294- MỤC ĐÍCH RA ĐỜI CỦA ĐẠO PHẬT
Trưởng
lão: Ngồi xuống
hết đi con! Xá Thầy thôi con, xá thôi, ngồi xuống được rồi con.
Phật tử: Thưa Thầy… tiếp tục trồng cây
cối ở bên chỗ cái khu An Dưỡng…
(00:33) Trưởng
lão: Con mới lên hả con? Già rồi ráng tu nghe con. Nay về gặp Thầy.
Các con lo trồng cây các khu ấy cho mát mẻ, để nắng nôi quá. Mấy con chọn cây
gì trồng cho có bóng mát con?
Phật tử: Dạ! Cô Út nói muốn trồng cây ăn
trái để sau này bữa ăn có thêm trái cây ăn. Cô Út nói vậy đó Thầy.
Trưởng
lão: Không biết
cô Út có trồng cây ăn trái sao con?
Phật tử: Dạ! Cô Út nói trồng cây ăn
trái.
Trưởng
lão: Thầy nghĩ
thôi trồng rừng ở cho mát. Cây ăn trái rồi mấy cô ở đấy mất công đi hái.
(01:26) Trưởng
lão: Trong cái sự tu tập mấy con, mấy con về biết Tu Viện của mình vốn
mục đích là để đào tạo cái sự tu tập để làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người.
Làm người, ai trong đời sống của mình dễ phiền não lắm. Ai nói gì thì mình dễ
giận hờn, có chuyện gì thì rầu, lo phiền não về đời sống. Rồi già yếu đuối lụm
cụm như cô như vậy đó khổ sở lắm,rồi trời trở gió lạnh, nóng cũng bị nhức tay,
nhức chân nữa, già cũng khổ rồi mấy con. Rồi bệnh khổ, ai có thân cũng bệnh hết.
Rồi chết khổ, chết không phải nằm xuống yên nó chết đâu, nó trăn trở, nó đau nhức
rồi nó mới chịu chết, khổ lắm mấy con.
Cho nên mục
đích của đạo Phật ra đời là nhắm vào bốn sự khổ của con người để giải quyết, chứ
không phải ra đời dạy chúng ta làm Tiên, làm Thánh, làm Phật đâu. Dạy chúng ta
giải quyết cái khổ. Bởi vì mấy con đọc lịch sử của đức Phật. Khi đức Phật còn
là Thái tử đi ra bốn cửa Thành, thấy bốn cái khổ của kiếp người. Ngài mới bỏ cả
cung vàng điện ngọc, không ham làm vua nữa,rồi bỏ cả vợ con, đứa con mới sanh,
bỏ đi tu. Khi đi tu thì làm chủ được bốn sự đau khổ đó, đức Phật mới đem ra dạy
chúng ta, mà ngày hôm nay chúng ta được biết được cái Phật pháp để tu chứng làm
chủ bốn sự đau khổ đó là nhờ đức Phật, chứ nếu mà không có đức Phật thì chúng
ta không biết đường tu.
Và đồng thời
trải qua hai ngàn mấy trăm năm, khi đức Phật ra đời cho đến bây giờ thì con đường
của đạo Phật nó bị lệch rồi mấy con. Người ta biến con đường đạo Phật thành con
đường mê tín, cúng bái, cầu siêu, cầu an, mất hết rồi! Cho nên bây giờ người ta
nghĩ rằng: Trong thân của chúng ta có cái linh hồn, khi chết thì chúng ta cầu
siêu cho cái linh hồn đó được siêu sinh Cực Lạc, hoặc chúng ta tu tập để chúng
ta đạt được nhất tâm để chúng ta được sinh về Cực Lạc. Cho nên trong Tịnh Độ dạy
chúng ta niệm Phật. Tất cả những cái này đều là tưởng, chứ không có thật.
Bởi vì khi đức
Phật tu chứng rồi, thì trong cái thời đức Phật ngoại đạo nó có xây dựng 33 cõi
Trời. Nhưng đức Phật nói: “33 cõi Trời là tưởng tri, chứ không phải liễu
tri”, nghĩa là không có cõi nào hết, tức là không có cõi siêu hình. Cho nên
đức Phật nói trong thân con người có năm uẩn, chết thì không còn uẩn nào hết.
Nghĩa là không có linh hồn. Thế mà bây giờ chúng ta cứ nghĩ nó có. Rồi ai chết
thì cũng cầu cúng bằng cách này, cách kia. Cho nên tất cả các kinh sách hiện giờ
chúng ta theo Phật giáo đều là kinh sách của ngoại đạo, của Bà La Môn. Nó xây dựng
thế giới siêu hình, xây dựng linh hồn. Còn chính đạo Phật không có, mấy con!
(04:41) Đạo
Phật ngay cuộc sống chúng ta. Đức Phật chỉ thẳng cái chỗ giải thoát của chúng
ta là chỗ tâm bất động. Người ta chửi không giận, đó là bất động,trước cơn đau
ngặt nghèo, đau nhức, khổ sở vẫn thản nhiên, không sợ hãi, thì đó gọi là bất động.
Còn chúng ta quá sợ chết, quá sợ đau nhức, chúng ta lo đi bác sĩ, đi nhà
thương, điều đó là chúng ta bị tâm dao động, chúng ta không bất động. Cho nên
cái mục đích là dạy cho chúng ta, đức Phật dạy cho chúng ta thấy được chân lý
khi chúng ta chưa tu cũng nhận ra được nó, đó là: “Tâm bất động, thanh
thản, an lạc, vô sự”. Bây giờ Phật tử vẫn ngồi đây, vẫn im lặng để nhìn coi
cái tâm của mình bất động chỗ nào? Hoàn toàn nó không khởi niệm, hoàn toàn nó
không bị hôn trầm, thùy miên, đó là bất động, thanh thản, rõ ràng nó là thanh
thản. Rõ ràng ngồi đây an ổn, không đau, không nhức chỗ nào hết, thì đó là an lạc.
Và nó không làm một điều gì trong đầu, không nghĩ một niệm gì, nó không có làm
cái gì hết, thì đó là vô sự. Cho nên “Tâm bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự” mọi người chưa tu vẫn nhận ra được.
Nhưng mấy
con sống chưa được, mấy con ngồi một chút thì mấy con nghĩ niệm này tới niệm
khác suy nghĩ, mấy con sống chưa được đâu. Mấy con ngồi lâu thì mỏi, không thể
không nhúc nhích, không bất động được mà, cho nên mấy con chưa giữ được nó,
chưa sống được. Vì vậy, đạo Phật dạy chúng ta cách thức sống. Khi chúng ta sống
từ ngày này đến ngày khác vẫn bất động, vẫn ăn, không hôn trầm, thùy miên, vẫn
không còn niệm nào trong đầu chúng ta, thì gọi là ly dục ly ác pháp. Nếu chúng
ta không biết, chúng ta dùng hơi thở, dùng một câu niệm Phật, dùng một đối tượng
câu thần chú để nhiếp tâm để cho cái ý thức của chúng ta không khởi niệm, đó là
chúng ta bị ức chế tâm. Cho nên chúng ta bị ức chế tâm mà chúng ta dừng ý thức
của chúng ta bằng ức chế như vậy thì chúng ta sẽ lọt vào Không Tưởng. Đó là
cách tu sai.
Như Thiền
Tông để kiến tánh thành Phật, để nhận ra cái tâm bất động của mình,
rồi cố gắng giữ cho đừng có niệm khởi, tức là bị ức chế ý thức rồi. Do đó chúng
ta lọt trong Không Tưởng mà chúng ta không biết, tưởng là Thiền Định.
Cho nên ngài
Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường để lại nhục thân bằng định Không Tưởng. Khi vào được
mà không biết cách thức ra cho nên chết luôn mà bỏ nhục thân. Bởi vì trong khi
vào cái định tưởng đó rồi thì thân nó không bị hôi thúi mấy con. Đó là làm sai.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét