thì rất tội. Cho nên người nào mà tu được thì mấy con sẽ nghe lời Thầy ráng giữ đúng. Và khi mấy con nhiếp tâm, mà tâm tham, sân, si mà mấy con không có là thân mấy con không bệnh đau.

Do tham, sân, si. Ngũ triền cái, thất kiết sử mà thân bị bệnh đau đó mấy con, còn thân mà không đau nhức chỗ nào, không nhức đầu, không nóng lạnh. Mưa, nghĩa là trời nóng hầm, hầm mấy con cũng thấy mát mẻ là tại vì tâm tham, sân, si mình hết rồi. Cho nên nó thích nghi được hết, nó không đau nhức. Cho nên trong khi mà cái tâm của mình thấy nó bất động, thanh thản, an lạc và đó là cái trạng thái không còn đau khổ. Mà cái người hết tham, sân, si rồi tâm bất động.

Cho nên nó luôn luôn nó sống thích, nó sống một mình nó không tiếp ai hết. Đó là một cái chỗ mà cái tâm giải thoát.

Cho nên vì vậy mấy con sống đúng ba tháng. Ở bên kia có một cô cũng nói hay lắm. Sống đúng ba tháng mà mới có 4 ngày, ba ngày đi kiếm cô Trang nói chuyện. Trời đất ơi! Thầy nói thôi rồi, hỏi cái này, cái kia thôi chứ không có gì, nhưng mà không ngờ là mình phá Độc Cư, phá Độc Cư.

(21:47) Cho nên cái sự thật ra Thầy nhắc nhở mấy con, ba tháng, Thầy cho ba tháng chứ trong vòng tuần lễ hoặc nửa tháng hoặc cao hơn một chút mấy con coi chừng bẻ gãy. Trời ơi! Chết. Cố gắng Thầy nhắc nhở cho kỹ để giữ trọn ba tháng.

Sau ba tháng Thầy đến Thầy kiểm tra, kiểm tra xong cái hạnh Độc Cư được, Thầy kiểm tra về cái vấn đề nhiếp tâm, coi nó lạc ở trong không tưởng hay lạc ở đâu đây, chứ chưa hẳn đã là đúng đâu. Có cái nó lạc vào mà mấy con sẽ thấy, nó lạc vào không tưởng. Nếu mấy con đi sâu hơn nữa, mấy con ra không được, mấy con chết luôn ở trong đó đó. Bởi vì thiền Đông độ sẽ dạy mấy con ức chế ý thức không niệm. Mà không niệm tức là mấy con ức chế ý thức, thì tưởng thức phải hoạt động. Mà tưởng thức hoạt động nó lại rơi vào không tưởng trước. À, nguy hiểm chứ đâu phải con.

Bởi vì mấy con biết tu như thế nào gọi là ly dục, ly ác pháp. Mà nếu mà chúng ta cứ nghĩ rằng ngồi mà nhiếp tâm trong hơi thở. Lấy hơi thở để làm cái đối tượng để nhiếp tâm. Coi chừng ý thức mình dừng là mình lọt trong không. Chứ đâu phải ly dục, ly ác pháp mấy con. Cái đó là cái nguy hiểm!

 Bởi vì cái tâm bất động nó phải có 4 cái lực của nó Dục như ý Túc. Con muốn như thế nào thân con sẽ làm như thế nấy. Con muốn tịnh chỉ là nó tịnh chỉ liền tức khắc. Đó là Tứ Thần Túc người ta mà, cái người ta mà tâm Bất Động người ta phải có. Con thấy nó hay lắm. Mình không luyện cái thứ đó, nhưng mà cái tâm bất động nó phải có Tứ Thần Túc. Mấy con hiểu chưa?

Mà không thì mình sẽ rơi vào cái trạng thái không tưởng, bị nó không vọng tưởng. Còn tâm bất động nó cũng không vọng tưởng à, nó khác, nhưng mà nó phải có đủ Tứ Thần Túc. Còn rơi vào không tưởng thì nó không có Tứ Thần Túc mấy con. Con hiểu không.

Tu Sĩ Nữ 2: Dạ! con hiểu ạ

(24:07) Trưởng lão: Cho nên khi mà người ta kiểm tra rồi. À, cái này tu đúng. Mà cái này tu không đúng. Bởi vì Phật pháp nó có những cái bài giảng rất là căn bản, cụ thể mấy con. Người ta xét duyệt được cái tu tập của các con cái sai, cái đúng. Cho nên ngoại Đạo không thể lừa đảo Phật giáo được.

Ở thiền Đông Độ dạy mình kiến tánh thành Phật, dạy mình nằm ở trong cái không biết vọng liền buông như hòa thượng Thanh Từ. Mình không riết rồi bắt đầu nó lọt trong không chứ sao? Không vọng tưởng. Mà kinh sách Phật dạy trong kinh pháp cú đức Phật dạy rất căn bản: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Tại sao chúng ta diệt ý thức? Ý nó sẽ có đủ Tứ Thần Túc. Là ý mình muốn Dục Như Ý Túc mà Định như ý Túc mà như ý mình muốn. Chứ đâu phải là, mà mình ngồi trong cái không được, đó là mình thấy cái tu sai?

Nhưng bây giờ ai sửa? Ai cũng nói mình tu đúng chứ ai sửa. Đấy mấy con thấy trong cái vấn đề Phật Pháp nó có cái căn bản. Cho nên mình đứng vào kinh sách mà Nguyên Thủy mình đã thấy ông Phật dạy làm sao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...