Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

311- TỨ NIỆM XỨ

 

311- TỨ NIỆM XỨ

(22:44) Trưởng lão: Kế đó thì chúng ta phải tu tập cao hơn. Là sau khi mà chúng ta thấy đuổi bệnh được rồi thì bắt đầu cái tâm chúng ta có thanh tịnh rồi, thì chúng ta ở trên Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ là thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta. Thì chúng ta cũng nương vào hơi thở để mà cảm nhận toàn thân, không có gì khó hết.

Bây giờ thí dụ như mấy con muốn ở trên thân quán thân. Thì quán thân, quán thọ, quán tâm, quán pháp nó đủ trên bốn chỗ đó. Hễ mình quán thân là được bốn chỗ, thì mấy con nhắc: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Rồi bắt đầu mấy con thở ra, thở vô thì mấy con cảm nhận. Cái hơi thở mấy con thấy sự rung động của thân mấy con. Từ ở trên đầu xuống dưới chân, từ dưới chân lên trên đầu theo cái nhịp của hơi thở. Đừng tưởng mấy con. Đừng tưởng cái hơi thở chạy xuống dưới chân, đừng dùng cái tưởng chạy lên trên đầu. Mà cảm nhận hít vô nó có sự rung động nhẹ từ trên đầu xuống dưới chân, từ dưới chân lên trên đầu, đó là quán trên thân quán thân.

Cứ tu tập như vậy, bắt đầu thì từ 30 phút, lần lượt lên 1 giờ, 2 giờ, rồi 3 giờ, rồi 4 giờ, 5 giờ, rồi suốt bảy ngày đêm. Mình chỉ quán thân thôi, nó tu tập tới đâu thì mình tăng dần lên tới đó, đừng ép nó. Thí dụ như bây giờ mấy con tới cái giờ đi ngủ đi, mười giờ đi ngủ đi. Là cái giờ ngủ cho tới hai giờ hay ba giờ mấy con mới thức dậy. Trong khoảng thời gian đó, mấy con nằm ngủ thì nó vẫn biết con thở ra vô. Có phải không? Bởi vì nó còn tỉnh mà, nó chưa ngủ thì nó còn biết. Còn nó ngủ thì thôi, còn nó tỉnh thì mấy con cứ tu. Cứ biết hơi thở ra vô và cảm nhận từ chân lên đầu, từ đầu xuống chân, mỗi hơi thở đều cảm nhận trọn vẹn trên thân mấy con, thì đó gọi là tu Tứ Niệm Xứ.

(24:34) Còn duy nhất chỉ biết có hơi thở ra vô, đó là mấy con tu hơi thở. Còn cảm nhận được thân, toàn thân của mấy con theo hơi thở thì đó là mấy con tu Tứ Niệm Xứ. Phải không? Mà khi mà tu Tứ Niệm Xứ như vậy đó, thì nó mới không trụ vào một cái hơi thở mà nó bị cảm nhận toàn thân mà. Cho nên nó không trụ vào một cái đối tượng mà nó trụ vào toàn thân của nó. Cho nên vì vậy đó mà mấy con tới giờ đi ngủ thì mấy con nằm xuống. Thì nó chưa ngủ thì nó cũng cảm nhận toàn thân qua cái hơi thở ra, hơi thở vào của nó.

Và cuối cùng thì nó không ngủ. Nó không ngủ, không phải con bắt nó không ngủ đâu mà tại nó không ngủ. Mà nó không ngủ thì con nằm xuống, thay vì 2 giờ con dậy để tu chứ gì? Nó tới 2 giờ nó cũng chưa ngủ mà nó nằm đó, mà nó vẫn thấy hơi thở ra vô và cảm nhận toàn thân, thì bắt đầu mấy con tu luôn. Dậy thì mấy con tiếp tục mấy con ngồi, rồi mấy con cứ tiếp tục tu ở trên cái trạng thái bất động tâm đó, cái trạng thái Tứ Niệm Xứ đó. Và cuối cùng bảy ngày đêm liên tục nó không ngủ.

Tự nó không ngủ chứ, không phải là mấy con không cho nó ngủ. Còn mấy con mà bắt ép nó không ngủ thì không được, mấy con sai. Còn cái này tự nó không ngủ thì mình cứ. Bây giờ tới cái giờ đi ngủ, 10 giờ đi ngủ thì mấy con cứ nằm xuống ngủ. Nhưng mà nó tỉnh, nó không ngủ vì vậy mà nó phải biết hơi thở và nó cảm nhận toàn thân nó thì được rồi. “Mày thức thì mày cứ tu, chừng nào mày ngủ thì thôi. Mà mày không ngủ thì tới chừng mà cái giờ mà đúng 2 giờ là dậy tao tu thì mày không có ngủ bậy bạ được, giờ này giờ tu. Giờ ngủ cho ngủ mà không ngủ thì giờ thức là phải tu thôi”.

Tới 2 giờ bắt đầu đó mình thức dậy, mình dậy chứ không phải thức dậy, bởi vì nó không ngủ cho nên mình tu. Hồi đó mình tu trên cái tư thế nằm ngủ nhưng mà nó không ngủ, cho nên mình không ngủ mình tu. Vì vậy mà hết cái giờ nghỉ rồi mà nó tu, chứ nó không có ngủ thì mình tiếp tục trên cái giờ tu mình tu. Bắt đầu mình đi kinh hành hoặc là mình ngồi thiền, mình ngồi xếp bằng hoặc là mình ngồi trên ghế tư thế nào cũng được. Do đó mình cứ giữ trên thân quán thân. Và cuối cùng như vậy nó suốt bảy ngày đêm nó không ngủ, vậy thì mấy con chứng đạo, chứ không có gì. Trên Tứ Niệm Xứ nó chứng đạo, nó chứng tâm bất động mấy con. Nó chứng đạo ở trên Tứ Niệm Xứ chứ không có chỗ nào khác nữa hết.

Mà khi tâm bất động trong bảy ngày đêm thì nó có đủ Tứ Thần Túc. Bảy ngày đêm nó cứ nó ngủ mà nó không ngủ, nó nằm đó nó cứ biết hơi thở, nó cảm nhận toàn thân nó. Rồi giờ tu thì nó cũng tu vậy, mà giờ ngủ nó cũng vậy, mà suốt bảy ngày đêm nó không ngủ mà nó luôn luôn nó ở trên cái pháp Tứ Niệm Xứ như vậy. Thì suốt bảy ngày đêm cái tâm của mấy con nó thanh tịnh, thì nó xuất hiện đủ Tứ Thần Túc.

(27:29) Cái lực mà đầu tiên mà nó xuất hiện thì mấy con thấy Tinh Tấn Như Ý Túc, nó thấy ham tu lắm. Nghĩa là nó cứ trên Tứ Niệm Xứ, cho nên mấy con mới tu tập liên tục bảy ngày đêm được. Nó ham lắm, nó thích lắm, nó thấy an lạc vô cùng, nó thích tu lắm. Nó không có lười biếng, nó xả cái niệm. Do đó nó Tinh Tấn Như Ý Túc nó xuất hiện ngay ở trên cái bước đường tu tập suốt ở trong bảy ngày đêm, có Tinh Tấn Như Ý Túc xuất hiện.

Sau đó, khi mà nó xuất hiện đủ thì do đó nó xuất hiện cái Định Như Ý Túc. Định Như Ý Túc thì mấy con muốn nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền bây giờ nó mới nhập được. Chứ không phải mấy con muốn tu thiền, là bây giờ mấy con nhớ không, vô mấy con ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền. Không được, nó phải có cái Định Như Ý Túc. Từ ở trên cái Tâm bất động - Tứ Niệm Xứ, nó mới có Định Như Ý Túc. Từ cái Định Như Ý Túc con mới truyền lệnh nó ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền nó mới có Năm Chi Thiền của nó: Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Nhất tâm. Nó mới xuất hiện ra đủ Năm Chi Thiền mới gọi là con vào cái Sơ Thiền. Đó như vậy nó lần lượt, rồi Nhị Thiền, rồi Tam Thiền, rồi Tứ Thiền. Nó đều là mấy con truyền lệnh nó vô, nó nhập, chứ không phải là mấy con ngồi thiền mà nhập được mấy cái định này. Mà nó có Định Như Ý Túc rồi mới tu tập được, nó mới đi lần lượt.

Mà khi nhập bốn thiền, trong Tứ Thần Túc thì nó có Tuệ Như Ý Túc mấy con. Mà Tuệ Như Ý Túc là trí tuệ Tam Minh, chứ không có gì hết. Mấy con muốn biết đời trước mấy con là gì nó đều biết hết. Mấy con muốn biết về tương lai nó xảy ra điều gì, mấy con cũng biết hết. Nó xảy ra cái gì, mấy con cũng biết hết. Gia đình mà về tương lai, người nào chết năm nào, tháng nào, hoặc là con cái mình thi đỗ như thế nào, năm nào nó thi, năm nào nó rớt, biết hết, về tương lai biết hết. Bởi vì nó là Tuệ Như Ý Túc mà, như ý mình muốn mà. Cho nên mình muốn biết: "À, bây giờ con mình cho học đây nó đậu, nó có lên đại học được hay không?" Thì con biết là cái năm đó con mình nó sẽ thi tốt nghiệp nó đậu Đại học, nó sẽ học lên Đại học. Và nó sẽ đi, nó được học bổng nó sẽ đi học nước nào, nước nào đều biết hết. Hiện bây giờ thì nó mới có chút vầy, chứ mà biết hết. Đó là cái Tuệ Như Ý Túc.

(29:53) Nhưng cái Dục Như Ý Túc nó còn tuyệt vời hơn nữa mấy con, Dục Như Ý Túc. Bởi vì nó có bốn cái Như Ý Túc lận mà: Tinh Tấn Như Ý Túc, rồi Định Như Ý Túc, rồi Tuệ Như Ý Túc, rồi Dục Như Ý Túc. Dục Như Ý Túc, cái thân mấy con có cái trọng lượng như này, mấy con bảo nó ngồi xếp bằng bay lên một thước, nó bay lên một thước, mấy con bảo sao nó nghe vậy. À bây giờ bảo: "Cái thân này phải chết nha, tịnh chỉ hơi thở". Nó ngưng hơi thở nó chết. Mấy con nói sao nó nghe vậy. Bởi vì Dục Như Ý Túc mà, như ý là muốn mà, mình nói làm sao nó làm vậy hết. Mà từ mấy con tu tập thì nó ở trên cái trạng thái tâm bất động, nó mới đạt, cái chỗ Tứ Niệm Xứ nó mới đạt. Chứ còn cái tâm mà mấy con nó chưa được ở trên Tứ Niệm Xứ, nó thanh tịnh bảy ngày đêm, vậy thì nó không có, nó không có được những cái này, nó được cái khác.

Cho nên pháp của Phật nó rất đơn giản. Ngồi, mình tu lậu hoặc mình hết thì tâm bất động, chứ đâu có gì đâu. Mà tâm bất động thì nó ở trên Tứ Niệm Xứ, chứ nó không có ngoài Tứ Niệm Xứ mà có được. Cho nên vì vậy mà ngồi đây, bây giờ mình chưa dám tu Tứ Niệm Xứ đâu. Mình tu Tứ Niệm Xứ, tức là mình tập trung mình ức chế nó không được. Mà mình ngồi đây thì từng tâm niệm mình xả. Do đó mình dùng cái tri kiến của mình ly dục, ly ác pháp, cái hiểu biết của mình mà mình xả, mình xả tất cả các niệm. Tự mình xả hết rồi, tức là ly dục, ly ác pháp hết rồi thì tự nó thanh tịnh. Mà tự nó thanh tịnh thì nó bất động ở trên Tứ Niệm Xứ, tự nó nó cảm thấy trên Tứ Niệm Xứ. Chứ bây giờ mình ép nó để mà trên thân quán thân là mình bị ức chế, là mình tu tiêu mình đó.

Cho nên Tứ Niệm Xứ coi vậy chứ nó rất khó, chứ không phải dễ. Nó chờ cho một cái người mà phải giới luật nghiêm chỉnh, thanh tịnh, không vi phạm giới luật. Mấy con ăn ba bữa mấy con tu Tứ Niệm Xứ không được. Mấy con phải ăn ngày một bữa, mấy con xả hết tất cả những chuyện gia đình này kia, giao cho người khác hết. Chứ mấy còn lo đói, lo no, lo này kia thì mấy con tu Tứ Niệm Xứ không có được. Hễ mấy con còn lo cái này, cái kia là mấy con bị ức chế tâm hết. Mặc dù mấy con cố gắng mấy con tu, nhưng nó bị ức chế.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...