296-SỐNG ĐỘC CƯ, LÀM CHỦ ĂN NGỦ
(13:36) Trưởng
lão: Nhưng muốn tu tập nó thì mấy con phải vào trong một cái thất sống
độc cư, đừng nói chuyện với ai hết. Chứ mấy con nói chuyện thì bị tâm phóng dật.
Bởi vì mình nói chuyện thì mình phải tiếp duyên, mình phải nghe người ta nói, rồi
ý mình phải khởi ra để trả lời, để đối đáp, thì như vậy bị phóng dật.
Cho nên khi
chúng ta ở trong thất, thì mục đích độc cư là phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng,
thân, ý. Đó là cái thô mấy con. Còn ở trong đó, trong thất mấy con tu là mấy
con phải luôn luôn. Bây giờ nghe chó sủa lỗ tai nghe biết chó sủa liền “quay
vô không được nghe chó sủa mà hay nghe thân tâm mình, nghe sự bất động”,
mình tác ý mình nhắc, nhắc nó quay vô. Chứ không khéo nó nghe cái này rồi tới
nghe cái kia, nó phóng ra. Mà nó phóng vậy là mình coi như tu hoài tâm bất động
chứ nó bất động có chút xíu thôi nó phóng ra nó làm động hết, nó không có bất động
được.
Cho nên vì vậy
đức Phật nói: “Ta thành Chánh Giác là nhờ tâm không phóng dật”. Các
con thấy rõ không? Mà mình ngồi trong thất mình tu, mà mình cứ lôi nó vào hoài
tới chừng nó không ra nữa, nó quay vô. Nó nhìn bất động của tâm mình, chừng đó
chứng đạo mấy con. Mà tu nó không lâu đâu mấy con, có 7 ngày chứng đạo. Nếu kéo
dài 7 ngày tâm bất động, nhưng thực hiện được 7 ngày này thì mấy con phải tu tập
suốt 7 tháng. Trong 7 tháng, tức là 6 tháng nỗ lực tu tập, đến tháng thứ 7 là
nó sẽ ở trong tâm bất động.
Hàng ngày mấy
con ngồi đây, mấy con đâu có làm cái gì đâu, đến trưa các con ôm bình bát ra
xin như quý vị ở đây đâu có gì đâu mà phải khó khăn. Ra ôm bình bát đi xin, lại
đó mâm cơm người ta dọn sẵn bưng về ăn. Ăn rồi, vừa ăn vẫn vừa lắng nghe cái
tâm mình nó thích ăn cái gì? Nó còn dục cái gì? Nó còn muốn cái gì nữa? Bữa nay
cho cái này mình ăn không được. Đó là mình bị phân tâm, mình bị phóng dật rồi,
không được. “Bữa nay cho cái này ăn ngon quá! Phải cho thêm chút nữa
thì đỡ quá!”. Tức là mình sinh dục, mình ngăn chặn ngay liền: “Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Ăn để sống, chứ không phải ăn để ngon, ăn
để cầu nhiều”. Cho nên mình ngăn chặn luôn. Cả trong cái giờ ăn cũng vẫn phải
tu nữa, chứ đừng nói chi là tất cả những giờ khác.
Cho đến khi
mà giờ ngủ. Ngủ được thì nó ngủ, mà thức dậy thì tu liền. Mà ngủ không được thì
nằm đó giữ tâm bất động, thanh thản. Mày không ngủ, tốt! Mà mày ngủ thì tao
cũng cho ngủ chứ không phải không. Nhưng mà có giờ giấc. Còn nếu ngoài giờ, mà
không cho ngủ, mà nó ngủ thì không được, không được ngủ phi thời, cho nên không
được ngủ. Mà bây giờ nó ngồi cứ lừ đừ, mà đi kinh hành Chánh Niệm Tĩnh Giác
cũng không hết, ôm pháp Thân Hành Niệm dập ngay liền, nó sẽ chết luôn. Cho nên
nó tỉnh lại, không còn buồn ngủ. Có những cách thức để mình phá những chướng ngại
pháp mấy con.
Cuối cùng thì mình giữ được tâm bất động, thì mình chứng đạo. Không có gì hết. Chứng đạo chỗ tâm bất động mà thôi. Các con thấy hay không? Mà người nào cũng làm được, mà không làm được thì quá uổng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét