Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

324- PHẢI GIỮ ĐÚNG HẠNH ĂN MỘT BỮA

 

324- PHẢI GIỮ ĐÚNG HẠNH ĂN MỘT BỮA

(32:08) Còn tu sĩ mà đến đây để ở một tháng, hai tháng, ba tháng mà đi Thầy không chấp nhận. Bởi vì mang sắc áo của tu sĩ mà đi như vậy làm cho người ta phỉ báng, người ta nhìn một giới tu sĩ như nhau, người ta nói như thế nào mấy con biết? Người ta nói: “Tu sĩ ở trong Tu viện đi ra cũng như mình, có gì? Nhiều khi mình ăn ba bữa mà mấy ông này ổng ra, cái mình dụ ổng ăn theo như thường”. Mấy con lấy cái lý luận chớ gì? Tùy thuận để cho vui vẻ với nhau đi, đó là cái sai của mấy con. Mấy con bị ác pháp dẫn mà mấy con không biết, ta nói: “Tùy thuận không bị bị lôi cuốn vào ác pháp mà”, các con phải hiểu điều đó. Chớ không khéo mấy con nói: “Ờ, tôi tùy thuận, tôi nhẫn nhục tùy thuận chớ tôi giữ gìn giới cho tui”. Nhưng mà mấy con bị ác lôi, mấy con phá giới phạm giới. Nó không xứng đáng, mình ra đó mình làm gương cho họ, mời không ăn.

Cũng như Thầy đi họp trên Giáo hội, rồi Ủy ban, rồi Mặt trận, rồi Chính quyền. Đến giờ ăn họ cũng mời Thầy ăn uống, rồi đến giờ giải lao họ cũng bánh nước trái cây, rồi đủ thứ. Nhưng mà nhất định là không ăn, còn thầy nào ăn uống làm gì làm thì làm. Nhưng mà sự thật hầu hết một số mấy thầy đều là ăn uống. Giải lao, vô họp chút cái ra giải lao thì bánh trái, nước ngọt, sữa rồi uống tùm lum hết. Đâu cần phải sống cuộc sống như vậy. Cuộc sống của người tu sĩ là cuộc sống bằng giới chớ không phải cuộc sống mà nuôi cái thân dục như vậy đâu. Đó là cách thức ly dục ly ác pháp mấy con.

(33:77) Trong khi đó mình phải làm đúng cái hạnh của người mình. Khi ở Tu viện ra người ta dụ dỗ mình không được, tui 1 ngày là 1 bữa, chứ không ăn uống phi thời được. Mình có thèm khát gì cái thứ đó đâu? Cuộc sống này là cái khổ đau, càng ăn thì càng dễ bệnh chớ làm cái gì? Đừng nghĩ nó là bổ mấy con, nó không có bổ cái gì đâu, nó đem đến sự đau khổ cho mình. Càng ăn uống nhiều là bệnh khổ.

Các con thấy những cái nước ngọt mà người ta làm ờ bổ á, tăng sức lực đồ mấy con uống riết mấy con bệnh, chất hóa học trong đó chớ gì? Chớ sao không có chất hóa học sao nó không mốc? Có phải không? Mấy con thấy không? Nó có hóa học nó mới không mốc chớ? Mấy con lấy đường mấy con đổ làm nước ngọt đi, mấy con để, trừ ra mấy con thắng nó kẹo, nó thành mật thì nó không mốc. Chứ còn mấy con để nước không coi, ít bữa nó đóng một lớp mốc ở trên, chớ làm gì trật. Thầy nói muối kia, nó mặn như cục muối kia thì nó không có đóng mốc, chớ con để muối lơ mơ nó cũng thành lớp mốc ở trên, chớ đừng nói chuyện. Có phải không mấy con? Không có gì mà vi khuẩn nó không phá hoại được, nó làm mốc hết trong đó. Thử cái thân mấy con còn cục cựa nó không nói chớ, nằm xuống mà hết thở coi, nó lại nó đống mốc hết, nó sình lên nó thúi, chớ đừng nói chuyện.

Tất cả mọi vật nó đều vô thường là do sự phá hoại, phá hoại của vi khuẩn, có gì đâu. Cho nên đối với mình, không quan trọng vấn đề đó mấy con, quan trọng vấn đề tu! Mấy con nghe xong rồi, thì bây giờ mấy con đâu về thất nấy, Thầy sẽ sắp xếp rồi Thầy sẽ kiểm tra từng người. Thầy sẽ sắp cho mấy con vào những cái khu của mình, là cái lớp của mấy con.

Thầy sẽ hỏi bây giờ con sống độc cư, con đăng ký bao lâu? Con ở đây luôn tu tới nơi tới chốn phải không? Đó là Thầy ghi nhận tên con, pháp danh con, quyết tâm tu để được giải thoát thì ghi nhận, con cũng trả lời vậy, thì Thầy sẽ ghi nhận một cái lớp quyết tâm tu giải thoát. Phải không? Bây giờ Thầy hỏi con độc cư trong 3 tháng được không? Con nói bây giờ con chưa có sống được ba tháng độc cư con chưa có biết, được rồi cứ vô thất sống độc cư. Nếu 3 tháng mà Thầy thấy nói chuyện, hoặc viết thư từ, hoặc ngồi đọc kinh sách này kia đều là phá hạnh độc cư hết.

(36:08) Độc cư là phòng hộ sáu căn: Mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý mà mấy con dùng cái ý mấy con ngồi đây mà viết thư thì mấy con phóng dật chớ sao, có đúng không mấy con? Cái ý phóng dật mới viết ra, còn cái ý không phóng dật thì làm sao mấy con viết? Tức là mấy con nghĩ là ở trong thất, mình không nói chuyện với ai hết, nhưng mình ngồi đây mình viết, mình ghi nhật ký đi, Thầy nói phóng dật còn ai nữa chớ đừng có nói chuyện. Cái chuyện ở đâu ở thành phố mà ghi nhật ký ở đây, thì có phải mấy con phóng dật tới thành phố rồi không? Ở đâu, cái chuyện đâu ở quê mấy con, ở Huế, ở Hà Nội mà mấy con ngồi đây mấy con ghi thì không phải là mấy con phóng dật ra tới Hà Nội, Huế. Nó còn xa hơn nữa! Có đúng không, mấy con thấy không? Cái Ý nó phóng dật mà!

Cho nên ở đây, mấy con mà giữ Hạnh Độc Cư trong 3 tháng không viết lách gì hết, ngồi chơi một mình có niệm gì thì tác ý đuổi, không niệm gì thì 3 tháng sống độc cư trọn vẹn, người này chấp nhận sắp xếp vào cái lớp sống độc cư được rồi. Do thực hiện cái lớp độc cư của họ, từ 3 tháng 6 tháng hơn nữa là chỉ 1 năm thì mấy con sẽ chứng quả.

Nói chung cỡ sáu tháng độc cư là người ta chuyển mấy con đi cái lớp khác rồi, chớ không để mấy con ở đó độc cư đâu. Nhưng mấy con lên lớp khác mấy con vẫn độc cư à, để mấy con thực hiện cái pháp tu của mấy con chớ, chớ mấy con đâu có nói chuyện. Sáu tháng là kể như mấy con thấy tạm đủ Nhiếp tâm, tạm đủ cái tâm của mình nó không phóng dật, thì người ta sẽ đưa mình đến cái lớp khác mà tu tập.

(37:42) Thôi bây giờ thì mấy con, Thầy sẽ chào mấy con Thầy về để lo sắp xếp lớp, chớ mình nói mà mình không sắp xếp nó cũng vậy. Chỉ có hành động làm thì nó mới đi vào cái nề nếp, chớ nói rồi về đâu bỏ nấy thì coi như nó không ra gì cũng như mình lý thuyết suông thôi.

Còn bắt đầu, bây giờ vào hành động là Thầy sẽ ghi nhận mấy con về cái hành động. Hoặc là mấy con giúp Thầy là mấy con lấy cái tờ giấy như thế này nè, là bây giờ con nguyện xin đăng ký trong cái thời gian nào ở đây tu, hoàn toàn là tu tới chứng đạo mới thôi, mấy con ghi tới chứng đạo. Và đồng thời kế đó, con xin sống độc cư ba tháng thì người ta sẽ coi theo cái tờ giấy của mấy con đưa mỗi người trình, thì người ta sắp cho mấy con dễ hơn.

Còn bây giờ Thầy đi đến các thất của mấy con Thầy hỏi nó cực Thầy chút, có phải không mấy con? Các con cố gắng, các con giúp Thầy điều đó. Cư sĩ mấy con cũng vậy, mấy con cứ viết cái tờ giấy này, rồi mấy con gửi cô Út. Ở trong cái lớp này thí dụ như 20 người hay là 30 người, mấy con gửi giấy, rồi cô Út sẽ cầm giấy đó đưa qua thì Thầy sẽ coi những người nào mà đăng ký giống nhau hết, thì sẽ sắp xếp vào cái lớp để mấy con tu một lượt với nhau.

(38:07) Độc Cư ba tháng thì ba tháng hết, còn mấy con chưa độc cư được thì mấy con sẽ xin cái lớp, mình tập luyện thì Thầy sẽ cho cái lớp đó luyện độc cư, Thầy cho độc cư 3 ngày, rồi lên 6 ngày, rồi lên nửa tháng, rồi lên 1 tháng chừng nào được đúng 3 tháng. Còn mấy con bây giờ được 3 tháng thì cứ ghi 3 tháng để mình nỗ lực tu.

Mấy con giúp Thầy cái tờ giấy, mỗi người - pháp danh của mấy con, tên của mấy con rồi pháp danh của mấy con. Tờ giấy này đăng ký 3 tháng, 3 tháng là cái hạn chót của mấy con. Bởi vì 3 tháng mình mới tu được, chớ còn dưới 3 tháng làm sao tu được? Ba tháng người ta trắc nghiệm trên cái hạnh Độc Cư mà. Còn 1 tháng, 2 tháng nhiều khi ở ngoài động quá mình vô đây yên tịnh chút rồi mình đi ra nữa thì mất công. Nên mấy con cứ ghi vô đây đi rồi Thầy sẽ giúp đỡ phân lớp cho mấy con, phải không?

Thôi đến đây Thầy chấm dứt, bây giờ mình đi vào thực hành. Chớ không nói nhiều, nói nhiều mà không làm thì nó cũng không tới đâu, tốt hơn là mình cứ lo tu thôi. Thầy đứng dậy chào mấy con.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...