Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2023

294- MỤC ĐÍCH RA ĐỜI CỦA ĐẠO PHẬT

 

294- MỤC ĐÍCH RA ĐỜI CỦA ĐẠO PHẬT

Trưởng lão: Ngồi xuống hết đi con! Xá Thầy thôi con, xá thôi, ngồi xuống được rồi con.

Phật tử: Thưa Thầy…​ tiếp tục trồng cây cối ở bên chỗ cái khu An Dưỡng…​

(00:33) Trưởng lão: Con mới lên hả con? Già rồi ráng tu nghe con. Nay về gặp Thầy. Các con lo trồng cây các khu ấy cho mát mẻ, để nắng nôi quá. Mấy con chọn cây gì trồng cho có bóng mát con?

Phật tử: Dạ! Cô Út nói muốn trồng cây ăn trái để sau này bữa ăn có thêm trái cây ăn. Cô Út nói vậy đó Thầy.

Trưởng lão: Không biết cô Út có trồng cây ăn trái sao con?

Phật tử: Dạ! Cô Út nói trồng cây ăn trái.

Trưởng lão: Thầy nghĩ thôi trồng rừng ở cho mát. Cây ăn trái rồi mấy cô ở đấy mất công đi hái.

(01:26) Trưởng lão: Trong cái sự tu tập mấy con, mấy con về biết Tu Viện của mình vốn mục đích là để đào tạo cái sự tu tập để làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người. Làm người, ai trong đời sống của mình dễ phiền não lắm. Ai nói gì thì mình dễ giận hờn, có chuyện gì thì rầu, lo phiền não về đời sống. Rồi già yếu đuối lụm cụm như cô như vậy đó khổ sở lắm,rồi trời trở gió lạnh, nóng cũng bị nhức tay, nhức chân nữa, già cũng khổ rồi mấy con. Rồi bệnh khổ, ai có thân cũng bệnh hết. Rồi chết khổ, chết không phải nằm xuống yên nó chết đâu, nó trăn trở, nó đau nhức rồi nó mới chịu chết, khổ lắm mấy con.

Cho nên mục đích của đạo Phật ra đời là nhắm vào bốn sự khổ của con người để giải quyết, chứ không phải ra đời dạy chúng ta làm Tiên, làm Thánh, làm Phật đâu. Dạy chúng ta giải quyết cái khổ. Bởi vì mấy con đọc lịch sử của đức Phật. Khi đức Phật còn là Thái tử đi ra bốn cửa Thành, thấy bốn cái khổ của kiếp người. Ngài mới bỏ cả cung vàng điện ngọc, không ham làm vua nữa,rồi bỏ cả vợ con, đứa con mới sanh, bỏ đi tu. Khi đi tu thì làm chủ được bốn sự đau khổ đó, đức Phật mới đem ra dạy chúng ta, mà ngày hôm nay chúng ta được biết được cái Phật pháp để tu chứng làm chủ bốn sự đau khổ đó là nhờ đức Phật, chứ nếu mà không có đức Phật thì chúng ta không biết đường tu.

Và đồng thời trải qua hai ngàn mấy trăm năm, khi đức Phật ra đời cho đến bây giờ thì con đường của đạo Phật nó bị lệch rồi mấy con. Người ta biến con đường đạo Phật thành con đường mê tín, cúng bái, cầu siêu, cầu an, mất hết rồi! Cho nên bây giờ người ta nghĩ rằng: Trong thân của chúng ta có cái linh hồn, khi chết thì chúng ta cầu siêu cho cái linh hồn đó được siêu sinh Cực Lạc, hoặc chúng ta tu tập để chúng ta đạt được nhất tâm để chúng ta được sinh về Cực Lạc. Cho nên trong Tịnh Độ dạy chúng ta niệm Phật. Tất cả những cái này đều là tưởng, chứ không có thật.

Bởi vì khi đức Phật tu chứng rồi, thì trong cái thời đức Phật ngoại đạo nó có xây dựng 33 cõi Trời. Nhưng đức Phật nói: “33 cõi Trời là tưởng tri, chứ không phải liễu tri”, nghĩa là không có cõi nào hết, tức là không có cõi siêu hình. Cho nên đức Phật nói trong thân con người có năm uẩn, chết thì không còn uẩn nào hết. Nghĩa là không có linh hồn. Thế mà bây giờ chúng ta cứ nghĩ nó có. Rồi ai chết thì cũng cầu cúng bằng cách này, cách kia. Cho nên tất cả các kinh sách hiện giờ chúng ta theo Phật giáo đều là kinh sách của ngoại đạo, của Bà La Môn. Nó xây dựng thế giới siêu hình, xây dựng linh hồn. Còn chính đạo Phật không có, mấy con!

(04:41) Đạo Phật ngay cuộc sống chúng ta. Đức Phật chỉ thẳng cái chỗ giải thoát của chúng ta là chỗ tâm bất động. Người ta chửi không giận, đó là bất động,trước cơn đau ngặt nghèo, đau nhức, khổ sở vẫn thản nhiên, không sợ hãi, thì đó gọi là bất động. Còn chúng ta quá sợ chết, quá sợ đau nhức, chúng ta lo đi bác sĩ, đi nhà thương, điều đó là chúng ta bị tâm dao động, chúng ta không bất động. Cho nên cái mục đích là dạy cho chúng ta, đức Phật dạy cho chúng ta thấy được chân lý khi chúng ta chưa tu cũng nhận ra được nó, đó là: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Bây giờ Phật tử vẫn ngồi đây, vẫn im lặng để nhìn coi cái tâm của mình bất động chỗ nào? Hoàn toàn nó không khởi niệm, hoàn toàn nó không bị hôn trầm, thùy miên, đó là bất động, thanh thản, rõ ràng nó là thanh thản. Rõ ràng ngồi đây an ổn, không đau, không nhức chỗ nào hết, thì đó là an lạc. Và nó không làm một điều gì trong đầu, không nghĩ một niệm gì, nó không có làm cái gì hết, thì đó là vô sự. Cho nên “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” mọi người chưa tu vẫn nhận ra được.

Nhưng mấy con sống chưa được, mấy con ngồi một chút thì mấy con nghĩ niệm này tới niệm khác suy nghĩ, mấy con sống chưa được đâu. Mấy con ngồi lâu thì mỏi, không thể không nhúc nhích, không bất động được mà, cho nên mấy con chưa giữ được nó, chưa sống được. Vì vậy, đạo Phật dạy chúng ta cách thức sống. Khi chúng ta sống từ ngày này đến ngày khác vẫn bất động, vẫn ăn, không hôn trầm, thùy miên, vẫn không còn niệm nào trong đầu chúng ta, thì gọi là ly dục ly ác pháp. Nếu chúng ta không biết, chúng ta dùng hơi thở, dùng một câu niệm Phật, dùng một đối tượng câu thần chú để nhiếp tâm để cho cái ý thức của chúng ta không khởi niệm, đó là chúng ta bị ức chế tâm. Cho nên chúng ta bị ức chế tâm mà chúng ta dừng ý thức của chúng ta bằng ức chế như vậy thì chúng ta sẽ lọt vào Không Tưởng. Đó là cách tu sai.

Như Thiền Tông để kiến tánh thành Phật, để nhận ra cái tâm bất động của mình, rồi cố gắng giữ cho đừng có niệm khởi, tức là bị ức chế ý thức rồi. Do đó chúng ta lọt trong Không Tưởng mà chúng ta không biết, tưởng là Thiền Định.

Cho nên ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường để lại nhục thân bằng định Không Tưởng. Khi vào được mà không biết cách thức ra cho nên chết luôn mà bỏ nhục thân. Bởi vì trong khi vào cái định tưởng đó rồi thì thân nó không bị hôi thúi mấy con. Đó là làm sai.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...